Dcorp Blog

Kinh Doanh Quán Cafe Nhỏ Bên Cạnh Những Quán Lớn Có Khả Thi?

Nỗi lo “lấy trứng chọi đá” đôi khi làm bạn chùn bước khi có ý định kinh doanh quán cafe nhỏ. Nhưng nếu bạn nắm vững các yếu tố được đề cập trong bài viết dưới đây thì thành công với một quán cafe nhỏ là điều hoàn toàn khả thi. 

1. Lựa chọn mô hình kinh doanh phù hợp

Hãy tạo ra lợi thế cho bản thân bằng việc xác định được một mô hình kinh doanh phù hợp cho quán cafe nhỏ của bạn, nó sẽ giúp tạo ra điểm nhấn và sự khác biệt trước các thương hiệu lớn.

Một mô hình kinh doanh phù hợp phải đảm bảo được các tiêu chí sau đây: nhu cầu của thị trường, đối tượng khách hàng nhất định và năng lực của bản thân.

Ví dụ, nếu bạn là một người mê sách thì việc mở một quán cafe sách sẽ là nơi phù hợp để bạn có thể giao lưu và chia sẻ với những người có cùng sở thích.

Hiện nay, hầu hết các thương hiệu lớn đều xây dựng các quán cafe có sự tương đồng về concept. Nên nếu bạn có sở thích hay đam mê về một lĩnh vực, hãy thiết kế quán cafe khác biệt để có thể là nơi giao lưu, chia sẻ với người trong ngành. Lúc này hãy xem những vị khác là những người bạn, vì khi đó khách hàng cũng sẽ cảm nhận được sự gần gũi mà quay trở lại quán.

Một tình trạng chung thường xảy ra là nhiều chủ quán cafe nhỏ khi bắt đầu kinh doanh rất nhiệt huyết nhưng lại không hiểu rõ sản phẩm thực sự của mình là gì. Mỗi người khách hàng có những nhu cầu khác nhau, họ không chỉ đến vì muốn thưởng thức đồ uống mà còn muốn tìm một địa điểm để thư giãn, nói chuyện với bạn bè, thoát khỏi sự căng thẳng của công việc hoặc thậm chí ký kết một hợp đồng làm ăn.

Hãy tập trung đúng vào mô hình kinh doanh và đối tượng khách hàng để tránh sự lệch tông mà khiến khách hàng rời xa bạn. Bạn cũng cần xem xét thêm các yếu tố ngoại cảnh vì một khu vực luôn ồn ào náo nhiệt thì không thể nào phù hợp với một quán cafe sách cần không gian yên tĩnh được.

2. Chiến lược marketing rõ ràng

Rõ ràng một chiến lược marketing cụ thể sẽ giúp bạn kinh doanh hiệu quả trước sự canh tranh gay gắt đặc biệt là trong lĩnh vực F&B.  Mỗi ngày đều sẽ có một hay nhiều quán mới ra đời và nếu bạn không có một tầm nhìn chiến lược quảng bá lâu dài thì quán cafe nhỏ của bạn sẽ dễ rơi vào thất bại ngay năm đầu tiên.

Vì vậy, trước khi cho ra đời “đứa con tinh thần” của mình thì hãy chắc chắn bạn đã vạch ra một kế hoạch marketing rõ ràng để có thể giúp khách hàng biết đến quán cafe của bạn nhiều nhất.

kinh-doanh-quan-cafe-nho-ben-canh-nhung-quan-lon-co-kha-thi

Một quán cafe nhỏ không đồng nghĩa với việc ít người biết đến, “tuổi nhỏ làm việc nhỏ” hãy cố gắng tìm kiếm địa điểm ở các vị trí trung tâm hoặc đặt các bảng hướng dẫn nếu mặt bằng của bạn ở trong các con hẻm. Xây dựng fanpage, cộng đồng chia sẻ trên các trang mạng xã hội để mọi người có thể tương tác với quán ngay cả khi họ không có mặt ở đó.

Bên cạnh đó, việc phát tờ rơi trên các tuyến đường đông đúc trong khu vực cũng được xem là một hình thức hiệu quả và ít tốn kém. Bạn cũng có thể nhờ người thân giới thiệu hay liên kết với các dịch vụ nhà hàng, khách sạn trong khu vực để đặt các tờ rơi tại quầy tiếp tân với những ưu đãi hấp dẫn qua đó kích thích nhu cầu của họ.

Bằng hình thức Word of Mouth mỗi một vị khách đều có thể trở thành Đại Sứ Thương Hiệu của bạn nếu quán cafe nhỏ của bạn luôn đáp ứng được nhu cầu của họ. Bạn sẽ nhận thấy được sự gia tăng đáng kể về số lượng khách hàng vì lúc này hình ảnh thương hiệu của bạn đã được quảng bá rộng rãi và được nhiều khách hàng biết đến.

Tuy nhiên, sau khi đã thực hiện và hình ảnh thương hiệu của bạn đã được phủ rộng rãi bạn cũng cần tiếp tục thực hiện, tránh sự ngắt quãng vì khách hàng là những người hay quên vì vậy bạn cần nhắc nhở họ về hình ảnh của quán liên tục. Muốn duy trì điều này thì một chiến lược marketing rõ ràng và dài hạn từ lúc đầu để tránh mất thời gian và lệch hướng là điều vô cùng quan trọng.

3. Tiếp cận khách hàng online

Sự ảnh hưởng của công nghệ đã tác động đến cách thức mua hàng của thực khách. Họ dần trở nên quen thuộc với việc đặt hàng online vì vậy quán cafe của bạn hãy tận dụng triệt để nhằm tạo ra được lợi thế lớn cho mình. Việc đặt hàng online sẽ bao gồm rất nhiều lợi ích cho quán cafe nhỏ của bạn.

kinh-doanh-quan-cafe-nho-ben-canh-nhung-quan-lon-co-kha-thi

Bạn có thể tìm hiểu kỹ hơn mô hình đặt hàng online qua bài viết

Xem thêm: Đặt hàng online: Mô hình ảo, đồ ăn thật

Khi bắt đầu kinh doanh bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn, một trong số đó luôn là thị trường cạnh tranh khốc liệt. Không chỉ phải đối đầu với các quán cafe đối thủ trong khu vực, mà còn phải cạnh tranh với các thương hiệu lớn đã có nhiều năm trong nghề và đã xây dựng được một vị trí vững chắc trong tâm trí khách hàng. Việc biến mình thành một đối thủ nặng ký bằng cách ứng dụng công nghệ với phần mềm quản lý quán cafe sẽ gia tăng sức cạnh tranh của bạn trên thị trường hơn. 

Share:

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn