kinh doanh nhà hàng

Thay đổi toàn diện vận hành bằng công nghệ là yếu tố sống còn trong kinh doanh Nhà hàng

Trong khi rất nhiều Nhà hàng phải chấp nhận cắt giảm lợi nhuận bằng việc liên tục đưa ra các chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng thì các công ty F&B bài bản từ nước ngoài vẫn hốt bạc và mở rộng liên tục nhờ thay đổi cách thức vận hành và tương tác với khách hàng.

Kinh doanh nhà hàng và dịch vụ ăn uống vẫn đang là một cuộc chiến khốc liệt, từ mặt bằng, thực đơn cho đến giá cả và chính sách khuyến mãi. Có thể thấy rất nhiều công ty lớn chỉ có 30% số nhà hàng hoạt động hiệu quả, họ phải chấp nhận cắt giảm đến 50% lợi nhuận bằng việc liên tục đưa ra các chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng, các chuỗi start-up tiếp tục chịu lỗ để có thể mở rộng quy mô, các quán ăn gia đình hoang mang trước sự phát triển như vũ bão của các “ông lớn” trong ngành.

Nhưng có một thực tế rất khác! Các công ty F&B lớn trên thế giới họ vẫn đang giữ nguyên biên lợi nhuận, bằng cách sử dụng công nghệ để gia tăng năng suất lao động, giảm chi phí vận hành và giảm giá bán thức ăn. Ngoài việc chỉ chú trọng vào địa điểm, món ăn và giá cả… thì họ đang thực hiện một nhiệm vụ mà rất nhiều các tập đoàn F&B đang đầu tư hàng triệu USD, đó là: Thay đổi cách thức vận hành tại Nhà hàng và tương tác với khách hàng.

Khi sự tiện lợi được đặt trên cả chất lượng món ăn

Lực lượng tiêu thụ chính của các nhà hàng hiện nay là giới trẻ và dân văn phòng. Ngoài chuyện họ là đối tượng đông đảo sử dụng smartphone và các thiết bị công nghệ thì điều quan trọng là họ ngày càng mong muốn sự tiện ích ngoài chất lượng món ăn: Họ muốn có thể đặt hàng mọi lúc mọi nơi trên mọi thiết bị và có nhiều tùy chọn để đặt trước khi tới, xem trước menu, đặt giao hàng…Họ muốn biết món ăn trong order của mình chế biến trong khoảng bao lâu? Họ muốn thanh toán bằng nhiều hình thức và có thể thực hiện ngay trên điện thoại. Họ muốn được đánh giá và lưu lại các món ăn yêu thích để dễ dàng gọi món trong những lần tiếp theo.

 kinh doanh Nhà hàng

Khi nhu cầu của thực khách về trải nghiệm công nghệ tăng cao thì nhà hàng bắt buộc phải trang bị thêm những thiết bị mới như thực đơn điện tử, thiết bị cảm ứng để đặt món, đặt hàng qua website, đặt hàng qua chatbot…hay bất cứ thiết bị độc đáo nào đó để thu hút sự chú ý của nhóm khách hàng này. Mục tiêu chung đều hướng đến trải nghiệm tổng thể của thực khách: Gọi món thuận tiện – chủ động kiểm soát trạng thái đơn hàng – thanh toán linh hoạt và giảm thiểu tối đa thời gian chờ.

Nếu các nhà hàng ở Việt Nam không mang đến những tiện ích để phục vụ nhanh hơn, tốt hơn và trải nghiệm thú vị hơn thì chắc chắn khách hàng sẽ tới những nơi mà họ thấy có sự chuyên nghiệp được vận hành bởi các công ty nước ngoài.

Thay đổi toàn diện cách thức vận hành trong Nhà hàng là yếu tố sống còn

Các công ty F&B lớn đang cắt giảm chi phí vận hành và tăng năng suất lao động bằng cách nào? Họ đã thực hiện một cuộc cách mạng thay đổi toàn diện cách thức vận hành và tương tác giữa các bộ phận. Họ sử dụng đa thiết bị và nền tảng cho quy trình phục vụ như máy POS cảm ứng, máy tính bảng, thiết bị mobile hay những kiosk cho khách tự order.

Chỉ cần vài cú chạm là toàn bộ order của khách hàng được chuyển vào bếp, đồng thời bộ phận bếp có thể tương tác ngược lại trên phần mềm quản lý nhà hàng để thông báo cho nhân viên phục vụ về tình trạng chế biến món.

Sự thay đổi này đã thúc đẩy hình thức bán hàng và tương tác mới, rút ngắn khoảng cách tương tác hai chiều từ doanh nghiệp đến khách hàng, tạo thêm cơ hội phát triển và tăng lợi ích cho cả hai bên.

 kinh doanh Nhà hàng

Theo nhận định của ông James Dương Nguyễn, Giám đốc công ty Dcorp R-Keeper Việt Nam “Các nhà hàng ở Việt Nam đang chịu những sức ép cạnh tranh ghê gớm. Việc sử dụng công nghệ để thay đổi vận hành nhanh chóng, trơn tru, chính xác và gia tăng trải nghiệm khách hàng là việc làm bắt buộc và sống còn để tồn tại trước nhu cầu ngày càng cao và khó của thực khách. Thực khách ngày hôm nay đã rất khác thực khách của 10 năm trước. Ai cũng vội vã và cầu toàn, không ai có thể chấp nhận chờ đợi, dù chỉ trong 5 phút.”

Tại Việt Nam, Dcorp R-Keeper (là công ty con của tập đoàn R-Keeper International) – đơn vị tiên phong trong việc phát triển và cung cấp các giải pháp công nghệ mới nhất trên thế giới trong ngành F&B – cũng đã chính thức giới thiệu các phần mềm và thiết bị tiên tiến nhất để triển khai cho các chuỗi nhà hàng lớn nhất Việt Nam trong thời gian tới như: Red Sun, QSR Vietnam, Hoàng Yến group, Wrap & Roll…

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN