Nhân viên phục vụ là một bộ phận nhỏ trong nhà hàng nhưng vai trò và sức ảnh hưởng thì lại vô cùng lớn vì đây là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với thực khách.
Không đơn thuần chỉ là bưng bê, lau dọn, nhân viên phục vụ còn thể hiện đẳng cấp, sự chuyên nghiệp và hình ảnh của nhà hàng thông qua việc đón khách, mời khách và sự hài lòng cho khách hàng trong suốt bữa ăn. Vậy nhân viên phục vụ đã phải làm những gì? Đâu là những công việc mà một người nhân viên phục vụ tuyệt đối không được phép quên?
Dcorp R-Keeper sẽ cùng bạn đọc tìm hiểu rõ hơn về những đầu việc quan trọng một nhân viên phục vụ bắt buộc phải ghi nhớ:
- Làm vệ sinh
- Trang trí bàn
- Set up bàn
- Chào và đón khách
- Dẫn khách vào bàn
- Kéo ghế cho khách
- Trải khăn cho khách
- Mang khăn lanh ra cho khách
- Đưa thực đơn đồ uống và đồ ăn
- Hỏi đồ uống
- Nhắc lại order
- Chuyển order cho bar & thu ngân
- Đưa thực đơn
- Hỏi đồ ăn
- Nhắc lại orđer
- Chuyển order cho bếp & thu ngân
- Thay dao dĩa
- Hỏi thêm đồ uống (nếu thấy gần hết)
- Dọn cốc bẩn
- Dọn bát đĩa bẩn
- Châm thuốc cho khách
- Thay gạt tàn cho khách
- Dọn đổ vỡ trên bàn
- Phủi bàn
- Mời món tráng miệng
- Mang hóa đơn ra cho khách
- Hỏi xem khách có hài lòng về món ăn và phục vụ của nhà hàng không?
Tất cả những đầu việc trên nhân viên phục vụ bắt buộc phải ghi nhớ và thực hiện theo tiêu chuẩn và những nguyên tắc đã đề ra. Tùy thuộc vào Văn hóa Nhà hàng mà mỗi yêu cầu, mỗi quy trình lại có một cách thực hiện khác nhau.
Tuy nhiên 27 đầu việc trên là những đầu việc cơ bản nhất mà người quản lý cần đào tạo và nhắc nhở cho nhân viên phục vụ. Dcorp R-Keeper hi vọng rằng với bài viết này, bạn đọc sẽ trang bị cho mình những kiến thức hữu ích về các quy trình làm việc trước mong muốn trở thành một nhân viên phục vụ chuyên nghiệp.