Search

Dcorp Blog

Sự khác biệt giữa kinh doanh Nhà hàng theo mô hình gia đình & doanh nghiệp

Khác biệt lớn nhất khi kinh doanh Nhà hàng, quán ăn theo mô hình GIA ĐÌNH và DOANH NGHIỆP là ở khâu Quản lý và Vận hành.

Khi kinh doanh nhà hàng quy mô gia đình, người chủ đầu tư vẫn có thể an tâm với hình thức quản lý thủ công và sử dụng yếu tố “người nhà” để vận hành. Tuy nhiên, khi đã phát triển quy mô dạng chuỗi, lên đến hàng chục nhà hàng, thì việc chuẩn hoá toàn bộ hệ thống và chọn công cụ quản trị toàn diện là tối quan trọng.

kinh doanh nhà hàngs

Trong thời đại mà việc sử dụng các giải pháp IT được xem như là xương sống cho bất kể doanh nghiệp nào, thì kinh doanh nhà hàng cũng không là ngoại lệ. Từ đặt bàn, quản lý và xử lý order, hệ thống quản lý các chương trình marketing, cho đến tối ưu hóa quy trình thanh toán, quản lý kho hàng hóa và giá vốn… xây dựng các KPI đánh giá, và ra quyết sách kinh doanh kịp thời, nếu như không đầu tư cho một công cụ quản trị tốt, giúp tự động hoá và tối ưu mọi nghiệp vụ nhà hàng, kinh doanh chẳng khác nào như đi đêm không đèn.

Hãy cùng Dcorp R-Keeper tìm hiểu sự khác biệt giữa kinh doanh nhà hàng theo mô hình gia đình và doanh nghiệp:

 Kinh doanh Nhà hàng  GIA ĐÌNH  DOANH NGHIỆP
Bán hàng Thủ Công: ghi chép order bằng giấy bút, sổ sách. Tự động: Order nhanh chóng trên máy POS, thiết bị di động, ipad. Thêm món, đổi món linh hoạt và nhanh chóng
Quản lý Người Nhà: thường dùng “người nhà” để quản lý tạo cảm giác yên tâm. Người quản lý luôn phải đến tận nơi để giám sát mọi hoạt động: Ca làm việc, giờ giấc, hoạt động bán hàng. Phân quyền: Phân quyền quản lý theo cấp bậc. Quản lý Nhà hàng không phụ thuộc vào không gian và thời gian, chỉ cần thông qua các hệ thống quản lý giám sát.
Vận hành Không có quy trình: vận hành thủ công, không nhất quán và khó ổn định quy trình và chất lượng Quy trình tự động: vận hành tự động bằng máy móc thiết bị. Chuẩn hóa quy trình, nhất quán quy trình vận hành. Tạo ra sự tin cậy của thực khách. Duy trì chất lượng và giá cả dịch vụ trước sau như một
Xử lý thông tin Rất khó thay đổi: phải làm mới hoàn toàn khi thay đổi menu hoặc điều chỉnh giá. Mất thời gian để truyền tải lại thông tin cho nhân viên. Dễ dàng tùy chỉnh và đồng bộ: Điều chỉnh thông tin, thêm mới menu, điều chỉnh giá bán ở bất kỳ thời điểm nào trên hệ thống và đồng bộ ở tất cả các điểm bán.
Thất thoát Khó kiểm soát: khó đối chiếu và so sánh, tìm nguyên nhân vì hầu hết đang sử dụng “người nhà” để quản lý. Hầu như không kiểm soát được thất thoát nguyên liệu trong kho. Kiểm soát chặt chẽ: Dễ dàng đối chiếu, tìm nguyên nhân nếu xảy ra thất thoát. Tự động hóa định lượng nguyên liệu và quy trình sản xuất hạn chế tối đa thất thoát.
Khách hàng Ở phạm vi hẹp: Bán hàng xung quanh khu vực kinh doanh. Không có công cụ quản lý khách hàng. Không có ưu đãi và các hoạt động chăm sóc khách hàng, marketing. Ở quy mô lớn: Bán hàng ở quy mô lớn. Quản lý chi tiết thông tin khách hàng để chăm sóc tốt hơn. Dễ dàng thiết lập các chính sách ưu đãi riêng và triển khai các hoạt động Marketing đến khách hàng.
Dữ liệu kinh doanh Không trực quan, khó tổng hợp: Không nhìn được tức thời, các số liệu mất thời gian để tổng hợp. Rất khó để xem xét lại các số liệu của quá khứ để cân nhắc ra quyết định kinh doanh cho tương lai. Trực quan, tức thời: Các số liệu kinh doanh nhìn được tức thời theo từng ngày từng giờ, không mất thời gian để tổng hợp các báo cáo cần thiết. Toàn bộ lịch sử kinh doanh và tất cả các giao dịch phát sinh đều được lưu giữ để phân tích, đối chiếu và ra quyết định cho các hoạt động kinh doanh và mở rộng sau này.
Tương tác công việc Mất thời gian: Thủ công, truyền đạt thông tin bằng miệng. Nhanh chóng: Tự động truyền tin qua các hệ thống chuyên biệt, có nhắc nhở, cảnh báo.
Nhân sự Không rõ chuyên môn: Một người làm nhiều việc khiến cho vận hành rối loạn, khó kiểm soát trách nhiệm. Khâu vận hành tưởng như linh hoạt nhưng rất mệt mỏi, nhất là trong những giờ cao điểm Chuyên môn hóa nghiệp vụ: Mỗi một nhân sự chỉ nắm một khâu trong vận hành theo từng nghiệp vụ giúp cho mọi hoạt động phục vụ chuẩn xác, nhịp nhàng và nhanh chóng ở bất kỳ thời điểm nào.
Quy mô Nhỏ, hẹp: Chỉ có thể duy trì ở quy mô 1 tới 3 cửa hàng. Không thể mở rộng. Không thể thu hút được thêm dòng vốn đầu tư do thiếu một quy trình và một công cụ vận hành chuẩn mực Dễ mở chuỗi lớn: Dễ dàng mở rộng kinh doanh ra hàng chục thậm chí hàng trăm điểm. Tăng khả năng thu hút vốn đầu tư từ các nhà đầu tư chuyên nghiệp.

Hãy kết nối với chuyên gia của chúng tôi để biết thêm thông tin về sự khác biệt giữa Mô hình Kinh doanh Quán ăn Gia đình và Nhà hàng Vận hành theo nguyên tắc Doanh nghiệp.

Với hơn 30 năm kinh nghiệm, Dcorp R Keeper tự hào trở thành giải pháp quản lý nhà hàng uy tín, chuyên nghiệp hàng đầu Thế giới. Dcorp R-Keeper cung cấp các giải pháp quản lý Hàng đầu để chuẩn hóa các nghiệp vụ bán hàng, tăng hiệu suất làm việc nhân viên cũng như thống kê số liệu, doanh thu theo từng mốc thời gian. Đặc biệt hơn, Dcorp R-Keeper đưa ra những báo cáo phân tích chuyên sâu giúp người quản lý có thể dễ dàng xác định xu hướng để phát triển nhà hàng.

>> Xem thêm: Review top 5 phần mềm quản lý nhà hàng tốt nhất 2023

Share:

Facebook
Twitter
LinkedIn