Search

Dcorp Blog

Xây dựng mô hình cafe take away từ con số 0

Mô hình cafe take away đã giúp nhiều bạn trẻ thành công ở độ tuổi còn rất trẻ. Nhưng song song với đó, vẫn còn rất nhiều người hoài nghi vềkhả năng sinh lời của mô hình kinh doanh này.

Liệu mô hình cafe take away có khả thi ?

Du nhập vào Việt Nam từ năm 2004, mô hình cafe take away đến nay đã tạo ra được sức ảnh hưởng lớn đến các loại hình cafe truyền thống. Nhịp sống hiện đại khiến mọi người ngày càng bận rộn và không còn nhiều thời gian để có thể ngồi thưởng thức một ly cafe vào buổi sáng, họ cần một thức uống gọn nhẹ, tiện lợi và mô hình cafe take away đáp ứng được điều đó.

Đặc biệt, mô hình cafe take away không tốn quá nhiều chi phí nên khi bắt đầu kinh doanh sẽ mau chóng đạt được lợi nhuận nếu được đầu tư cụ thể.

xay-dung-mo-hinh-cafe-take-away-tu-con-so-0

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều thương hiệu dẫn đầu xu hướng như Laha Cafe, Triple Star Cafe, Ông Bầu Cafe,… hoặc các thương hiệu lớn như Effoc của Phùng Mạnh Việt, Urban Station Coffee của Lê Ngọc Khánh,… nhưng không vì thế mà các startup trẻ không có cơ hội trong thị trường màu mỡ này, “lấy công làm lãi” là yếu tố mà nhiều bạn trẻ nghĩ đến khi bắt đầu kinh doanh mô hình cafe take away.

Những thương hiệu vừa kể trên họ đều bắt đầu với vốn kinh nghiệm kinh doanh bằng không, nhưng với sự quyết tâm học hỏi từ cách pha chế đến vận hành họ đã tìm ra được sự thành công từ những cơ hội nhỏ nhất.

Các bước kinh doanh cafe take away

1. Bắt đầu với ý tưởng

Đừng nói đến kinh doanh nếu bạn chưa hình thành được ý tưởng. Ý tưởng có thể là ý tưởng thiết kế, ý tưởng trang trí nhưng nhất định phải tạo ra được sự đột phá. Một ý tưởng có nét độc đáo riêng và có tính ứng dụng cao sẽ nhanh chóng thu hút được khách hàng và đạt được lợi nhuận nhanh chóng.

Nếu bạn là một người mới, hãy kinh doanh theo hướng đam mê của bản thân, vì có đam mê, nhiệt huyết bạn mới dành hết thời gian cho công việc và nảy sinh ra nhiều ý tưởng riêng. Một quán, một kiosk hay chỉ một chiếc xe đẩy đều sẽ đem lại lợi nhuận cao nếu bạn tạo ra được phong cách riêng trong tâm trí của khách hàng từ đó khẳng định tên tuổi trên thị trường.

2. Xác định nguồn tài chính và lập kế hoạch cụ thể

Dựa vào số vốn mà bạn có, bạn sẽ xác định được quy mô và loại hình cafe take away mà bạn muốn kinh doanh. Số vốn nhỏ bạn có thể bắt đầu với một chiếc xe đẩy hoặc sở hữu một cửa hàng cafe take away nếu bạn có 5-7 tỷ. Dù với loại hình nào thì việc xác định tiềm lực tài chính ban đầu sẽ là điều cần thiết và bạn cũng nên dành ra một phần để dự phòng nếu có rủi ro xảy ra bất chợt.

Thị trường kinh doanh cafe take away cạnh tranh rất khốc liệt, việc thua lỗ sẽ là điều dễ dàng, một cửa hàng mất hút trên thị trường sau 1-2 tháng là điều bình thường nhưng cũng có cửa hàng với vốn đầu tư lên đến tiền tỷ nhưng chỉ sau 1-2 năm đã thu hồi vốn. Điểm khác biệt nằm ở chỗ họ có một kế hoạch kinh doanh cafe take away cụ thể, rõ ràng và chi tiết.

Một kế hoạch kinh doanh sẽ giúp ta dự báo được tiềm năng của công việc chuẩn bị triển khai, nhận thức được cung-cầu trên thị trường để tạo ra được sản phẩm phù hợp và độc đáo, dự đoán được lời lỗ trong kinh doanh từ đó tạo ra được con đường đúng đắn.

3. Tham khảo địa điểm

Địa điểm luôn là một yếu tố quan trọng dù bạn kinh doanh loại hình sản phẩm/dịch vụ nào, mọi ý tưởng, kế hoạch đều sẽ trở nên vô nghĩa nếu bạn không có nơi để biến điều đó thành hiện thực. Với mô hình cafe take away, địa điểm không cần phải quá rộng nhưng cần phải đúng chỗ, giúp khách hàng dễ thấy dễ tìm.

Đa số khách hàng mục tiêu sẽ nhân viên văn phòng, sinh viên, giới kinh doanh, những người trẻ tuổi,… vì vậy địa điểm gần trường học, tòa nhà văn phòng, khu thương mại,… sẽ là một sự lựa chọn tối ưu. Nếu bạn đang muốn mở một cửa hàng cafe take away thì một mặt bằng có vỉa hè rộng sẽ là điều nên ưu tiên vì chỗ để xe luôn là một bài toán khó đối với các chủ kinh doanh.

xay-dung-mo-hinh-cafe-take-away-tu-con-so-0

Nếu đã chọn được địa điểm ưng ý, bạn cũng không nên vội vàng mà hãy khảo sát khu vực xung quanh xem đối thủ của mình như thế nào, tình hình giao thông, thói quen của người dân ra sao từ đó hãy ra quyết định có nên mở hoặc mở theo phong cách nào.

4. Hoàn thiện chất lượng sản phẩm

Bạn có thể có được khách hàng ở ngày khai trương đầu tiên nhưng sẽ không giữ chân được họ lâu dài nếu chất lượng sản phẩm của bạn không ngon. Ngày nay, họ bắt đầu chuyển đổi sang mô hình mới này vì giá rẻ và chất lượng ngon hơn hẳn các quán cafe lề đường cũ.

Điều làm nên sự khác biệt nữa đó chính là ngoài chất lượng ngon thì bạn cũng cần cho họ thấy được rằng cafe của bạn sạch, thơm hơn so với những nơi khác. Dù chỉ là một chiếc xe đẩy thì chất lượng và mùi vị của cafe vẫn phải được đảm bảo không thua kém ở các cửa hàng lớn. Hãy luôn nhớ rằng khi họ hài lòng hay thất vọng, họ cũng sẽ kể cho bạn bè, đồng nghiệp.

5. Đào tạo đội ngũ nhân viên

Sự cạnh tranh ngày càng cao đòi hỏi nhân viên của bạn phải càng ngày thân thiện và tạo được thiện cảm với khách hàng vì họ là người tiếp xúc trực tiếp với thực khách chứ không phải bạn. Nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, mặc đồng phục và đào tạo các nghiệp vụ cho nhân viên sẽ tạo ra được sự phục vụ chuyên nghiệp.

cafe take away

Ở mô hình kinh doanh cafe take away khách hàng có thể quan sát được quy trình chế biến ly cafe của họ. Thậm chí một số nơi, quầy chế biến còn được đặt ở trung tâm để tất cả mọi thực khách đều có thể chiêm ngưỡng biểu diễn pha chế độc đáo.

6. Thực hiện quảng cáo cho thương hiệu

Bạn có thể quảng cáo qua nhiều cách như trên facebook, quảng cáo trực tiếp qua các chương trình khuyến mãi, phát tờ rơi, đăng thông tin vào các diễn đàn,… Nhưng hãy luôn chú ý đến chất lượng vì với sản phẩm chất lượng ngon bạn sẽ biến khách hàng của mình thành một công cụ quảng cáo gọi là WOM (truyền miệng), tuy đơn giản nhưng lại hiệu quả vì con người có xu hướng tin vào phản hồi của người thân, bạn bè, review hơn là thông tin trên quảng cáo.

Dù là một mô hình kinh doanh đơn giản nhưng từ việc chuẩn bị đến triển khai đều cho thấy được sự phức tạp đòi hỏi người chủ phải có được sự kiên trì và bước từng bước thật vững vàng. Sử dụng  phần mềm quản lý quán cafe sẽ hỗ trợ bạn ngay từ những ngày đầu bước vào thị trường từ khâu phục vụ khách hàng đến quản lý nhân viên, quản lý kho và báo cáo tình hình kinh doanh theo từng kỳ giúp việc quản lý trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

>> Xem thêm bài viết cùng chủ đề:

Share:

Facebook
Twitter
LinkedIn
  • ĐĂNG KÝ DEMO

    Trải nghiệm giải pháp quản lý hàng đầu cho ngành F&B
  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.