Search

Dcorp Blog

7 Rủi ro thường gặp phải khi kinh doanh nhà hàng

Theo dự báo của Statista, tốc độ tăng trưởng ngành F&B trong giai đoạn từ 2023 đến 2027 đạt khoảng 8,22%/năm với khối lượng thị trường đạt mức 96,47 tỷ USD trong năm 2023. Với lợi thế rất lớn về dân cư và du lịch, ngành F&B tại Việt Nam vẫn là lĩnh vực thu hút các nhà đầu tư với những dự báo tăng trưởng lợi nhuận vượt trội trong thời gian tới. Tuy nhiên, cơ hội luôn đi kèm với thách thức. Để biết được mình có phù hợp mô hình này hay không, các nhà đầu tư nên cân nhắc những rủi ro trong kinh doanh nhà hàng để đưa ra các chiến lược phù hợp, từ đó đón đầu cơ hội trong làn sóng tăng trưởng mới.

1. Vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm

Một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu trong kinh doanh nhà hàng là vấn đề về an toàn thực phẩm. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng món ăn, sự hài lòng của khách hàng và uy tín của  nhà hàng. Do đó, chất lượng nguyên vật liệu, nguồn cung cấp và việc bảo quản thực phẩm cần được chú trọng ngay từ đầu.

Thực tế, vấn đề về an toàn thực phẩm thuộc nhóm những rủi ro trong kinh doanh nhà hàng khá phổ biến, cả khách quan lẫn chủ quan. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể giảm thiểu tối đa các nguy cơ nếu có nguyên tắc rõ ràng, cụ thể trong việc lựa chọn nguyên liệu, bảo quản và cung cấp sản phẩm cho khách hàng ngay từ đầu.

Nguyên liệu sử dụng trong chế biến cần có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và đảm bảo chất lượng. Khu vực bảo quản, chế biến trong nhà hàng cần tuân thủ tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, toàn thể nhân viên nhà hàng cũng cần được đào tạo thường xuyên để nâng cao ý thức chung trong vấn đề bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

>> Tìm hiểu thêm: 7 nguyên tắc kinh doanh nhà hàng cho người mới bắt đầu

những rủi ro trong kinh doanh

An toàn thực phẩm là yếu tố quan trọng hàng đầu trong kinh doanh nhà hàng (Nguồn: backofhouse.io)

2. Giá cả sản phẩm không hợp lý

Rõ ràng, ngành F&B vô cùng tiềm năng nhưng cũng không kém phần rủi ro với mức độ cạnh tranh rất cao. Trong cùng một khu vực, có thể có rất nhiều nhà hàng có mô hình kinh doanh tương tự nhau. Điều này mang đến cho khách hàng nhiều lựa chọn nhưng đồng thời cũng khiến họ trở nên khó tính hơn trong việc đưa ra quyết định. Khách hàng sẽ có sự so sánh giữa hương vị, dịch vụ và mức giá để lựa chọn. Trong đó, yếu tố giá là một trong những điểm hàng đầu ảnh hưởng lợi thế cạnh tranh cho nhà hàng. Nếu bạn đưa ra chính sách giá không hợp lý, đây có thể sẽ là một trong những rủi ro trong kinh doanh nhà hàng và gây khó khăn lớn cho chủ đầu tư.

Việc định giá món ăn không chỉ dựa trên yếu tố chi phí mà còn phải tương xứng với chất lượng dịch vụ và mặt bằng chung của thị trường. Bên cạnh đó, bạn cần chú ý nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu mà nhà hàng hướng đến. Dựa trên hành vi khách hàng cũng như khả năng chi trả, nhà hàng cần đưa ra mức giá hợp lý, đảm bảo được lợi nhuận kỳ vọng đồng thời duy trì được lợi thế cạnh tranh trong quá trình kinh doanh.

>> Xem thêm: Kinh doanh nhà hàng: Món ăn NGON hay dịch vụ TỐT?

3. Không bắt kịp xu hướng, nhu cầu thị trường

Nhu cầu thị trường sẽ luôn thay đổi theo thời gian. Do đó, nếu nhà hàng muốn duy trì lượng khách hàng cũ và thu hút khách hàng mới, bạn phải thường xuyên tìm hiểu, cập nhật nắm bắt kịp thời các xu hướng mới và nhu cầu thị trường. Đây là một trong những yếu tố quan trọng giúp đáp ứng đúng nhu cầu và thị hiếu khách hàng, giúp duy trì và phát triển công việc kinh doanh.

Tất nhiên, muốn tăng trưởng bền vững, nhà hàng của bạn không thể chỉ dừng lại ở việc chạy theo xu thế. Nếu không kiểm soát tốt, điều này có thể gây ra những rủi ro trong kinh doanh nhà hàng khó lường trước được. Thay vào đó, bạn nên đồng thời tìm hiểu nhu cầu thị trường và nghiên cứu kỹ để tạo ra bản sắc riêng cho nhà hàng, nhằm lưu lại dấu ấn trong lòng khách hàng, qua đó nâng cao lợi thế cạnh tranh.

>> Khám phá thêm: 4 Nguyên nhân dẫn đến thất bại khi kinh doanh nhà hàng

4. Chiến lược quảng bá thương hiệu không hiệu quả

Để tiếp cận khách hàng mục tiêu, nhà hàng cần xây dựng một chiến lược quảng bá thương hiệu phù hợp, có thể quảng bá về sản phẩm, dịch vụ cũng như những ưu điểm nổi bật của nhà hàng so với đối thủ cạnh tranh. Việc đưa ra một chiến dịch quảng bá thương hiệu hiệu quả rất cần thiết để thu hút và giữ chân khách hàng.

Ngược lại, một chiến dịch kém sẽ gây tổn thất chi phí, ảnh hưởng đến doanh thu và lợi nhuận. Nghiêm trọng hơn, nếu nhà hàng không kiểm soát và xem xét kỹ trước khi tung ra chiến dịch quảng bá, còn có thể làm giảm uy tín, gây mất thiện cảm đối với khách hàng.

>> Đọc thêm: Kinh doanh nhà hàng, nhất định phải nắm vững những điều này

những khó khăn trong kinh doanh nhà hàng

Rủi ro trong quảng bá chiến lược thương hiệu (Nguồn: statics.vincom)

5. Rủi ro về dòng tiền trong kinh doanh

Những rủi ro trong kinh doanh nhà hàng liên quan đến dòng tiền thường liên quan đến các yếu tố chính sau:

  • Thiếu nguồn vốn kinh doanh: Ngay từ đầu, bạn cần tính toán kỹ lưỡng thời gian hoàn vốn để chuẩn bị chi phí phù hợp cho quá trình vận hành trước khi doanh thu đủ ổn định để hoạt động. Tùy theo quy mô, một số nhà hàng có thể mất từ vài tháng hay thậm chí vài năm mới có đủ doanh thu đáp ứng các khoản chi hằng ngày. Do đó, bạn cần tính toán thời gian để dự trù vốn vận hành phù hợp hoặc có kế hoạch gọi vốn ngay từ đầu. Nếu không cẩn trọng trong vấn đề này, nguy cơ dừng hoạt động do thiếu vốn hoàn toàn có thể xảy ra.
  • Chi phí cao: Để vận hành một nhà hàng cần rất nhiều khoản chi phí khác nhau, từ nguyên vật liệu, nhân công, mặt bằng… Những rủi ro trong kinh doanh nhà hàng liên quan đến chi phí rất phổ biến. Nếu không kiểm soát tốt chi phí, doanh nghiệp rất dễ xảy ra tình trạng thua lỗ.
  • Doanh số bán thấp: Mặc dù đã tính toán và lên kế hoạch rất chi tiết nhưng vẫn có không ít nhà hàng đạt được mức doanh thu khá khiêm tốn. Nếu tình trạng này kéo dài, doanh nghiệp của bạn chắc chắn sẽ gặp vấn đề về dòng tiền và việc duy trì kinh doanh. Do đó, bạn nên nghiên cứu thị trường và khách hàng kỹ lưỡng trước khi nhà hàng đi vào hoạt động.

>> Xem thêm: 

6. Rủi ro về sử dụng phần mềm trong quản lý nhà hàng

Thông thường, các nhà hàng khi mới đi vào hoạt động thường lựa chọn sử dụng các phần mềm quản lý miễn phí để tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, về lâu dài điều này sẽ dẫn đến rất nhiều rủi ro trong kinh doanh nhà hàng.  Một số nguy cơ phổ biến nhất có thể kể đến như:

  • Hạn chế về tính năng: Thông thường, các phần mềm quản lý nhà hàng sẽ tích hợp rất nhiều tính năng khác nhau như ghi nhận, kiểm soát order, quản lý thực đơn, tính tiền, báo cáo… Tuy nhiên, những phần mềm miễn phí sẽ rất hạn chế trong việc sử dụng. Một số phần mềm chỉ cho phép sử dụng các tính năng cơ bản và thậm chí còn giới hạn số lượng,  các chức năng quan trọng liên quan tới quản lý nguyên vật liệu, doanh thu, nhân viên… lại bị giới hạn. Ngoài ra, những phần mềm miễn phí thường được thiết kế đại trà, có thể áp dụng cho một dạng mô hình nhất định mà không thể điều chỉnh hay thay đổi.
  • Nguy cơ nhiễm virus: Đối với hoạt động kinh doanh, bảo mật thông tin luôn là điều vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, một số phần mềm miễn phí lại có mức độ bảo mật rất thấp hay thậm chí không có tính năng này. Điều này rất dễ dẫn đến tình trạng các thiết bị cài đặt và sử dụng nhiễm virus, rất dễ bị đánh cắp thông tin liên quan đến thông tin khách hàng, số tài khoản ngân hàng, doanh thu nhà hàng…
  • Không được hỗ trợ kỹ thuật: Khi lựa chọn sử dụng phần mềm miễn phí, nhà hàng sẽ phải tự giải quyết toàn bộ quá trình cài đặt và các vấn đề phát sinh mà không được hỗ trợ bởi đội ngũ kỹ thuật viên chuyên nghiệp.

kinh doanh nhà hàng có những rủi ro gì

Rủi ro về sử dụng phần mềm trong quản lý nhà hàng (Nguồn: assets.tastyigniter)

7. Rủi ro trong quy trình quản lý, vận hành nhà hàng

Không ít chủ đầu tư chỉ chú trọng vấn đề vận hành nhà hàng trong thời gian đầu mới mở cửa. Khi đã bắt đầu có lợi nhuận, việc quản lý dần trở nên lỏng lẻo hơn. Điều này rất dễ dẫn đến những rủi ro trong kinh doanh nhà hàng, làm giảm doanh thu, hoạt động không hiệu quả. Dù ở thời điểm nào, bạn cũng cần phải chú trọng quản lý toàn diện từ nhân sự, cơ sở vật chất, dịch vụ, tài chính và nguyên vật liệu, cụ thể:

  • Quản lý nhân sự: Mỗi một nhân viên đều góp phần rất lớn trong việc đảm bảo chất lượng dịch vụ nhà hàng. Quản lý nhân sự hiệu quả sẽ bao gồm việc duy trì đội ngũ nhân lực đủ để phục vụ cho quá trình hoạt động; đào tạo chuyên môn; chi phí lương và xác định rõ vai trò, nhiệm vụ của từng nhân viên
  • Quản lý cơ sở vật chất: Cần chú trọng quản lý cơ sở vật chất của nhà hàng; Bao gồm các trang thiết bị, máy móc… để đảm bảo quá trình vận hành nhà hàng diễn ra suôn sẻ, mang lại trải nghiệm tốt hơn cho thực khách. Ngoài ra, điều này còn tránh tình trạng thất thoát, hỏng hóc… gây thiệt hại về chi phí cho nhà hàng.
  • Quản lý dịch vụ khách hàng: Quản lý tốt dịch vụ khách hàng là yêu cầu cần thiết nhằm nâng cao sự hài lòng, góp phần duy trì khách hàng cũ và thu hút thêm khách hàng mới. Dịch vụ khách hàng nói chung sẽ bao gồm nhiều yếu tố như phong cách phục vụ, chăm sóc khách hàng, các chương trình khuyến mãi… 
  • Quản lý sản xuất: Bao gồm quản lý nguyên vật liệu, món ăn và thực đơn, định giá thực đơn. Bạn cần kiểm soát chặt chẽ quá trình này để cân đối chi phí và doanh thu theo đúng mục tiêu đã đề ra. Hiện nay, việc quản lý sản xuất có thể được kiểm soát dễ dàng và nhanh chóng với các phần mềm quản lý nhà hàng chuyên nghiệp, giúp tiết kiệm tối đa chi phí và thời gian.
  • Quản lý tài chính: Như đã đề cập ở trên, việc quản lý tài chính luôn là yếu tố cần thiết trong bất kỳ hoạt động kinh doanh nào. Việc nắm rõ chi phí, doanh thu và dòng tiền sẽ giúp quá trình vận hành nhà hàng nằm trong tầm kiểm soát. Từ đó làm cơ sở để chủ nhà hàng đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp theo từng giai đoạn, giúp nâng cao khả năng cạnh tranh và phát triển trên thị trường. Nếu không quản lý tài chính tốt, nguy cơ thua lỗ là điều khó tránh khỏi ngay cả khi doanh thu ổn định.

Có thể thấy, không ít những rủi ro trong kinh doanh nhà hàng gây ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh và trải nghiệm khách hàng. Đó cũng là lý do ngày càng có nhiều doanh nghiệp lớn tìm kiếm giải pháp trên nền tảng số hóa để hạn chế tối đa các rủi ro được đề cập ở trên.

những rủi ro trong kinh doanh nhà hàng

Phần mềm quản lý nhà hàng hiệu quả

Giải pháp POS của Dcorp tích hợp với hầu hết các ứng dụng mang đến cho doanh nghiệp chìa khóa quản lý kinh doanh toàn diện hơn trong việc nâng cao dịch vụ khách hàng, quản lý tài chính, nhân sự và sản xuất. Cụ thể, Dcorp POS tích hợp với CRM, cho phép nhà hàng của bạn thu thập và lưu trữ thông tin khách hàng. Trên cơ sở đó, nhà quản lý có thể dễ dàng đưa ra các chính sách, chương trình khuyến mãi phù hợp.

Dcorp POS cũng tích hợp với phần mềm kế toán, giúp nhà hàng theo dõi và quản lý thông tin tài chính một cách nhanh chóng, chính xác. Điều này giúp đảm bảo tính thống nhất về nghiệp vụ cho nhà hàng, đặc biệt là các đơn vị kinh doanh theo chuỗi.

Cuối cùng, phần mềm quản lý nhà hàng Dcorp POS còn tích hợp ERP giúp doanh nghiệp quản lý tổng thể hiệu quả, toàn diện tất cả các vấn đề liên quan như nhân sự, tài chính, sản xuất, chuỗi cung ứng… giúp loại bỏ hầu hết các nghiệp vụ bằng tay.

Như vậy, việc sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng Dcorp POS sẽ giúp chủ nhà hàng giải quyết được bài toán về quản lý, vận hành thông qua việc tối ưu hóa nghiệp vụ gọi món, giao hàng đến quản lý kho, bán hàng đa kênh, lập báo cáo chuyên sâu… Từ đó, chủ doanh nghiệp có thể hạn chế tối đa những rủi ro trong kinh doanh nhà hàng, nâng cao hiệu quả hoạt động và tăng cường lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

>> Xem thêm: 10 lý do nên chuyển phần mềm quản lý nhà hàng sang Dcorp POS

Dcorp POS – Giải pháp quản lý nhà hàng hàng đầu thế giới dành cho doanh nghiệp F&B, thuộc quyền sở hữu của Dcorp Vietnam, thành viên của Công ty Đa Quốc gia cung cấp giải pháp Công nghệ Phần mềm Hiện đại và Chuyên nghiệp Chuyên cho lĩnh vực F&B (F&B POS Solution). Tại Việt Nam, với hơn 10 năm phát triển, hiện Dcorp là Công ty Tiên phong và Dẫn đầu ngành POS chuyên cho các chuỗi nhà hàng tầm trung và lớn. Dcorp đang là đối tác tin cậy của các thương hiệu lớn như: Golden Gate (sở hữu hơn 500 nhà hàng), Goldsun Food (hơn 200 nhà hàng), QSR Vietnam (hơn 100 nhà hàng), Central Group, King Coffee, IPP Group, NISO, Red Wok, New Pearl, El Gaucho… Các thương hiệu nhà hàng nổi bật có thể kể đến: Burger King, Popeyes Chicken, The Pizza Company, Gogi House, Vuvuzela, Hutong, Sumo BBQ, Kichi Kichi, iSushi, Hot Pot Story, Thai Express, King BBQ, Chang Kang Kung, Sườn Cây, El Gaucho Beefsteak, Sushi Tei, The Gang, Bia Craft, Pasteur Street, Dairy Queen, Cheese Coffee…

Để tham gia vào lĩnh vực F&B đầy tiềm năng nhưng cũng rất cạnh tranh, chủ đầu tư cần dự phòng được những rủi ro trong kinh doanh nhà hàng và tìm kiếm giải pháp phù hợp cho quá trình hoạt động. Điều này sẽ góp phần rất lớn trong việc chinh phục thị trường đang rất phát triển này tại Việt Nam. Để tìm hiểu chi tiết hơn về Dcorp Vietnam và các giải pháp phù hợp với doanh nghiệp của mình, liên hệ ngay với đội ngũ chuyên gia để được hỗ trợ!

  • Hotline: 0909 119 070
  • Email: sales@dcorp.com.vn
  • Trụ sở tại TPHCM: 23-25 Trần Nhật Duật, Tân Định, Quận 1
  • Trụ sở tại Hà Nội: Lầu 2, HKC Building, 285 Đội Cấn, Ba Đình
  • Social: Facebook LinkedIn | Zalo

>> Xem thêm:

Có thể bạn quan tâm: Kinh doanh nhà hàng chay

Share:

Facebook
Twitter
LinkedIn
  • ĐĂNG KÝ DEMO

    Trải nghiệm giải pháp quản lý hàng đầu cho ngành F&B
  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.