Dcorp-Logo
Search
Search

Dcorp Blog

Kinh nghiệm mở nhà hàng với các bước cho người mới kinh doanh

Có thể thấy, thị trường kinh doanh F&B tại Việt Nam trong những năm gần đây nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Cụ thể, vào năm 2022, Việt Nam có khoảng 338.600 nhà hàng, với tốc độ tăng trưởng hằng năm trong giai đoạn 2016 – 2022 vào khoảng 2%, với quy mô doanh thu ngành F&B tăng ấn tượng 39% so với năm 2021, lên mức đạt gần 610 nghìn tỷ. Các số liệu này cho thấy rằng, đây là một thị trường “béo bở” để các nhà đầu tư lựa chọn. Tuy nhiên, đi kèm với những tiềm năng thì kinh doanh ngành F&B cũng vượt qua không những khó khăn. Điều này đòi hỏi các nhà đầu tư nên có sự chuẩn bị thật chu đáo trước khi triển khai hoạt động. Vậy trước khi mở nhà hàng cần chuẩn bị những gì?

Mở nhà hàng cần chuẩn bị những gì?

Dù lựa chọn bất kỳ mô hình kinh doanh nào thì quá trình chuẩn bị vẫn luôn là điều cần thiết. Để đảm bảo khả năng thành công cao, chủ đầu tư cần trang bị cho mình đầy đủ những kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến lĩnh vực hoạt động nhằm tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Đối với lĩnh vực nhà hàng, một số điểm quan trọng ban đầu cần lưu ý như sau.

Mở nhà hàng cần những kinh nghiệm gì?

Để có thể điều hành và xử lý tốt những vấn đề phát sinh trong quá trình vận hành nhà hàng, chủ đầu tư cần trang bị cho mình những kinh nghiệm liên quan. Đây cũng là một trong những câu trả lời quan trọng cho câu hỏi mở nhà hàng cần chuẩn bị những gì. Toàn bộ những kiến thức liên quan đến nhân sự, nguyên vật liệu, khách hàng, tài chính… đều có thể được trau dồi nếu chủ đầu tư dành thời gian trải nghiệm và làm việc ở các vị trí khác nhau như phục vụ, bếp, thu ngân… Đây đều là những vị trí tiếp xúc gần nhất với khách hàng và món ăn, giúp chủ đầu tư tích lũy được kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng trong quá trình quản lý và nắm bắt những vấn đề phát sinh một cách nhanh chóng hơn.

Tất nhiên, không phải ai cũng có nhiều thời gian để tích lũy kinh nghiệm kiểu thực chiến như gợi ý ở trên. Chủ đầu tư vẫn có thể bắt đầu quá trình kinh doanh của mình nếu đảm bảo được một số yếu tố như:

  • Có thể hợp tác với những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực liên quan.
  • Tự trang bị kiến thức thông qua các khóa học ngắn hạn và trải nghiệm thực tế trong quá trình vận hành.
  • Nên bắt đầu kinh doanh với quy mô nhỏ để tích lũy kinh nghiệm.
  • Xây dựng một kế hoạch chi tiết, rõ ràng và có tính thực tế cao.

Đối với lĩnh vực kinh doanh có tốc độ thay đổi nhanh chóng như ngành F&B, chủ đầu tư cần thường xuyên cập nhật và nâng cao kiến thức nếu muốn theo kịp xu thế thị trường. Chính vì vậy, bên cạnh việc trang bị những kinh nghiệm cần thiết trước khi mở nhà hàng, cần xác định rõ đam mê và nguồn lực để có thể đạt được thành công như mong đợi.

>> Xem thêm: 7 Yếu tố quan trọng khi kinh doanh F&B bạn cần lưu ý

muốn mở nhà hàng cần những gì

Để kinh doanh nhà hàng, chủ đầu tư cần trang bị nhiều kinh nghiệm (Nguồn: sankalp group)

Mở nhà hàng cần bao nhiêu vốn?

Câu trả lời quan trọng tiếp theo cho câu hỏi mở nhà hàng cần chuẩn bị những gì liên quan đến tài chính. Cụ thể, chủ đầu tư cần dự trù số vốn cần thiết để đưa nhà hàng đi vào hoạt động. Thực tế có rất nhiều yếu tố khác nhau liên quan đến hoạch định chi phí ban đầu như: quy mô nhà hàng, loại hình hoạt động, chi phí vận hành dự kiến… Dưới đây là một số yếu tố cơ bản để thiết lập ngân sách ban đầu cho một nhà hàng:

1. Chi phí mặt bằng

Tùy vào quy mô và loại hình nhà hàng, chi phí này có thể dao động từ vài triệu đến hàng trăm triệu. Diện tích và vị trí nhà hàng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí mặt bằng. Nếu chọn các vị trí đắc địa với diện tích lớn, nơi dân cư đông đúc thì mức chi phí này có thể dao động từ vài chục đến hàng trăm triệu. Ngược lại, nếu bắt đầu theo mô hình kinh doanh nhỏ lẻ, chi phí này sẽ thấp hơn rất nhiều. Tuy nhiên, chủ đầu tư cần chú ý, thông thường chi phí thuê nhà sẽ trả theo quý hoặc theo năm nên con số cần chuẩn bị ban đầu sẽ chiếm tỷ trọng khá lớn trong phần vốn dự trù.

>> Xem thêm: Chọn sai mặt bằng kinh doanh: Điểm chết trong kinh doanh nhà hàng

2. Chi phí trang trí nội thất, tiện ích cần thiết

Mỗi nhà hàng sẽ có phong cách riêng phù hợp với loại hình hoạt động, gu thẩm mỹ của chủ đầu tư và đối tượng khách hàng mục tiêu. Do đó, trước khi đi vào hoạt động cần triển khai thiết kế, trang trí và bổ sung đầy đủ các tiện ích còn thiếu. Đối với hạng mục này, chủ đầu tư cần tính toán kỹ và giới hạn ngân sách để tránh vượt dự kiến trong quá trình thi công.

Đối với một nhà hàng thường sẽ phân thành 2 khu vực chính là khu vực phục vụ và khu vực bếp. Việc phân chia cụ thể các khu vực chức năng sẽ giúp chủ đầu tư dễ dàng liệt kê các trang thiết bị cần thiết, từ đó dự trù kinh phí dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, các yếu tố bổ trợ như điện, nước, bảng hiệu, âm thanh, phần mềm quản lý…sẽ cần đưa vào ngay từ giai đoạn đầu để không gây ảnh hưởng đến quá trình vận hành.

mở nhà hàng cần những gì

Mở nhà hàng gồm nhiều chi phí cần hạch toán, trong đó có chi phí về trang thiết bị (Nguồn: entrepreneur.com)

3. Chi phí nhân sự

Tùy vào quy mô nhà hàng, số lượng nhân sự sẽ khác nhau nên chi phí dành cho mục này cũng sẽ có những biến động đáng kể. Thông thường, để một nhà hàng hoạt động có thể cần những vị trí như: phục vụ, lễ tân, tạp vụ, bếp, thu ngân… Mỗi vị trí sẽ có những mức lương khác nhau. Đồng thời tùy vào quy mô nhà hàng, số lượng nhân sự cho mỗi vị trí sẽ thay đổi. Chủ đầu tư cần tính toán lượng nhân sự phù hợp để vận hành, đặc biệt là trong thời gian đầu khai trương để tránh vượt chi phí hoặc không đủ nhân lực hoạt động.

>> Xem thêm:

4. Chi phí nguyên vật liệu 

Chi phí nguyên vật liệu cũng là một phần quan trọng cần tính toán cho câu hỏi mở nhà hàng cần chuẩn bị những gì. Giai đoạn đầu, việc chuẩn bị đầy đủ các loại nguyên vật liệu theo thực đơn là rất cần thiết để đảm bảo cho quá trình hoạt động. Đây cũng là một trong những chi phí chiếm tỷ trọng khá cao trong nguồn vốn ban đầu và cả về sau này.

5. Chi phí marketing

Đối với một nhà hàng mới, marketing là hoạt động cần thiết để thu hút khách hàng. Việc quảng bá sẽ bao gồm sự kết hợp giữa in ấn các tờ rơi, biểu mẫu quảng cáo, chương trình khuyến mãi tại cửa hàng và quảng cáo trên các nền tảng trực tuyến (Facebook, Tiktok, Instagram,…) Ngân sách cho hoạt động này có thể thay đổi tùy thuộc vào mục tiêu của chủ đầu tư, tuy nhiên không nên chiếm quá 5%/ tháng trong tổng nguồn vốn hiện có.

>> Xem thêm:

mở nhà hàng cần bao nhiêu vốn

Chi phí marketing là hạng mục quan trọng trong kinh doanh nhà hàng (Nguồn: wealth idea agency)

6. Các chi phí khác

Bên cạnh những khoản chi kể trên, chủ đầu tư cũng cần chuẩn bị một khoản kinh phí cho các hạng mục như điện nước, chất đốt, an ninh, chi phí đăng ký kinh doanh, chi phí hoàn thiện các thủ tục hành chính liên quan… Ngoài ra, chủ đầu tư sẽ cần chuẩn bị một khoản dự phòng để vận hành trong khoảng thời gian tối thiểu 6-9 tháng để nhà hàng có thể hoạt động ổn định và có đủ vốn lưu động.

>> Xem thêm:

Mở nhà hàng cần những giấy phép gì?

Bên cạnh việc chuẩn bị những yếu tố liên quan trực tiếp đến hoạt động của nhà hàng, chủ đầu tư cần chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ theo quy định của pháp luật. Đây cũng là một trong những điểm quan trọng cần chú ý cho câu hỏi mở nhà hàng cần chuẩn bị những gì. Các loại giấy phép cần thiết cho một nhà hàng gồm:

– Giấy phép đăng ký kinh doanh: Trước khi hoạt động, chủ đầu tư cần hoàn tất các thủ tục liên quan để được cấp giấy phép kinh doanh. Đây là một trong những giấy tờ quan trọng để việc kinh doanh diễn ra hợp pháp. Thủ tục này có thể thực hiện tại phòng Kinh tế – Kế hoạch ở khu vực sở tại.

– Giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm: Kinh doanh nhà hàng thuộc loại hình dịch vụ ăn uống nên giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm là loại giấy tờ quan trọng tiếp theo cần có. Đối với hộ kinh doanh cá thể, giấy phép này có thể được cấp bởi UBND quận, huyện. Riêng các doanh nghiệp có quy mô lớn hơn 200 suất ăn mỗi ngày cần đăng ký tại chi cục an toàn thực phẩm thuộc tỉnh, thành phố.

– Các loại giấy phép khác: Tùy vào sản phẩm, dịch vụ nhà hàng cung cấp, một số loại giấy tờ khác cần bổ sung như giấy chứng nhận phòng cháy chữa cháy; giấy phép kinh doanh bán lẻ rượu, thuốc lá…

Quy trình mở nhà hàng cho người mới

Từ những thông tin trên, có thể thấy việc mở nhà hàng cần chuẩn bị những gì sẽ có rất nhiều câu trả lời. Mỗi một yếu tố đều đóng vai trò rất quan trọng trong việc triển khai hoạt động kinh doanh sau này. Khi đã có sự chuẩn bị chu đáo, quá trình mở một nhà hàng cho người mới sẽ thuận lợi hơn rất nhiều. Dưới đây là các bước triển khai cơ bản mà Dcorp đã tổng hợp.

Lập kế hoạch kinh doanh mở nhà hàng

Lập kế hoạch kinh doanh chi tiết là bước đầu tiên và quan trọng làm kim chỉ nam cho toàn bộ hoạt động về sau. Quá trình lập kế hoạch sẽ giúp chủ đầu tư nhận diện được cơ hội, thách thức cũng như các rủi ro tiềm ẩn có thể xảy ra trong quá trình hoạt động. Bên cạnh đó, một bản kế hoạch chi tiết, chặt chẽ cũng là cơ sở thu hút các nhà đầu tư đến với dự án.

Để xây dựng được một bản kế hoạch có tính thực tiễn cao, chủ đầu tư cần xem xét các yếu tố liên quan đến thị trường, khách hàng, đối thủ cạnh tranh cũng như những thách thức của ngành. Nếu triển khai đúng, đây sẽ là gợi ý để chủ đầu tư thiết lập những bước tiếp theo, nâng cao khả năng thành công của nhà hàng.

quy trình mở nhà hàng

Lập kế hoạch kinh doanh là bước quan trọng đầu tiên trong quy trình mở nhà hàng (Nguồn: simpleview)

Lựa chọn vị trí cho nhà hàng

Một trong những câu trả lời quan trọng cho câu hỏi mở nhà hàng cần chuẩn bị những gì chính là vị trí. Địa điểm là một trong những yếu tố quan trọng quyết định gần như một nửa thành công của nhà hàng, góp phần rất lớn trong việc thu hút khách hàng ở giai đoạn đầu. Tùy vào loại hình kinh doanh, chủ đầu tư có thể cân nhắc chọn một địa điểm phù hợp, sau đó hoàn thiện theo ý tưởng riêng. Tất nhiên, những quyết định này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến ngân sách dự kiến. Do đó, chủ đầu tư nên tính toán cẩn thận trước khi quyết định.

Chuẩn bị trang thiết bị cơ sở vật chất

Trang thiết bị, cơ sở vật chất là tất cả những gì cần thiết để một nhà hàng có thể đi vào hoạt động. Hạng mục này sẽ bao gồm những thiết bị lớn như tủ lạnh, điều hòa, hệ thống điện, nước, các máy móc liên quan đến các vật dụng nhỏ như chén bát, giấy ăn… Mỗi một yếu tố liên quan đều ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm của khách hàng và hoạt động nhà hàng nên cần có sự chuẩn bị đầy đủ trước khi vận hành. Để tránh vượt ngân sách cho phép ở bước này, chủ đầu tư nên dành thời gian lập danh sách chi tiết và triển khai mua sắm theo kế hoạch.

Tìm kiếm nhà cung cấp nguyên vật liệu

Chất lượng và chi phí nguyên vật liệu là 2 yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến món ăn cũng như lợi nhuận của nhà hàng. Chủ đầu tư cần cân đối giữa chi phí nguyên vật liệu so với doanh thu nhưng vẫn cần đảm bảo chất lượng món ăn đưa đến tay khách hàng. Do đó, việc tìm kiếm một nhà cung cấp uy tín để đồng hành lâu dài là rất cần thiết. Nguyên vật liệu cần có xuất xứ rõ ràng, nhãn mác đầy đủ. Điều này không chỉ liên quan đến uy tín nhà hàng mà còn rất cần thiết trong việc kiểm tra và đăng ký giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm về sau.

quy trình mở nhà hàng gồm những gì

Nguyên vật liệu là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến món ăn của nhà hàng (Nguồn: entrepreneur.com)

Đầu tư vào công nghệ mở nhà hàng

Đối với một nhà hàng, việc quản lý vận hành sẽ chiếm rất nhiều thời gian và công sức. Khi tìm câu trả lời cho câu hỏi mở nhà hàng cần chuẩn bị những gì, hầu hết các nhà đầu tư đều quan tâm nhiều đến các yếu tố liên quan đến chi phí ban đầu mà chưa có sự chú trọng đúng mức đến các công cụ hỗ trợ quản lý. Điều này sẽ khiến quá trình vận hành ban đầu gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là người mới tham gia vào lĩnh vực này. Tất cả các yếu tố liên quan như chứng từ kế toán, doanh thu, chi phí, tồn kho, lương nhân viên… đều cần được xử lý nhanh chóng và chính xác nếu muốn kiểm soát quá trình hoạt động của nhà hàng một cách toàn diện. Đó cũng là lý do chủ đầu tư nên tìm hiểu và lựa chọn một hệ thống POS phù hợp để hỗ trợ trong toàn bộ quá trình này.

POS là sự kết hợp giữa phần cứng và phần mềm trang bị cho một nhà hàng, cho phép thực hiện nhiều chức năng quan trọng như: gọi món, xử lý thanh toán, đặt trước, thực hiện các báo cáo liên quan đến hàng hóa, tài chính… Việc sử dụng hệ thống POS cho nhà hàng không chỉ hỗ trợ tối đa trong việc xử lý các vấn đề liên quan đến khách hàng mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động thông qua các báo cáo chi tiết, trực quan. Hiện nay có rất nhiều phần mềm POS nhà hàng với các chức năng khác nhau trên thị trường. Việc lựa chọn một công cụ quản trị mạnh sẽ mang đến nhiều lợi ích thiết thực để chuẩn hóa quy trình vận hành và giảm thiểu các lỗi nghiệp vụ trong nhà hàng, hạn chế thất thoát  hiệu quả.

>> Xem thêm: Chuyển đổi số trong kinh doanh nhà hàng

Để áp dụng công nghệ vào vận hành nhà hàng, chủ đầu tư nên lựa chọn phần mềm quản lý nhà hàng Dcorp POS nếu:

  • Doanh nghiệp muốn thiết lập mô hình kinh doanh bài bản và đúng quy trình.
  • Doanh nghiệp muốn tập trung phát triển kinh doanh mà không còn lo lắng về hệ thống quản trị bị đổ vỡ.
  • Doanh nghiệp tăng trưởng và mở rộng quy mô kinh doanh, cần một hệ thống đủ mạnh và ổn định để có thể vận hành và xử lý dữ liệu chính xác ở tất cả các điểm kinh doanh.

>> Xem thêm:

Dcorp POS Vietnam là công ty tiên phong trong lĩnh vực tư vấn và triển khai các giải pháp tiên tiến, hiện đại cho ngành F&B. Sau hơn 10 năm hoạt động và phát triển tại thị trường Việt Nam, đến nay Dcorp đã trở thành đối tác hàng đầu cho hơn 100.000 khách hàng. Giải pháp mà Dcorp cung cấp đáp ứng đầy đủ những yêu cầu khắt khe của các tổ chức quốc tế như Ernst & Young, PwC về độ chính xác và tính minh bạch. Dcorp POS đã được kiểm thử và khuyên dùng bởi các doanh nghiệp F&B hàng đầu như  KFC, Burger King…

Dcorp POS – Giải pháp quản lý nhà hàng hàng đầu thế giới dành cho doanh nghiệp F&B, thuộc quyền sở hữu của Dcorp Vietnam, thành viên của Công ty Đa Quốc gia cung cấp giải pháp Công nghệ Phần mềm Hiện đại và Chuyên nghiệp Chuyên cho lĩnh vực F&B (F&B POS Solution). Tại Việt Nam, với hơn 10 năm phát triển, hiện Dcorp là Công ty Tiên phong và Dẫn đầu ngành POS chuyên cho các chuỗi nhà hàng tầm trung và lớn. Dcorp đang là đối tác tin cậy của các thương hiệu lớn như: Golden Gate (sở hữu hơn 500 nhà hàng), Goldsun Food (hơn 200 nhà hàng), QSR Vietnam (hơn 100 nhà hàng), Central Group, King Coffee, IPP Group, NISO, Red Wok, New Pearl, El Gaucho… Các thương hiệu nhà hàng nổi bật có thể kể đến: Burger King, Popeyes Chicken, The Pizza Company, Gogi House, Vuvuzela, Hutong, Sumo BBQ, Kichi Kichi, iSushi, Hot Pot Story, Thai Express, King BBQ, Chang Kang Kung, Sườn Cây, El Gaucho Beefsteak, Sushi Tei, The Gang, Bia Craft, Pasteur Street, Dairy Queen, Cheese Coffee…

Nếu quý khách hàng có thắc mắc hoặc nhu cầu tư vấn về phần mềm quản lý nhà hàng của Dcorp Vietnam, hãy liên hệ ngay với chúng tôi:

  • Hotline: 0909 119 070
  • Email: sales@dcorp.com.vn
  • Trụ sở tại TPHCM: 23-25 Trần Nhật Duật, Tân Định, Quận 1
  • Trụ sở tại Hà Nội: Lầu 2, HKC Building, 285 Đội Cấn, Ba Đình
  • Social: Facebook | LinkedIn | Zalo

>> Xem thêm:

Tags: nhà hàng đạt sao michelin ở việt nam, lợi nhuận kinh doanh nhà hàng, phần mềm order nhà hàng, chuỗi nhà hàng Golden Gate, chuỗi nhà hàng Redsun, kinh doanh nhà hàng chay, chuỗi nhà hàng QSR, chuỗi nhà hàng Hoàng Yến

Share:

Facebook
Twitter
LinkedIn
tong ket du an 2019

Follow us

BÀI VIẾT PHỔ BIẾN

CHỦ ĐỀ

  • ĐĂNG KÝ DEMO

    Trải nghiệm giải pháp quản lý hàng đầu cho ngành F&B
  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.