Search

Dcorp Blog

Voucher và eVoucher, thu hút khách hàng F&B 2023 hiệu quả

Thống kê dựa trên 3,940 số người tham gia khảo sát về hành vi mua hàng đối với ngành F&B cho thấy hai hình thức khuyến mãi ưa thích nhất của khách hàng là giảm x% và mua x tặng y với tỷ lệ lần lượt là 70.1% và 52.3%. Theo sau là hình thức đồng giá với mức tỷ lệ là 37.1%. Hình thức giảm x% ngày đặc biệt và tặng …VND cho hóa đơn từ …VND được khách hàng ưa thích ngang nhau với tỉ lệ lần lượt là 28.9% và 28.0%.

Voucher vẫn luôn là hình thức khuyến mãi được khách hàng ưa thích và là một trong những phương thức marketing “ăn tiền” của doanh nghiệp. Nhiều đơn vị cung cấp giải pháp cho doanh nghiệp F&B thậm chí đã xây dựng ra những giải pháp mới để tận dụng hiệu quả thị hiếu voucher của người dùng. (Theo số liệu của Brands VietNam)

 

Voucher là gì? Có những hình thức Voucher nào?

Voucher và eVoucher là gì?

Voucher là một loại phiếu quà tặng, phiếu giảm giá, phiếu mua hàng mà các doanh nghiệp, cửa hàng dành cho khách hàng khi họ sử dụng dịch vụ hay mua sản phẩm của mình. Voucher có thể giảm giá theo số tiền cụ thể hoặc theo phần trăm trên tổng hóa đơn. Voucher thường được in ấn trên giấy hoặc nhựa, có kích thước nhỏ gọn, dễ mang theo và sử dụng.

Evoucher là một loại voucher điện tử, được phát hành trên các kênh trực tuyến như website, email, ứng dụng di động, mã QR,… Evoucher có cùng chức năng như voucher truyền thống, nhưng có ưu điểm là tiết kiệm chi phí in ấn, dễ quản lý và phân phối, có thể tùy biến theo nhu cầu của khách hàng.

Có những hình thức Voucher nào được sử dụng phổ biến trong ngành F&B?

Có rất nhiều loại Voucher hay hình thức khuyến mãi khác nhau được sử dụng trong ngành F&B và được sử dụng trong nhiều mục đích khác nhau. Dưới đây là một số hình thức voucher phổ biến nhất cho ngành F&B:

  • Discount Voucher

Hình thức giảm giá theo phần trăm hoặc một mức giá giảm cố định trên tổng hóa đơn thanh toán hoặc một sản phẩm. Hình thức này thường được sử dụng trong việc thu hút khách hàng, đẩy doanh thu, hoặc quảng cáo cho sản phẩm dịch vụ mới 

  • Gift Voucher

Những phiếu thưởng này có thể được mua và làm quà tặng cho người khác. Chúng thường có giá trị cố định và có thể được đổi lấy bất kỳ sản phẩm hoặc dịch vụ nào trong một khoảng thời gian nhất định. Gift Voucher được sử dụng để tăng sự trung thành thương hiệu của  khách hàng, tạo doanh thu và đẩy mạnh nhận diện thương hiệu. 

  • Loyalty voucher

Là hình thức tặng cho những khách hàng đã tích được một số điểm nhất định thông qua việc mua hàng hoặc mua hàng trong chương trình khách hàng thân thiết. Với những phần thưởng được tặng, khách hàng có thể sử dụng để lấy một sản phẩm hay dịch vụ miễn phí, hoặc phiếu giảm giá. Loyalty Vouchers thường được sử dụng để giữ chân khách hàng, khuyến khích mua hàng lặp lại và tăng sự hài lòng của khách hàng.

  • Referent Voucher

Những phiếu này được trao cho những khách hàng giới thiệu khách hàng mới cho doanh nghiệp. Chúng có thể được đổi thành tiền mặt, sản phẩm, dịch vụ hoặc giảm giá. Chúng thường được sử dụng để mở rộng cơ sở khách hàng, tạo ra lời truyền miệng và giảm chi phí tiếp thị.

>> Xem thêm: Làm cách nào để tối đa hoá doanh thu cho doanh nghiệp?

Làm thế nào để Voucher có thể tiếp cận số lượng khách hàng lớn nhất và đạt hiệu quả cao.

Phát hành voucher hiệu quả cần thông qua nhiều phương tiện

Nếu muốn tiếp cận một số lượng lớn người đến với nhà hàng, quán cafe thông qua chiến dịch voucher, cần lên kế hoạch và thực hiện một cách cẩn thận. Dưới đây là các bước để thực hiện một chiến dịch phát hàng Voucher cơ bản.

Bước 1: Xác định mục tiêu và đối tượng khách hàng bằng cách trả lời những câu hỏi sau. Bạn muốn đạt được gì với chiến dịch voucher của mình? Bạn muốn thu hút khách hàng mới, tăng sự trung thành hoặc tăng doanh số? Khách hàng lý tưởng của bạn là ai và họ có những sở thích và nhu cầu gì?

Bước 2: Chọn loại voucher và mức giảm giá phù hợp. Tùy thuộc vào mục tiêu và đối tượng khách hàng, bạn có thể cung cấp các loại voucher khác nhau như chung, độc đáo, cá nhân hóa hoặc giới hạn. Bạn cũng có thể chọn các mức giảm giá khác nhau như phần trăm giảm, số tiền cố định giảm, miễn phí vận chuyển hoặc mua một được một miễn phí.

Bước 3: Phân phối voucher một cách hiệu quả. Bạn cần đảm bảo voucher của bạn tiếp cận được với đối tượng khách hàng mục tiêu và kích thích họ để đổi lấy. Bạn có thể sử dụng các kênh khác nhau như email, mạng xã hội, tin nhắn văn bản hoặc trang web của bạn. Bạn cũng có thể hợp tác với các doanh nghiệp khác hoặc những người có ảnh hưởng trong ngành dịch vụ thực phẩm và đồ uống để quảng bá voucher của bạn.

Bước 4: Theo dõi và đo lường kết quả. Bạn cần theo dõi hiệu quả của chiến dịch voucher của mình và tác động của nó đến doanh số và hành vi của khách hàng. Bạn có thể sử dụng các công cụ như hệ thống quản lý voucher, nền tảng phân tích hoặc khảo sát phản hồi từ khách hàng để thu thập và phân tích dữ liệu.

Bước 5: Tối ưu hóa và cải thiện chiến lược. Dựa trên kết quả của bạn, bạn có thể xác định những điểm tốt và những điểm cần cải thiện trong chiến dịch voucher của bạn. Bạn có thể thử nghiệm các biến số khác nhau như thiết kế voucher, bản sao, ưu đãi hoặc kênh phân phối và xem chúng ảnh hưởng như thế nào đến tỷ lệ chuyển đổi và ROI của bạn.

Chiến lược phát hành Voucher hiệu quả năm 2023

Phát hành Voucher trên nền tảng cổng thanh toán (Payment gateway): Momo, Shopee pay, Zalo pay.

Phát hành Voucher trên các nền tảng cổng thanh toán như Momo, Shopee Pay và Zalo Pay đem lại tiềm năng lớn để tăng doanh số và tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả. Qua việc tận dụng số lượng người dùng đông đảo và tính năng linh hoạt của các nền tảng này, có thể xây dựng và triển khai chiến dịch Voucher thành công, thu hút khách hàng và tăng trưởng kinh doanh.

Momo là một trong những ứng dụng thanh toán di động phổ biến tại Việt Nam, với số lượng người dùng đông đảo. Sử dụng Momo để phát hành Voucher giúp bạn tiếp cận một cộng đồng người dùng rộng lớn và tạo thêm giá trị cho khách hàng hiện có. Momo cung cấp nhiều chức năng và tính năng linh hoạt, cho phép bạn tùy chỉnh và quản lý các ưu đãi Voucher một cách dễ dàng.

Shopee Pay là một trong những hệ thống thanh toán phổ biến trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Đông Nam Á. Phát hành Voucher trên Shopee Pay giúp bạn tiếp cận cộng đồng người mua hàng trực tuyến đông đảo và tăng khả năng thu hút khách hàng mới. Shopee Pay có tích hợp sẵn tính năng Voucher và khả năng quảng bá, giúp bạn nhanh chóng và dễ dàng triển khai chương trình khuyến mãi.

Zalo Pay là một ứng dụng thanh toán trực tuyến phổ biến, được sử dụng rộng rãi trong cộng đồng người dùng Zalo tại Việt Nam. Phát hành Voucher trên Zalo Pay giúp bạn tiếp cận đến người dùng Zalo Pay và tận dụng mạng lưới rộng lớn của Zalo. Zalo Pay cung cấp tính năng quản lý Voucher và khả năng quảng bá thông qua ứng dụng Zalo, giúp bạn đẩy mạnh việc tiếp cận và tương tác với khách hàng.

Nền tảng hot: phát hành voucher thông qua Tik Tok Affiliate Program.

Trong thời đại số hiện nay, việc sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội để phát triển chiến dịch marketing ngày càng trở nên quan trọng. Một trong những nền tảng hot nhất hiện nay là TikTok, với hàng triệu người dùng trên toàn thế giới. Sử dụng chương trình liên kết (affiliate program) của TikTok để phát hành Voucher có tiềm năng mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp.

Với TikTok affiliate program, bạn có thể tạo một mạng lưới đối tác (affiliate network) gồm các KOLs (Key Opinion Leaders), KOCs (Key Online Customers) và influencers trên nền tảng này. KOLs là những cá nhân có sự ảnh hưởng lớn trong cộng đồng Tik Tok, có khả năng tạo ra nhiều tương tác và sự quan tâm từ người dùng. KOCs là những khách hàng trung thành và có ảnh hưởng trong cộng đồng trực tuyến của mình. Influencers là những người có lượng người theo dõi đông đảo trên TikTok và có khả năng lan truyền thông điệp một cách nhanh chóng.

Bằng cách hợp tác với KOLs, KOCs và influencers trong chương trình liên kết của TikTok, bạn có thể khai thác sức mạnh của họ để quảng bá và phát hành Voucher của mình. Họ có thể tạo ra nội dung sáng tạo, thu hút người xem và đưa ra lời kêu gọi sử dụng Voucher của bạn. Việc chia sẻ thông tin về Voucher thông qua các video, livestreams và challenges trên TikTok có thể tạo ra sự tương tác tích cực và lan truyền thông điệp của bạn đến với đông đảo người dùng trên nền tảng này.

Hình thức này mang lại những hiệu quả lớn tuy nhiên tốn khá nhiều chi phí đặc biệt là với những Influencer. Đặc biệt với các doanh nghiệp F&B hình thức này kh phải lúc nào cũng phù hợp, và làm tăng chi phí cho nhà hàng, cafe. Các doanh nghiệp kinh doanh F&B có thể cân nhắc sử dụng chương trình này với các KOLs hoặc KOCs với chi phí thấp hơn. Thực tế hiện nay các hàng quán từ nhỏ lẻ, lề đường cho tới các quán lớn đang được hoạt động hiệu quả với số lượng KOCs với lượng traffic nhỏ nhưng sử dụng nhiều.

Phát hành Voucher thông qua ứng dụng CRM – cách thức đơn giản và hiệu quả thực tế,  vẫn tiếp tục phù hợp với ngành nhà hàng cafe.

 

Đặc thù của ngành nhà hàng và cafe là các khách hàng có tính lặp lại. Đối với một doanh nghiệp kinh doanh F&B, xây dựng mạng lưới khách hàng trung thành là điều quan trọng vì phần lớn doanh thu của các nhà hàng, quán cafe chủ yếu tới từ việc bán cho các khách hàng cũ. Theo một dữ liệu thống kê của ngành hàng cafe có tới khoảng 80% doanh thu của quán phụ thuộc vào các khách hàng cũ khi hoạt động kinh doanh của quán đi vào ổn định.

Việc tương tác với khách hàng cũng là một yếu tố quan trọng giúp khách hàng quay trở lại và tiếp tục sử dụng dich vụ, đặc biệt thông qua các chương trình phát hành Voucher, giảm giá hay khuyến mãi, khiến khách hàng nhớ tới thương hiệu nhiều hơn. Tương tự, việc phát hành các chương trình từ nhà hàng cũng giống như hoạt động chăm sóc khách hàng của các doanh nghiệp kinh doanh F&B.

Lợi ích bên cạch việc dễ dàng phát hàng Voucher tới các khách hàng, sử dụng ứng dụng CRM còn mang liệu nhiều lợi ích khác như việc cải thiện chất lượng nhà hàng thông qua các phản hồi và đánh giá tức thời, cải thiện chất lượng món ăn, hay thái độ phục vụ của nhân viên, gia tăng trải nghiệm và sự hài lòng của khách hàng.

Tham khảo thêm tại: https://www.dcorp.com.vn/giai-phap-quan-ly-nha-hang/

Share:

Facebook
Twitter
LinkedIn