Search

Dcorp Blog

Phần mềm CRM là gì? Các tính năng của hệ thống quản lý khách hàng trong ngành F&B

Đối với các doanh nghiệp kinh doanh F&B thì việc quản lý khách hàng là hoạt động quan trọng nhằm nâng cao trải nghiệm dịch vụ và làm cơ sở để đưa ra các chiến lược phù hợp. Tuy nhiên, việc thu thập thông tin và theo sát quá trình tiêu dùng của từng khách hàng là điều không hề đơn giản. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp lớn đã ứng dụng phần mềm CRM vào quản lý để tối ưu quá trình chăm sóc khách hàng. Dưới đây là những thông tin hữu ích giúp nhà quản lý khai thác phần mềm CRM trong lĩnh vực F&B một cách hiệu quả bạn đọc có thể tham khảo. 

Phần mềm CRM (quản lý khách hàng) là gì?

Phần mềm CRM là hệ thống lưu trữ, cập nhật và phân tích dữ liệu khách hàng. Trên cơ sở đó, doanh nghiệp có thể xây dựng mối quan hệ theo kiểu cá nhân hóa, xác định đúng yêu cầu và nhu cầu của từng khách hàng để cung cấp các dịch vụ phù hợp nhất. 

Một phần mềm CRM tối ưu có thể tích hợp rất nhiều tính năng khác nhau, tác động đến toàn bộ quá trình kinh doanh như: cổng thông tin khách hàng trực tuyến, cổng bán hàng, phân tích và dự báo, lập kế hoạch nguyên vật liệu, cung cấp thông tin thời gian thực… 

Trước khi CRM ra đời, từ cuối thập niên 60 và 70, các doanh nghiệp đã triển khai các hoạt động quản lý và liên hệ khách hàng tiềm năng thông qua các phương thức truyền thống như tạp chí và rolodex. Những phương thức thủ công này được xem là tiền đề cho các hệ thống CRM hiện đại ngày nay. Đến khoảng thập niên 80 và những năm 90, hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu kỹ thuật số được phát triển và cung cấp cho các doanh nghiệp để lưu trữ thông tin và phương thức liên hệ của khách hàng tiềm năng. Kể từ đó, các giải pháp CRM đã được cải tiến mạnh mẽ với loạt tính năng cho phép các doanh nghiệp kết nối toàn bộ quá trình tiếp thị, bán hàng và dịch vụ trên cùng một nền tảng. Điều này giúp khách hàng có trải nghiệm cá nhân hóa và liền mạch hơn.

Đối với ngành F&B, khách hàng là trọng tâm cho sự phát triển bền vững. Doanh nghiệp cần cung cấp sản phẩm dịch vụ phù hợp với mong đợi của khách hàng mục tiêu. Để làm được điều này, cần xây dựng mối quan hệ cá nhân hóa với từng khách hàng dựa trên hành vi tiêu dùng, sở thích, thói quen, nhu cầu… của từng khách hàng.

Bên cạnh đó, duy trì tương tác với các khách hàng cũ như lên các chương trình ưu đãi riêng, chúc mừng sinh nhật… cũng là hoạt động cần thiết để giữ chân nhóm khách hàng này.

Các hoạt động được đề cập ở trên đều cần đến một hệ thống dữ liệu khách hàng chuyên sâu và mạnh mẽ. Điều này càng khẳng định vai trò quan trọng của phần mềm CRM đối với các doanh nghiệp F&B trong bối cảnh hiện nay.

>> Xem thêm: Phần mềm quản lý chuỗi F&B và những tính năng cần có

Khái niệm phần mềm crm

Phần mềm CRM là hệ thống lưu trữ, cập nhật và phân tích dữ liệu khách hàng toàn diện (Nguồn: vinno.vn)

Những chức năng của phần mềm CRM

Đối với các doanh nghiệp F&B, việc sử dụng phần mềm CRM cho phép cải thiện và tăng tốc một loạt các hoạt động khác nhau nhằm hướng đến tối ưu trải nghiệm khách hàng. Cụ thể những chức năng CRM mang lại cho ngành F&B như:

Thu thập dữ liệu và tương tác với khách hàng: 

Một trong những chức năng cơ bản của phần mềm CRM là thu thập thông tin nhằm tạo ra một cơ sở dữ liệu hoàn chỉnh về tất cả các khách hàng đã từng sử dụng dịch vụ tại nhà hàng. Hồ sơ khách hàng sẽ bao gồm tên, số điện thoại, sở thích, yêu cầu đặc biệt trong quá trình ăn uống và những thông tin cá nhân khác. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn từng khách hàng của mình, qua đó đề xuất các gợi ý phù hợp thông qua các kênh online hoặc đưa ra các chương trình khuyến mãi hợp lý.

Quản lý các chương trình marketing và phân tích các chương trình giảm giá đặc biệt:

Phần mềm CRM cho phép người dùng tự động hóa và quản lý các chương trình marketing như gửi SMS, email, thông báo đến khách hàng các ưu đãi, khuyến mãi hiện có một cách tự động. Thông qua mục báo cáo thống kê, ban quản lý có thể dễ dàng kiểm soát tất cả các chương trình marketing đang triển khai, theo dõi thông số để đưa ra các quyết định phù hợp ở từng thời điểm.

Ngoài ra, một số phần mềm CRM còn tích hợp báo cáo tự động về các chỉ số liên quan đến những chương trình marketing đang được triển khai, bao gồm cả tỷ lệ chuyển đổi, số lượng tiếp cận khách hàng trên từng chương trình… Trên cơ sở đó, chủ đầu tư có thể đánh giá hiệu quả của mỗi chiến dịch bằng những con số cụ thể nhất.

Liên kết quản lý chương trình khách hàng thân thiết:

Thông qua cơ sở dữ liệu khách hàng đã lưu trữ, phần mềm CRM cho phép phân loại khách hàng thành từng nhóm dựa trên hành vi và đặc điểm sử dụng dịch vụ. Thông qua đó, chủ đầu tư sẽ có các chương trình phù hợp với mỗi nhóm giúp gia tăng sự hài lòng của khách hàng và duy trì mối quan hệ dài lâu. Việc sử dụng phần mềm CRM cho phép quản lý hiệu quả chương trình khách hàng thân thiết bằng các chương trình phù hợp như ưu đãi riêng cho từng nhóm đối tượng, chúc mừng sinh nhật hoặc tích điểm… 

Phân tích các dữ liệu của khách hàng, sản phẩm và dịch vụ, lượng giao dịch và điểm bán hàng:

Đối với các doanh nghiệp F&B hoạt động theo dạng chuỗi, việc phân tích dữ liệu liên quan đến khách hàng tại từng điểm rất quan trọng. Điều này giúp chủ đầu tư có kế hoạch phù hợp cho từng điểm để đảm bảo hiệu quả chung. Thông qua dữ liệu từ phần mềm CRM, doanh nghiệp có thể nắm bắt đặc điểm và chu kỳ mua sắm của khách hàng ở từng điểm; sản phẩm có lượng bán cao nhất và thấp nhất; số lượng đơn hàng tại từng thời điểm… Đây sẽ là những cơ sở quan trọng để đưa ra các chiến lược marketing, chiến lược giá hoặc điều chỉnh menu phù hợp nhằm đạt lợi nhuận tối ưu.

Phần mềm CRM giúp phân tích dữ liệu khách hàng

 

Phần mềm CRM đặc biệt cần thiết cho các doanh nghiệp kinh doanh theo dạng chuỗi (Nguồn: bizflyportal)

Phân loại khách hàng:

Dựa trên dữ liệu thu thập được, doanh nghiệp có thể phân chia khách hàng để xác định đâu là phân khúc mang lại doanh thu cao nhất. Đây được xem là cơ sở quan trọng để doanh nghiệp tập trung chăm sóc nhóm khách hàng này, tối đa hóa nhu cầu sử dụng sản phẩm, dịch vụ của họ để tăng thêm doanh thu.

Sử dụng các kênh có sẵn tương tác với khách hàng để chạy các chương trình ưu đãi đặc biệt:

Một trong những lợi thế của phần mềm CRM là có thể tích hợp với các ứng dụng khác để cải thiện hoạt động của doanh nghiệp. Qua đó, tất cả các kênh tiếp xúc khách hàng đang sử dụng như website, email, mạng xã hội, điện thoại… đều có thể quy về một mối. Điều này không chỉ giúp việc theo dõi thông tin khách hàng thuận tiện hơn mà còn hỗ trợ chạy các chương trình ưu đãi đa nền tảng một cách nhanh chóng, hiệu quả. 

Lợi ích của phần mềm CRM cho ngành F&B

Từ những chức năng của phần mềm CRM được đề cập ở phần trên, không quá lời khi cho rằng đây chính là nền tảng của quá trình sale và marketing hiện đại. Khai thác đầy đủ tính năng của phần mềm CRM sẽ mang lại cho doanh nghiệp những lợi ích vượt trội như:

  • Tăng doanh số: Chức năng chính của phần mềm CRM là thu thập và phân tích dữ liệu khách hàng. Đây là cơ sở quan trọng để doanh nghiệp xác định đúng đối tượng khách hàng mục tiêu và có các chương trình phù hợp để gia tăng sự hài lòng và giữ chân họ lâu dài. Bên cạnh đó, việc triển khai các chương trình marketing phù hợp cho từng nhóm khách hàng sẽ giúp rút ngắn quá trình bán hàng, tăng tỷ lệ chuyển đổi so với một chiến dịch đại trà ví dụ như nâng cao sự hài lòng của khách hàng khi trải nghiệm dịch vụ, tăng tỷ lệ quay lại sử dụng dịch vụ,… Những yếu tố này sẽ giúp doanh nghiệp tăng doanh thu hiệu quả với mức chi phí tối ưu.
  • Giúp thu thập, quản lý dữ liệu khách hàng: Hệ thống CRM giúp thu thập, tổng hợp và lưu trữ dữ liệu khi khách hàng sử dụng dịch vụ và cung cấp thông tin. Qua đó, hệ thống giúp phân tích và đưa ra các báo cáo chi tiết cho nhà quản lý.
  • Hỗ trợ tương tác và chăm sóc khách hàng: Phần mềm CRM cho phép các doanh nghiệp F&B tương tác và chăm sóc khách hàng toàn diện. Doanh nghiệp có thể gửi các thông tin khuyến mãi, ưu đãi,… cho những khách hàng đã từng sử dụng dịch vụ.
  • Giúp quản lý hoạt động với đơn đặt hàng online: Order đồ ăn, thức uống online đang dần được yêu thích và đã trở thành nhu cầu thường xuyên của nhiều khách hàng. Nắm bắt xu hướng này kết hợp tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao chất lượng dịch vụ.

>> Tham khảo thêm:

Lợi ích của phần mềm CRM

Phần mềm CRM mang đến nhiều lợi ích vượt trội cho doanh nghiệp với tính bảo mật cao (Nguồn: callio.vn)

Tại sao nên lựa chọn giải pháp CRM của Dcorp Vietnam?

Phần mềm CRM mang lại rất nhiều lợi ích vượt trội cho doanh nghiệp F&B. Tuy nhiên, điều quan trọng là chủ đầu tư cần chọn giải pháp đủ mạnh với hệ thống bảo mật tối ưu để đạt được những giá trị như kỳ vọng. Đó là lý do rất nhiều doanh nghiệp lớn đồng hành cùng Dcorp trong quá trình phát triển của mình.

Phần mềm quản lý Dcorp POS tích hợp với CRM mang đến giải pháp toàn diện và chuyên sâu cho doanh nghiệp F&B. Khai thác tối đa các lợi ích của phần mềm CRM kết hợp cùng một nền tảng đủ mạnh chính là lợi thế vượt trội, tạo nên sự đột phá trong dịch vụ khách hàng. 

Giải pháp CRM của Dcorp cho phép doanh nghiệp thu thập, lưu trữ thông tin khách hàng, làm cơ sở cho quá trình tương tác, phục vụ đồng thời  tối ưu hóa các chương trình marketing và khuyến mãi phù hợp với từng nhóm khách hàng riêng.

Hệ thống CRM của Dcorp hỗ trợ thiết lập các chương trình chăm sóc khách hàng linh hoạt ở nhiều quy mô và mô hình kinh doanh F&B khác nhau. Chức năng chính hệ thống mang lại cho doanh nghiệp bao gồm:

  • Thu thập dữ liệu và tương tác với khách hàng
  • Phân tích các chương trình giảm giá đặc biệt, quản lý các chương trình marketing đang triển khai trên hệ thống.
  • Liên kết quản lý chương trình khách hàng thân thiết.
  • Phân tích dữ liệu khách hàng liên quan đến sản phẩm dịch vụ, lượng giao dịch, điểm bán hàng.
  • Phân loại khách hàng.
  • Tương tác khách hàng để chạy các chương trình ưu đãi đặc biệt thông qua các kênh có sẵn như: email, SMS, tài khoản online, đăng ký qua website, quảng cáo trên hóa đơn tính tiền…

>> Xem thêm:

Đối với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ, đặc biệt là lĩnh vực F&B thì phần mềm CRM được xem là trợ thủ đắc lực, giúp doanh nghiệp hiểu rõ và đưa ra chính sách phù hợp với từng nhóm khách hàng mục tiêu. Đây được xem là khoản đầu tư cần thiết và xứng đáng nhằm tăng lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp trên thị trường. Liên hệ ngay với Dcorp để được được tư vấn và triển khai giải pháp phù hợp nhất cho doanh nghiệp của mình!

Dcorp POS – giải pháp hàng đầu thế giới dành cho doanh nghiệp F&B, thuộc quyền sở hữu của Dcorp Vietnam, thành viên của Công ty Đa Quốc gia cung cấp giải pháp Công nghệ Phần mềm Hiện đại và Chuyên nghiệp Chuyên cho lĩnh vực F&B (F&B POS Solution). Tại Việt Nam, với hơn 10 năm phát triển, hiện Dcorp là Công ty Tiên phong và Dẫn đầu ngành POS chuyên cho các chuỗi nhà hàng tầm trung và lớn. Dcorp đang là đối tác tin cậy của các thương hiệu lớn như: Golden Gate (sở hữu hơn 500 nhà hàng), Goldsun Food (hơn 200 nhà hàng), QSR Vietnam (hơn 100 nhà hàng), Central Group, King Coffee, IPP Group, NISO, Red Wok, New Pearl, El Gaucho… Các thương hiệu nhà hàng nổi bật có thể kể đến: Burger King, Popeyes Chicken, The Pizza Company, Gogi House, Vuvuzela, Hutong, Sumo BBQ, Kichi Kichi, iSushi, Hot Pot Story, Thai Express, King BBQ, Chang Kang Kung, Sườn Cây, El Gaucho Beefsteak, Sushi Tei, The Gang, Bia Craft, Pasteur Street, Dairy Queen, Cheese Coffee

Nếu quý khách hàng có thắc mắc hoặc nhu cầu tư vấn về phần mềm quản lý nhà hàng của Dcorp Vietnam, hãy liên hệ ngay với chúng tôi:

  • Hotline: 0909 119 070
  • Email: sales@dcorp.com.vn
  • Trụ sở tại TPHCM: 23-25 Trần Nhật Duật, Tân Định, Quận 1
  • Trụ sở tại Hà Nội: Lầu 2, HKC Building, 285 Đội Cấn, Ba Đình
  • Social: Facebook | LinkedIn | Zalo

Tags: Phần mềm quản lý bán hàng order, phần mềm order nhà hàng, phần mềm quản lý nhà hàng, phần mềm quản lý quán cafe, phần mềm tính tiền pos, phần mềm pos bán hàng, phần mềm quản lý nhà hàng buffet, phần mềm order trên điện thoại, phần mềm quản lý kho nhà hàng

Share:

Facebook
Twitter
LinkedIn
  • ĐĂNG KÝ DEMO

    Trải nghiệm giải pháp quản lý hàng đầu cho ngành F&B
  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.