Dcorp-Logo
Search
Search

Dcorp Blog

7 Yếu tố quan trọng khi kinh doanh F&B bạn cần lưu ý

Kinh doanh dịch vụ ăn uống vẫn là một trong những ngành có sức hút lớn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Với quy mô dân số lên đến khoảng 100 triệu người cùng những điều kiện thuận lợi về du lịch và văn hóa, Việt Nam được xem là thị trường đầy tiềm năng. Vượt qua những thử thách trong “vòng xoáy” của nền kinh tế Việt Nam năm 2023, thị trường F&B đã bước qua thời kỳ “thanh lọc” mạnh mẽ để chuẩn bị cho những bước tiến mới trong năm 2024. Đối với những newbie đang có ý định tham gia vào lĩnh vực này, bạn nên quan tâm đến những yếu tố quan trọng khi kinh doanh F&B được Dcorp đề cập trong bài viết dưới đây, để nâng cao lợi thế cạnh tranh và đạt mức doanh thu kỳ vọng.

1. Lên chiến lược kinh doanh

Lập chiến lược kinh doanh là một trong những bước quan trọng nhất trước khi bắt đầu kinh doanh bất kỳ một ngành nghề nào. Đây được xem là nền tảng cơ bản và phương hướng để triển khai những bước tiếp theo. Để lên chiến lược kinh doanh phù hợp, chủ đầu tư nên chú trọng những yếu tố quan trọng khi kinh doanh F&B như:

– Xác định rõ mục tiêu kinh doanh: Xác định rõ mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp, bao gồm cả mục tiêu ngắn hạn và dài hạn. Đó có thể là việc tăng doanh số bán hàng, mở rộng thị trường hay tối đa lợi nhuận trong kinh doanh…

– Nghiên cứu thị trường và đối thủ: Tiến hành nghiên cứu thị trường để hiểu rõ về điểm mạnh/ điểm yếu của đối thủ; các đặc điểm, nhu cầu, hành vi của khách hàng và xu hướng thị trường hiện tại. Điều này giúp bạn đánh giá được mức độ cạnh tranh và tìm ra cơ hội mới cho doanh nghiệp của mình.

– Xác định mô hình kinh doanh: Lựa chọn mô hình kinh doanh phù hợp đồng thời đáp ứng nhu cầu thị trường, mục tiêu, định hướng, thế mạnh của doanh nghiệp.

– Chiến lược giá cả: Nghiên cứu giá cả giúp bạn xác định mức giá phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu và cạnh tranh. Việc định giá cần phải cân nhắc giữa giá cả và thu nhập của người tiêu dùng trong khu vực kinh doanh.

– Chiến lược tiếp thị và quảng cáo: Xây dựng chiến lược quảng cáo giúp tăng độ nhận diện thương hiệu và thu hút khách hàng.

Như vậy, việc xây dựng chiến lược kinh doanh cụ thể trước khi triển khai vận hành là bước tiên quyết giúp chủ đầu tư đưa ra những quyết định phù hợp cho quá trình sau đó. Điều này không chỉ giúp vạch ra phương hướng hoạt động, giảm thiểu rủi ro mà còn giúp hoạch định ngân sách chính xác hơn.

>> Xem thêm: 

kinh doanh cần những yếu tố gì

Xây dựng chiến lược kinh doanh là yếu tố quan trọng trong kinh doanh F&B (Nguồn: restaurantengine)

2. Vị trí và không gian quán ăn

Một trong những yếu tố quan trọng khi kinh doanh F&B chính là vị trí. Không quá lời khi nhận định rằng địa điểm kinh doanh có thể ảnh hưởng đến 50% hiệu quả hoạt động. Đó cũng là lý do mà những thương hiệu F&B lớn luôn ưu tiên lựa chọn các mặt bằng có vị trí đắc địa, giao thông thuận tiện và lưu lượng người qua lại đông đúc.

Bên cạnh đó, không gian cũng là yếu tố chủ đầu tư cần lưu ý trước khi triển khai kinh doanh. Đây là một trong những điểm tác động không nhỏ đến trải nghiệm khách hàng về sau.

Lựa chọn vị trí và không gian đóng vai trò rất quan trọng trong kinh doanh F&B. Tuy nhiên, chủ đầu tư cần phải cân đối với ngân sách dự kiến ban đầu để tránh ảnh hưởng đến các khoản chi phí khác.

3. Tuyển dụng và đào tạo nhân viên

Đối với lĩnh vực F&B, hiệu quả hoạt động sẽ phụ thuộc rất lớn vào đội ngũ nhân viên. Đó là lý do chủ đầu tư cần chú trọng đến việc tuyển dụng và đào tạo ngay từ đầu. Tùy vào đối tượng khách hàng mục tiêu và loại hình dịch vụ sẽ cung cấp, chủ đầu tư có thể cân nhắc những tiêu chí khác nhau dành cho ứng viên của mình.

Trong thời gian hoạt động, xây dựng kế hoạch đào tạo nhân lực dài hạn cũng là một trong những yếu tố quan trọng khi kinh doanh F&B. Một quy trình đào tạo chi tiết được thiết lập ngay từ đầu sẽ giúp việc vận hành nhanh chóng đi vào quỹ đạo. Việc đào tạo và tái đào tạo nên được thực hiện thường xuyên và định kỳ để duy trì chất lượng dịch vụ, nâng cao kiến thức và kỹ năng cho đội ngũ nhân viên. 

>> Xem thêm:

các yếu tố trong kinh doanh dịch vụ ăn uống

Tuyển dụng và đào tạo nhân viên là yếu tố quan trọng trong kinh doanh nhà hàng (Nguồn: tableo)

4. Chất lượng sản phẩm và dịch vụ

Sản phẩm dịch vụ trong lĩnh vực F&B sẽ bao gồm 2 yếu tố: vô hình và hữu hình. Yếu tố vô hình có thể được hiểu là trải nghiệm của khách hàng khi sử dụng dịch vụ tại nhà hàng. Trong khi đó, sản phẩm hữu hình là những món ăn/đồ uống cung cấp cho khách hàng. Sự kết hợp giữa hai yếu tố này đóng vai trò hết sức quan trọng trong kinh doanh F&B, giúp duy trì lượng khách hàng thân thiết đến với nhà hàng và gia tăng lợi thế so với các đối thủ cạnh tranh.

Chất lượng dịch vụ không chỉ mang lại sự hài lòng ngay tại thời điểm sử dụng dịch vụ mà còn ảnh hưởng đến sự trung thành của khách hàng và uy tín của thương hiệu. Các yếu tố liên quan đến chất lượng dịch vụ trong ngành F&B là sự nhiệt tình và tận tâm của nhân viên; chất lượng thực phẩm và đồ uống; quy trình phục vụ nhanh chóng và hiệu quả; khả năng linh hoạt và đáp ứng nhu cầu đặc biệt của khách hàng…

Hiện nay, các doanh nghiệp F&B đều áp dụng công nghệ, nền tảng số để tạo ra trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng và tăng cường hiệu quả hoạt động. Chẳng hạn, việc đặt hàng và giao hàng trực tuyến như GrabFood, Shopee Food, GoFood… cho phép khách hàng đặt món và giao hàng tận nơi. Điều này gia tăng sự tiện lợi cho khách khi có thể đặt món từ bất kỳ đâu. Hay với công nghệ thanh toán đa nền tảng, khách hàng có thể thanh toán bằng điện thoại di động một cách nhanh chóng và tiện lợi, không cần mang theo tiền mặt hoặc thẻ tín dụng…

>> Xem thêm:

yếu tố của mô hình kinh doanh

Thanh toán bằng cách quét mã tạo nên sự tiện lợi cho khách hàng (Nguồn: trivecgroup)

Đối với sản phẩm hữu hình, chủ đầu tư cần kiểm soát ngay từ việc lựa chọn nguyên liệu đầu vào. Đây được xem là một trong những yếu tố quan trọng khi kinh doanh F&B, góp phần đảm bảo chất lượng cho món ăn/thức uống trong quá trình phục vụ. Bên cạnh đó, chủ đầu tư cần xây dựng các tiêu chuẩn riêng dành riêng cho từng món ăn, đảm bảo hương vị nhất quán cho tất cả các lần phục vụ. Điều này cũng sẽ giúp chủ đầu tư dễ dàng triển khai nếu nhà hàng có dự định mở rộng thêm nhiều chi nhánh. Cuối cùng, nhà hàng cũng cần đảm bảo tính linh hoạt trong thực đơn để đáp ứng nhu cầu khách hàng theo từng giai đoạn hoặc từng mùa nhằm tạo sự mới mẻ, thu hút thêm lượng khách hàng mới.

5. Quản lý tài chính

Quản lý tài chính là một trong những yếu tố quan trọng khi kinh doanh F&B, ảnh hưởng xuyên suốt đến quá trình hoạt động của nhà hàng. Vấn đề tài chính sẽ liên quan đến nhiều yếu tố khác nhau như dòng tiền, vốn lưu động, doanh thu, lợi nhuận, tồn kho và các loại chi phí liên quan khác. Chủ đầu tư cần nắm vững kiến thức quản lý tài chính và kiểm soát được toàn bộ các yếu tố này nếu muốn nhà hàng hoạt động hiệu quả.

Dù quy mô hoạt động của nhà hàng như thế nào, việc kiểm soát dòng tiền vẫn luôn cần được theo dõi thường xuyên. Điều này sẽ giúp chủ đầu tư nhận định được xu hướng, dự đoán các vấn đề tiềm ẩn và kiểm soát để đảm bảo luôn đủ nguồn vốn để hoạt động. 

Bên cạnh đó, chủ đầu tư nên thiết lập ngân sách dựa trên mục tiêu ngắn hạn và dài hạn. Điều này sẽ giúp phân bổ nguồn lực hợp lý, hạn chế các khoản chi không cần thiết trong quá trình hoạt động. Ngoài ra, quản lý chi phí và kiểm soát hàng tồn cũng là những yếu tố quan trọng khi kinh doanh F&B. Hai yếu tố này sẽ góp phần tối ưu hóa dòng tiền, tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp về lâu dài.  

6. Chiến lược tiếp thị, marketing

Xây dựng chiến lược tiếp thị, marketing phù hợp với loại hình kinh doanh và khách hàng mục tiêu sẽ đưa doanh nghiệp đến gần với nhiều người hơn. Tùy vào đặc điểm của từng nhóm khách hàng, chủ đầu tư có thể cân nhắc xây dựng các chiến lược tiếp thị trên các kênh phù hợp. Tất nhiên, trong bối cảnh số hóa như hiện nay, việc tiếp thị trên các nền tảng trực tuyến sẽ luôn cần thiết. Điều này giúp nhiều khách hàng biết đến doanh nghiệp của bạn với tốc độ nhanh chóng hơn.

Tiếp thị trong ngành F&B thông qua các chiến dịch trực tuyến và khuyến mãi dành cho khách hàng là cách tăng doanh số bán hàng và truyền bá nhận thức về thương hiệu rất hiệu quả. Các hoạt động tiếp thị thông qua mạng xã hội như Tiktok, Facebook, Instagram, Twitter, xây dựng và tối ưu trang web riêng của doanh nghiệp, tiếp thị qua email hay làm việc với các KOL và sử dụng “sức ảnh hưởng” của họ để thu hút nhiều thực khách hơn đến nhà hàng của bạn.

kinh doanh f&b cần những yếu tố gì

Xây dựng chiến lược marketing trong kinh doanh F&B (Nguồn: spoton)

7. Ứng dụng công nghệ trong quản lý nhà hàng

Có thể thấy, để triển khai hoạt động kinh doanh F&B sẽ có rất nhiều yếu tố quan trọng chủ đầu tư cần chú ý. Hơn nữa, việc kiểm soát những yếu tố này đòi hỏi rất nhiều thời gian và công sức. Đó cũng là lý do hầu hết các doanh nghiệp lớn đã và đang ứng dụng công nghệ vào quá trình vận hành và quản lý nhà hàng để công việc hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, việc lựa chọn một công cụ quản trị mạnh sẽ mang đến rất nhiều lợi ích trong việc chuẩn hóa quy trình vận hành và giảm thiểu các lỗi nghiệp vụ trong nhà hàng, hạn chế thất thoát  hiệu quả.

Dcorp POS là phần mềm quản lý nhà hàng chuyên sâu cho ngành F&B, đã được tin dùng tại hơn 50 quốc gia trên thế giới. Dcorp POS cung cấp đầy đủ các module cho mô hình kinh doanh F&B hiện đại, triển khai nhanh chóng như: POS, Kiosk for Self-Ordering, Order by chatbot, Order from Guest’s Smartphone, KDS, Queue Buster… với các tính năng nổi bật như:

– Hệ thống order: Phần mềm được thiết kế chuyên biệt cho từng máy POS màn hình cảm ứng, giúp xử lý order nhanh chóng, chính xác, giảm thiểu các lỗi nghiệp vụ. Đồng thời, hệ thống tự động gửi thông tin order vào bar, bếp.

– Order trên tablet/smartphone: Nhân viên nhà hàng tự động hóa việc nhận order của khách hàng ngay tại bàn. Sau đó, menu được hiển thị trực quan trên Mobile. Tính năng này giúp khách dễ dàng order mọi nơi trong nhà hàng, rút ngắn thời gian đi lại, tăng hiệu suất phục vụ khách hàng trong giờ cao điểm.

– Quản lý kho chuyên biệt: Quản lý kho (Storehouse) trong nhà hàng là một trong những nghiệp vụ phức tạp nhất của ngành F&B. Hệ thống quản lý kho chuyên nghiệp StoreHouse của Dcorp POS giúp tự động hóa toàn diện các quy trình sản xuất trong nhà hàng, quản lý định lượng món ăn chính xác, quản lý chi tiết nhập-xuất-tồn kho, chi phí hàng hóa và giá vốn, từ đó hạn chế tối đa thất thoát.

– Quản lý khách hàng – CRM: Hệ thống hỗ trợ lưu giữ, phân tích và cung cấp dữ liệu cũng như lập các báo cáo cần thiết để đưa ra những chiến lược hiệu quả nhất nhằm tương tác và xây dựng hệ thống ưu đãi (giảm giá, tích điểm, đổi điểm…) cho khách hàng.

– Hệ thống báo cáo chuyên sâu: Hệ thống Dashboard chi tiết và chính xác của Dcorp POS cho phép bạn thiết lập theo nhu cầu từng cá nhân để theo dõi các chỉ số kinh doanh, giúp bám sát biến động kinh doanh ở chế độ online. Thông qua giao diện web, bạn có thể theo dõi các chỉ số hoạt động chính của nhà hàng và so sánh hiệu quả kinh doanh theo ngày, tháng, quý, năm.

>> Xem thêm:

Dcorp POS – Giải pháp quản lý nhà hàng hàng đầu thế giới dành cho doanh nghiệp F&B, thuộc quyền sở hữu của Dcorp Vietnam, thành viên của Công ty Đa Quốc gia cung cấp giải pháp Công nghệ Phần mềm Hiện đại và Chuyên nghiệp Chuyên cho lĩnh vực F&B (F&B POS Solution). Tại Việt Nam, với hơn 10 năm phát triển, hiện Dcorp là Công ty Tiên phong và Dẫn đầu ngành POS chuyên cho các chuỗi nhà hàng tầm trung và lớn. Dcorp đang là đối tác tin cậy của các thương hiệu lớn như: Golden Gate (sở hữu hơn 500 nhà hàng), Goldsun Food (hơn 200 nhà hàng), QSR Vietnam (hơn 100 nhà hàng), Central Group, King Coffee, IPP Group, NISO, Red Wok, New Pearl, El Gaucho… Các thương hiệu nhà hàng nổi bật có thể kể đến: Burger King, Popeyes Chicken, The Pizza Company, Gogi House, Vuvuzela, Hutong, Sumo BBQ, Kichi Kichi, iSushi, Hot Pot Story, Thai Express, King BBQ, Chang Kang Kung, Sườn Cây, El Gaucho Beefsteak, Sushi Tei, The Gang, Bia Craft, Pasteur Street, Dairy Queen, Cheese Coffee…

Nếu quý khách hàng có thắc mắc hoặc nhu cầu tư vấn về phần mềm quản lý nhà hàng của Dcorp Vietnam, hãy liên hệ ngay với chúng tôi:

  • Hotline: 0909 119 070
  • Email: sales@dcorp.com.vn
  • Trụ sở tại TPHCM: 23-25 Trần Nhật Duật, Tân Định, Quận 1
  • Trụ sở tại Hà Nội: Lầu 2, HKC Building, 285 Đội Cấn, Ba Đình
  • Social: Facebook | LinkedIn | Zalo

Share:

Facebook
Twitter
LinkedIn
tong ket du an 2019

Follow us

BÀI VIẾT PHỔ BIẾN

CHỦ ĐỀ

  • ĐĂNG KÝ DEMO

    Trải nghiệm giải pháp quản lý hàng đầu cho ngành F&B
  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.