Dcorp-Logo
Search
Search

Dcorp Blog

Những chiến lược kinh doanh ngành F&B hiệu quả

Theo Euromonitor, giá trị thị trường ngành F&B Việt Nam năm 2024 dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh mẽ so với năm 2023. Điều này chứng minh ngành F&B vẫn duy trì sức hút lớn bất chấp những thách thức về kinh tế đang diễn ra. Tuy nhiên, cơ hội vẫn luôn đi kèm với thách thức. Chủ đầu tư nên áp dụng chiến lược kinh doanh ngành F&B như thế nào để đạt mức tăng trưởng ổn định trong thời gian tới? Cùng tham khảo những chia sẻ từ Dcorp trong bài viết dưới đây.

Những thuận lợi và khó khăn của ngành F&B tại Việt Nam

Trước khi xây dựng chiến lược kinh doanh ngành F&B, chủ đầu tư cần xác định rõ những thuận lợi và khó khăn sẽ gặp phải, từ đó đưa ra những quyết định đúng đắn, phù hợp để doanh nghiệp phát triển. 

Thuận lợi

Sự tăng trưởng của ngành ăn uống

Mặc dù nền kinh tế từ sau đại dịch vẫn chưa thể phục hồi nhưng ngành F&B vẫn ghi nhận những con số tăng trưởng vô cùng lạc quan. Trong năm 2023, doanh thu ngành F&B đạt mức 590 nghìn tỷ đồng. Dự kiến năm 2024, con số này sẽ đạt khoảng 655 nghìn tỷ đồng, tăng 10,92% so với năm 2023 (Theo Euromonitor).

Về dài hạn, dự kiến đến năm 2027 giá trị thị trường ngành F&B ước tính là 872,9 nghìn tỷ đồng. Như vậy, kinh doanh ngành F&B vẫn là mảnh đất đầu tư hấp dẫn với số liệu rất lạc quan trong những năm tới.

Kinh doanh trực tuyến và giao hàng

Kinh doanh trực tuyến và giao hàng đã không còn là giải pháp tạm thời trong giai đoạn Covid mà thực tế đã trở thành thói quen tiêu dùng của đa số khách hàng. Chỉ riêng trong năm 2023, người Việt đã chi khoảng 35 nghìn tỷ đồng cho các dịch vụ giao thức ăn trực tuyến. Sự phát triển mạnh mẽ của xu hướng này giúp các nhà đầu tư dễ dàng tiếp cận và mở rộng tệp khách hàng.

Thậm chí một số thương hiệu tiến hành tiếp cận thông qua hình thức kinh doanh trực tuyến trước khi mở cửa hàng nhằm tiết kiệm chi phí và thăm dò thị trường trước. Đây cũng là một trong những chiến lược kinh doanh ngành F&B phù hợp với quy mô vừa và nhỏ được đánh giá cao trong bối cảnh hiện nay.

>> Xem thêm: Đặt hàng online: Mô hình ảo, đồ ăn thật

Chiến lược kinh doanh ngành F&B có thuận lợi và khó khăn gì

Kinh doanh trực tuyến và giao hàng đã trở thành một phần không thể tách rời của ngành F&B (Nguồn: BCSI EDU)

Xu hướng chuyển đổi kỹ thuật số

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, các đơn vị kinh doanh F&B cũng đã tiến hành chuyển đổi kỹ thuật số để tối ưu lợi thế cạnh tranh. Dễ nhận thấy nhất trong xu hướng này chính là hầu hết các doanh nghiệp đều sử dụng phần mềm quản lý bán hàng thay cho phương pháp truyền thống. Một phần mềm được thiết kế tối ưu sẽ hỗ trợ cho toàn bộ quá trình vận hành của doanh nghiệp F&B, từ order món, thanh toán đến kiểm soát tồn kho, nguyên vật liệu, chăm sóc khách hàng… 

Không dừng lại ở đó, các giải pháp kỹ thuật số còn hỗ trợ quản lý nhân sự, triển khai các chương trình marketing, báo cáo doanh thu chi tiết, chăm sóc khách hàng và giao nhận hàng hóa. Tất cả các quá trình liên quan đến vận hành và quản lý doanh nghiệp đều có giải pháp phù hợp. Những báo cáo theo thời gian thực từ phần mềm sẽ giúp chủ đầu tư dễ dàng kiểm soát toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp F&B thông qua các báo cáo trực quan và chi tiết. Trên cơ sở đó, chủ đầu tư có thể đưa ra chiến lược kinh doanh F&B đúng đắn theo từng giai đoạn kinh doanh.

>> Xem thêm:

Khó khăn

Mức độ cạnh tranh trên thị trường

Ngành F&B hiện vẫn đang duy trì mức độ tăng trưởng ổn định. Điều này mang lại cơ hội cho nhiều nhà đầu tư khiến mức độ cạnh tranh trong lĩnh vực này trở nên khốc liệt hơn. Mỗi năm có đến hàng nghìn doanh nghiệp mới tham gia vào thị trường. Tuy nhiên, nếu không có chiến lược phù hợp, tốc độ đào thải của ngành F&B cũng vô cùng lớn. 

Bên cạnh đó, dù mức chi tiêu của khách hàng dành cho việc ăn uống ngày càng cao nhưng yêu cầu về dịch vụ cũng khắt khe hơn. Chỉ cần tham khảo các ứng dụng giao thức ăn, khách hàng đã có thể dễ dàng so sánh, lựa chọn giữa rất nhiều cửa hàng kinh doanh cùng một sản phẩm. Nếu không có sự khác biệt rõ nét về chất lượng và dịch vụ, việc thu hút khách sẽ rất khó khăn.

Khó khăn trong quản lý, vận hành

Bên cạnh khó khăn về mức độ cạnh tranh, hầu hết các doanh nghiệp F&B hiện nay đều gặp trở ngại trong việc quản lý, vận hành. Cụ thể, có đến hơn 90% doanh nghiệp gặp trở ngại về nhân sự, chi phí và nguyên vật liệu. Những nghiệp vụ này đòi hỏi rất nhiều thời gian và công sức đồng thời phải duy trì kiểm soát liên tục nếu muốn doanh nghiệp hoạt động hiệu quả. Điều này dẫn đến có rất nhiều cửa hàng ghi nhận mức doanh thu cao, khách hàng ổn định nhưng vẫn thua lỗ trong thời gian dài do không đảm bảo các nghiệp vụ quản lý, vận hành hằng ngày.

Các chiến lược kinh doanh ngành F&B chi tiết giúp doanh nghiệp bứt phá năm 2024

F&B là một trong những ngành có tốc độ thay đổi vô cùng nhanh chóng. Để nắm bắt kịp thời xu hướng thị trường cũng như tận dụng lợi thế sẵn có, doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược kinh doanh ngành F&B chi tiết nếu muốn bứt phá trong năm 2024.

1. Xây dựng kế hoạch kinh doanh chi tiết

Đối với một lĩnh vực kinh doanh bất kỳ, việc xây dựng kế hoạch kinh doanh chi tiết là điều quan trọng hàng đầu trước khi quyết định đầu tư. Do đó, khi tham gia kinh doanh ngành F&B, chủ đầu tư cần dành thời gian tìm hiểu và xây dựng chiến lược kinh doanh nhằm tận dụng tối đa các lợi thế sẵn có và giảm thiểu tối đa rủi ro trong quá trình hoạt động. Để xác định kế hoạch kinh doanh ngành F&B phù hợp, chủ đầu tư cần cân nhắc 4 yếu tố sau:

  • Xác định thị trường mục tiêu: Quy mô thị trường ngành ăn uống rất lớn, do đó các doanh nghiệp F&B cần xác định chính xác nhóm khách hàng mục tiêu cần hướng đến ngay từ đầu. Thông qua đó, nhà quản lý có thể nắm bắt được nhu cầu, hành vi tiêu dùng và khả năng chi trả của họ để đưa ra sản phẩm và chiến lược giá phù hợp nhất.
  • Xác định USP (Unique Selling Point – lợi thế cạnh tranh bền vững): Giữa vô vàn các doanh nghiệp F&B đang hoạt động trên thị trường, bạn cần xác định được đâu là lợi thế cạnh tranh để tạo sự khác biệt, giúp khách hàng ghi nhớ và lựa chọn dịch vụ tại cửa hàng.
  • Mô hình hoạt động: Yếu tố này sẽ liên quan đến khách hàng mục tiêu. Mỗi một mô hình sẽ yêu cầu mức chi phí đầu tư và thời gian hoạt động khác nhau. Đó có thể là nhà hàng buffet, quán ăn nhanh, nhà hàng cao cấp, bình dân… Trên cơ sở đó bạn sẽ dự trù được mức kinh phí đầu tư cũng như những yếu tố quản trị liên quan.
  • Xây dựng thực đơn: Đối với nhà hàng, quán cà phê thì thực đơn chính là linh hồn của hoạt động kinh doanh. Tùy theo mô hình và khách hàng mục tiêu, chủ đầu tư cần nghiên cứu và lựa chọn danh mục phù hợp.
  • Chiến lược marketing: Marketing là một phần không thể thiếu xuyên suốt quá trình hoạt động của một doanh nghiệp. Khi thiết lập một chiến lược kinh doanh ngành F&B cần triển khai song song với chiến lược marketing để xây dựng hình ảnh và đưa cửa hàng đến gần hơn với khách hàng mục tiêu.

>> Tham khảo thêm:

Xây dựng chiến lược kinh doanh ngành F&B chi tiết

Xây dựng kế hoạch kinh doanh chi tiết giúp giảm thiểu rủi ro khi đầu tư vào ngành F&B (nguồn: Learn Asialawnetwork)

2. Nghiên cứu thị trường và tìm hiểu đối tượng khách hàng

Nghiên cứu thị trường là hoạt động cần thiết để doanh nghiệp hiểu rõ nhu cầu, đặc điểm, hành vi của khách hàng và xu hướng thị trường trước khi kinh doanh F&B. Đây được xem là nền tảng để doanh nghiệp xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp; giúp nhà hàng thiết lập được lợi thế cạnh tranh, đáp ứng đúng nhu cầu của nhóm khách hàng mục tiêu theo xu thế hiện có.Hoạt động nghiên cứu thị trường sẽ gồm các nội dung chính:

  • Phân tích thị trường: Chủ đầu tư cần tìm hiểu về cấu trúc thị trường tại khu vực dự định đặt cửa hàng kinh doanh. Theo đó, các yếu tố cần quan tâm gồm đặc điểm dân cư, giao thông, bối cảnh kinh tế địa phương, xu hướng tiêu dùng… Việc chọn vị trí phù hợp có thể giúp doanh nghiệp đến gần hơn với kỳ vọng ban đầu trong quá trình kinh doanh.
  • Đối tượng khách hàng mục tiêu: Khi đã xác định được khách hàng mục tiêu, cần tìm hiểu đầy đủ các đặc điểm liên quan đến hành vi tiêu dùng, sở thích, nhu cầu… Bên cạnh đó, chủ đầu tư nên nghiên cứu sâu hơn về giới tính, thu nhập, độ tuổi và khu vực địa lý để đưa ra những điều chỉnh phù hợp trong suốt quá trình hoạt động.
  • Đối thủ cạnh tranh: Nghiên cứu về đối thủ cạnh tranh là hoạt động không thể thiếu của doanh nghiệp F&B. Đây là cơ sở để đưa ra lợi thế cạnh tranh và chiến lược giá cho cửa hàng.

3. Xác định mô hình kinh doanh phù hợp

Người tiêu dùng sẵn sàng chi trả một khoản tiền lớn cho hoạt động ăn uống. Tuy nhiên điều này cũng đi kèm với yêu cầu ngày càng cao hơn về dịch vụ. Đó cũng là lý do các mô hình kinh doanh F&B trở nên đa dạng hơn để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Tùy theo nhóm khách hàng mục tiêu, các mô hình nhà hàng có thể chia thành 4 nhóm gồm: nhà hàng phổ thông, ẩm thực đường phố, nhà hàng phong cách và nhà hàng cao cấp. Mỗi một nhóm lại được chia nhỏ theo quy mô và phong cách phục vụ riêng. Để thu hút và giữ chân khách hàng, doanh nghiệp cần xác định được mô hình phù hợp và triển khai kinh doanh theo chiến lược đã xây dựng từ ban đầu.

Xác định mô hình kinh doanh F&B

Xác định mô hình kinh doanh phù hợp nhằm là tiền đề thu hút và giữ chân khách hàng (Nguồn: Media Vneconomy)

4. Xây dựng chiến lược marketing phù hợp 

Giữa bối cảnh cạnh tranh khốc liệt của ngành F&B hiện nay, doanh nghiệp không chỉ cần chú trọng vào chất lượng sản phẩm mà còn phải xây dựng thương hiệu và chiến lược marketing phù hợp để thu hút và giữ chân khách hàng. Có rất nhiều phương thức marketing mà doanh nghiệp có thể áp dụng từ các kênh marketing truyền thống như quảng cáo trên TV, băng rôn, bảng quảng cáo, poster,… cho đến các kênh tiếp thị hiện đại hơn như Google, Facebook, Zalo, Instagram,… Mỗi một kênh sẽ hướng đến nhóm khách hàng với độ tuổi và hành vi tiêu dùng khác nhau. Điều doanh nghiệp F&B cần làm là chọn kênh phù hợp với mức kinh phí tối ưu nhất cho các chiến dịch của mình.

5. Dự báo về tài chính

Dự báo tài chính thường là phần cuối trong chiến lược kinh doanh F&B nhưng cũng là phần quan trọng để định lượng hoạt động kinh doanh. Phần này sẽ liên quan trực tiếp đến các yếu tố như chi phí, doanh thu và lợi nhuận dự kiến. Bên cạnh đó, đây cũng là phần thể hiện thống kê và dự trù về chi tiêu trong quá trình triển khai đến vận hành kinh doanh. Điều này giúp chủ đầu tư có cái nhìn toàn diện và chính xác về ngân sách cũng như hiệu quả hoạt động.Đối với doanh nghiệp F&B mới, các dự báo về tài chính sẽ liên quan đến những yếu tố sau:

  • Ngân sách dự kiến: Đây là toàn bộ nguồn vốn dành cho việc đưa một nhà hàng đi vào hoạt động. Tất cả các chi phí liên quan như trang thiết bị, nội thất, nguyên vật liệu, cơ sở hạ tầng, công nghệ, chi phí xây dựng, nhân công… Ngoài ra, chủ đầu tư cần một khoản dự phòng tối thiểu 6 tháng để đảm bảo nhà hàng đủ kinh phí duy trì hoạt động trước khi tự chủ về tài chính.
  • Điểm hòa vốn: Thông qua việc phân tích chi phí cố định và lưu động, chủ đầu tư có thể dự trù  doanh thu cần thiết mỗi tháng để tính được điểm hòa vốn và thu lợi nhuận.
  • Báo cáo lãi lỗ: Doanh nghiệp cần dự kiến chi phí và doanh thu trong khoảng từ 3-5 năm hoạt động đầu tiên. Dự đoán này sẽ được xây dựng trên cơ sở quy mô nhà hàng, khách hàng mục tiêu và thị trường. Thông qua đó, chủ đầu tư sẽ có cái nhìn tổng quan về tình hình tài chính trong một khoảng thời gian, từ đó đánh giá tính bền vững và triển vọng tăng trưởng của nhà hàng ở tương lai.

>> Xem thêm:

Có thể thấy việc xây dựng chiến lược kinh doanh ngành F&B và triển khai vận hành liên quan đến rất nhiều yếu tố khác nhau. Vì thế, nhà quản lý cần phân tích những con số thực tế, cụ thể nhằm điều chỉnh chiến lược phù hợp với mục tiêu ban đầu đề ra.

Điều này càng cho thấy chuyển đổi số trong kinh doanh nhà hàng là vấn đề cấp thiết bên cạnh việc theo kịp xu thế thị trường. Ngay từ khâu chuẩn bị, doanh nghiệp nên dự trù một khoản ngân sách phù hợp để đầu tư cho hệ thống quản lý nhà hàng và các giải pháp liên quan nhằm tối ưu hóa các quy trình trong kinh doanh, nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Đối với trải nghiệm khách hàng, quá trình chuyển đổi số có thể tác động đến tất cả các giai đoạn sử dụng dịch vụ: trước, trong và sau khi ăn uống tại nhà hàng. Việc số hóa cho phép khách hàng đặt bàn, đặt món và thanh toán trước khi đến thông qua phần mềm order. Điều này giúp giảm tối đa thời gian chờ đợi, giúp nhà hàng có thể phục vụ tốt hơn. Nhờ đó giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng, tăng lợi thế cạnh tranh cho nhà hàng.

Đối với quy trình hoạt động của nhà hàng, chuyển đổi số có thể áp dụng cho tất cả các bộ phận. Khi có sự hỗ trợ của  các phần mềm công nghệ như: phần mềm bán hàng, đặt bàn tự động, phần mềm thanh toán, quản lý đơn hàng, quản lý bếp, order, phần mềm chăm sóc khách hàng CRM,… quy trình vận hành, quản lý sẽ được tối ưu hóa, từ đó giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả kinh doanh. Đồng thời, các phần mềm công nghệ cũng giúp nhà quản lý thống kê, phân tích số liệu kinh doanh và hành vi tiêu dùng của khách hàng qua các báo cáo chi tiết. Điều này giúp nhà quản lý có tầm nhìn dài hạn, hiểu rõ chân dung khách hàng và đưa ra những chiến lược kinh doanh phù hợp. 

Vì những lý do trên mà các doanh nghiệp F&B sẵn sàng chi trả một khoản ngân sách lớn cho công nghệ để số hóa hoạt động kinh doanh nhằm giúp doanh nghiệp phát triển bền vững và nâng cao doanh thu. Để thực hiện chuyển đổi số, doanh nghiệp cần phải đầu tư vào một giải pháp mang tính toàn diện để tránh đầu tư 2 lần cho 1 hạng mục, Dcorp POS là một lựa chọn “hoàn hảo” với những tính năng vượt trội giúp nhà quản lý tối ưu hóa được các hoạt động kinh doanh một cách hiệu quả.

Dcorp POS – giải pháp hàng đầu thế giới dành cho doanh nghiệp F&B, thuộc quyền sở hữu của Dcorp Vietnam, thành viên của Công ty Đa Quốc gia cung cấp giải pháp Công nghệ Phần mềm Hiện đại và Chuyên nghiệp Chuyên cho lĩnh vực F&B (F&B POS Solution). Tại Việt Nam, với hơn 10 năm phát triển, hiện Dcorp là Công ty Tiên phong và Dẫn đầu ngành POS chuyên cho các chuỗi nhà hàng tầm trung và lớn. Dcorp đang là đối tác tin cậy của các thương hiệu lớn như: Golden Gate (sở hữu hơn 500 nhà hàng), Goldsun Food (hơn 200 nhà hàng), QSR Vietnam (hơn 100 nhà hàng), Central Group, King Coffee, IPP Group, NISO, Red Wok, New Pearl, El Gaucho… Các thương hiệu nhà hàng nổi bật có thể kể đến: Burger King, Popeyes Chicken, The Pizza Company, Gogi House, Vuvuzela, Hutong, Sumo BBQ, Kichi Kichi, iSushi, Hot Pot Story, Thai Express, King BBQ, Chang Kang Kung, Sườn Cây, El Gaucho Beefsteak, Sushi Tei, The Gang, Bia Craft, Pasteur Street, Dairy Queen, Cheese Coffee

Nếu quý khách hàng có thắc mắc hoặc nhu cầu tư vấn về phần mềm quản lý nhà hàng của Dcorp Vietnam, hãy liên hệ ngay với chúng tôi:

  • Hotline: 0909 119 070
  • Email: sales@dcorp.com.vn
  • Trụ sở tại TPHCM: 23-25 Trần Nhật Duật, Tân Định, Quận 1
  • Trụ sở tại Hà Nội: Lầu 2, HKC Building, 285 Đội Cấn, Ba Đình
  • Social: Facebook | LinkedIn | Zalo

>> Các bài viết cùng chủ đề:

Share:

Facebook
Twitter
LinkedIn
tong ket du an 2019

Follow us

BÀI VIẾT PHỔ BIẾN

CHỦ ĐỀ

  • ĐĂNG KÝ DEMO

    Trải nghiệm giải pháp quản lý hàng đầu cho ngành F&B
  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.