Search

Dcorp Blog

Top 4 nhà hàng đạt được sao Michelin ở Việt Nam

Việc sở hữu sao Michelin được xem là niềm tự hào rất lớn của tất cả các đầu bếp và nhà hàng, quán ăn trên khắp thế giới. Đây là một trong những xếp hạng danh giá hàng đầu về ẩm thực, bảo chứng về chất lượng món ăn mà cửa hàng phục vụ. Việt Nam hiện có 4 nhà hàng được trao 1 sao Michelin đầu tiên vào ngày 6 tháng 6 năm 2023. Điều này không chỉ là niềm tự hào của riêng những đơn vị này mà còn góp phần quảng bá rộng rãi hơn nữa những tinh hoa ẩm thực của Việt Nam đến với thế giới. Cùng Dcorp tìm hiểu chi tiết hơn về các nhà hàng đạt sao Michelin ở Việt Nam trong bài viết dưới đây.

Giới thiệu về sao Michelin

Xếp hạng sao Michelin có nguồn gốc từ sách hướng dẫn Michelin Guide ra mắt vào năm 1900 do công ty Michelin – đơn vị sản xuất lốp xe hàng đầu của Pháp xuất bản. Ban đầu, cuốn sách được viết nhằm hỗ trợ tài xế dễ dàng tìm kiếm các tiện ích liên quan trong hành trình của mình, bao gồm địa chỉ những quán ăn ngon trên các tuyến đường. Về sau, cuốn sách trở nên phổ biến rộng rãi trên toàn cầu kết hợp với hệ thống kiểm tra nghiêm ngặt đã giúp sách hướng dẫn và các xếp hạng sao Michelin trở thành một trong những tiêu chuẩn hàng đầu của ngành ẩm thực hiện nay.

Hệ thống sao Michelin được biết đến lần đầu vào năm 1926 với 3 hạng sao. Mỗi hạng sao sẽ đại diện cho mức độ xuất sắc của chất lượng món ăn ở nhà hàng, quán ăn được trao tặng, trong đó:

  • 1 sao Michelin: Nhà hàng rất tốt
  • 2 sao Michelin: Món ăn tuyệt vời đáng để quay lại
  • 3 sao Michelin: Đạt đỉnh cao ẩm thực.

Sở dĩ sao Michelin được xem là biểu tượng để đánh giá chất lượng của nhà hàng trên thế giới là nhờ hệ thống tiêu chí khắt khe cùng đánh giá của các thẩm định viên chuyên nghiệp. Các tiêu chí đánh giá Michelin tập trung hoàn toàn vào ẩm thực ở các khía cạnh khác nhau như:

  • Chất lượng nguyên liệu: Nguyên liệu sử dụng cho món ăn phải đảm bảo độ tươi ngon, an toàn, sạch sẽ và phù hợp cho từng món ăn.
  • Kỹ thuật và hương vị: Đầu bếp cần đảm bảo sự kết hợp giữa kỹ thuật chế biến và nguyên liệu cần thiết để tạo ra được những món ăn ngon, chất lượng.
  • Tính sáng tạo: Đầu bếp phải có sự sáng tạo và khả năng đổi mới trong cách chế biến, thể hiện được phong cách riêng qua từng món ăn.
  • Giá thành: Món ăn phải có giá tương xứng với chất lượng, trải nghiệm của khách hàng.
  • Tính nhất quán:  Các món ăn trên thực đơn cần có sự liên kết, hài hòa với nhau. Ngoài ra, chất lượng cần đảm bảo duy trì ổn định theo thời gian, không bị thay đổi hoặc suy giảm.

hệ thống sao michelin

Giới thiệu về hệ thống sao Michelin (Nguồn: rgb.vn)

Những thẩm định viên Michelin sẽ giấu danh tính và được đào tạo qua một khóa chính thức ở Pháp. Tất cả đều phải có niềm đam mê và am hiểu sâu sắc về ẩm thực, có khả năng hòa nhập như một khách hàng bình thường. Mỗi nhà hàng sẽ được đánh giá từ 3-6 lần dựa trên bộ tiêu chí có sẵn trước khi được thông báo kết quả cuối cùng. Bên cạnh đó, sao Michelin không phải là một chứng nhận vĩnh viễn. Các thẩm định viên Michelin có thể thường xuyên kiểm tra và tái đánh giá. Nếu các nhà hàng không duy trì được chất lượng, các sao này vẫn có thể bị thu hồi. Đó là lý do các nhà hàng, quán ăn phải luôn nỗ lực để duy trì và nâng cao chất lượng nhằm thu hút khách hàng và tăng cường vị thế trên thị trường.

Các sao Michelin sẽ được trao cho nhà hàng chứ không phải đầu bếp. Do đó, một người điều hành nhà hàng có thể nhận được nhiều hơn 3 sao. Hiện trên thế giới có khoảng 40 quốc gia có các nhà hàng, quán ăn được trao sao Michelin hoặc nằm trong danh sách Michelin Guide. Đây được xem là niềm vinh dự lớn lao và cũng là bảo chứng chất lượng cho những nhà hàng được lựa chọn.

Tại khu vực Đông Nam Á, các sao Michelin được trao lần đầu vào năm 2016 tại Singapore. Kể từ đó, các nhà hàng được gắn sao dần mở rộng ra các quốc gia lân cận gồm Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Việt Nam và Philippines. Những nhà hàng được gắn sao Michelin tại mỗi quốc gia sẽ có những nét đặc trưng riêng về ẩm thực, mang đến các trải nghiệm đầy ấn tượng cho các thực khách từng có cơ hội thưởng thức. Dưới đây là gợi ý 5 nhà hàng hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á mà các tín đồ ẩm thực có thể tham khảo:

Les AmisRestaurant ZénRhaanChef’s TableAuntie Gaik Lean’s Old School Eatery
Quốc giaSingaporeSingaporeBangkok, ThailandBangkok, ThailandPenang, Malaysia
Sao đánh giá3 sao3 sao2 sao2 sao1 sao
Nét đặc trưngCung cấp ẩm thực Pháp tinh tế từ năm 1994. Thực đơn bao gồm các món ăn cổ điển của Pháp.Cung cấp ẩm thực Châu Âu, kết hợp giữa đặc trưng Bắc Âu và Châu Á. Nhà hàng chỉ có 24 chỗ ngồi.Cung cấp các món ăn đặc trưng ẩm thực Thái lan với chi phí phải chăng.Cung cấp ẩm thực Pháp hiện đại và sáng tạo.Cung cấp ẩm thực Malaysia truyền thống với các công thức bí truyền.

Việt Nam cũng đã vinh dự khi có 4 nhà hàng được trao tặng sao Michelin vào ngày 6 tháng 6 năm 2023. Chi tiết về những nhà hàng này sẽ có ở phần dưới đây.

>> Có thể bạn quan tâm: 5 Điều thú vị về ngôi sao Michelin
Danh sách các nhà hàng đạt sao Michelin ở Việt Nam

Như đã đề cập ở trên, những nhà hàng đạt sao Michelin phải đáp ứng nhiều tiêu chí khắt khe liên quan chủ yếu đến ẩm thực. Theo website Michelin, các nhà hàng được công nhận 1 sao nghĩa là “cung cấp các món ăn chất lượng cao, mang đến trải nghiệm ẩm thực nổi bật đáng để dừng chân”. Dưới đây là 4 nhà hàng vinh hạnh được nhận sao Michelin đầu tiên tại Việt Nam vào ngày 6 tháng 6 năm 2023:

1. Anăn Saigon – Nhà hàng Michelin tại TPHCM

Nhà hàng Anăn Saigon được sáng lập bởi đầu bếp Peter Cường Franklin, người đã được đào tạo tại nhà hàng Le Cordon Bleu danh tiếng và làm việc ở những nhà hàng hàng đầu Caprice tại Hong Kong, Alinea tại Chicago và Nahm tại Bangkok. Trở lại Việt Nam vào năm 2017, đầu bếp Peter Cường Franklin đã mở nhà hàng Anăn (nghĩa là ăn, ăn) tại khu vực Chợ Cũ nằm trên đường Tôn Thất Đạm, thành phố Hồ Chí minh.

Sau 7 năm hoạt động, Anăn Saigon đã vinh dự nhận được rất nhiều giải thưởng lớn liên quan đến ẩm thực, trở thành nhà hàng duy nhất nằm trong top 50 nhà hàng tốt nhất châu Á vào tháng 3 năm 2023 và nhận 1 sao Michelin vào tháng 6 cùng năm.

danh sách nhà hàng đạt sao michelin ở việt nam

Nhà hàng Anăn Saigon được sáng lập bởi đầu bếp Peter Cường Franklin (Nguồn: cafefcdn.com)

Nhà hàng Anăn Saigon cung cấp các thực đơn phục vụ tại bàn gồm hai thực đơn nếm thử giới thiệu trọn vẹn về ẩm thực Việt Nam mới hiện đại. Cụ thể, thực đơn Saigon Tasting Menu bao gồm 10 món ăn với cách thể hiện “hiện đại” những món ăn truyền thống của Việt Nam như bánh xèo. Trong khi đó, thực đơn Chef’s Tasting Menu sẽ có 12 món ăn đến từ nhiều vùng miền khác nhau như chả cá Hà Nội, kem nước mắm mang hương vị mắm Phú Quốc. Bên cạnh đó, nhà hàng cũng cung cấp một thực đơn gọi món đầy đủ với những món ăn đặc sắc như Pizza Đà Lạt, bánh xèo taco, chả giò foie gras…

Đặc trưng các món ăn tại Anăn Saigon là việc sử dụng các nguyên liệu tươi ngon tại địa phương cùng kỹ thuật ẩm thực Pháp góp phần nâng tầm các món ăn đường phố và truyền thống. Điều này mang đến cho thực khách những trải nghiệm ẩm thực hảo hạng nhưng vẫn giữ được những hương vị cốt lõi của ẩm thực Việt Nam.

>> Xem thêm: Mở nhà hàng cần chuẩn bị những gì?

2. Nhà hàng Gia – Hà Nội

Gia Hà Nội là đứa con tinh thần của bếp trưởng Sam Trần – người đã có 10 năm làm việc tại các nhà hàng nổi tiếng ở Úc và giám đốc điều hành Long Trần – đã có hơn 14 năm kinh nghiệm quản lý tại các nhà hàng thuộc những khách sạn cao cấp từ UAE, Qatar, Thái Lan, Singapore… Là dự án ấp ủ của những người con xa xứ với khao khát được về nhà, “Gia” là mái ấm, là gia đình với mong muốn nâng tầm ẩm thực Việt Nam, mang đến cho thực khách trải nghiệm hoàn toàn mới từ những gì truyền thống nhất.

Đi vào hoạt động từ cuối năm 2020, Gia luôn theo đuổi con đường ẩm thực cao cấp (Fine Dining). Các món ăn của Gia được lấy cảm hứng từ nét đặc sắc từ mỗi vùng miền, tôn vinh giá trị gia đình, từ đó quảng bá những vẻ đẹp và giá trị sâu sắc của ẩm thực truyền thống Việt Nam.

Đây là một trong những nhà hàng đầu tiên tại Việt Nam chỉ phục vụ theo hình thức tasting menu (thực đơn nếm thử). Mỗi món ăn ở đây sẽ được kết hợp với những thức uống khác nhau, góp phần nâng tầm hương vị theo cách đầy tinh tế. Nguyên liệu chế biến món ăn đều từ các sản vật địa phương quen thuộc theo mùa như củ sen, cà tím, đậu phụ, tía tô… Thế nhưng khi kết hợp với kỹ thuật chế biến điêu luyện cùng khả năng sáng tạo đầy ấn tượng, thực khách sẽ có một trải nghiệm hoàn toàn mới và trọn vẹn khi dừng chân tại đây.

>> Xem thêm: Cách tính lợi nhuận kinh doanh nhà hàng

các nhà hàng đạt sao michelin ở Việt Nam

Bên trong Gia restaurant là cả một không gian trải nghiệm ẩm thực đặc sắc (Nguồn: cdn.com)

3. Nhà hàng Hibana by Koki

Hibana by Koki Hà Nội là nhà hàng duy nhất trong 4 nhà hàng đạt sao Michelin ở Việt Nam phục vụ ẩm thực Nhật Bản theo phong cách Teppanyaki. Đây là một loại hình nhà hàng xuất xứ từ Nhật sử dụng các vật dụng gang, sắt hoặc thép để chế biến món ăn. Bếp trưởng và cũng là người sáng lập Hibana by Koki là Yamaguchi Hiroshi cùng cố vấn Yoshida Junichi – người được nhận 1 sao Michelin về nghệ thuật Teppanyaki.

Nhà hàng tọa lạc tại tầng hầm khách sạn Capella Hà Nội, sở hữu không gian sang trọng, ấm cúng đậm chất Nhật Bản. Thực khách đến đây sẽ có cơ hội trải nghiệm ẩm thực cao cấp với không gian được thiết kế theo kiểu một “gian bếp riêng tư” chỉ với 14 chỗ ngồi. Bếp trưởng Yamaguchi Hiroshi là người rất khắt khe trong việc lựa chọn nguyên liệu. Ông cũng là người tham gia vào hầu hết các khâu chuẩn bị hằng ngày để đảm bảo tất cả mọi thứ phải thật tươi ngon khi đến tay khách hàng. Thông thường, các nguyên liệu chính cho món ăn sẽ được đặt hàng trực tiếp từ Nhật Bản, kiểm soát chặt chẽ về nhiệt độ, kích thước theo đúng tiêu chuẩn.

Nhờ thiết kế bếp mở, thực khách khi thưởng thức các món ăn tại Hibana by Koki có thể theo dõi toàn bộ quá trình chế biến và được giới thiệu chi tiết về các loại nguyên liệu. Đây được xem là một trong những trải nghiệm tuyệt vời dành cho các thực khách yêu thích ẩm thực cao cấp và tinh tế.

danh sách nhà hàng đạt sao michelin ở Việt Nam

Hibana by Koki mang phong cách nghệ thuật ẩm thực Nhật Bản Teppanyaki (Nguồn: capellahotels.com)

4. Nhà hàng Tầm Vị 

Nhà hàng Tầm Vị ra đời vào năm 2019 từ sự yêu thích và mong muốn phục vụ những bữa cơm gia đình truyền thống Việt đến với mọi người. Bản thân người sáng lập Mai Anh hay mẹ chị – bà Tầm đều không phải là đầu bếp chuyên nghiệp. Họ chỉ đơn giản là những người yêu thích nấu nướng và có tình yêu sâu sắc với những bữa cơm Việt đơn giản nhưng mang trọn vẹn hương vị “cơm mẹ nấu”.

Thực đơn của nhà hàng hiện có khoảng 100 món ăn, với đầy đủ các lựa chọn quen thuộc như cá kho, trứng rán, đậu rán, canh cua, canh tôm nấu bầu… Nhà hàng cũng cung cấp 3 thực đơn cố định gồm Nam Phong, Trung Bắc và Hữu Thanh. Ngoài ra, thực khách cũng có thể chọn món tùy theo khẩu vị và sở thích cá nhân theo thực đơn nhà hàng cung cấp.

Khác với hầu hết các nhà hàng đạt sao Michelin ở Việt Nam và các quốc gia khác, Tầm Vị không đề cao tầm ảnh hưởng của một đầu bếp nào. Theo người sáng lập, sự thành công này bắt nguồn từ tập thể, là sự vô tư và chân thành của cả một ê kíp để đưa những món ăn truyền thống trong mâm cơm Việt lên một tầm cao mới.

nhà hàng đạt sao michelin ở Việt Nam

Không gian Tầm Vị mang đến cảm giác yên bình, tách biệt hẳn cuộc sống náo nhiệt bên ngoài (Nguồn: vnecdn.net)

Yếu tố quan trọng trong kinh doanh của nhà hàng

Có thể thấy, để nằm trong danh sách những nhà hàng đạt sao Michelin ở Việt Nam đều là quá trình nỗ lực và hoàn thiện không ngừng nghỉ của những người sáng lập. Chứng nhận sao Michelin sẽ là điểm sáng để thực khách trong và ngoài nước biết đến nhà hàng nhiều hơn, nhưng đồng thời với đó, các chủ nhà hàng cần phải kết hợp hiệu quả giữa những nét đặc trưng riêng và việc vận hành, quản lý để duy trì công việc kinh doanh ổn định. Đặc biệt trong bối cảnh số hóa như hiện nay, việc áp dụng công nghệ hiện đại vào quy trình vận hành là yếu tố không thể thiếu mà các nhà điều hành cần quan tâm.

Để có thể tập trung hoàn toàn vào việc sáng tạo và đổi mới, chủ đầu tư cần đưa ra quyết định cứng rắn trong việc lựa chọn và triển khai các hệ thống IT cần thiết để “số hóa” quá trình vận hành. Hạ tầng công nghệ chính là nền tảng vững chắc để các chuỗi kinh doanh hoạt động hiệu quả mà không phải tốn quá nhiều thời gian và công sức quản lý.

Việc lựa chọn một công cụ quản trị mạnh sẽ mang đến nhiều lợi ích thiết thực nhằm chuẩn hóa quy trình vận hành; giảm thiểu các lỗi nghiệp vụ trong nhà hàng; hạn chế thất thoát  hiệu quả; nâng cao trải nghiệm khách hàng. Đây đều là những yếu tố quan trọng mà chủ đầu tư cần quan tâm khi kinh doanh nhà hàng.

>> Xem thêm:

giải pháp quản lý nhà hàng

Giải pháp quản lý nhà hàng hiệu quả với Dcorp POS

Phần mềm quản lý nhà hàng Dcorp POS là lựa chọn tin cậy của các chuỗi nhà hàng lớn nhất Việt Nam nhằm tối ưu hóa quy trình bán hàng, mang đến trải nghiệm vượt trội cho khách hàng và tiết kiệm chi phí. Hiện nay, có đến 70% “ông lớn” thuộc các công ty F&B lớn nhất Việt Nam đang sử dụng các giải pháp của Dcorp. Với hơn 30 năm kinh nghiệm và được tin dùng tại hơn 50 quốc gia trên thế giới, Dcorp khẳng định có đủ năng lực và tiềm năng để đồng hành cùng các công ty F&B hàng đầu.

  • Giải pháp chuyên sâu cho ngành F&B: Dcorp cung cấp những giải pháp quản lý chuỗi nhà hàng toàn diện, chi tiết và phù hợp với các mục tiêu quản lý chuyên sâu liên quan đến khách hàng, bán hàng, quản lý kho và nhiều hơn thế nữa. Đặc biệt, giải pháp của Dcorp có thể dễ dàng tùy chỉnh để phù hợp với mô hình kinh doanh thực tế mà nhà hàng đang hướng đến.
  • Đội ngũ dày dặn kinh nghiệm: Dcorp sở hữu một đội ngũ riêng giàu kinh nghiệm với quy trình chuyên triển khai cho các hệ thống chuỗi nhà hàng lớn lên đến hàng trăm chi nhánh. Song song với đó là đội ngũ chuyên gia từ châu Âu hỗ trợ cố vấn toàn bộ về mặt kỹ thuật, đảm bảo up-time cao nhất.
  • Kinh nghiệm hoạt động và nền tảng vững chắc: Hiện Dcorp đã có 16 năm hoạt động và đồng hành cùng các công ty F&B lớn tại Việt Nam. Cũng theo đánh giá từ các CIO & IT manager của APAC, Dcorp Vietnam là một trong những công ty hàng đầu cung cấp giải pháp quản lý nhà hàng trên phạm vi toàn châu Á.
  • Hệ thống khách hàng lớn: Hiện Dcorp cung cấp giải pháp quản lý cho hàng nghìn nhà hàng tầm trung và lớn, là đối tác của các công ty F&B hàng đầu như Golden Gate, Goldsun Food, Vingroup, NISO, TNI King Coffee, QSR Vietnam, Red Wok…

Tại Việt Nam, hầu hết các công ty F&B có quy mô trên 20 nhà hàng đều đang sử dụng sản phẩm của Dcorp, các công ty có quy mô nhỏ hơn đều đang chuẩn bị quá trình chuyển từ phần mềm trong nước sang sử dụng Dcorp để đáp ứng lộ trình tăng trưởng và mở rộng.

>> Xem thêm:

Dcorp POS – Giải pháp quản lý nhà hàng, quản lý chuỗi quán ăn hàng đầu thế giới dành cho doanh nghiệp F&B, thuộc quyền sở hữu của Dcorp Vietnam, thành viên của Công ty Đa Quốc gia cung cấp giải pháp Công nghệ Phần mềm Hiện đại và Chuyên nghiệp Chuyên cho lĩnh vực F&B (F&B POS Solution). Tại Việt Nam, với hơn 10 năm phát triển, hiện Dcorp là Công ty Tiên phong và Dẫn đầu ngành POS chuyên cho các chuỗi nhà hàng tầm trung và lớn. Dcorp đang là đối tác tin cậy của các thương hiệu lớn như: Golden Gate (sở hữu hơn 500 nhà hàng), Goldsun Food (hơn 200 nhà hàng), QSR Vietnam (hơn 100 nhà hàng), Central Group, King Coffee, IPP Group, NISO, Red Wok, New Pearl, El Gaucho… Các thương hiệu nhà hàng nổi bật có thể kể đến: Burger King, Popeyes Chicken, The Pizza Company, Gogi House, Vuvuzela, Hutong, Sumo BBQ, Kichi Kichi, iSushi, Hot Pot Story, Thai Express, King BBQ, Chang Kang Kung, Sườn Cây, El Gaucho Beefsteak, Sushi Tei, The Gang, Bia Craft, Pasteur Street, Dairy Queen, Cheese Coffee…

Nếu quý khách hàng có thắc mắc hoặc nhu cầu tư vấn về phần mềm quản lý nhà hàng của Dcorp Vietnam, hãy liên hệ ngay với chúng tôi:

  • Hotline: 0909 119 070
  • Email: sales@dcorp.com.vn
  • Trụ sở tại TPHCM: 23-25 Trần Nhật Duật, Tân Định, Quận 1
  • Trụ sở tại Hà Nội: Lầu 2, HKC Building, 285 Đội Cấn, Ba Đình
  • Social: Facebook | LinkedIn | Zalo

Tags: chuỗi nhà hàng Golden Gate, chuỗi nhà hàng Redsun, kinh doanh nhà hàng chay, chuỗi nhà hàng QSR, chuỗi nhà hàng Hoàng Yến

Share:

Facebook
Twitter
LinkedIn