Search

Dcorp Blog

Câu chuyện về Nhượng quyền thương hiệu King Coffee

Tầm hiệu quả của nhượng quyền thương hiệu: đang được nhiều ngành nghề sử dụng. Lợi ích của việc nhượng quyền kinh doanh giúp doanh nghiệp phát triển trên thị trường không mất quá nhiều thời gian.


Kiến thức cơ bản về nhượng quyền thương hiệu

Nhượng quyền thương hiệu là gì?

Nhượng quyền thương hiệu (Franchise) được hiểu là hình thức kinh doanh mà cá nhân/ doanh nghiệp/ tổ chức cho phép người khác kinh doanh sản phẩm/ dịch vụ dưới tên thương hiệu của mình. Hình thức này có thu phí trong một khoảng thời gian nhất định hoặc có ràng buộc tài chính như phân chia theo phần trăm doanh thu, lợi nhuận cửa hàng.

Tại sao nên nhượng quyền thương hiệu, và lúc nào thì phù hợp để nhượng quyền?

Nhượng quyền thương hiệu có thể giúp mở rộng quy mô kinh doanh nhanh chóng đảm bảo chi phí và rủi ro thấp nhất. Bởi chi phí để mở một cửa hàng mới là rất lớn, nhưng khi quyết định nhượng quyền thì chi phí này sẽ được san sẻ cùng bên đối tác và công ty.

Hơn nữa khi nhượng quyền, nhất là các thương hiệu lớn nước ngoài mang đến tình huống win – win cho các chủ nhượng quyền và các doanh nghiệp nhận nhượng quyền. Thương hiệu của các chủ nhượng quyền đem lại khách hàng, và các bên nhận nhượng quyền sẽ giúp bên cung cấp nhượng quyền tiếp cận thêm nhiều khách hàng ở các thị trường khác dễ dàng hơn.

>> Xem thêm: Top 10 thương hiệu nhượng quyền cafe lợi nhuận cao nhất hiện nay
Các loại hình nhượng quyền thương hiệu cơ bản

1. Mô hình nhượng quyền kinh doanh toàn diện (Full business format franchise)

Đây là mô hình nhượng quyền “trọn gói” với cấu trúc hoàn chỉnh, chặt chẽ, thể hiện mức độ hợp tác, cam kết giữa 2 bên nhượng và nhận. Nhượng quyền kinh doanh toàn diện cho phép bên nhượng đưa ra hợp đồng có thời hạn từ 5 đến 30 năm tùy theo tiềm lực công ty và chi phí vận hành.

Khi áp dụng mô hình nhượng quyền kinh doanh toàn diện, bên nhận có quyền sử hữu hệ thống thương hiệu và toàn bộ hệ thống vận hành kinh doanh, bí quyết trong công nghệ sản xuất/ kinh doanh, quyền quản lý sản phẩm/ dịch vụ (sản xuất, tiếp thị,…). Ngoài ra, bên nhượng sẽ cung kế hoạch chi tiết về mọi khía cạnh trong doanh nghiệp, từ hệ thống vận hành, quản lý đến việc đào tạo nhân viên, hỗ trợ bán hàng,…

Trên thực tế, khi thực hiện hình thức nhượng quyền này, bên nhận nhượng quyền sẽ tự chịu 2 khoản phí cơ bản là phí hoạt động và phí nhượng quyền ban đầu. Một số trường hợp, bên nhượng quyền sẽ hỗ trợ bên nhận nhượng quyền về chi phí tiếp thị và quảng cáo. Do đó, nhượng quyền kinh doanh toàn diện là mô hình phổ biến nhất có thể áp dụng được cho tất cả các ngành hàng trên thị trường.

2. Mô hình nhượng quyền kinh doanh không toàn diện (Non-business format franchise)

Khác với nhượng quyền toàn diện, nhượng quyền kinh doanh không toàn diện là nhượng quyền một mảng nào đó của bên nhượng quyền. Điển hình như nhượng quyền sản phẩm/ dịch vụ hoặc nhượng quyền công thức sản xuất và marketing hay cung cấp quyền sử dụng hình ảnh thương hiệu.

Trong đó, với hình thức nhượng quyền sản phẩm/ dịch vụ, bên nhận quyền chỉ phụ trách khâu phân phối sản phẩm/ dịch vụ ra thị trường. Lấy minh dụ thực tế từ mô hình nhượng quyền Trung Nguyên (chuỗi cà phê), Pierre Cardin (áo sơ mi cao cấp). Về hình thức nhượng quyền hình ảnh thương hiệu thường áp dụng cho những thương hiệu nổi tiếng, có lượng fans đông đảo. Tiêu biểu hãng phim hoạt hình Disney cấp phép hình ảnh cho các sản phẩm đồ chơi, đồ gia dụng,…

Nhìn chung, khi thực hiện hình thức nhượng quyền mô hình kinh doanh không toàn diện, bên nhượng quyền không giám sát và can thiệp quá nhiều trong khâu vận hành, sản xuất của bên nhận nhượng quyền. Sở dĩ mô hình này được các doanh áp dụng vì đảm bảo quyền lợi cho bên nhượng quyền muốn tạo độ phủ thương hiệu, tăng doanh thu và tạo ra khác biệt so với đối thủ cạnh tranh.

3. Nhượng quyền thương hiệu có tham gia quản lý (Management franchise)

Đúng với tên gọi, nhượng quyền quản lý chỉ xảy ra khi bên nhượng quyền cung cấp người quản lý và điều hành doanh nghiệp cho bên nhận quyền. Ngoài việc cung cấp sản phẩm và thương hiệu thì bên nhượng quyền đồng thời cũng cung cấp người quản lý và điều hành cho bên nhận nhượng quyền với mục đích giám sát, vận hành kinh doanh hiệu quả.

Lúc này, người quản lý không cần tham gia vào hoạt động hàng ngày của doanh nghiệp mà chỉ có nhiệm vụ giám sát toàn diện. Vai trò của người quản lý khi áp dụng mô hình nhượng quyền này là sử dụng kinh nghiệm và chuyên môn để lãnh đạo doanh nghiệp và quản lý các bộ phận, tập trung vào phát triển kinh doanh và đưa ra những quyết định đúng đắn. Mô hình kinh doanh nhượng quyền có tham gia quản lý thường được áp dụng tại các chuỗi F&B lớn hay các chuỗi nhà hàng – khách sạn.

4. Nhượng quyền có tham gia đầu tư vốn (Equity franchise)

Mô hình nhượng quyền có tham gia đầu tư vốn là hình thức bên nhượng quyền tham gia vốn đầu tư với tỷ lệ nhỏ dưới dạng liên doanh để trực tiếp tham gia kiểm soát hệ thống bên nhận nhượng quyền. Cách thức này giúp bên nhượng quyền có tiếng nói trong việc kinh doanh của bên nhận nhượng quyền, có thể tham gia vào Hội đồng quản trị tìm hiểu thêm về thị trường mới.

Câu chuyện về nhượng quyền thương hiệu King Coffee

King Coffee Store in Anaheim California (PRNewsfoto/King Coffee)

King Coffee TNI – Trung Nguyên International có trụ sở tại Singapore được Bà Lê Hoàng Diệp Thảo – đồng sáng lập tập đoàn Trung Nguyên, thành lập từ năm 2008. Hiện nay, trụ sở chính của Trung Nguyên International đặt tại TP.HCM (Việt Nam) dưới sự điều hành của bà Lê Hoàng Diệp Thảo.

Tháng 10/2016, Trung Nguyên International lần đầu tiên ra mắt thương hiệu cà phê cao cấp King Coffee tại Hoa Kỳ. Chỉ sau vài tháng, thương hiệu này đã làm nên kỳ tích khi nhanh chóng chinh phục thị trường Hoa Kỳ và nhiều thị trường nước ngoài khác như Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore, Úc, Ấn Độ… Tháng 7.2017 King Coffee chính thức quay về Việt Nam, và đã có mặt tại 64 tỉnh thành trên toàn quốc.

Trở về thị trường Việt Nam sau nhiều năm thành công tại thị trường quốc tế , King Coffee đã gặt hái được nhiều thành công. Mới đây, tạp chí Asia Business Outlook số ra tháng 5/2023, đã công bố Top 10 công ty cà phê hàng đầu Đông Nam Á năm 2023. Trong đó có 2 đại diện của Việt Nam và 8 thương hiệu đến từ các nước trong khu vực như Malaysia, Singapore, Thailand, Indonesia, Philippines, Myanmar. (Nguồn từ: Cafebiz.vn)

Hệ thống nhượng quyền của King Coffee hiện có hơn 50 cửa hàng và 15 đơn vị nhượng quyền trên khắp Việt Nam. Trên thế giới, các nước Anh, Hàn Quốc, Thái Lan và Pakistan đã có  nhượng quyền chính của King Coffee.

>> Xem thêm: Top 10+ nhà hàng nhượng quyền tốt nhất tại Việt Nam

Giới thiệu về nhượng quyền thương hiệu King Coffee

Hiện nay Kinh Coffee có 2 mô hình nhượng quyền đó là: Mô hình Premium và Mô hình Grab Go – Shop

Các mô hình nhượng quyền thương hiệu King Coffee - Việt Nam

1. King Coffee Premium

Là mô hình kết hợp giữa sự sang trọng, đẳng cấp, hiện đại nhưng không kém phần thân thiện; phục vụ khách hàng với hơn 30 loại cà phê truyền thống trong nước và nổi tiếng trên toàn thế giới. Mô hình Premium luôn mong muốn “TAKE KING COFFEE HOME“

King Coffee Premium phục vụ theo mô hình “SEMI-SERVICE” – giúp khách hàng chủ động hơn và luôn được phục vụ với dịch vụ tốt nhất. King Coffee Premium luôn có sự kết hợp khu vực “Retail-bán lẻ” – giúp khách hàng tiếp cận tốt hơn với các loại cà phê King Coffee.

CHI PHÍ CƠ BẢN

Diện tích: 120m2 – 250m2

Phí nhượng quyền ban đầu: 180,000,000 VND/ 5 năm

Đầu tư ban đầu: Từ 1,300,000,000 VNĐ

2.  King Coffee Grap & Go – Shop

King Coffee Grab & Go – Shop là mô hình kết hợp giữa sự hiện đại, thân thiện và tiện lợi cho khách hàng.

Áp dụng mô hình “SEMI-SERVICE” – giúp khách hàng chủ động hơn và luôn được phục vụ với dịch vụ tốt nhất

Ngoài không gian nhỏ gọn, mô hình Grab & Go – Shop cũng tạo ra nhiều khu vực gần gũi cho khách hàng

Grab & Go – Shop là mô hình linh động cho không gian vừa và nhỏ, các khu nhà hàng, trung tâm thương mại

CHI PHÍ CƠ BẢN

Diện tích: 80m2 – 110m2

Phí nhượng quyền ban đầu: 60,000,000 VND/ 3 năm

Đầu tư ban đầu: 750,000,000 VNĐ

Tìm hiểu thêm về nhượng quyền King Coffee tại: kingcoffee.com.vn 

 

Bạn sở hữu nhà hàng cần tư vấn về giải pháp F&B chuyên sâu, hãy liên hệ chúng tôi:

https://www.dcorp.com.vn/dang-ky-demo/ 

Tags: nhượng quyền kfc, nhượng quyền starbucks, nhượng quyền pizza hut, nhượng quyền phê la, nhượng quyền cafe trung nguyên, nhượng quyền cộng cafe, nhượng quyền highland, nhượng quyền trà sữa, nhượng quyền nhà hàng chay, nhượng quyền pizza 4p, nhượng quyền jollibee, nhượng quyền chicken plus

Share:

Facebook
Twitter
LinkedIn
  • ĐĂNG KÝ DEMO

    Trải nghiệm giải pháp quản lý hàng đầu cho ngành F&B
  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.