Search

Dcorp Blog

Top 5 phần mềm POS quản lý tốt nhất cho cửa hàng F&B

Trong bối cảnh nhu cầu về tiện ích của con người ngày càng tăng cao, việc quản lý và vận hành một doanh nghiệp trong lĩnh vực F&B trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Với sự cạnh tranh gay gắt của các quán cà phê, nhà hàng, quán bar… việc tối ưu hóa hoạt động kinh doanh là một yêu cầu tất yếu để đảm bảo doanh nghiệp có được chỗ đứng vững chắc trong trị trường. Để đáp ứng nhu cầu này, các chủ doanh nghiệp cần sử dụng những công cụ hiệu quả nhất, và hệ thống POS (Point of Sale) là một trong những công cụ quan trọng không thể thiếu. Hãy cùng tìm hiểu về các phần mềm POS hàng đầu hiện nay và những lợi ích cụ thể mà POS mang lại cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp F&B.

Phần mềm POS là gì?

Phần mềm POS (Point of Sale) trong lĩnh vực F&B là một hệ thống bao gồm nhiều phân hệ khác nhau giúp tự động hóa, tối ưu hóa quy trình vận hành kinh doanh cũng như giúp đơn giản hóa các hoạt động quản trị nhà hàng ngay tại điểm bán, các kênh tiếp cận online, các hoạt động quản trị tại văn phòng và giúp nâng cao trải nghiệm của thực khách. Hệ thống hỗ trợ quản lý vận hành trực tiếp tại nhà hàng và đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động gián tiếp của doanh nghiệp như chăm sóc khách hàng, kiểm soát hoạt động kinh doanh thông qua dữ liệu, và tích hợp các phần mềm kế toán, API, tích hợp bán hàng đa kênh.

Phần mềm POS là công cụ hỗ trợ không thể thiếu trong việc quản lý và phát triển doanh nghiệp trong lĩnh vực F&B. Tuỳ vào quy mô của loại hình F&B mà chủ đầu tư có thể lựa chọn những phần mềm POS bán hàng phù hợp.

>> Tham khảo thêm:

Phần mềm POS là gì

Phần mềm POS là công cụ không thể thiếu cho quản lý F&B (Nguồn: LinkedIn)

Những lợi ích của phần mềm POS

1. Quản lý vận hành trực tiếp tại nhà hàng

1.1. Tối ưu hóa quy trình bán hàng

Phần mềm POS trong F&B giúp tối ưu hóa các bước từ order, thanh toán đến gửi lệnh tới bếp và phục vụ. Trước khi sử dụng POS, việc ghi lại các đơn đặt hàng từ khách hàng có thể mất nhiều thời gian và dễ gây nhầm lẫn. Tuy nhiên, khi sử dụng POS, nhân viên chỉ cần nhập đơn hàng vào hệ thống một cách nhanh chóng và chính xác. Hệ thống sẽ tự động gửi thông tin đến bếp mà không cần tốn thời gian chờ đợi hoặc giao tiếp trực tiếp với đầu bếp. Khi order được gửi tới bếp, POS cung cấp thông tin chi tiết về món ăn và yêu cầu đặc biệt từ khách hàng. Điều này giúp bếp có thể chuẩn bị món ăn một cách chính xác và nhanh chóng, giảm thiểu việc gây nhầm lẫn hoặc sai sót. Với việc quản lý và giao việc phục vụ thông qua POS, nhân viên có thể dễ dàng biết được món ăn nào đã được phục vụ và món ăn nào đang chờ xử lý, giúp tăng tính chính xác và hiệu quả trong việc phục vụ khách hàng. Từ đó, nâng cao hiệu quả trong quản lý các giao dịch bán hàng.

>> Tham khảo thêm:

1.2. Hỗ trợ thanh toán nhanh chóng, thanh toán đa kênh

Phần mềm POS giúp tối ưu hóa quy trình thanh toán, tạo ra trải nghiệm thuận tiện và nhanh chóng cho khách hàng. Ví dụ, nhà hàng đông đúc vào giờ cao điểm, nếu quy trình thanh toán không được tối ưu, khách hàng sẽ phải chờ đợi lâu để đặt hàng và thanh toán hóa đơn. Điều này ảnh hưởng đến trải nghiệm của họ và có thể làm giảm tần suất quay lại quán. Bằng cách triển khai hệ thống POS để quản lý đơn hàng và thanh toán một cách nhanh chóng và hiệu quả, nhà hàng có thể giảm thiểu thời gian chờ đợi của khách hàng và tăng cơ hội họ quay lại trong tương lai. Bên cạnh đó, phần mềm cũng hỗ trợ thanh toán với nhiều hình thức khác nhau như: Thẻ tín dụng, thẻ ATM, mã QR code, chuyển khoản qua ngân hàng, ví điện tử,… Tính năng này giúp quá trình thanh toán nhanh chóng và hiệu quả đồng thời giúp nâng cao hiệu suất của quán, giảm bớt công việc cho nhân viên và tạo ra một môi trường làm việc hiệu quả hơn.

Phần mềm pos hỗ trợ thanh toán

Sử dụng POS giúp giảm thiểu thời gian chờ tại nhà hàng khi đông khác (Nguồn: hospitality) 

1.3. Quản lý Bar – Bếp

Hệ thống POS cho phép quản lý khu vực Bar và Bếp một cách hiệu quả, giúp tối ưu hóa quy trình và tránh nhầm lẫn. Sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng POS giúp loại bỏ hoàn toàn các sai sót về order trong bếp, đảm bảo mỗi món ăn được chuẩn bị đều chính xác theo yêu cầu của khách hàng. Hệ thống POS cũng hỗ trợ ghi lại yêu cầu đặc biệt của khách hàng một cách dễ dàng, tăng sự hài lòng và trải nghiệm của thực khách. Dựa trên dữ liệu thu thập được, nhà hàng có thể tinh chỉnh và cải thiện thực đơn để phản ánh sở thích và nhu cầu của khách hàng, từ đó tạo ra các món ăn hợp với thị hiếu của khách hàng hơn.

1.4. Quản lý kho, nguyên vật liệu

Một lợi ích quan trọng bậc nhất khác mà phần mềm POS mang lại chính là tính năng quản lý kho, nguyên vật liệu hiện đại là dễ dàng hơn. Bằng cách lưu trữ và theo dõi mọi giao dịch mua bán, tự động hóa quy trình nhập xuất kho và đặt hàng, POS giúp đảm bảo rằng lượng hàng tồn kho luôn được duy trì ở mức cần thiết, tránh tình trạng hàng tồn kho dư thừa hoặc thiếu hụt.

Ví dụ, khi một nhà hàng sử dụng POS để quản lý kho, họ có thể theo dõi chặt chẽ số lượng nguyên liệu cần thiết cho việc chuẩn bị mỗi món ăn. Từ dữ liệu này sẽ giúp nhà hàng tránh mua quá nhiều nguyên liệu mà có thể không sử dụng hết hoặc hết hạn sử dụng. Đồng thời, việc theo dõi nguyên liệu cũng giúp nhà hàng lập kế hoạch sản xuất và chế biến dựa trên tình trạng thực tế của kho, giúp tối ưu hóa chi phí sản xuất.Qua đó, việc sử dụng phần mềm POS giúp nhà hàng giảm bớt lãng phí nguyên liệu, tăng hiệu suất hoạt động, và tối ưu hóa lợi nhuận. Điều này cũng giúp nhà hàng nâng cao năng lực cạnh tranh trong ngành F&B.

>> Xem thêm:

1.5. Tăng hiệu suất phục vụ cho nhân viên

Với quy trình hoạt động được tối ưu hóa, nhân viên có thể phục vụ khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn. Ví dụ, một nhà hàng có thể tích hợp phần mềm POS vào quy trình đặt món và gửi đơn hàng từ bàn của khách hàng trực tiếp đến bếp. Khách hàng cũng có thể tự chủ động đặt món thông qua máy tính bảng hoặc các kiosk có sẵn tại nhà hàng, không cần thông qua bước trung gian của nhân viên phục vụ.

Nhờ tính năng này, nhân viên phục vụ có thể tập trung vào việc tương tác với khách hàng, cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp hơn và giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng một cách nhanh chóng và chính xác. Quy trình đặt món và phục vụ món tối ưu hơn giúp nhân viên tăng cường hiệu suất làm việc, cho phép phục vụ nhiều khách hàng hơn mà vẫn đảm bảo chất lượng dịch vụ.

>> Xem thêm: Top 7 phần mềm order nhà hàng món ăn tốt nhất hiện nay

Phần mềm pos giúp tăng hiệu quả phục vụ

Nâng cao hiệu quả trong dịch vụ khách hàng với quy trình làm việc được tối ưu hóa (Nguồn: tuoitrenews.vn)

1.6. Gia tăng trải nghiệm khách hàng

Nhờ các ưu điểm như giảm thời gian chờ đợi, tính linh hoạt trong thanh toán và hiệu suất phục vụ tăng cao, việc sử dụng hệ thống POS mang lại một trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng trong ngành F&B, cụ thể: 

  • Nhân viên có thể đứng tại chỗ để order món thông qua phần mềm mà không cần di chuyển nhiều, hạn chế tối đa tình trạng order thiếu hay nhầm lẫn món ăn giữa các bàn. Bên cạnh đó, khi nhân viên order bằng phần mềm, nhà bếp sẽ nhận được thông tin các món ăn theo thứ tự, từ đó đảm bảo về số lượng, chất lượng cũng như trải nghiệm dịch vụ tốt hơn cho khách hàng. Điều này sẽ giúp tối ưu hóa thời gian và hiệu suất phục vụ.
  • Khi sử dụng thiết bị công nghệ, QR để order, khách hàng có thể nhìn thấy hình ảnh món ăn trực quan và bắt mắt hơn. Phương pháp này cũng mang lại cho khách hàng những trải nghiệm mới lạ và thú vị hơn so với các hình thức order truyền thống như sử dụng menu giấy, nhân viên tư vấn trực tiếp.
  • Khả năng quản lý thông tin khách hàng, triển khai các chương trình khuyến mãi và cung cấp dịch vụ hỗ trợ hiệu quả cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra một môi trường mua sắm tích cực và tăng cường mối quan hệ với khách hàng. Tính năng bán kèm của hệ thống POS cung cấp cơ hội để mở rộng giá trị đơn hàng (up-sell) thông qua việc đề xuất các sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách hàng hoặc các chương trình ưu đãi liên quan đang diễn ra. Ví dụ, khi một khách hàng đặt món pizza thông qua máy tính bảng, hệ thống sẽ đề xuất thêm các loại nước uống, các món tráng miệng, hoặc gợi ý combo có liên quan đang được ưu đãi chẳng hạn. 

>> Tham khảo thêm: Các tính năng của phần mềm quản lý nhà hàng buffet

2. Các hoạt động gián tiếp của nhà hàng

2.1. Giúp chăm sóc khách hàng tốt hơn

Với tính năng tích hợp chương trình khách hàng thân thiết, phần mềm POS cho phép cửa hàng quản lý các chương trình khuyến mãi, tặng voucher, coupon để khuyến khích khách hàng quay lại. Bằng cách tự động xử lý khuyến mãi và giảm giá, hệ thống giúp tiết kiệm thời gian và tạo ra trải nghiệm thuận lợi cho cả khách hàng và nhân viên.

Thêm vào đó, phần mềm POS cung cấp thông tin chi tiết về sở thích và hành vi tiêu dùng của khách hàng, từ thời gian ăn đến dị ứng thực phẩm. Dựa trên thông tin này, nhà hàng có thể cá nhân hóa và tinh chỉnh các chương trình khuyến mãi để thu hút và giữ chân khách hàng.

2.2. Kiểm soát hoạt động kinh doanh thông qua Data

Phân tích dữ liệu đã trở thành một phần không thể thiếu trong việc quản lý một nhà hàng thành công, giúp các quản lý ra những quyết định thông minh và cải thiện hoạt động kinh doanh. Hệ thống POS của một doanh nghiệp F&B ghi lại dữ liệu về doanh thu, hành vi của khách hàng và hiệu suất tổng thể của doanh nghiệp. Bằng cách phân tích các báo cáo, chủ doanh nghiệp có thể tìm ra những thông tin quý giá giúp đưa ra các quyết định chiến lược đúng đắn. Ví dụ, họ có thể xác định được giờ cao điểm để sắp xếp nhân viên một cách hiệu quả hơn hoặc nhận biết được những món ăn nào được ưa chuộng nhất trong menu. Với thông tin này, các quản lý có thể ra quyết định dựa trên dữ liệu, không chỉ tăng doanh thu mà còn nâng cao sự hài lòng của khách hàng, đảm bảo sự thành công của nhà hàng trong thị trường cạnh tranh ngày nay.

Phần mềm giúp kiểm soát data

Phần mềm POS giúp kiểm soát hoạt động kinh doanh thông qua data (Nguồn: magestore) 

2.3. Tích hợp các phần mềm kế toán, API, tích hợp bán hàng đa kênh

Một phần mềm POS chuyên nghiệp không chỉ giúp nhà quản lý quản trị được các hoạt động kinh doanh truyền thống mà còn tích hợp linh hoạt với nhiều dịch vụ bán hàng đa kênh và phần mềm kế toán cho phép quản lý thông tin kinh doanh từ nhiều nguồn khác nhau một cách đơn giản. Theo dữ liệu từ Retail Consulting Partner (2020), hơn một nửa số nhà bán lẻ (59%) sử dụng hệ thống POS để quản lý hoạt động trên nhiều kênh. Do đó, việc đầu tư vào một hệ thống POS chuyên nghiệp trở nên cần thiết cho các doanh nghiệp muốn thực hiện chuyển đổi số. 

Tuy nhiên, việc tích hợp các phần mềm này thường xảy ra nhiều sự cố liên quan đến lỗi hệ thống, tốc độ cập nhật dữ liệu chậm, xung đột giữa các nền tảng… Do đó, các chủ đầu tư cần cân nhắc thật kỹ để lựa chọn được đơn vị cung cấp phần mềm POS chuyên nghiệp, có chuyên môn cao để đáp ứng nhu cầu của nhà hàng.

Top các phần mềm POS tốt nhất cho cửa hàng F&B

1. Phần mềm POS365

Phần mềm POS365 được thiết kế đặc biệt cho các quán cafe, trà sữa và trà chanh với quy mô vừa và nhỏ. POS365 có bộ tính năng đủ cho hoạt động bán hàng cơ bản như:

  • Tích hợp nhiều thiết bị bán hàng, trong đó có thiết bị Self-Order cho khách hàng tự order, giúp cửa hàng giảm thiểu số lượng nhân sự mà vẫn tăng hiệu quả công việc.
  • Quản lý khách hàng với hệ thống tích điểm, thẻ thành viên, gửi tin nhắn chăm sóc khách hàng.
  • Các thiết bị tự phục vụ giúp các nhà hàng giảm thiểu chi phí về nhân sự.
  • Cung cấp quy trình kiểm kho khi kết hợp phần mềm với máy quét mã vạch.

Phần mềm POS365

Phần mềm POS365 (Nguồn: vovgiaothong)

2. Phần mềm KiotViet

KiotViet là một công cụ quản lý với quy trình vận hành đơn giản và dễ sử dụng, đặc biệt dành cho các quán cafe nhỏ và lẻ. Điểm nổi bật của KiotViet là khả năng cho phép khách hàng đặt món ngay trên điện thoại di động và chuyển thông tin đặt món nhanh chóng đến bếp, giúp quản lý bếp và phục vụ khách hàng một cách chính xác và hiệu quả. Các tính năng mà KiotViet cung cấp cho doanh nghiệp như:

  • Phục vụ khách gọi món thông qua Mobile, Tablet, dễ dàng thêm/bớt topping…
  • Phần mềm hỗ trợ quản lý đặt bàn, kiểm tra nhanh bàn nào còn trống, bàn nào đã có khách… hoặc đặt bàn sẵn theo nhu cầu của khách.
  • Phần mềm bán hàng: Phần mềm giúp người dùng tiếp nhận các đơn đặt hàng của khách, tính tiền, kiểm tra số bàn và tính toán doanh thu.
  • Phần mềm tích hợp máy in bếp thông báo gọi món. Sau đó, màn hình in bếp sẽ hiển thị các món ăn được yêu cầu chế biến từ bồi bàn hoặc khách hàng.
  • Phần mềm quản lý Kiotviet cung cấp tính năng quản trị nhân sự, quản lý khách hàng, dữ liệu… nhằm giúp doanh nghiệp xây dựng một hệ thống đồng nhất trong nội bộ.

Phần mềm KiotViet

Phần mềm KiotViet (Nguồn: thanhnien.mediacdn)

3. Phần mềm PosApp

PosApp là một startup với phần mềm được áp dụng cho các lĩnh vực bán lẻ, nhà hàng, spa, khách sạn… Sản phẩm của đơn vị này được sử dụng bởi những khách hàng đại trà (nhỏ, lẻ) và không có khách hàng là chuỗi lớn. PosApp cung cấp các tính năng cơ bản như:

  • Quản lý kho: Quản lý hàng hóa, nguyên vật liệu, sản phẩm xuất nhập kho theo nhiều loại đơn vị khác nhau.
  • Hỗ trợ doanh nghiệp phân quyền cho từng nhân viên, có khả năng quản lý từ xa ngay trên điện thoại.
  • Quản lý chi tiết công nợ và thu chi.
  • Tích hợp tính năng thanh toán bằng QR Code trên các ví điện tử như Momo, Zalo Pay, VNPay…

Phần mềm PosApp

Phần mềm PosApp (Nguồn: posapp.next360)

4. Phần mềm iPOS

iPOS là một giải pháp hiệu quả được phát triển dành cho các chuỗi nhà hàng, cafe có quy mô vừa và nhỏ với các tính năng cơ bản như:

  • Cung cấp các báo cáo gồm: doanh số, thu chi, hiệu quả làm việc của nhân viên, chủ động thay đổi chính sách giá, khuyến mãi…
  • Tính năng order giúp nhân viên order trên máy tính bảng cầm tay. Phần mềm quản lý iPOS phù hợp với mô hình nhà hàng, cafe, trà sữa và các mô hình dịch vụ trả sau.
  • Phần mềm kế toán chuyên biệt cho ngành F&B giúp kế toán viên thực hiện công việc quản lý định mức nguyên vật liệu, đồng bộ dữ liệu bán hàng và hệ thống báo cáo quản trị đặc thù.
  • Phần mềm iPOS manager giúp theo dõi tình hình kinh doanh của cửa hàng và chuỗi cửa hàng bất cứ đâu và bất cứ khi nào.
  • Ứng dụng iPOS Smart Kitchen giúp nhà bếp quản lý chặt chẽ việc chế biến đồ ăn và sử dụng nguyên vật liệu.

Phần mềm iPOS

Phần mềm iPOS (Nguồn: voz)

5. Phần mềm Dcorp POS

Dcorp POS là một giải pháp chuyên sâu dành cho ngành kinh doanh F&B, được tin dùng tại hơn 50 quốc gia trên thế giới. Với các tính năng vượt trội như hệ thống POS order, quản lý kho chuyên cho F&B, và hệ thống đặt bàn thông minh, Dcorp POS giúp tối ưu hóa hoạt động kinh doanh và tăng cường trải nghiệm khách hàng. Tại Việt Nam, Dcorp POS là lựa chọn của hầu hết các chuỗi F&B quy mô lớn vì tính năng toàn diện, tốc độ xử lý vượt trội và đội ngũ hỗ trợ kịp thời. Phần mềm quản lý nhà hàng Dcorp POS cung cấp các giải pháp POS chuyên sâu ở phân khúc trung và cao cấp với hàng loạt tính năng như:

  • Hệ thống POS order: Tối ưu hóa quá trình order và gửi thông tin tự động vào bar, bếp, giảm thiểu lỗi nghiệp vụ.
  • Phần mềm order trên tablet/ mobile: Tự động hóa việc nhận order tại bàn, tăng hiệu suất phục vụ khách hàng.
  • Hệ thống hiển thị nhà bếp KDS: Giúp tự động hóa mọi công việc của nhà bếp, từ xử lý order đến phân chia luồng công việc.
  • Phần mềm quản lý kho chuyên cho F&B: Tự động hóa quy trình sản xuất, quản lý hàng tồn kho chi tiết và chính xác.
  • Hệ thống đặt bàn: Tích hợp giao diện trực tuyến, quản lý toàn bộ chuỗi dịch vụ khép kín.
  • Hệ thống quản lý khách hàng – CRM: Phân tích và cung cấp dữ liệu, lập các báo cáo chiến lược hiệu quả nhất.
  • Bán hàng đa kênh và quản lý giao hàng: Tích hợp giao hàng đa kênh và quản lý trạng thái order chi tiết.
  • Hệ thống báo cáo chuyên sâu: Dashboard chi tiết và chính xác, giúp theo dõi biến động kinh doanh.

Giải pháp POS Dcorp

Giải pháp POS Dcorp giúp tối ưu hoá kinh doanh F&B với nhiều tính năng vượt trội

Với tất cả những lợi ích nêu trên, có thể nói hệ thống POS là công cụ đắc lực hỗ trợ quá trình quản lý kinh doanh của doanh nghiệp và việc lựa chọn phần mềm nào phụ thuộc vào quy mô và nhu cầu cụ thể của từng doanh nghiệp. Hy vọng rằng thông qua những thông tin trên mà Dcorp cung cấp, bạn sẽ hiểu rõ hơn về những lợi ích mà việc sử dụng hệ thống POS có thể mang lại, cũng như lựa được một phần mềm POS phù hợp nhất.

Dcorp POS – giải pháp hàng đầu thế giới dành cho doanh nghiệp F&B, thuộc quyền sở hữu của Dcorp Vietnam, thành viên của Công ty Đa Quốc gia cung cấp giải pháp Công nghệ Phần mềm Hiện đại và Chuyên nghiệp Chuyên cho lĩnh vực F&B (F&B POS Solution). Tại Việt Nam, với hơn 10 năm phát triển, hiện Dcorp là Công ty Tiên phong và Dẫn đầu ngành POS chuyên cho các chuỗi nhà hàng tầm trung và lớn. Dcorp đang là đối tác tin cậy của các thương hiệu lớn như: Golden Gate (sở hữu hơn 500 nhà hàng), Goldsun Food (hơn 200 nhà hàng), QSR Vietnam (hơn 100 nhà hàng), Central Group, King Coffee, IPP Group, NISO, Red Wok, New Pearl, El Gaucho… Các thương hiệu nhà hàng nổi bật có thể kể đến: Burger King, Popeyes Chicken, The Pizza Company, Gogi House, Vuvuzela, Hutong, Sumo BBQ, Kichi Kichi, iSushi, Hot Pot Story, Thai Express, King BBQ, Chang Kang Kung, Sườn Cây, El Gaucho Beefsteak, Sushi Tei, The Gang, Bia Craft, Pasteur Street, Dairy Queen, Cheese Coffee

Nếu quý khách hàng có thắc mắc hoặc nhu cầu tư vấn về phần mềm quản lý nhà hàng của Dcorp Vietnam, hãy liên hệ ngay với chúng tôi:

  • Hotline: 0909 119 070
  • Email: sales@dcorp.com.vn
  • Trụ sở tại TPHCM: 23-25 Trần Nhật Duật, Tân Định, Quận 1
  • Trụ sở tại Hà Nội: Lầu 2, HKC Building, 285 Đội Cấn, Ba Đình
  • Social: Facebook | LinkedIn | Zalo

Share:

Facebook
Twitter
LinkedIn
  • ĐĂNG KÝ DEMO

    Trải nghiệm giải pháp quản lý hàng đầu cho ngành F&B
  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.