Search

Dcorp Blog

Review 5 phần mềm quản lý nhà hàng chuyên dụng, chi phí tốt nhất

Với tốc độ phát triển đáng kinh ngạc của ngành dịch vụ nhà hàng như hiện nay, việc sử dụng công nghệ để vận hành và quản lý được xem là xu hướng và là yếu tố “sống còn” của mỗi doanh nghiệp. Nếu như trước đây, việc điều hành một nhà hàng luôn phát sinh vấn đề và khiến cho quá trình hoạt động gặp nhiều khó khăn thì hiện nay, nhờ ứng dụng phần mềm quản lý nhà hàng đã giúp cho hàng triệu “ông lớn” trong ngành F&B tiệm cận hơn với đích đến thành công. Chính sự đầu tư nghiêm túc đã hỗ trợ các chủ nhà hàng giải quyết được bài toán về quản lý, vận hành thông qua việc tối ưu hóa nghiệp vụ gọi món, giao hàng đến quản lý kho, bán hàng đa kênh, lập báo cáo chuyên sâu… Nếu bạn là một chủ nhà hàng thông thái và không muốn bỏ qua “trợ lý công nghệ” đắc lực này thì chắc chắn gợi ý về top 5 phần mềm quản lý nhà hàng tốt nhất mà Dcorp cung cấp dưới đây sẽ rất hữu ích.

Phần mềm quản lý nhà hàng là gì?

Phần mềm quản lý nhà hàng được hiểu là một hệ thống gồm nhiều phân hệ (module) khác nhau giúp tự động hoá, tối ưu hoá quy trình vận hành kinh doanh cũng như các hoạt động quản trị của nhà hàng ngay tại điểm bán hàng (in-store) hoặc các kênh tiếp cận online cho tới các hoạt động quản trị tại văn phòng (office) và gia tăng trải nghiệm thực khách (visitor experience). Nếu hiểu theo cách đơn giản, phần mềm quản lý nhà hàng là phần mềm được xây dựng để kiểm soát, hỗ trợ và tối ưu hóa việc quản lý hoạt động tại các cơ sở kinh doanh đồ ăn, cà phê, trà sữa… hiệu quả hơn. Phần mềm này cung cấp nhiều tính năng phù hợp với các nhu cầu trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng như order và tính tiền, quy trình nhà bếp, quản lý kho, quản lý giao hàng, phân tích báo cáo, quản lý quan hệ khách hàng, chuyển đổi số và quản lý từ xa…

Phần mềm quản lý nhà hàng giúp hợp lý hóa các quy trình, từ đó:

  • Tối ưu hóa chi phí, thời gian và nguồn lực: Tự động hóa việc nhập dữ liệu, truyền thông tin order, tự động hóa nghiệp vụ nhà bếp, giao hàng đồ ăn… đã giúp “giải phóng” thời gian làm việc, tối ưu nhân lực và chi phí cho các nhà hàng.
  • Giảm thiểu sai sót: Trên thực tế, cho dù nhân viên có được đào tạo tốt như thế nào và họ hiểu công việc của mình đến đâu thì vẫn có thể tính toán sai, nhập số liệu không đúng vào hệ thống chỉ vì lỗi đánh máy. Phần mềm quản lý nhà hàng sẽ thay con người thực hiện các phép tính một cách chính xác, dữ liệu giữa các ứng dụng đảm bảo tính nhất quán, chuẩn hóa…
  • Tăng doanh thu và lợi nhuận: Nhờ độ chính xác và tính hiệu quả của phần mềm quản lý nhà hàng, doanh thu và lợi nhuận của cửa hàng sẽ tăng lên đáng kể. Khi quy trình quản lý được tự động hóa có nghĩa là nhân viên của bạn không cần phải làm ngoài giờ và số lượng nhân sự có thể được giảm thiểu nhưng vẫn đảm bảo hiệu suất công việc. Ngoài ra, dựa vào dữ liệu và các báo cáo có độ chính xác cao, nhà quản lý và lãnh đạo cấp cao có thể đưa ra những chiến lược kinh doanh đúng đắn và hiệu quả.

phần mềm quản lý bán hàng nhà hàng

Phần mềm được ứng dụng trong việc quản lý nhà hàng

Về đối tượng tương tác và người sử dụng, hệ thống phần mềm quản lý nhà hàng chuyên nghiệp thường được thiết kế hướng đến:

    • Nhân viên vận hành tại nhà hàng: Phần mềm quản lý nhà hàng như một “công cụ đắc lực” để hỗ trợ nhà quản lý trong việc điều hành và kiểm soát hoạt động kinh doanh. Hệ thống giúp động hoá và tăng tốc các theo tác từ tiếp nhận đơn hàng đến quản lý bàn, chuyển bàn, tách bàn, ghép bàn, chuyển thông tin tới nhà bếp, tính tiền, áp dụng ưu đãi  và khuyến mãi…
    • Đối với Nhà quản lý và Giám sát nhà hàng: Hệ thống cung cấp công cụ tuyệt vời để giám sát toàn bộ quá trình khách hàng dùng bữa tại nhà hàng, từ thời điểm khách vào nhà hàng, đặt món, tiếp nhận món hay các nhu cầu phát sinh đến thanh toán và chấm điểm đánh giá dịch vụ.
    • Đối với bộ phận nhà bếp: Hoạt động của nhà bếp quyết định rất nhiều đến chất lượng dịch vụ nhà hàng bởi nó ảnh hưởng tới thời gian khách hàng chờ món. Việc tối ưu luồng công việc, hiển thị trạng thái đơn hàng giúp ích rất nhiều cho các nhân viên bếp trong môi trường làm việc khắc nghiệt. Với sự hỗ trợ của hệ thống KDS sẽ giúp tối ưu hoá toàn bộ chuỗi nghiệp vụ và điều phối luồng công việc thông minh hơn.
    • Đối với thực khách: Ngày nay, hầu hết các thực khách luôn muốn được chủ động thông tin, chủ động tìm hiểu về nhà hàng, về menu, món ăn mà mình sẽ đặt cũng như những trải nghiệm công nghệ và tiện ích, có thể kể đến như tự mình xem menu điện tử, tự chọn món và đặt món, sau đó tự liên kết thanh toán với các kênh thanh toán một cách nhanh nhất.
    • Đối với Quản lý kho và Chuỗi cung ứng: Phần mềm quản lý nhà hàng cung cấp các chức năng quản lý kho nguyên vật liệu, định mức, định lượng món ăn, các nghiệp vụ mua hàng, nhập-xuất-tồn và kiểm kê, quản lý quan hệ tương tác với nhà cung cấp, lên kế hoạch và đặt hàng.
    • Đối với bộ phận quản lý và phân tích vận hành: Các chỉ số báo cáo phân tích đa chiều giúp bộ phận quản lý và vận hành kịp thời đưa ra những chính sách cải thiện, tối ưu kinh doanh từ việc phát hành khuyến mãi đến việc thay đổi và điều tiết thực đơn & giá bán theo từng nhà hàng, từng khu vực cụ thể…
    • Đối với bộ phận Marketing và Chăm sóc khách hàng: Hệ thống POS cung cấp cung cụ tuyệt vời để bộ phận marketing có thể thiết kế những chương trình chăm sóc khách hàng thân thiết, chính sách ưu đãi, sự kiện đặc biệt, đồng thời lắng nghe và ghi nhận phản hồi hoặc đánh giá từ khách hàng.
    • Đối với Ban giám đốc và Nhà đầu tư: Cuối cùng, với ban giám đốc và nhà đầu tư, hệ thống POS cung cấp hệ thống số liệu báo cáo phân tích và cái nhìn toàn cảnh toàn bộ hoạt động vận hành trong hệ thống nhà hàng của mình. Do đó, các số liệu chính xác và có độ minh bạch, tin cậy cao chính là chìa khoá để các nhà đầu tư an tâm với doanh nghiệp mà mình đã bỏ tiền vào.

>> Xem thêm: Phần mềm quản lý nhà hàng cần chức năng gì?

Mô hình hoạt động và năng lực của các Công ty Phần mềm POS tại Việt Nam

Để giúp chủ nhà hàng dễ dàng chọn lọc và phân loại đúng phần mềm phù hợp với quy mô, hiện trạng của mình, đội ngũ phân tích của Dcorp đã phỏng vấn, tổng hợp và phân tích dựa trên hàng trăm công ty POS trên Thế giới và tại Việt Nam từ những năm 1990 tới nay, cùng ngàn khách hàng đã chuyển đổi POS từ các nhà cung cấp khác qua giải pháp của Dcorp và dưới đây là kết quả phân tích:

Nhóm Công tyĐiểm mạnhĐiểm yếuNhà hàng nào phù hợp
để sử dụng
1Nhóm nhỏ các lập trình viên và freelancer tự lập nhóm phát triển phần mềm– Sản phẩm non trẻ, có một vài giao diện bắt mắt, có một vài tiện ích đáp ứng nhanh một số nhóm người dùng.
– Nhóm lập trình linh hoạt, sẵn sàng tiếp thu, đáp ứng những mong muốn ban đầu và trước mắt của khách hàng.
– Vừa triển khai vừa học hỏi và phát triển phần mềm nên ban đầu thì nhiệt tình, nhưng sau đó sẽ xuất hiện nhiều rủi ro như làm sai, nhiều lỗi và phải chỉnh sửa nhiều lần.
– Tính ổn định chưa có, kinh nghiệm xử lý nghiệp vụ, các tình huống linh hoạt và nghiệp vụ sâu còn thiếu.
– Chưa có độ tin cậy và bền vững, không có tính đảm bảo về sự tồn tại lâu dài của sản phẩm và công ty, dẫn tới rủi ro khi nhà cung cấp gặp khó khăn trong phát triển sản phẩm và mở rộng thị trường sẽ quyết định từ bỏ sản phẩm và ngừng kinh doanh. Điều này làm cho khách hàng sẽ không còn nhận được sự hỗ trợ và nâng cấp và phải đổi phần mềm sang nhà cung cấp khác.
Nhà hàng nhỏ lẻ và chưa có sự chắc chắn vào việc phát triển lâu dài.
2Các Công ty có một số năm kinh nghiệm nhưng không thể mở rộng thị trường– Các sản phẩm của công ty đã có một số năm kinh nghiệm tương đối đầy đủ tính năng và độ ổn định ở mức chấp nhận được.
– Đội ngũ có kinh nghiệm và làm việc chăm chỉ.
– Do giới hạn về năng lực mở rộng tổ chức, nên các công ty này thường không thể nâng cấp sản phẩm theo nhu cầu phát triển của đặc thù môi trường kinh doanh. Các sản phẩm ít được nâng cấp lên phiên bản mới, các yêu cầu và tính năng cần phát triển cũng rất khó để được hỗ trợ và thêm vào.
– Có thể so sánh với hình ảnh một người “trưởng thành – lớn tuổi & chậm chạp”.
Các nhà hàng lẻ, có thể có quy mô nhỏ hoặc trung bình, hoạt động ổn định với mô hình quản trị cá nhân hoặc gia đình trong nhiều năm, không có nhiều sự thay đổi về vận hành và marketing, không có nhu cầu nhân rộng mô hình hay cải thiện hoạt động. Hài lòng với hiện trạng đang có.
3Các công ty Startup– Các công ty này thường có quỹ đầu tư mạo hiểm đứng phía sau đầu tư vào.
– Sản phẩm có giao diện đơn giản và bắt mắt, bắt kịp nhiều xu thế “trend” nhưng thiếu độ sâu.
– Có mức giá rẻ (bán dưới giá thành sản phẩm).
– Xét về tổng quan, sản phẩm có nhiều tính năng nhưng thiếu độ sâu nên không phù hợp với các chuỗi vừa và lớn hoặc khách hàng có những yêu cầu linh hoạt và chuyên sâu.
– Công ty bán hàng bất chấp để lấy thị phần nên chính sách bán hàng và hỗ trợ không đồng đều và nhất quán.
– Thời gian đầu bán rẻ nhưng sẽ tăng giá liên tục.
– Chỉ chú trọng vào số đông khách hàng, nên hầu như không phát triển và tuỳ chỉnh theo yêu cầu chuyên sâu và đặc thù của từng người dùng riêng biệt.
– Sự thiếu ổn định (thay đổi liên tục) trong mô hình kinh doanh và chính sách với khách hàng (vì sau mỗi vòng đầu tư lại có thêm cổ đông và lại thay đổi chiến lược theo yêu cầu của cổ đông mới).
– Hầu hết các Startup công nghệ đầu tư và phát triển theo mô hình burning money (đốt tiền để lấy thị phần) và chấp nhận kinh doanh lỗ. Hầu hết trong 10 năm đầu tiên, các công ty Startup tồn tại và mở rộng nhờ và tiền đầu tư từ Quỹ đầu tư chứ không phải từ hoạt động kinh doanh cốt lõi. Và nếu Startup không thể huy động vốn trong vòng tiếp theo thì nguy cơ không có dòng tiền và buộc phải dừng hoạt động với xác suất khá cao.
– Hầu hết Startup công nghệ có triết lý “The Winner takes it all” – “Người thắng sẽ lấy tất cả thị trường” nên sinh ra mô hình kinh doanh mang tính betting (cá cược). Trong 10 công ty Startup chạy đua đốt tiền thì sẽ có 9 công ty cạn tiền trước khi đạt điểm hoà vốn, còn 1-2 công ty sống sót. Điều này dẫn tới rủi ro khi khách hàng mua hàng trong nhóm 9 công ty thất bại kia sẽ phải buộc tái đầu tư và chuyển sang Nhà cung cấp khác khi nhà cung cấp cũ ngưng hoạt động.
– Các nhà sáng lập sau một thời gian dài cật lực lao động thì bắt đầu tìm cách thoái vốn để bù đắp vào những cố gắng trong quá khứ và không tham gia điều hành và phát triển trực tiếp cho nên cũng là rủi ro.
– Các nhà hàng và quán ăn nhỏ lẻ, chỉ có nhu cầu quản lý cơ bản về order, tính tiền và báo cáo, không có những yêu cầu vận hành chuyên sâu và bài bản.
– Các công ty F&B khởi nghiệp non trẻ với nhiều thử nghiệm, nhưng không chắc chắn về khả năng thành công của mô hình. Vừa làm vừa thử vừa thay đổi… muốn tiết kiệm chi phí và tập trung vào thử nghiệm mô hình F&B.
4Các công ty Đa Quốc gia Chuyên nghiệp– Sản phẩm được thiết kế và phát triển bởi đội ngũ Quốc tế Chuyên nghiệp.
– Tích lũy nhiều kinh nghiệm và nghiệp vụ sâu, linh hoạt tới từ nhiều mô hình F&B và nhiều thị trường. Các doanh nghiệp tại Việt Nam được hưởng lợi từ kinh nghiệm, quy trình được phát triển và tích luỹ ở những nước phát triển trước đó.
– Các doanh nghiệp quy mô lớn và Đa Quốc gia có độ tin cậy cao và đi lâu dài với khách hàng do đã được chứng minh ở nhiều thị trường trước khi kinh doanh tại Việt Nam.
– Cách tiếp cận luôn chắc chắn, tin cậy và bài bản, lâu dài.
– Giá thành sản phẩm sẽ cao hơn.
– Quy trình làm việc sẽ luôn chặt chẽ và bài bản nên khách hàng ngoài đầu tư tài chính thì cần đầu tư nguồn lực chất lượng và tâm huyết để tham gia dự án.
– Những doanh nghiệp kinh doanh F&B bền vững, đã chứng minh được mô hình kinh doanh của mình là hiệu quả và tiềm năng.
– Những nhà hàng vận hành theo mô hình Gia đình nhiều năm và mong muốn chuyển đổi, mở rộng để bàn giao cho thế hệ sau.
– Những nhà đầu tư nhà hàng không trực tiếp vận hành (nhà đầu tư tài chính) muốn có một hệ thống tin cậy, chuẩn mực và minh bạch để quản trị thông qua phần mềm từ đó quản trị nghiệp vụ và con người một cách chuyên nghiệp, không phụ thuộc vào cảm tính hay cảm xúc cá nhân.
– Những công ty F&B bước vào ngành một cách chuyên nghiệp ngay từ đầu, muốn đầu tư bài bản, chuyên nghiệp để được tăng định giá, huy động vốn, M&A và thâm chí là IPO.
– Những công ty F&B sau nhiều thử nghiệm thất bại với các giải pháp POS trong nước, cần một đối tác thực sự tin cậy và chuẩn mực.

Như vậy, để lựa chọn giải pháp phù hợp, việc tập trung chỉ đánh giá đến sản phẩm và chi phí là chưa đủ. Bởi đặc thù của ngành giải pháp phần mềm là đi song hành và liên tục phải có sự tương tác hỗ trợ xuyên suốt giữa khách hàng và nhà cung cấp. Chính vì vậy, việc đánh giá năng lực và kinh nghiệm của họ cũng cực kỳ quan trọng. Có rất nhiều phần mềm tốt nhưng nhà cung cấp không coi trọng việc hỗ trợ kỹ thuật thì cũng đều dẫn đến thất bại.

>> Xem thêm: Khi nào cần nâng cấp phần mềm quản lý nhà hàng?

Những tiêu chí khi lựa chọn phần mềm quản lý nhà hàng, quán ăn

Doanh thu, độ phủ hay sự yêu thích của khách hàng với thương hiệu luôn là mục tiêu cuối cùng mà các chủ nhà hàng hướng đến. Do vậy, việc ứng dụng phần mềm quản lý sẽ giúp các nhà hàng giảm thiểu chi phí, tối đa hóa lợi nhuận đồng thời mang đến chất lượng dịch vụ làm hài lòng mọi thực khách. Để giúp các chủ đầu tư nhà hàng có góc nhìn đầy đủ về việc đánh giá, so sánh và lựa chọn ra sản phẩm và đối tác phù hợp với mình. Chúng ta đề xuất xem xét những tiêu chí sau theo những trọng số riêng biệt và hợp lý:

  1. Sản phẩm: Các chủ nhà hàng cần xem xét đến độ rộng của các module (số lượng module), độ sâu của các nghiệp vụ (khả năng thiết lập tùy biến theo các tham số và các workflow linh hoạt).
  2.  Khả năng phát triển và nâng cấp của sản phẩm: Đặc thù của môi trường kinh doanh và mô hình kinh doanh là thay đổi liên tục, đòi hỏi ngành phần mềm ngoài việc phát minh và tiên phong cũng cần phải liên tục cải tiến, nâng cấp và phát hành những phiên bản mới sao cho phù hợp với thực tế. Nhà cung cấp cần thấu hiểu điều này để liên tục có việc tái đầu tư vào hoạt động nghiên cứu và phát triển thay vì phát hành một phiên bản và dừng ở đó trong rất nhiều năm mà không có cải thiện nào đáng kể.
  3. Khả năng mở rộng, tích hợp và tùy chỉnh: Trong thế giới công nghệ ngày nay, việc tích hợp và kết nối là điều bắt buộc. Nếu phần mềm được thiết kế không đủ tính mở, không đủ bộ API thì khi cần tích hợp để mở rộng hệ sinh thái công nghệ phục vụ chuyển đổi số toàn diện doanh nghiệp chắc chắn sẽ rơi vào trạng thái bế tắc hoàn toàn. Bởi ban đầu khách hàng chỉ quan tâm tới những tính năng quản trị đơn hàng và tính tiền cơ bản mà chưa để tâm tới bức tranh toàn cảnh hệ thống IT của doanh nghiệp.
  4. Quy trình quản trị và triển khai dự án: Đối với các dự án phần mềm cho một quán ăn nhỏ chỉ tập trung quản lý đơn hàng (order) và tính tiền thì việc triển khai rất đơn giản, chỉ cần 1 nhân viên hướng dẫn trong một ngày. Nhưng với những nhà hàng có nhiều giao dịch và doanh thu lên tới vài chục triệu mỗi ngày, đặc biệt là những chuỗi nhà hàng có doanh thu vài trăm tỷ trở lên thì việc tối ưu hoá mọi hoạt động là rất quan trọng. Ở quy mô đó, lượng nhân sự tham gia sử dụng hệ thống cũng rất lớn, do đó cần chuẩn hoá được quy trình vận hành, quy trình quản trị… và cần một đối tác có năng lực.
  5. Giá phần mềm POS: Mức giá sản phẩm cần đảm bảo consistent (mức giá ít biến động), hoặc nếu thay đổi thì chỉ đổi theo tỷ giá thị trường.
  6. Đội ngũ, hạ tầng và chất lượng hỗ trợ kỹ thuật trong suốt quá trình vận hành: Nhà cung cấp phần mềm quản lý nhà hàng tốt sẽ luôn sẵn sàng hỗ trợ, đồng hành lâu dài giúp khách hàng giải quyết các vấn đề như bảo hành, sửa chữa, nâng cấp… một cách nhanh chóng, với quy trình triển khai chặt chẽ và kỹ lưỡng.
  7. Năng lực và kinh nghiệm nhà cung cấp: Một công ty cung cấp phần mềm quản lý nhà hàng có bề dày kinh nghiệm, được tin dùng toàn cầu, sở hữu đội ngũ chuyên gia hàng đầu, am hiểu thị trường sâu sắc… chắc chắn sẽ là đối tác tin cậy.
  8. Khả năng bám rễ của Nhà cung cấp vào thị trường (Độ tin cậy và lâu dài): Một phần mềm quản lý nhà hàng được hàng trăm nghìn công ty F&B lớn trao gửi niềm tin, lựa chọn gắn bó qua nhiều năm… thì đó chắc chắn là một sản phẩm tốt. Do đó, các chủ nhà hàng có thể quyết định lựa chọn đơn vị cung cấp thông qua việc tham khảo những khách hàng đang sử dụng sản phẩm.

>> Xem thêm:

Đối với những công ty và những dự án triển khai phần mềm POS chuyên nghiệp, khách hàng cần lập bảng tổng hợp các chỉ số và đặt trọng số tương ứng, sau đó đánh giá theo thang điểm rõ ràng. Dưới đây là ví dụ bảng đánh giá mà bạn có thể tham khảo:

#Tiêu chíTrọng số Điểm Nhà cung cấp AĐiểm Nhà cung cấp BĐiểm Nhà cung cấp C
1Bộ tính năng sản phẩm sẵn có

60%

67

9

2Khả năng phát triển tiếp tục và nâng cấp sản phẩm

8%

56

8

3Khả năng mở rộng và tích hợp thông qua API mở

7%

54

8

4Quy trình quản trị và triển khai dự án

5%

43

7

5Giá cả

5%

87

5

6Năng lực hỗ trợ kỹ thuật sau triển khai

5%

56

8

7Năng lực và kinh nghiệm Nhà cung cấp

5%

46

8

8Khả năng bám rễ vào thị trường (độ tin cậy và lâu dài) thông qua danh sách khách hàng hiện có

5%

76

7

Tổng (Điểm Từng Tiêu chí x Trọng số)

100%

5,756,36

8,35

phần mềm quản lý nhà hàng

Ví dụ so sánh toàn diện (360 độ) giữa các sản phẩm và nhà cung cấp POS (khi chưa sử dụng Trọng số Đánh giá)

Như vậy, dựa vào những đặc thù phân nhóm Nhà cung cấp, ở mỗi nhóm sẽ có những bảng xếp hạng thứ tự khác nhau. Việc đưa ra các so sánh trên mạng internet Việt Nam hầu hết đều mang tính chủ quan và không đặt mọi thứ vào cùng một bộ tiêu chí đánh giá (không cùng hệ quy chiếu). Do đó, các nhà đầu tư và quản lý Doanh nghiệp F&B cần xác định rõ hiện trạng, mô hình doanh nghiệp mà mình sẽ hướng đến để chọn và đầu tư đúng sản phẩmđúng đối tác, tránh việc phải bỏ đi và đầu tư lại sau này. Ngoài việc tốn kém tài chính thì việc triển khai lại cũng gây tốn kém nhân lực, thời gian và quản trị sự thay đổi là một nghiệp vụ có nhiều gian nan đối với các nhà quản lý.

Top 5 phần mềm quản lý nhà hàng tốt nhất 2024

Trong gần 20 năm qua, thị trường POS tại Việt Nam đã chứng kiến sự ra đời và tham gia của rất nhiều công ty POS từ “lặng lẽ” đến “ồn ào, hoành tráng”… Và theo thời gian, số lượng các công ty rút khỏi thị trường do việc kinh doanh không hiệu quả, không đáp ứng được tốc độ thay đổi của môi trường cũng rất nhiều.

Những gương mặt đời đầu (xuất hiện vào những năm 200X) có thể kể đến như:

  1. Dcorp Vietnam
  2. Trí Tuệ Trẻ (Youth Intelligent POS)
  3. Young POS
  4. Lý Phú Vinh
  5. Tân Phú Vinh
  6. Vietnam POS
  7. Saigon POS
  8. POS Miền Nam
  9. BLogic System
  10. Infrasys
  11. Transight
  12. PointSoft
  13. Par PixelPoint

Điểm đặc biệt trong những năm 201x là sự xuất hiện rầm rộ của các startup như Ocha, FoodyPOS, POS365, iPOS, Maybanhang.net, KiotViet, PosApp… Tuy nhiên, theo thời gian, số lượng các công ty đã rời bỏ thị trường và ngừng kinh doanh khá nhiều. Tính đến hiện tại, thị trường POS chỉ còn những công ty dưới đây được đánh giá là kinh doanh một cách tương đối nghiêm túc và có quy mô:

1. Phần mềm quản lý nhà hàng POS365

POS365 là sản phẩm nổi bật của công ty cổ phần phần mềm 365 (365 Software JSC). Đây là phần mềm hỗ trợ quản lý bán hàng trên nền tảng điện toán đám mây. POS365 là giải pháp chuyển đổi số dành cho các doanh nghiệp quy mô nhỏ lẻ với các tính năng như:

  • Tích hợp nhiều thiết bị bán hàng, trong đó có thiết bị Self-Order cho khách hàng tự order, giúp cửa hàng giảm thiểu số lượng nhân sự mà vẫn tăng hiệu quả công việc.
  • Quản lý khách hàng với hệ thống tích điểm, thẻ thành viên, gửi tin nhắn chăm sóc khách hàng.
  • Các thiết bị tự phục vụ giúp các nhà hàng giảm thiểu chi phí về nhân sự.
  • Phần mềm quản lý kho: POS365 cung cấp quy trình kiểm kho khi kết hợp phần mềm với máy quét mã vạch.

phần mềm quản lý nhà hàng nào tốt nhất

Phần mềm quản lý bán hàng nhà hàng POS365 (Nguồn: Sưu tầm)

2. Phần mềm KiotViet

KiotViet là một startup với phần mềm cho nhiều lĩnh vực (bán lẻ, nhà hàng, spa, khách sạn…). Sản phẩm của đơn vị này có tính đại trà, được sử dụng bởi những khách hàng đại trà (nhỏ, lẻ) và không có khách hàng là chuỗi lớn. Phần mềm của KiotViet giúp nhà quản lý giải quyết những khó khăn trong quá trình quản lý bán hàng với các tính năng như:

  • Phục vụ khách gọi món thông qua Mobile, Tablet, dễ dàng thêm/bớt topping… đáp ứng mọi nhu cầu trong giờ cao điểm.
  • Phần mềm hỗ trợ quản lý đặt bàn, kiểm tra nhanh bàn nào còn trống, bàn nào đã có khách… hoặc đặt bàn sẵn theo nhu cầu của khách.
  • Phần mềm bán hàng: Khi được tích hợp với công cụ POS, phần mềm sẽ giúp người dùng tiếp nhận các đơn đặt hàng của khách, tính tiền, kiểm tra số bàn và tính toán doanh thu.
  • Phần mềm tích hợp máy in bếp thông báo gọi món. Sau đó, màn hình in bếp sẽ hiển thị các món ăn được yêu cầu chế biến từ bồi bàn hoặc khách hàng.
  • Phần mềm quản lý Kiotviet cung cấp tính năng quản trị nhân sự, quản lý khách hàng, dữ liệu… nhằm giúp doanh nghiệp xây dựng một hệ thống đồng nhất trong nội bộ.

Với hạn chế về khả năng quản lý nhà hàng với quy mô nhỏ lẻ nên nhiều tính năng nâng cao của Kiotviet vẫn chưa được chú trọng phát triển như: bán hàng đa kênh, quản lý giao hàng, cung cấp các báo cáo chuyên sâu… Ngoài ra, khi áp dụng đối với 10-20 nhà hàng, phần mềm này có thể xuất hiện nhiều vấn đề trong việc thiết lập và quá trình vận hành trở nên phức tạp hơn.

phần mềm bán hàng nhà hàng

Phần mềm KiotViet (Nguồn: Sưu tầm)

3. Phần mềm quản lý nhà hàng PosApp

Tương tự như Kiotviet, PosApp cũng là một startup với phần mềm được áp dụng cho các lĩnh vực bán lẻ, nhà hàng, spa, khách sạn… Sản phẩm của đơn vị này có tính đại trà, được sử dụng bởi những khách hàng đại trà (nhỏ, lẻ) và không có khách hàng là chuỗi lớn. Các tính năng của phần mềm này bao gồm:

  • Quản lý kho: Quản lý hàng hóa, nguyên vật liệu, sản phẩm xuất nhập kho theo nhiều loại đơn vị khác nhau. Hệ thống sẽ thông báo khi hàng hóa của doanh nghiệp đang còn tồn kho quá nhiều hoặc quá ít.
  • Hỗ trợ doanh nghiệp phân quyền cho từng nhân viên, có khả năng quản lý từ xa ngay trên điện thoại.
  • Quản lý chi tiết công nợ và thu chi.
  • Tích hợp tính năng thanh toán bằng QR Code trên các ví điện tử như Momo, Zalo Pay, VNPay…

các phần mềm quản lý nhà hàng

Phần mềm quản lý nhà hàng PosApp (Nguồn: Sưu tầm)

4. Phần mềm iPOS

iPOS là một startup có giải pháp phần mềm trên Windows (đã ngưng phát triển) và đang phát triển sản phẩm trên Android tương tự KiotViet. Với việc ngừng phát triển phiên bản iPOS Windows, iPOS chỉ tập trung vào phần mềm trên Android. Phiên bản này phù hợp khách hàng nhỏ lẻ, bản Windows cũ có một vài chuỗi coffee và trà sữa tầm trung. iPOS không có những khách hàng F&B lớn và nhiều brands (nhiều thương hiệu F&B).

Phần mềm iPOS hỗ trợ việc quản lý, điều hành và tối ưu hóa hoạt động kinh doanh nhà hàng thông qua các tính năng như:

  • Cung cấp các báo cáo gồm: doanh số, thu chi, hiệu quả làm việc của nhân viên, chủ động thay đổi chính sách giá, khuyến mãi…
  • Tính năng order giúp nhân viên order trên máy tính bảng cầm tay. Phần mềm quản lý iPOS phù hợp với mô hình nhà hàng, cafe, trà sữa và các mô hình dịch vụ trả sau.
  • Phần mềm kế toán chuyên biệt cho ngành F&B giúp kế toán viên thực hiện công việc chính xác, hiệu quả trong quản lý định mức nguyên vật liệu, đồng bộ dữ liệu bán hàng và hệ thống báo cáo quản trị đặc thù.
  • Phần mềm iPOS manager giúp theo dõi tình hình kinh doanh của cửa hàng và chuỗi cửa hàng bất cứ đâu và bất cứ khi nào.
  • Ứng dụng iPOS Smart Kitchen giúp nhà bếp quản lý chặt chẽ việc chế biến đồ ăn và sử dụng nguyên vật liệu.

phần mềm quản lý bán hàng

Phần mềm quản lý nhà hàng iPOS (Nguồn: Sưu tầm)

5. Phần mềm Dcorp Vietnam

Dcorp Vietnam là công ty Đa Quốc Gia hiện diện trên 50 nước có hơn 30 năm kinh nghiệm với nguồn lực và tổ chức R&D chuyên nghiệp, bài bản và mạnh mẽ. Dcorp tiếp tục đang dẫn dắt và Tiên phong trong phân khúc tầm Trung và các Chuỗi, Nhà hàng lẻ có lượng giao dịch lớn… hầu hết khách hàng của Dcorp đều là những công ty kinh doanh F&B một cách bài bản và có hệ thống như Golden Gate (sở hữu hơn 600 nhà hàng), Goldsun Food (hơn 300 nhà hàng), QSR Vietnam (hơn 100 nhà hàng), Central Group, King Coffee, Lotus Group, Red Wok, Newpear…

Phần mềm quản lý nhà hàng Dcorp R-Keeper On Premise cung cấp các giải pháp POS chuyên sâu ở phân khúc trung và cao cấp với các tính năng vượt trội nhất như:

    • Hệ thống POS order: Phần mềm được thiết kế chuyên biệt cho từng máy POS màn hình cảm ứng giúp xử lý order nhanh chóng, chính xác ngay cả trong giờ cao điểm và giảm thiểu các lỗi nghiệp vụ, tự động gửi thông tin order vào bar, bếp.
    • Phần mềm order trên tablet/ mobile: Nhân viên nhà hàng tự động hóa việc nhận order của khách hàng ngay tại bàn thông qua iPad, Mobile giúp rút ngắn thời gian đi lại, tăng hiệu suất phục vụ khách hàng trong giờ cao điểm.
    • Hệ thống hiển thị nhà bếp KDS: Hệ thống Smart Kitchen của Dcorp giúp hiển thị trực quan toàn bộ order từ máy POS với các chỉ số và chỉ dẫn cụ thể về thời gian, công thức chế biến và phân chia luồng công việc (workflow management) giúp tự động hóa mọi công việc của nhà bếp như một nhà máy.
    • Phần mềm quản lý kho chuyên cho F&B: Hệ thống quản lý kho chuyên nghiệp StoreHouse giúp tự động hóa toàn diện quy trình sản xuất, quản lý định lượng món ăn chính xác, quản lý cụ thể số lượng nguyên liệu nhập-xuất-tồn kho, chi phí hàng hóa và giá vốn, hạn chế tối đa thất thoát.
    • Hệ thống đặt bàn: Khách hàng có thể tự order trực tuyến trên giao diện website. Sau đó, đơn hàng sẽ được gửi trực tiếp về nhà hàng thông qua trung tâm điều phối (call-center) để quản lý toàn bộ chuỗi dịch vụ khép kín.
    • Hệ thống quản lý khách hàng – CRM: Lưu giữ, phân tích và cung cấp dữ liệu, từ đó lập các báo cáo cần thiết và đưa ra chiến lược hiệu quả nhất nhằm tương tác và xây dựng hệ thống ưu đãi cho khách hàng (giảm giá, tích điểm, đổi điểm).
    • Bán hàng đa kênh và quản lý giao hàng: Delivery POS được tích hợp với R-Keeper 7 để quản lý và tự động hóa dịch vụ giao hàng với các đơn giao hàng đồ ăn ngay trên POS. Hệ thống sẽ tiếp nhận order từ tất cả các kênh: Web-Order, Phone-Order, Email-Order, Chatbot-Order… để quản lý từ khâu order – điều phối order – trạng thái order – theo dõi trạng thái của shipper – giám sát việc giao hàng.
    • Hệ thống báo cáo chuyên sâu: Hệ thống Dashboard chi tiết và chính xác của R-Keeper cho phép thiết lập theo nhu cầu từng cá nhân để theo dõi các chỉ số kinh doanh, giúp bám sát biến động kinh doanh ở chế độ online theo ngày, tháng, quý, năm.
    • Giải pháp thiết kế tối ưu cho mô hình kinh doanh chuỗi: Phần mềm R-Keeper được xây dựng và thiết kế dựa trên nền tảng kiến trúc mạnh giúp hỗ trợ quá trình vận hành và quản lý các chuỗi của các công ty lớn như Golden Gate (sở hữu hơn 600 nhà hàng), Goldsun Food (hơn 300 nhà hàng), QSR Vietnam (hơn 100 nhà hàng), Central Group, King Coffee, IPP Group, NISO, Red Wok, New Pearl, El Gaucho… thông qua các tính năng: quản lý nhiều mô hình kinh doanh, quản lý dữ liệu tập trung, quản lý đơn giá, chương trình khuyến mãi và quản lý CSDL khách hàng chính xác với quy mô chuỗi lên đến 100 nhà hàng.

Dcorp còn cung cấp giải pháp quản lý hàng đầu cho mọi mô hình kinh doanh F&B nhanh chóng trong việc thiết lập và tối ưu chi phí đầu tư. Đặt biệt, với đội ngũ chuyên gia hàng đầu được đào tạo bài bản và tham gia tư vấn triển khai ở những dự án lớn nhất tại Châu Âu trong nhiều năm, Dcorp sẽ hỗ trợ trợ kỹ thuật 24/7/365 trong suốt quá trình sử dụng giúp chủ kinh doanh nhanh chóng đưa hệ thống quản lý vào vận hành. Bên cạnh đó, R-Keeper còn đáp ứng khả năng hoạt động offline kể cả khi không có tín hiệu Internet, theo dõi hoạt động từ xa trên smartphone..

phần mềm quản lý chuỗi nhà hàng

Tại sao nên chọn phần mềm quản lý chuỗi nhà hàng R-Keeper?

>> Xem thêm:

Tại Việt Nam, hầu hết các công ty F&B có quy mô trên 20 nhà hàng đều đang sử dụng sản phẩm của Dcorp, các công ty có quy mô nhỏ hơn đều đang chuẩn bị quá trình chuyển từ phần mềm trong nước sang sử dụng Dcorp để đáp ứng lộ trình tăng trưởng và mở rộng. Danh sách các dự án F&B tại Việt Nam chuyển qua sử dụng Giải pháp POS của Dcorp Việt Nam gần đây:

#Công ty F&BSố lượng nhà hàngHệ thống POS trước đâyHệ thống POS mớiNăm chuyển đổi
1VFBS65TransightDcorp POS2019
2Pasteur Street10Speed POSDcorp POS2019
3Lẩu Phan16IPOSDcorp POS2019
4The Gangs Zone9Speed POSDcorp POS2019
5Ẩm thực quê nhà4CukcukDcorp POS2020
6BreadTalk6TransightDcorp POS2022
7Marou Chocolate16SpeedPOSDcorp POS2021
8Em Restaurant6POS khácDcorp POS2022
9Nhà hàng món ăn ngon4POS khácDcorp POS2022
10SH Garden2CukCukDcorp POS2022
11Lẩu Ông Sủi2CukCukDcorp POS2022
12Mì cay Sasin23IPOSDcorp POS2023
13Nhà hàng Hoàng Tâm6IPOSDcorp POS2023
14La Sirena1CukCukDcorp POS2023
15Sadhu Vegetarian Restaurant1IPOSDcorp POS2023

Việc lựa chọn đâu là phần mềm quản lý nhà hàng tốt nhất tưởng chừng như dễ dàng nhưng trên thực tế lại là vấn đề khiến các nhà quản lý phải “đau đầu”. CEO của Tập đoàn Golden Gate – một khách hàng thân thiết của Dcorp đã từng chia sẻ: “Trong quá trình phát triển, công ty chúng tôi đã 3 lần thay đổi hệ thống quản lý POS, những hệ thống trước đây chưa ổn và chỉ phục vụ ở tầm quy mô nhất định, khi hệ thống nhà hàng ngày càng lớn mạnh chúng tôi buộc phải thay đổi để giải quyết các lỗi sai trong quá trình order, tính tiền, đơn giá, báo cáo… Chúng tôi lựa chọn R-KEEPER cho lần thay đổi này vì chúng tôi hiểu rằng hệ thống POS giống như 1 cột sống mạnh khoẻ để nâng đỡ toàn bộ hệ thống quản lý phía sau. Việc lựa chọn 1 hệ thống POS phù hợp là điều rất quan trọng, chúng tôi tin tưởng R-Keeper vì đó là nhà cung cấp POS hàng đầu và nằm trong danh sách nhà cung cấp được chấp nhận bởi Yum Brand (chủ của KFC, Pizza Hut…).”

Thật không khó để nhận thấy rằng, với một hệ thống quản lý chặt chẽ đã giúp Golden Gate kiểm soát quy trình chất lượng đồng đều tại mọi nhà hàng, góp phần đưa thương hiệu trở thành chuỗi nhà hàng lớn nhất tại Việt Nam. Cũng theo CEO của Golden Gate, phần mềm quản lý nhà hàng chính là 1 cột sống mạnh khoẻ để nâng đỡ toàn bộ hệ thống quản lý phía sau. Chính vì vậy, lựa chọn một phần mềm quản lý tốt là điều rất quan trọng để đảm bảo hoạt động kinh doanh diễn ra “trơn tru” đồng thời nâng cao trải nghiệm của khách hàng.

Dcorp R-Keeper – Giải pháp quản lý nhà hàng hàng đầu thế giới dành cho doanh nghiệp F&B, thuộc quyền sở hữu của Dcorp Vietnam, thành viên của Công ty Đa Quốc gia cung cấp giải pháp Công nghệ Phần mềm Hiện đại và Chuyên nghiệp Chuyên cho lĩnh vực F&B (F&B POS Solution). Tại Việt Nam, với hơn 10 năm phát triển, hiện Dcorp là Công ty Tiên phong và Dẫn đầu ngành POS chuyên cho các chuỗi nhà hàng tầm trung và lớn. Dcorp đang là đối tác tin cậy của các thương hiệu lớn như: Golden Gate (sở hữu hơn 600 nhà hàng), Goldsun Food (hơn 300 nhà hàng), QSR Vietnam (hơn 100 nhà hàng), Central Group, King Coffee, IPP Group, NISO, Red Wok, New Pearl, El Gaucho… Các thương hiệu nhà hàng nổi bật có thể kể đến: Burger King, Popeyes Chicken, The Pizza Company, Gogi House, Vuvuzela, Hutong, Sumo BBQ, Kichi Kichi, iSushi, Hot Pot Story, Thai Express, King BBQ, Chang Kang Kung, Sườn Cây, El Gaucho Beefsteak, Sushi Tei, The Gang, Bia Craft, Pasteur Street, Dairy Queen, Cheese Coffee…

Nếu quý khách hàng có thắc mắc hoặc nhu cầu tư vấn về phần mềm quản lý nhà hàng của Dcorp Vietnam, hãy liên hệ ngay với chúng tôi:

  • Hotline: 0909 119 070
  • Email: sales@dcorp.com.vn
  • Trụ sở tại TPHCM: 23-25 Trần Nhật Duật, Tân Định, Quận 1
  • Trụ sở tại Hà Nội: Lầu 2, HKC Building, 285 Đội Cấn, Ba Đình
  • SocialFacebook | LinkedIn | Zalo

Có thể bạn quan tâm:

Share:

Facebook
Twitter
LinkedIn
  • ĐĂNG KÝ DEMO

    Trải nghiệm giải pháp quản lý hàng đầu cho ngành F&B
  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.