Dcorp Blog

4 bước để bắt đầu triển khai mô hình Cloud Kitchen

Sau khi đã hoàn tất mọi việc bên ngoài như chọn mặt bằng, chọn đối tác giao hàng, bây giờ bạn cần tiến đến hoàn thành các hoạt động bên trong một mô hình Cloud Kitchen để có thể nhanh chóng có mặt trên thị trường

1. Xử lý đơn hàng

Kinh doanh mô hình Cloud Kitchen có nghĩa là bạn phụ thuộc hoàn toàn vào việc đặt hàng trực tuyến vì vậy việc nhận đơn hàng từ nhiều kênh, từ nhiều trang web, ứng dụng khác nhau khi được xử lý thủ công sẽ gây ra sai sót, quá tải và dẫn đến những tình huống xấu. Lúc này, bạn cần sở hữu cho mình một hệ thống POS để hoàn toàn có thể nhận và xử lý đơn hàng nhanh gọn và chính xác.

Bên cạnh đó, nếu nhà hàng Cloud Kitchen kinh doanh nhiều thương hiệu trên cùng một địa điểm việc sở hữu một hệ thống POS mạnh mẽ sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về số lượng đơn đặt hàng nhận được cho mỗi thương hiệu tránh gây ra sự nhầm lẫn.

Cloud Kitchen

Ngoài ra, mô hình Cloud Kitchen đòi hỏi bạn phải hợp tác với nhiều đối tác giao hàng như Grab Food, Now, Baemin,… và cả những trang web, số điện thoai riêng nên việc thanh toán cần phải được rõ ràng và không được gộp chung nếu không sẽ khiến cho việc tổng kết vào cuối ngày hoặc cuối tháng trở nên khó khăn. Để làm tốt được điều này thì một hệ thống POS sẽ là một sự lựa chọn hoàn hảo.

2. Chế biến đơn hàng

Việc chế biến sẽ không có quá nhiều sự khác biệt so với các mô hình nhà hàng thông thường. Nhưng nếu bạn kinh doanh nhiều thương hiệu món ăn trong cùng một mô hình Cloud Kitchen thì cần phải đảm bảo được hương vị riêng biệt của từng thương hiệu. 

Nếu bạn không thể tuyển được một đầu bếp toàn năng có thể đảm nhận được hết mọi thương hiệu thì hãy tuyển dụng các đầu bếp khác nhau phụ trách từng khu vực. Lúc này một máy POS với hệ thống KDS (Kitchen Display System) sẽ giúp nhân viên nhà bếp theo dõi được tình trạng đơn hàng trực tiếp trong bếp và biết nên thực hiện đơn nào trước đơn hàng nào sau tránh tình trạng một đơn hàng chờ đợi quá lâu.

4-buoc-de-trien-khai-mo-hinh-cloud-kitchen

3. Quản lý nguyên vật liệu

Điều này cũng sẽ giống như việc quản lý nhân viên đầu bếp. Bạn có thể tùy chọn nhà cung ứng có thể cung cấp nguyên liệu cho toàn bộ thương hiệu có trong nhà hàng Cloud Kitchen hoặc cũng có thể chọn từng nhà cung cấp cho mỗi thương hiệu. 

Hãy lập danh sách tất cả các thành phần nguyên liệu mà bạn cần cho mỗi thương hiệu và cố gắng đặt hàng càng nhiều càng tốt các nguyên liệu trên cùng một nhà cung ứng. Điều này sẽ giúp cho bạn được nhiều ưu đãi khi là một khách hàng lớn ở một nhà cung ứng để có thể khai thác triệt để các điều khoản trong hợp đồng.

Bên cạnh đó, việc sử dụng máy POS được tích hợp với hệ thống quản lý kho (Store House) sẽ giúp việc quản lý hàng tồn kho dễ dàng hơn vì lúc này bạn sẽ thiết lập đơn vị lưu trữ giống nhau về chức năng của từng thành phần nguyên liệu hoặc ở mỗi thương hiệu là một cột hoặc kệ riêng cho từng đơn vị lưu trữ.

Cloud Kitchen

Điều này sẽ giúp giảm thất thoát khi bạn không kiểm tra thường xuyên nguyên vật liệu trong kho. Bên cạnh đó, hệ thống sẽ thông báo cho bạn biết khi nào cần nhập thêm nguyên liệu khi số lượng hàng tồn kho xuống mức thấp.

4. Lập kế hoạch marketing

Vì là mô hình kinh doanh nói không với sự hiện diện vật lý nên bạn phải tập trung hoàn toàn vào việc xây dựng hình ảnh trên trực tuyến của mình. Có nghĩa rằng bạn sẽ phải cập nhật đầy đủ và thường xuyên về tình hình của nhà hàng trên web và các ứng dụng có liên kết để có thể tương tác nhiều nhất có thể với khách hàng của mình. Vì vậy bạn cần một chiến lược tiếp thị mạnh mẽ và toàn diện để có thể làm khách hàng nhớ đến thương hiệu nhà hàng.

Liên tục cập nhập sự hiện diện trên trực tuyến

Hình ảnh, các bài viết về nhà hàng, tổ chức các minigame sẽ là những điều bạn cần làm để khách hàng có thể tiếp cận được với nhà hàng. Qua đây nhà hàng mới có thể lắng nghe, tham gia bình luận và giải quyết các phản hồi tiêu cực của khách hàng vì rõ ràng những người theo dõi và đưa ra nhận xét là những khách hàng trung thành và mong muốn cải thiện nhà hàng tốt hơn.

Kết hợp với bên thứ ba

Việc kết hợp với nhiều nền tảng có chọn lọc sẽ giúp mô hình Cloud Kitchen của bạn có nhiều đơn đặt hàng hơn. Và vì họ có đội ngũ giao hàng riêng nên bạn sẽ không phải lo lắng về chi phí cũng như phải theo dõi quá trình giao hàng. Ngoài ra, sự kết hợp này sẽ giúp bạn tiếp cận được với tệp khách hàng tiềm năng nhiều nhất có thể với quy mô lớn vì họ đang có nhu cầu ăn uống thực sự.

Kết hợp với các nhà hàng

Điều này có nghĩa rằng bạn sẽ hợp tác với các nhà hàng không phải là đối thủ trực tiếp của mình. Ví dụ bạn kinh doanh món tráng miệng thì hãy kết hợp với các nhà hàng không phục vụ món tráng miệng để có thể giới thiệu đến thực khách của họ và dùng thử. Điều này sẽ giúp bạn có được thêm một tệp khách hàng mới hoặc nếu có thể mô hình Cloud Kitchen của bạn cũng sẽ trở thành nhà cung cấp món tráng miệng cho đối tác.

Phát tờ rơi

Chắc chắn hình thức này sẽ không nằm ngoài chiến lược marketing của bạn. Dù là một hình thức quảng cáo cũ nhưng không bao giờ kém hiệu quả. Ngoài nền tảng web và các ứng dụng thì hầu hết số lượng các đơn đặt hàng đến từ việc gọi điện thoại thông thường. Vì vậy việc quảng bá qua phát tờ rơi sẽ là điều cần thiết khi mà hầu hết người Việt Nam vẫn có thói quen sử dụng điện thoại để đặt hàng.

Mô hình Cloud Kitchen đã, đang và sẽ là xu thế kinh doanh hot trong tương lai với nhiều lợi ích như giảm rất nhiều chi phí, đáp ứng nhu cầu cần sự tiện lợi và nhanh chóng của khách hàng, quy mô nhỏ nhưng lợi nhuận lớn,… Đây chắc chắn sẽ là mô hình được nhiều người lựa chọn để khởi nghiệp.

Share:

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn