Dcorp Blog

Đặt hàng online: Mô hình ảo, đồ ăn thật

Nắm bắt được nhu cầu về sự tiện lợi và nhanh chóng của thực khách, nhiều hình thức đặt hàng online ra đời cho phép nhà hàng thoải mái lựa chọn hình thức phù hợp với đặc điểm và quy mô của nhà hàng.

Đặt hàng online là gì ?

Đặt hàng online cho nhà hàng là một hình thức cho phép khách hàng đặt các sản phẩm và dịch vụ mà nhà hàng cung cấp thông qua trang web và app riêng, qua app của các bên thứ ba, trên các thiết bị động hay máy tính để bàn.

Một hệ thống đặt hàng online sẽ thu thập thông tin dữ liệu về đơn hàng (bao gồm thông tin khách hàng, món hàng, tổng chi phí đơn hàng), từ đó cho phép nhà hàng tiếp nhận và thực hiện đơn hàng một cách thủ công hoặc thông qua máy POS của nhà hàng.

Theo số liệu thống kê của Q&Me, 79% trong tổng số người được khảo sát ở Việt Nam sử dụng ít nhất một lần một tuần cho việc đặt hàng online.

Tầm quan trọng của hệ thống đặt hàng online

Dẫu cho nhà hàng của bạn có chọn hình thức đặt hàng online thông qua trang web, bên thứ ba hay kết hợp cả để vận hành thì đều chắc chắn mang lại lợi ích cho nhà hàng của bạn. Một vài lợi ích có thể liệt kê sau đây:

  • Thu hút được nhiều khách hàng hơn: bạn sẽ không mất quá nhiều công sức để đi tìm khách hàng thay vào đó họ sẽ tìm thấy bạn thông qua các nền tảng giao hàng hoặc trang web của nhà hàng bạn. Menu nhà hàng của bạn có thể xuất hiện ở nhiều app khác nhau như GrabFood, Go Food, Now, Baemin,… Việc cần làm lúc này của bạn là phải tính toán thật kỹ các chi phí cho các nền tảng giao hàng để tránh ảnh hưởng quá nhiều đến doanh thu.
  • Tăng doanh thu: khi đặt hàng online khách hàng sẽ thoải mái và có thời gian hơn trong việc lựa chọn nên họ có xu hướng chi tiêu nhiều hơn trong một đơn hàng. Theo công bố, số lượng đơn hàng của GrabFood đã tăng gấp 250 lần khi từ khi gia nhập thị trường, trong khi đó Now với số lượng 900 nhân viên toàn thời gian xử lý khoảng 40.000 đơn hàng/ngày.
  • Đặt hàng trở nên hiệu quả hơn: thông qua trang web của nhà hàng hoặc app của bên thứ ba, khách hàng sẽ nắm được nhiều thông tin về sản phẩm, nhận được nhiều ưu đãi và có nhiều sự lựa chọn hơn. Bên cạnh đó, nhà hàng của bạn cũng lấy được nhiều thông tin của khách hàng ngay lập tức.
  • Tăng trải nghiệm tích cực cho thực khách: điều đầu tiên bạn có thể dễ dàng thấy khi đặt hàng online là khách hàng sẽ có sự linh hoạt về thời gian và địa điểm. Tiếp theo các app và trang web sẽ cho phép họ dễ dàng thay đổi đơn đặt hàng mà không gây ra sự khó chịu cho nhân viên cũng như không gây sức ép cho thực khách về mặt thời gian. Họ có thể thanh toán và nhận hóa đơn điện tử cũng như theo dõi được lộ trình của đơn hàng.

Hiện nay có ba loại hệ thống đặt hàng online mà thực khách có thể lựa chọn tùy theo sở thích và nhu cầu cá nhân.

Trang web riêng của nhà hàng

Hệ thống này tồn tại ở trang web của riêng nhà hàng, nhà hàng của bạn có thể nhận đơn hàng trực tiếp mà không phải qua trung gian thứ ba, điều này có nghĩa bạn sẽ không phải chia sẻ doanh thu với bất kỳ ai nhưng cũng đồng nghĩa bạn phải đảm nhận hết mọi việc.

Bạn phải thiết kế trang web, xây dựng menu online tích hợp với việc thanh toán và tổ chức giao hàng. Bên cạnh đó, sau khi tiếp nhận đơn hàng bạn phải tiếp tục chuyển thông tin của đơn hàng xuống nhà bếp để chế biến. Việc này đòi hỏi nhà hàng của bạn phải có đội ngũ riêng để có thể đảm nhận đơn hàng và chế biến ngay lập tránh xảy ra tình trạng sai xót hoặc bỏ lỡ đơn hàng.

đặt hàng online

Thấy được điều đó,nhiều giải pháp đã được đưa ra để tích hợp việc giao hàng vào máy POS để hỗ trợ nhà hàng của bạn trong việc tiếp nhận đơn đặt hàng online từ khách. Giống như Delivery POS của Dcorp R-Keeper giúp nhân viên phục vụ nhận được thông báo về đơn hàng mọi lúc. Toàn bộ thông tin về đơn hàng và địa chỉ giao hàng trên máy POS sẽ chuyển xuống từng bộ phận một cách nhanh chóng và điều tạo nên sự khác biệt là sự ổn định cao có thể xử lý nhiều đơn hàng cùng một lúc. Nếu nhà hàng của bạn đã có sẵn một đội ngũ giao hàng inhouse thì đây sẽ là một sự lựa chọn lý tưởng.

Việc đặt hàng online qua trang web mang lại sự thuận tiên cho khách hàng và cho phép bạn giữ lại toàn bộ lợi nhuận nhưng nhà hàng của bạn sẽ bị hạn chế trong việc tìm kiếm khách hàng mới nếu nhà hàng của bạn ở quy mô nhỏ hoặc vừa mới khai trương.

App của bên thứ ba

Các app đặt hàng online như GrabFood, GoFood, Now, Loship,… chứa danh sách các nhà hàng bao gồm địa điểm, sản phẩm phục vụ, các mức ưu đãi.

Thông qua ứng dụng của bên thứ ba, menu của nhà hàng bạn sẽ được hiển thị trước mắt những khách hàng đang trong tình trạng thèm ăn và sẵn sàng chi trả cho đơn hàng lập tức.

đặt hàng online

Vậy họ hoạt động như thế nào?

  • Sẽ có đội ngũ nhân viên của các bên thứ ba theo dõi việc đặt hàng online của khách hàng thông qua ứng dụng.
  • Sau khi tiếp nhận đơn hàng, họ sẽ chuyển thông tin đến nhân viên shipper phù hợp của công ty để bắt đầu quá trình thực hiện việc giao hàng.
  • Các shipper sẽ đến nhà hàng của bạn để thực hiện việc mua hàng và nhân viên phục vụ sẽ chuyển thông tin của đơn hàng lên máy POS của nhà hàng

Điều cân nhắc lớn nhất ở đây là chi phí vì bạn sẽ bị tính phí trên mỗi đơn hàng mà công ty bên thứ ba cung cấp. Điều này đòi hỏi bạn phải có sự điều chỉnh về menu trên app và phải có được một lượng lớn đơn hàng để bù đắp lại phần chi phí đã bỏ ra cho công ty thứ ba.

Xem thêm: Food Delivery: Giải pháp tối ưu cho nhà hàng

Đặt hàng trực tuyến qua ứng dụng của bên thứ ba

Khi sử dụng loại hình này, bạn sẽ không phải nhập đơn hàng một cách thủ công để tránh sai sót vì mỗi sai sót sẽ đem lại tổn thất rất lớn cho doanh thu cũng như nhận lại những phản hồi tiêu cực của khách hàng.

đặt hàng online

Vậy họ hoạt động như thế nào?

  • Khách hàng đặt hàng các sản phẩm của nhà hàng bạn thông qua ứng dụng đặt hàng trực tuyến của bên thứ ba mà họ chọn
  • Sau đó hệ thống của bên thứ ba sẽ chuyển đơn hàng vào trong máy POS của nhà hàng bạn (có thể xem hai hệ thống có thể nói chuyện với nhau và nhân viên bán hàng sẽ không phải căng thẳng vì đơn hàng bị mất hay nhập sai thông tin)
  • Nhân viên xác nhận đơn hàng trực tiếp trên máy POS và hoàn thành phần còn lại của việc đặt hàng.

Hình thức này phù hợp với những nhà hàng đang muốn mở rộng quy mô kinh doanh và muốn tận dụng mọi nền tảng có sẵn để hỗ trợ việc đặt hàng. Điều cân nhắc lớn nhất ở đây vẫn là chi phí mà nhà hàng bỏ ra cho ứng dụng này, do vậy đòi hỏi nhà hàng của bạn đã lường trước được khối lượng đơn hàng từ một hoặc nhiều nền tảng đang hợp tác.

Đặt hàng online là một điều tuyệt vời để phát triển doanh thu cũng như tăng số lượng cơ sở dữ liệu khách hàng – hai điều cốt lõi trong việc kinh doanh nhà hàng. Dựa vào mục đích cũng như quy mô kinh doanh mà nhà hàng của bạn nên chọn hệ thống đặt hàng online phù hợp. 

Share:

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn