Dcorp Blog

Sự thật ít người biết về mô hình cafe take away

Cafe take away xuất hiện và bắt đầu nở rộng từ năm 2012 đến nay. Hình ảnh người dân ngồi vỉa hè bên phin cà phê và “thưởng thức” không khí buổi sớm quen thuộc nay mất dần. Sự tiện lợi và nhanh chóng là nguyên nhân chính thu hút đông đảo người tiêu dùng đến với mô hình cafe take away do ảnh hưởng của nhịp sống nhanh và hiện đại của thành phố.

Mô hình cafe take away là gì?

Cafe take away là một loại mô hình cafe mang đi trong “5 phút”. Bạn có thể bắt gặp mô hình này từ trong hẻm ra đến đường lớn. Bạn chỉ cần bỏ ra một số tiền nhỏ và sau đó có thể vừa di chuyển vừa nhâm nhi ly cà phê rang xay giá rẻ này. Một menu đồ uống với giá cả được in trên bảng lớn đặt ngay trước quán là hình ảnh thường thấy ở mô hình này.

Khách hàng chủ yếu của mô hình cafe take away là nhân viên văn phòng và học sinh, sinh viên. Đối tượng này là những người thường xuyên bận rộn với những công việc cá nhân và luôn đặt tiêu chí tiện lợi lên hàng đầu khi lựa chọn một sản phẩm hay dịch vụ.

Mô hình cafe take away có nguồn gốc từ Ý và phổ biến ra toàn thế giới. Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế khi đến nay mô hình này đã chứng minh được chỗ đứng của mình trong tâm trí người tiêu dùng qua sự xuất hiện của hàng loạt thương hiệu cafe với đầy đủ giá thành phù hợp với mọi tầng lớp.

cafe take away

Mô hình cafe take away có thể tồn tại ở ba loại: xe cafe, kiosk, và quy mô lớn hơn là các quán cafe tùy thuộc vào nguồn lực tài chính của chủ sở hữu. Hiện nay, khách hàng có thể trở thành những người chủ sở hữu kinh doanh mô hình quán cafe take away của nhiều thương hiệu lớn dưới hình thức nhượng quyền như Trung Nguyên, Milano, Viva Star, Effoc và Starbuck.

Việc kinh doanh những mô hình quán cafe take away của các thương hiệu này đòi hỏi bạn phải có nguồn vốn lớn, vị trí mặt bằng đáp ứng được yêu cầu nghiêm ngặt về diện tích, thuận lợi trong giao thông, cách xa các cơ sở nhượng quyền khác một khoảng nhất định,…

4 lý do khiến mô hình cafe take away được ưa chuộng

Nắm bắt được insight khách hàng

Ngay từ khi mới du nhập vào Việt Nam, mô hình cafe take away đã mang đến cho khách hàng nhiều trải nghiệm hoàn toàn mới mẻ với không gian quán hiện đại, gọn nhẹ khác với cafe truyền thống trước đây. Bạn có thể quan sát được toàn bộ quá trình chế biến của nhân viên, cảm nhận được hương vị nồng nàn của cốc cafe mới xay. Mô hình hướng đến sự nhanh gọn do nắm bắt được nhu cầu tiện lợi của khách hàng, bạn chỉ cần nán lại vài phút là đã mua được ly cafe thơm ngon để mang đi.

Vị trí của các mô hình cafe take away cũng là một điểm quan trọng. Những mô hình này do nắm bắt được nhu cầu của khách hàng nên thường tọa lạc ở những tuyến đường nhiều người đi làm, đi học nhất là vào những buổi sáng. Vì vậy, trên một tuyến đường bạn có thể dễ dàng gặp nhiều quán cafe, xe đẩy nằm san sát nhau nhưng đều có điểm chung là giá thành rẻ và chất lượng thì không có sự khác biệt lớn.

cafe take away

Menu đa dạng

Không chỉ bán các loại cafe đen truyền thống, ở một sốmô hình cafe take away còn phục vụ khách hàng các đồ uống mang thiên hướng Tây Âu như Espresso, Capuchino, Ice Blended, Mocha,… và một số thức ăn nhẹ đi kèm phục vụ bữa sáng cho khách hàng. Hay ở các quy mô lớn hơn thì các loại thức uống trái cây, sinh tố với hàm lượng chất dinh dưỡng cao cũng được chủ quán liệt kê trong menu để phục vụ cho khách hàng của mình

Đa dạng hóa menu tạo thêm trải nghiệm tích cực cho người tiêu dùng. Khách hàng sẽ cảm thấy mỗi ngày quán của bạn đều mang đến sự thú vị và mới mẻ liên tục cho họ. Không chỉ vậy, menu đa dạng sẽ giúp bạn tạo ra được sư khác biệt so với thị trường khi mỗi ngày đến có một quán cafe mới xuất hiện.

Thiết kế ấn tượng, trang trí độc đáo

Với lượng khách hàng chủ yếu đến từ giới trẻ nên quán cafe take away luôn có cách bài trí không gian ấn tượng theo phong cách mà quán muốn hướng tới. Những chiếc xe lưu động trên đường hay các quán cafe nhỏ, dù là với quy mô như thế nào thì luôn cuốn hút được khách hàng. Đèn led, neon được khai thác tối đa cho việc trang trí quán giúp quán cafe trở nên nổi bật. Song song với đó, những họa tiết đầy sự sáng tạo được vẽ thủ công cũng được khách hàng đánh giá cao.

Bên cạnh đó, các bảng menu lớn được đặt trước quán cũng được đầu tư mạnh mẽ về thẩm mỹ làm nổi bật các sản phẩm của quán.

Phong cách phục vụ chuyên nghiệp

Do thời gian tiếp xúc với khách hàng rất ngắn và thường là những mô hình kinh doanh nhỏ, đòi hỏi người nhân viên phải có tác phong chuyên nghiệp, linh hoạt và bao quát được nhiều việc. Khách hàng sẽ thấy được quá trình người nhân viên làm ra ly cafe cho họ nên thái độ niềm nở của người nhân viên và sự sạch sẽ trong khâu chế biến sẽ là điều níu chân họ ghé đến ở những lần tiếp theo, ví dụ như mô hình Coffee Bike này.

cafe take away

Ở một số mô hình cafe take away, nhân viên được đào tạo bài bản và được khuyến khích nhớ khẩu vị của khách hàng để có thể tối ưu hóa thời gian phục vụ nhanh chóng và tạo sự gần gũi với khách hàng. Đây là một “điểm cộng” để mô hình cafe take away thu hút được khách hàng.

Với những thông tin ở bài viết, bạn đã biết được đôi nét về mô hình cafe take away và những lý do mà mô hình này đang dần trở nên phổ biến ở Việt Nam. Nếu bạn đang có ý định ấp ủ mở cho mình một quán cafe với số vốn không nhiều thì một xe cafe take away được trang trí theo phong cách riêng của bạn sẽ là một sự khởi đầu tốt cho tương lai.

Xem thêm: 5 điểm cần lưu ý khi trang trí quán cafe

Share:

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn