Dcorp Blog

Bộ 3 kỹ năng cần có của người quản lý nhà hàng

Nghề quản lý nhà hàng đòi hỏi rất nhiều kỹ năng để giải quyết hầu hết các công việc từ trong ra ngoài. Phát huy những kỹ năng nào để giúp người quản lý dễ dàng thăng tiến trong sự nghiệp?

Kỹ năng lãnh đạo, làm việc nhóm

Khi đã trở thành một người quản lý nhà hàng, thì kỹ năng lãnh đạo là điều không thể thiếu. Nhiều người nói rằng, bạn phải năng khiếu thì mới có thể lãnh đạo nhưng đâu phải ai cũng biết một khi đã xác định muốn làm công việc quản lý, bạn hoàn toàn có thể học tập và trau dồi kinh nghiệm.

Một quản lý nhà hàng có kỹ năng lãnh đạo tốt khi nắm bắt được toàn bộ hoạt động và tâm lý của nhân viên, biết cách khen thưởng hay đưa ra các hình phạt hợp lý, giải quyết thuyết phục các vấn đề mâu thuẫn nội bộ, xây dựng các chiến lược phát triển cho nhà hàng,… Nếu làm được tất cả các điều này, thì vai trò quản lý nhà hàng của bạn sẽ không thể thay thế.

bo-3-ky-nang-can-co-trong-quan-ly-nha-hang

Bên cạnh đó, việc chỉ đạo hướng dẫn các bộ phận phối hợp hoạt động nhịp nhàng cũng là một công việc bắt buộc. Để làm được điều này, đòi hỏi người quản lý phải là người trung gian kết nối mọi người với nhau, thường xuyên họp mặt trao đổi trò chuyện với toàn bộ nhân viên để họ hiểu được sự khó khăn của từng bộ phận.

Người quản lý cũng phải là người biết lắng nghe khi làm việc nhóm, không được bảo thủ và áp đặt suy nghĩ của mình lên mọi người vì không phải mọi ý kiến của người quản lý đều được nhân viên đồng thuận.

Kỹ năng mềm

Đây là một kỹ năng cần thiết của một người quản lý nhà hàng. Đặc biệt, dù kỹ năng mềm hỗ trợ rất nhiều cho các hoạt động của một người quản lý nhưng dường như kỹ năng này luôn bị bỏ quên hoặc ngó lơ ở Việt Nam.

Các kỹ năng mềm bao gồm: sắp xếp thời gian, giao tiếp, thương lượng, ra quyết định,… Mỗi một kỹ năng được liệt kê đều có một vai trò nhất định, ví dụ biết cách sắp xếp thời gian hợp lý bạn sẽ cân bằng được khối lượng công việc và cuộc sống, tránh để hai thứ ảnh hưởng lẫn nhau hay kỹ năng giao tiếp giúp bạn trò chuyện được với mọi người, tránh gây ra cảm giác ác cảm hay căm ghét.

bo-3-ky-nang-can-co-trong-quan-ly-nha-hang

Hiện nay, có nhiều lớp học được mở ra để giúp người quản lý nhà hàng trau dồi thêm kiến thức về kỹ năng mềm nhưng số lượng học viên luôn ít qua đó thấy được rằng phần lớn người quản lý nhà hàng hoặc có định hướng theo nghề vẫn chưa nhận thấy được vai trò của kỹ năng mềm. 

Vì vậy nếu bạn thật sự muốn có được một vị trí tốt ở một nhà hàng cao cấp hoặc muốn thăng tiến trong công việc thì bạn cần phải trang bị thêm cho mình kỹ năng mềm.

Kỹ năng chuyên môn

Khi làm việc ở bất cứ ngành nghề gì bạn cũng cần có một kiến thức vững chắc về lĩnh vực đó. Cụ thể ở vị trí quản lý nhà hàng, bạn không cần là một người nấu ăn ngon nhưng ít nhất bạn phải nắm rõ nguyên liệu của món ăn đó để có thể giới thiệu với khách hàng.

Ngoài ra, các kiến thức về thị trường, đối thủ cạnh tranh, các mô hình kinh doanh mới bạn cũng cần phải nắm đầu tiên và rõ nhất để có thể đưa các chiến lược phát triển phù hợp. 

bo-3-ky-nang-can-co-trong-quan-ly-nha-hang

Cụ thể hơn, bạn phải biết các kiến thức xung quanh nhà hàng như vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm để có thể phục vụ tốt nhất cho thực khách cũng như đem lại lợi ích cho nhà hàng của mình. Bạn cần phải biết chất lượng hàng hóa như thế nào là đủ tiêu chuẩn, không được để xảy ra tình trạng khách hàng ngộ độc thực phẩm hay có những nguyên liệu dễ gây ảnh hưởng xấu khi kết hợp chế biến.

Bạn cũng cần bổ sung thêm các kiến thức về xã hội , kiến thức về công nghệ để giúp việc quản lý nhà hàng tốt hơn & mang lại nhiều trải nghiệm tích cực cho thực khách.

Xem thêm: Tại sao phải sử dụng Phần mềm để quản lý nhà hàng

Bạn có thể sẽ không có được hết các kỹ năng cần thiết nhưng hãy luôn trau dồi nhiều nhất có thể kể cả khi bạn đã có được công việc ở vị trí quản lý. Hoặc nếu bạn đã có định hướng theo nghề, thì hãy trang bị cho mình những kiến thức cần thiết ngay từ khi còn đang ngồi ghế nhà trường.

Share:

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn