Search

Dcorp Blog

Chuyển đổi số trong kinh doanh nhà hàng

Chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ để thay đổi toàn diện cách thức vận hàng là yếu tố sống còn cho doanh nghiệp kinh doanh nhà hàng & dịch vụ ăn uống.

Chuyển đổi số (Digital Transformation) là một cụm từ mà có lẽ được rất nhiều nhà quản lý thường xuyên nhắc đến trong vài năm gần đây. Khi công nghệ đang dần len lỏi từng ngõ ngách, làm thay đổi toàn diện phương thức vận hành, từ quản trị doanh nghiệp vĩ mô cho đến việc đặt đồ ăn, thì hầu hết những nhà quản lý đồng ý rằng việc ứng dụng công nghệ trong quản trị và vận hành là vô cùng quan trọng.

Trong một cuộc khảo sát 700 nhà quản lý về chủ đề “Các doanh nghiệp có thực sự chuyển đổi số hay sống trong sự phủ nhận công nghệ” của Progress (một công ty công nghệ toàn cầu) cho kết quả rằng:

  • 96% trong số đó coi chuyển đổi kỹ thuật số là quan trọng hoặc vô cùng quan trọng, nhưng 62% cho biết công ty của họ đang phủ nhận về sự cần thiết phải thay đổi vận hành bằng công nghệ.
  • 86% nói rằng họ cần 2 năm để ứng dụng công nghệ trước khi gặp vấn đề về tài chính; 59% lo lắng rằng họ có thể đã quá muộn.
  • 99% nói rằng điều quan trọng trong chuyển đổi số là tối ưu hóa trải nghiệm và tương tác của khách hàng; 61% cho biết mức độ tương tác của khách hàng là ưu tiên số 1 trong 12 tháng tới và 50% kế hoạch đầu tư vào ứng dụng xây dựng trong năm tới.
  • 72% cảm thấy công nghệ có nhiều khả năng trở thành “người ra quyết định” cuối cùng; 78% cho rằng sự liên kết giữa IT và tiếp thị là động lực để họ thực hiện chuyển đổi số.
  • 58% cho rằng họ đang áp dụng công nghệ để cung cấp chiến lược mang lại trải nghiệm tích cực khách hàng.

Vậy chuyển đổi số trong ngành F&B thực sự là gì? Các doanh nghiệp kinh doanh nhà hàng cần làm gì với chuyển đổi số? Họ đang tập trung vào điều gì và thấy cơ hội ở đâu?

Chuyển đổi số mô hình kinh doanh

Mặc dù các doanh nghiệp kinh doanh nhà hàng tại Việt Nam đang chịu sức ép cạnh tranh rất lớn từ các thương hiệu nổi tiếng quốc tế, nhưng đó cũng là động lực buộc họ phải thay đổi và năng động hơn, ứng dụng nhiều cách tiếp cận với thực khách hơn. Khi hành vi và nhu cầu của thực khách đang dần thay đổi từng ngày, Nhà hàng cần phải có sự linh hoạt để điều chỉnh hoạt động kinh doanh nhằm đáp ứng những thay đổi đó.

Áp dụng công nghệ mang đến những cơ hội mới để số hóa các mô hình kinh doanh hoặc thậm chí tạo ra các mô hình mới như bán hàng đa kênh (Food Ommichanel), Giao đồ ăn (Food Delivery),…

Chuyển đổi số trải nghiệm khách hàng

Mọi người vẫn thường hỏi “Làm sao giữ chân khách hàng, làm sao để khách hàng có ấn tượng hoặc quyết định mua hàng?” thì đó chính là tất cả những gì cần làm để tạo ra trải nghiệm người dùng tốt nhất. Trải nghiệm người dùng được thể hiện ở hầu hết các giai đoạn: Trước khi đến nhà hàng – Đang ăn tại nhà hàng – Sau khi ăn tại nhà hàng.

Có thể kể đến như ứng dụng cho phép đặt bàn, đặt món và thanh toán trước khi tới nhà hàng, khách hàng không phải chờ đợi và nhà hàng có thể phục vụ tốt hơn. Hay menu điện tử hiển thị hình ảnh hấp dẫn và cho biết thành phần món ăn, món nào được nhiều người yêu thích.

Theo ông James Dương Nguyễn – TGĐ Dcorp R-Keeper Việt Nam nhận định “Việc sử dụng công nghệ để thay đổi vận hành nhanh chóng, chính xác và gia tăng trải nghiệm khách hàng là việc làm bắt buộc và sống còn để tồn tại trước nhu cầu ngày càng cao và khó của thực khách. Ngày nay nhà hàng không chỉ đơn thuần là bán đồ ăn, mà còn đang bán dịch vụ, và tương lai gần là bán trải nghiệm cho khách hàng”.

>> Xem thêm: Giải pháp order bằng mã QR

 

Chuyển đổi số quy trình làm việc

Làm sao để phục vụ nhanh chóng, chính xác và cung cấp các trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng, đòi hỏi doanh nghiệp F&B phải chuyển đổi số ngay từ quy trình nghiệp vụ nội bộ. Tự động hóa vận hành trong nhà hàng được áp dụng cho hầu hết các bộ phận với sự hỗ trợ của công nghệ như: Thiết bị order trên máy POS và máy tính bảng, màn hình hiển thị bếp, hệ thống quản lý kho, hệ thống quản lý giao hàng, hệ thống quản lý & chăm sóc khách hàng CRM.

Tất cả đều hướng đến trải nghiệm tổng thể của thực khách: Gọi món thuận tiện – chủ động kiểm soát trạng thái đơn hàng – thanh toán linh hoạt và giảm thiểu tối đa thời gian chờ.

Nói về công cuộc chuyển đổi số với tư cách là một đơn vị cung cấp các giải pháp công nghệ quản lý Nhà hàng & Khách sạn, ông James Dương Nguyễn cũng chia sẻ “Công nghệ đang thay đổi từng giây trên khắp thế giới, đó là lý do chúng tôi đang liên tục nghiên cứu và phát triển hệ sinh thái công nghệ đầy đủ nhất cho ngành F&B, bao gồm các ứng dụng Gọi món (máy tính bảng, điện thoại di động, website, ứng dụng Scan & Order và tích hợp đa kênh như Facebook messenger, Telegram, Zalo…); Các hình thức thanh toán & xử lý hóa đơn tiện lợi (thanh toán trên thiết bị di dộng, ví điện tử, scan & pay); Bán hàng đa kênh qua website và thương mại điện tử; Tương tác và Chăm sóc khách hàng nhanh chóng (Voucher điện tử, Coupon điện tử, Ứng dụng quản lý Khách hàng thân thiết trên thiết bị di động). Tất cả những ứng dụng này sẽ làm thay đổi toàn diện cách thức vận hành và tương tác với khách hàng.”

Chuyển đổi số đang diễn ra toàn cầu và chắc chắn sẽ đem lại những lợi ích cụ thể như cải tiến quy trình làm việc, tăng tính kiểm soát đối với công việc, hạn chế rủi ro phát sinh,… Tuy nhiên, yếu tố công nghệ không phải là điều tiên quyết, mà còn nằm ở của chiến lược tổng thể của doanh nghiệp và tinh thần quyết liệt trên hành trình chuyển đổi số.

>> Xem thêm:

Share:

Facebook
Twitter
LinkedIn