Search

Dcorp Blog

Các chuỗi nhà hàng lớn và nổi tiếng nhất tại Việt Nam 2023

Theo báo cáo mới nhất của Euromonitor, giá trị thị trường ngành F&B Việt Nam trong năm 2023 tăng 18%, đạt mốc doanh thu khoảng 720 nghìn tỷ đồng. Với sự hồi phục và tăng trưởng mạnh mẽ, đây là ngành được dự đoán sẽ tiếp tục phát triển với tốc độ ổn định và dự kiến đạt giá trị gần 940 nghìn tỷ đồng vào năm 2026. Qua đó có thể thấy rằng, với sự phát triển mạnh mẽ nhưng đầy thách thức của thị trường F&B, các thương hiệu mới muốn thành công cần phải có những chiến lược phù hợp, đáp ứng được nhu cầu của thị trường. Đối với các “ông lớn” cũng phải không ngừng đổi mới để duy trì vị thế trong ngành, đồng thời khai thác triệt để tiềm năng của một thị trường đầy biến động và phát triển như hiện nay. Vậy cách để những “cá mập” này vận hành doanh nghiệp hiệu quả trong thị trường F&B cạnh tranh khốc liệt là gì? Bài viết dưới đây Dcorp sẽ tổng hợp top các chuỗi nhà hàng lớn nhất tại Việt Nam cũng như giải quản lý kinh doanh hiệu quả trong thời gian qua.

1. Chuỗi nhà hàng Golden Gate 

Chuỗi nhà hàng Golden Gate là cái tên nổi bật nhất trong những chuỗi nhà hàng lớn và nổi tiếng tại Việt Nam nếu xét về quy mô lẫn doanh thu. Thành lập vào năm 2005, Golden Gate đã tiên phong áp dụng mô hình chuỗi nhà hàng, đến nay chuỗi nhà hàng Việt này phục vụ hơn 18 triệu lượt khách hàng mỗi năm với hơn 22 thương hiệu và hơn 500 nhà hàng phủ khắp trên 40 tỉnh thành.

Mỗi thương hiệu nhà hàng trong chuỗi Golden Gate đều mang đậm chất riêng biệt, từ lẩu đậm đà của Hotpot, lẩu nấm nhập khẩu từ Ashima, cho đến lẩu băng chuyền độc đáo của Kichi-Kichi và ẩm thực Hong Kong tại Hutong. Mỗi không gian nhà hàng như Manwah, Ktop, Sumo BBQ hay Kpub đều tạo nên trải nghiệm hoàn toàn khác biệt với không gian và hương vị đặc trưng từ từng nền ẩm thực của mỗi quốc gia. Ngoài ra, Golden Gate còn có các chuỗi nhà hàng mang phong cách Âu Mỹ, như American Dining tại Cowboy Jack’s, tạo nên sự đa dạng và phong phú cho người thưởng thức. Các thương hiệu như Yu Tang với trà sữa Đài Loan hoặc Crystal Jade với dim sum Hong Kong, đều đem đến trải nghiệm ẩm thực chân thực với không gian thiết kế độc đáo, tạo nên sự tinh tế và đa dạng trong lựa chọn. (Theo Báo cáo thường niên của công ty năm 2022)

Sau một giai đoạn tăng trưởng đáng kể với doanh thu tăng hơn 200% từ 3.317 tỷ đồng (năm 2021) lên đến 6.965 tỷ đồng (năm 2022), Golden Gate đang phải đối mặt với nhiều thách thức tài chính và mô hình kinh doanh. Quyết định chấm dứt hoạt động của 39 chi nhánh vào cuối quý I/2023 có thể là một phần của chiến lược tái cơ cơ cấu, nhằm cải thiện hiệu suất và tăng cường vị thế tài chính cho doanh nghiệp.

– Thương hiệu: Số lượng thương hiệu của Golden Gate bao gồm hơn 22 thương hiệu với 5 concept chính:

  • Hot Pot concept: Asima, Kichi-Kichi, Manwah, Hutong, KTOP
  • BBQ concept: Gogi House, Sumo BBQ, K-Pub, Gogi Steak
  • Japanese concept: iSushi, Daruma, Shogun
  • Beer concept: Vuvuzela
  • Western concept: Cowboy Jack’s, Chili’s Grill & Bar Vietnam
  • Other concepts: Yutang, Crystal Jade, iCook, The Coffee Inn, Phố ngon 37.

– Số lượng nhà hàng: 450 nhà hàng

>> Xem thêm: 

Golden Gate sở hữu hơn 400 chuỗi nhà hàng tại Việt Nam

“Ông trùm” F&B Golden Gate sở hữu hơn 500 chuỗi nhà hàng tại Việt Nam (Nguồn: cafefcdn)

2. Chuỗi nhà hàng Goldsun Food 

Chuỗi nhà hàng Goldsun Food, hay GSF, có nguồn gốc từ Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Quốc tế Mặt Trời Đỏ – Redsun ITI, thành lập từ ngày 19/2/2008. Sau hơn 10 năm hoạt động, công ty đã chuyển tên thành Goldsun Food – “Mặt trời Vàng” trong ngành ẩm thực tại Việt Nam. Với hơn 200 nhà hàng trên khắp cả nước, Goldsun Food đã nằm trong top các doanh nghiệp sở hữu nhiều thương hiệu ẩm thực nhất tại Việt Nam. Phát biểu về chiến lược chuyển đổi số của công ty, lãnh đạo Goldsun Food nhấn mạnh vào việc tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng, khả năng quản lý lượng khách hàng quay lại, và việc chuyển đổi khách hàng sang các nhà hàng mới. 

– Thương hiệu: 13 thương hiệu với 4 concept chính bao gồm:

  • Asian concept: Thai Express, Hotpot Story, Khao Lao, Truly Việt
  • Korean concept: Dolpan Sam, Buk Buk, Seoul Garden, King BBQ
  • Japanese concept: Tasaki BBQ, SushiKei
  • Unique concept: Meiwei, Caprocciosa, Wulao

– Số lượng nhà hàng: hơn 200 nhà hàng

>> Xem thêm:

Goldsun Food trở thành một trong những chuỗi nhà hàng lớn nhất tại Việt Nam (Nguồn: goldsunfood)

3. Chuỗi nhà hàng QSR Việt Nam

QSR Việt Nam là một tên tuổi lớn trong ngành dịch vụ chuỗi nhà hàng tại Việt Nam, thành lập từ năm 2013. Với hệ thống gần 150 cửa hàng, QSR Việt Nam hiện đang hoạt động rộng khắp trong 20 tỉnh thành cả nước.

QSR sở hữu và vận hành một loạt các thương hiệu nổi tiếng hoạt động tại các thành phố lớn ở Việt Nam bao gồm Dairy Queen®, Swensen‘s, The Pizza Company, AKA House, Holy Crab, Chang và The Coffee Club. Mỗi thương hiệu mang đến cho khách hàng một trải nghiệm ẩm thực độc đáo và đa dạng, đồng thời thể hiện cam kết với chất lượng và dịch vụ hàng đầu. Điều này trở nên cực kỳ quan trọng khi Goldsun Food đang quản lý một cộng đồng hàng triệu khách và làm việc với một đội ngũ nhân sự lớn hơn 6.000 nhân viên, tiếp xúc trực tiếp với khách hàng hàng ngày. Với mục tiêu này, công ty đang chú trọng vào việc quản lý và tối ưu dữ liệu khách hàng, tập trung vào việc tương tác khách hàng thông qua các kênh cung cấp trải nghiệm tốt nhất, và đo lường chính xác các chỉ số về trải nghiệm khách hàng để tạo ra các giải pháp tối ưu.

– Thương hiệu: Dairy Queen®, Swensen‘s, The Pizza Company, AKA House, Holy Crab, Chang và The Coffee Club… (Đây chỉ là một phần của danh sách đa dạng các thương hiệu mà QSR đang quản lý và phát triển).

– Số lượng nhà hàng: Hơn 150 nhà hàng 

QSR Việt Nam sở hữu nhiều chuỗi nhà hàng nổi tiếng

Hơn 150 nhà hàng thuộc nổi tiếng chuỗi nhà hàng QSR Việt Nam (Nguồn: wogi)

4. Chuỗi nhà hàng IPPG

IPP Group (IPPG) không chỉ là một tập đoàn bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam mà còn là cái tên đánh dấu hành trình phát triển ấn tượng với việc xây dựng và quản lý một chuỗi nhà hàng đa dạng và phong phú.

Bắt đầu từ những bước chân đầu tiên vào thế giới kinh doanh năm 1985, ông Johnathan Hạnh Nguyễn đã mở đường bay thẳng từ TPHCM đến Manila, mở ra cánh cửa mới cho Việt Nam kết nối với thế giới. Thấu hiểu sứ mệnh phát triển, IPPG không ngừng mở rộng và đa dạng hóa dịch vụ, bắt đầu từ các cửa hàng miễn thuế đầu tiên tại sân bay, nâng cấp chất lượng dịch vụ hàng không theo tiêu chuẩn quốc tế.Từ việc đưa thương hiệu rượu và thuốc lá uy tín trên thế giới vào Việt Nam cho đến việc mở rộng vào thị trường thời trang và nhà hàng, IPPG không ngừng khẳng định vị thế của mình. 

IPP F&B, một phần của IPP Group, đã thành công trong lĩnh vực ẩm thực bằng cách đưa những thương hiệu hàng đầu thế giới đến gần với người tiêu dùng Việt như Domino’s Pizza, Burger King, Dunkin’ Donuts, Popeyes, mang đến trải nghiệm ẩm thực đa dạng và đẳng cấp. Họ cũng tập trung quảng bá hương vị đặc trưng của ẩm thực Việt Nam ra thế giới. Thêm vào đó, IPP F&B còn đa dạng hóa trải nghiệm ẩm thực thông qua nhiều hình thức kinh doanh từ nhà hàng, quán café sang trọng đến chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh nổi tiếng. Trong hai năm 2020 và 2021, doanh thu của thương hiệu duy trì ở mức ổn định xung quanh 650 tỷ đồng trước khi tăng mạnh lên gần 920 tỷ đồng vào năm 2022, tăng 40% so với số liệu hai năm trước đó. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế của thương hiệu đã trải qua biến động đáng kể trong khoảng thời gian này. Năm 2020, lợi nhuận âm sâu 70 tỷ đồng, tăng lên 46.5% vào năm 2021 ở mức âm 102 tỷ đồng. Tuy nhiên nhờ việc đưa ra được chiến lược kinh doanh phù hợp cùng giải pháp trong quản lý, vận hành nhà hàng hiệu quả, đến năm 2022 mức lợi tăng trưởng đáng kể so với 2021, chỉ còn âm gần 19 tỷ đồng.

– Thương hiệu: 13 thương hiệu gồm Bánh Mì Kẹp, Big Bowl, Burger King, Domino’s Pizza, Espresso To Go, Gà Rán Popeyes, GẠO, Kaisha Sushi, Next Noodles, Saigon Café.Bar.Kitchen, Saigon La Poste – Café Lounge, Star Café, Thai Village.

– Số lượng nhà hàng: Gần 150 nhà hàng

>> Xem thêm7 nguyên tắc trong KINH DOANH NHÀ HÀNG cho NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

IPP F&B cũng sở hữu những chuỗi nhà hàng lớn và nổi tiếng tại Việt Nam

IPP F&B sở hữu những chuỗi nhà hàng lớn và nổi tiếng tại Việt Nam (Nguồn: Sưu tầm)

5. Chuỗi nhà hàng IN Dining

IN Dining, trước đây là Nova F&B của Novaland, chính thức được mua lại và đổi tên thành IN Dining vào tháng 6/2023. Hiện chuỗi nhà hàng IN Dining được quản lý và vận hành bởi IN Holdings, đơn vị sở hữu và vận hành các thương hiệu như GEM Center, White Palace Hoàng Văn Thụ, White Palace Phạm Văn Đồng, The Log và W Gourmet. 

IN Dining sở hữu danh mục đa dạng với 18 thương hiệu nổi tiếng, bao gồm Marina Club, The Dome Dining & Drinks, Dynasty House, Phindeli, cùng một loạt thương hiệu quốc tế và trong nước khác. Với hơn 40 nhà hàng đang hoạt động, IN Dining tập trung vào trải nghiệm ẩm thực cao cấp và fine dining để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường tiêu thụ thực phẩm và đồ uống, đặc biệt là trong bối cảnh tăng trưởng mạnh mẽ ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương và thị trường Việt Nam đang trỗi dậy.

Chuỗi nhà hàng Việt IN Dining chú trọng vào trải nghiệm ẩm thực cao cấp, tạo ra một hướng đi độc đáo trong ngành công nghiệp F&B. VinaCapital, với vai trò là cổ đông chiến lược, đã thể hiện cam kết toàn diện trong việc hỗ trợ các chiến lược và kế hoạch mở rộng của IN Holdings, nhận thức và đánh giá cao tiềm năng và sự chuyên môn vững chắc của tập đoàn trong lĩnh vực này. Về hiệu quả kinh doanh, doanh thu của IN Dining đã tăng trưởng đáng kể qua các năm từ 140 tỷ đồng năm 2020 lên đến gần 790 tỷ đồng vào năm 2022. 

– Thương hiệu: 18 thương hiệu bao gồm Marina Club, The Dome Dining & Drinks, Dynasty House, Phindeli,…

– Số lượng nhà hàng: Khoảng hơn 40 nhà hàng đang hoạt động.

Các chuỗi nhà hàng Việt thuộc IN Dining tập trung vào trải nghiệm ẩm thực cao cấp

Các chuỗi nhà hàng Việt thuộc IN Dining tập trung vào trải nghiệm ẩm thực cao cấp và fine dining (Nguồn: conbaoso.com)

6. Red Wok – Chuỗi nhà hàng món Việt

Red Wok – chuỗi nhà hàng món Việt – không chỉ là một hệ thống ẩm thực, mà còn là hình ảnh vững chắc của sự sáng tạo và đam mê trong nền ẩm thực Việt. Xuất phát từ công ty Gói & Cuốn (Wrap & Roll), một trong những công ty đầu tiên chinh phục thị trường chuỗi nhà hàng món Việt từ năm 2006. Với sự đổi tên chính thức thành công ty cổ phần ẩm thực Chảo Đỏ (Red Wok) vào tháng 6-2017 và sự đầu tư của Quỹ Mekong Capital, Red Wok đã nâng tầm tiềm năng tài chính, vươn lên như một biểu tượng đại diện cho ẩm thực Việt.

Với việc mua lại Quán Ụt Ụt vào năm 2018, Chảo Đỏ đã mở ra một chương mới trong hành trình phát triển của mình. Sự kết hợp giữa 2 nhà hàng đồ nướng nổi tiếng (Quán Ụt Ụt) và 5 nhà hàng bia thủ công (Bia Craft) tại TP.HCM là minh chứng rõ ràng cho tầm nhìn lớn của Red Wok về tương lai của ẩm thực Việt.

Tính đến tháng 09 năm 2022, Red Wok đã vận hành thành công 26 chuỗi nhà hàng trong nước và nhiều nhà hàng nhượng quyền tại Singapore và Thượng Hải. Tập trung vào tương lai, Chảo Đỏ cam kết mang đến trải nghiệm dịch vụ hoàn hảo cho người yêu thích ẩm thực, hướng tới hệ thống đào tạo vận hành chuyên nghiệp.

Với tầm nhìn rõ ràng, Chảo Đỏ đặt mục tiêu trở thành tập đoàn nhà hàng lớn nhất tại Việt Nam, kinh doanh các thương hiệu được yêu thích nhất. Tất cả những nỗ lực và cam kết đều hướng tới việc khiến khách hàng không chỉ thỏa mãn với những gì được cung cấp, mà còn phải thán phục trước sự tận tâm và chất lượng mà Chảo Đỏ mang lại. Đến 2022, Red Wok ghi nhận lỗ liên tục trong ba năm, nhưng có dấu hiệu tích cực khi mức lỗ giảm từ năm 2020 đến năm 2022. Từ mức lỗ âm 40 tỷ đồng năm 2020, lợi nhuận của Red Wok giảm nhẹ xuống còn âm 38.5 tỷ đồng vào năm 2021, và giảm mạnh xuống còn âm 25 tỷ đồng vào năm 2022. Điều này có thể cho thấy những biện pháp cải thiện hoạt động kinh doanh đang mang lại những tín hiệu tích cực , mặc dù cần phải tiếp tục nỗ lực để đạt được lợi nhuận dương trong tương lai.

– Thương hiệu: 4 thương hiệu bao gồm Wrap & Roll, Lẩu Bò Sài Gòn, Quán Ụt Ụt, BiaCraft

– Số lượng nhà hàng: 26 cửa hàng tại các địa điểm lớn trong thành phố.

>> Xem thêm: CEO Chảo Đỏ chia sẻ bí quyết kinh doanh Chuỗi nhà hàng hiệu quả

Chảo Đỏ sở hữu các chuỗi nhà hàng Việt được yêu thích

Chảo Đỏ sở hữu các chuỗi nhà hàng Việt được yêu thích (Nguồn: redwok)

Giải pháp quản lý kinh doanh hiệu quả của các chuỗi nhà hàng Việt

Có thể ví kinh doanh chuỗi nhà hàng tựa như việc sinh tồn trong một đại dương rộng lớn, bởi bên cạnh cơ hội chính là những thách thức đang tiềm ẩn. Nhìn sâu hơn vào thị phần của các chuỗi dịch vụ ăn uống trong ngành F&B hiện nay, ta có thể hình dung được một cuộc đua không mệt mỏi của những “cá mập” hướng đến việc chiếm lĩnh thị trường và duy trì vị thế trong một môi trường cạnh tranh đầy khốc liệt. Vậy trong cuộc đua này, đâu là những vấn đề mà các chuỗi nhà hàng Việt gặp phải và giải pháp để vượt qua những rào cản này là gì?

Môi trường cạnh tranh

  • Cạnh tranh gay gắt: Thị trường nhà hàng Việt Nam đang trở nên cạnh tranh hơn với sự xuất hiện của nhiều chuỗi mới và các thương hiệu quốc tế.
  • Giữ chân khách hàng: Đối mặt với việc giữ chân khách hàng trong một thị trường có nhiều lựa chọn, yêu cầu không chỉ về chất lượng mà còn về trải nghiệm dịch vụ.

Sản phẩm kinh doanh

  • Đa dạng hóa sản phẩm: Để thu hút khách hàng và duy trì họ, việc phát triển thực đơn phong phú, phù hợp với sở thích đa dạng của khách hàng là điều quan trọng.
  • Chất lượng và tính đồng nhất: Đảm bảo chất lượng món ăn và trải nghiệm khách hàng đồng nhất qua từng nhà hàng trong chuỗi.

Hệ thống vận hành nhà hàng

  • Quản lý chuỗi mở rộng: Sự mở rộng với nhiều chi nhánh đòi hỏi hệ thống quản lý hiệu quả, từ quản lý nhân sự đến tồn kho và hoạt động vận hành hàng ngày.
  • Khó khăn trong quá trình quản lý: Việc vận hành doanh nghiệp sẽ là một bài toán phức tạp nếu phát triển với quy mô lớn.

>> Xem thêm:

Theo lời nhận định của CEO Chảo Đỏ, tại Việt Nam, các chuỗi nhà hàng chưa phát triển mạnh là do chưa có sự đầu tư vào hệ thống. Chuỗi từ 1 đến 5 nhà hàng thì cần đam mê của người chủ nhưng khi chuỗi nhà hàng vượt quá 5 cửa hàng, lửa nhiệt huyết không còn đủ để quản lý nữa. Bởi lúc này, việc quản lý sẽ trở nên phức tạp và đòi hỏi phải có một hệ thống quản trị chuyên nghiệp hơn. (Theo nguồn cafef.vn)

Do đó, việc sử dụng hệ thống quản trị chuyên nghiệp giúp đảm bảo tính chuẩn mực và đồng nhất trong trải nghiệm khách hàng ở mọi chi nhánh trở nên dễ dàng hơn. Đồng thời, đây cũng là giải pháp giúp quản lý hiệu suất một cách thông minh và tiết kiệm. Điều quan trọng đối với chuỗi nhà hàng Việt hiện nay, việc đầu tư vào một hệ thống phần mềm quản lý nhà hàng mạnh mẽ và tin cậy không chỉ là “bệ phóng” cho quá trình tăng trưởng và mở rộng nhanh mà còn là bí quyết để tránh được các rủi ro phát sinh.

Bằng chứng cho điều này là những chuỗi nhà hàng lớn kể trên đều là những khách hàng đang sử dụng sản phẩm của Dcorp Vietnam. Và các chuỗi nhà hàng trong phân khúc tầm trung đều xem xét thay thế phần mềm POS nội địa bằng hệ thống phần mềm chuyên nghiệp của Dcorp để đảm bảo hoạt động quản lý chuỗi nhà hàng luôn ổn định, hiệu quả lâu dài… Vì tính đến hiện tại, trên thị trường Việt Nam chỉ có duy nhất Dcorp là công ty cung cấp sản phẩm và năng lực đội ngũ để triển khai những chuỗi nhà hàng lớn lên tới hàng trăm cơ sở trên khắp các tỉnh, thành.

>> Xem thêm:

Dcorp POS – Giải pháp quản lý nhà hàng hàng đầu thế giới dành cho doanh nghiệp F&B, thuộc quyền sở hữu của Dcorp Vietnam, thành viên của Công ty Đa Quốc gia cung cấp giải pháp Công nghệ Phần mềm Hiện đại và Chuyên nghiệp Chuyên cho lĩnh vực F&B (F&B POS Solution). Tại Việt Nam, với hơn 10 năm phát triển, hiện Dcorp là Công ty Tiên phong và Dẫn đầu ngành POS chuyên cho các chuỗi nhà hàng tầm trung và lớn. Dcorp đang là đối tác tin cậy của các thương hiệu lớn như: Golden Gate (sở hữu hơn 500 nhà hàng), Goldsun Food (hơn 200 nhà hàng), QSR Vietnam (hơn 100 nhà hàng), Central Group, King Coffee, IPP Group, NISO, Red Wok, New Pearl, El Gaucho… Các thương hiệu nhà hàng nổi bật có thể kể đến: Burger King, Popeyes Chicken, The Pizza Company, Gogi House, Vuvuzela, Hutong, Sumo BBQ, Kichi Kichi, iSushi, Hot Pot Story, Thai Express, King BBQ, Chang Kang Kung, Sườn Cây, El Gaucho Beefsteak, Sushi Tei, The Gang, Bia Craft, Pasteur Street, Dairy Queen, Cheese Coffee…

Nếu quý khách hàng có thắc mắc hoặc nhu cầu tư vấn về phần mềm quản lý nhà hàng của Dcorp Vietnam, hãy liên hệ ngay với chúng tôi:

  • Hotline: 0909 119 070
  • Email: sales@dcorp.com.vn
  • Trụ sở tại TPHCM: 23-25 Trần Nhật Duật, Tân Định, Quận 1
  • Trụ sở tại Hà Nội: Lầu 2, HKC Building, 285 Đội Cấn, Ba Đình
  • Social: Facebook | LinkedIn | Zalo 

Tags: chuỗi nhà hàng Redsun, quản lý chuỗi nhà hàngchuỗi nhà hàng Hoàng Yếnchuỗi nhà hàng QSRchuỗi nhà hàng Nhật,…

Share:

Facebook
Twitter
LinkedIn
  • ĐĂNG KÝ DEMO

    Trải nghiệm giải pháp quản lý hàng đầu cho ngành F&B
  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.