Search

Dcorp Blog

4 thay đổi trong thói quen ăn uống hưởng đến kinh doanh nhà hàng

Sự thay đổi về thói quen ăn uống của thực khách đang thay đổi nhanh chóng và nhà hàng cần cập nhật để thích nghi với các xu hướng mới này.

1. Ưu tiên các lựa chọn tại nhà

Mặc dù đã qua giai đoạn bùng dịch nhưng nỗi lo dịch bệnh vẫn còn xuất hiện trong lòng khách hàng do đó việc ăn và chế biến đồ ăn tại nhà sẽ được ưu tiên hàng đầu trong danh sách sự thay đổi thói quen ăn uống của người Việt. Theo một báo cáo của Nielsen, 62% người tiêu dùng Việt Nam vẫn sẽ lựa chọn tiếp tục ăn tại nhà, gia tăng dự trữ và sử dụng các thực phẩm đã chế biến sẵn.

Đây được xem là một sự lựa chọn tốt cho sức khỏe và giúp người tiêu dùng tiết kiệm được khoản chi phí khi mà nền kinh tế không chỉ riêng Việt Nam mà thế giới cũng đang trải qua thời kỳ khó khăn do dịch bệnh. Mọi doanh nghiệp từ quy mô nhỏ đến lớn đều chứng kiến sự thua lỗ nặng nề, một lượng lớn nhân công nằm trong danh sách giảm tải, hàng ngàn doanh nghiệp nộp đơn phá sản.

4-thay-doi-trong-thoi-quen-an-uong-huong-den-kinh-doanh-nha-hang

Rõ ràng sự thay đổi trong thói quen ăn uống khi lựa chọn ăn tại nhà không phải là một xu thế nhất thời mà sẽ còn kéo dài trong tương lai khi mà nó bắt đầu dần trở thành một thói quen của người tiêu dùng.

2. Sử dụng các thực phẩm tốt cho sức khỏe

Người tiêu dùng bắt đầu quan tâm đến sức khỏe nhiều hơn khi họ nhận thấy rằng ranh giới giữa sự sống và cái chết trở nên mong manh hơn bao giờ hết. Những bữa ăn được chuẩn bị kỹ lưỡng và tốt cho sức khỏe sẽ dần thay thế cho việc ăn uống thả ga hoặc theo sở thích.

Bên cạnh đó, những từ khóa như thực phẩm tăng sức đề kháng hoặc các công thức chế biến món ăn lành mạnh sẽ được tìm kiếm nhiều hơn bao giờ hết. Những loại nước ép, sinh tố trở nên được ưa chuộng, các loại thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật sẽ là thành phần chính trong mỗi bữa ăn để đáp ứng nhu cầu sống khỏe, sống đẹp của người tiêu dùng.

4-thay-doi-trong-thoi-quen-an-uong-huong-den-kinh-doanh-nha-hang

Ngoài ra, nếu bắt buộc phải ăn ở ngoài họ sẽ chọn những nhà hàng có những món ăn đầy đủ dinh dưỡng, không quá ngọt hoặc chứa quá nhiều chất béo. Những nhà hàng chay lúc này sẽ được ưu tiên nhiều hơn do đáp ứng được các yêu cầu về mặt sức khỏe của thực khách.

3. Mua sắm trực tuyến nhiều hơn

Người tiêu dùng Việt bắt đầu có thói quen mua sắm qua đa kênh thay vì chỉ đến trực tiếp nhà hàng, quán ăn. Theo đó trong báo cáo hành vi người tiêu dùng của Nielsen tháng 7/2020, 64% khách hàng sẽ sử dụng dịch vụ giao thức ăn thường xuyên hơn, trang web của nhà hàng cũng chứng kiến một lượng lớn truy cập liên tục. Đây được xem là kết quả của việc sự thay đổi thói ăn ăn uống của người Việt đã được “educate” trong một thời gian dài bởi virus Corona.

4-thay-doi-trong-thoi-quen-an-uong-huong-den-kinh-doanh-nha-hang

Ngoài ra, một lý do nữa để khuyến khích họ mua sắm trực tuyến là các chương trình ưu đãi hấp dẫn trên các kênh bán hàng. Với đặc tính nhanh, gọn và tiện lợi kèm theo đó là các ưu đãi hấp dẫn thì người tiêu dùng không có nguyên nhân gì để đi đến trực tiếp các nhà hàng, quán ăn nơi tập trung đông người để mua.

Chiến lược Online to Offline (O2O) sẽ định hướng cho sự phát triển của doanh nghiệp F&B trong dài hạn. Điều này liên quan đến việc phát triển dữ liệu khách hàng và sử dụng hiệu quả trong các chiến lược marketing và bán hàng trên tất cả các kênh online và offline. Đại dịch Covid-19 đã giúp nhiều chủ kinh doanh nhận ra rằng Offline to Online cũng là chiến lược bắt buộc, các kênh online và offline có cùng tầm quan trọng trong việc đạt được thành công.

Để giúp các doanh nghiệp F&B đa dạng hóa mô hình kinh doanh và nâng cao năng lực trên môi trường số, Dcorp R-Keeper đã tiên phong phát triển các giải pháp công nghệ O2O Food-tech toàn diện nhất. Giải pháp sẽ giúp các doanh nghiệp F&B tiếp cận với những công nghệ mới nhất mà không cần phải mất nhiều thời gian tự xây dựng.

Với nền tảng này, thực khách sẽ thực hiện đặt hàng từ tất cả các kênh online khác nhau và toàn bộ đơn hàng sẽ được chuyển về hệ thống POS tại nhà hàng hoặc trung tâm điều phối.

Toàn bộ thông tin, lịch sử cũng như hành vi tiêu dùng sẽ được lưu trữ giúp doanh nghiệp thấu hiểu hành vi của khách hàng trên nền tảng online, từ đó tối ưu tương tác và gia tăng trải nghiệm cho khách hàng ở lần mua hàng kế tiếp cũng như khi ăn uống trực tiếp tại nhà hàng.

chuyển phần mềm quản lý nhà hàng

4. Yêu thích các thương hiệu lâu đời

Trong thời gian này, người tiêu dùng sẽ khó mở lòng với các thương hiệu mới thay vào đó họ sẽ hướng đến những thương hiệu quen thuộc do họ đã biết rõ và có niềm tin từ lâu. Những con người ưa thích sự trải nghiệm, sự mới lạ cũng sẽ dần chuyển qua mong muốn được an toàn trong khu vực của mình.

Nếu không nắm bắt được những sự thay đổi trong thói quen ăn uống, nhà hàng của bạn hoàn toàn có thể bị thụt lùi hoặc thậm chí phải dừng bước trong cuộc chạy đua sinh tồn lần này. Những sự thay đổi trên đều mang tính quyết định rất lớn và thế giới sẽ còn chứng kiến thêm nhiều sự thay đổi khác khi mà đại dịch vẫn chưa được dập tắt hoàn toàn.

>> Xem thêm: 10 Chỉ số quan trọng trong kinh doanh ngành F&B

Share:

Facebook
Twitter
LinkedIn