Search

Dcorp Blog

Đỉnh cao quản lý nhà hàng của người Nhật: Điểm độc đáo nằm ở đâu?

Sự thành công của nền ẩm thực Nhật Bản không chỉ nằm ở sự cầu kì và độc đáo mà còn qua cách quản lý nhà hàng theo quy chuẩn được xây dựng từ lâu đời nay.

1. Nắm vững nền tảng

Archimedes đã từng nói “Hãy cho tôi một điểm tựa tôi có thể nâng cả Trái Đất này lên” nếu đặt câu này trong cách quản lý của người Nhật thì có thể hiểu rằng một điểm tựa ở đây ẩn dụ cho hình ảnh nền tảng vững chắc, đừng bất ngờ khi một người quản lý Nhật có thể làm mọi việc từ phục vụ bàn đến chế biến món ăn.

Đối với người Nhật để nắm giữ vị trí quản lý nhà hàng  là người nắm vững về chuyên môn đồng nghĩa trước đó bạn đã từng làm những công việc như phục vụ bàn, rửa chén, lễ tân. Để có thể đáp ứng được yêu cầu của chủ nhà hàng, họ không chỉ phải từng làm qua mà phải làm tốt nhất. Nhờ vậy mà một người quản lý nhà hàng Nhật hiểu rất rõ nhu cầu và khó khăn của nhân viên.

4-cach-quan-ly-nha-hang-dinh-cao-tu-nguoi-nhat

Ở một nhà hàng Nhật, vào những thời điểm đông khách và quá tải bạn sẽ thấy người quản lý lúc này sẽ không ngần ngại mà bắt tay vào trực tiếp tham gia vào quá trình phục vụ khách hàng từ phục vụ, bưng thức ăn, dọn dẹp cho đến các công việc trong bếp. 

Nhưng không vì thế mà họ làm với sự vụng về, nếu để ý bạn sẽ thấy các kỹ năng của họ rất điêu luyện và thuần thục và còn hướng dẫn thêm các tips để phục vụ khách hàng cho nhân viên của mình. Đây cũng là một nét đặc trưng của nhà hàng Nhật.

Đây được xem là yếu tố bắt buộc và đầu tiên của một người quản lý nhà hàng Nhật phải có. Việc cấp bậc của họ phụ thuộc vào kinh nghiệm và kiến thức nền tảng chứ không dựa vào bằng cấp như ở hầu hết nhà hàng Việt Nam hiện nay.

Một người quản lý ở Việt Nam thường sẽ giữ vai trò trong những việc liên quan đến tiền bạc và điều hành chung cũng vì vậy khi có vấn đề phát sinh ngoài những việc trên, họ thường ấp úng và không biết cách xoay sở. Đây được xem là một điểm yếu mà người quản lý nhà hàng Việt cần khắc phục.

2. Đề cao tinh thần kỷ luật

Người Nhật được xem là luôn tuân thủ các nguyên tắc và nghiêm túc trong công việc. Một người quản lý nhà hàng Nhật luôn nghiêm khắc với bản thân để làm gương cho nhân viên của mình.

Bạn sẽ không bao giờ thấy được hình ảnh một người quản lý Nhật đi trễ hay xao lãng trong công việc, cũng bởi vì thế mà họ cũng muốn nhân viên của mình không vi phạm những nguyên tắc đó. Một người quản lý Nhật sẽ rất khó chịu nếu bạn làm những việc riêng hay không đi làm đúng giờ quy định.

3. Đối xử công bằng

Không bao giờ có chuyện một người quản lý nhà hàng Nhật thiên vị hay đối xử thiếu công bằng với một ai, họ luôn nhìn mọi việc ở hai phía để đảm bảo tôn trọng quyền lợi của cả hai bên.

Ở nhà hàng Nhật, người quản lý không đáng sợ và cứng nhắc, họ không bao giờ tạo áp lực cho nhân viên của mình. Họ thường không dùng mệnh lệnh để yêu cầu nhân viên làm việc cho họ mà thay vào đó là những lời chia sẻ để giúp nhân viên đạt được hiệu quả cao trong công việc.

4-cach-quan-ly-nha-hang-dinh-cao-tu-nguoi-nhat

Ngoài ra, “điều 1 sếp luôn đúng, điều 2 nếu sếp sai xem lại điều 1” không bao giờ nằm trong bảng nguyên tắc của họ. Họ luôn sẵn sàng nhận sai và luôn chịu mọi mức phạt đã đề ra giống như nhân viên dưới quyền của họ.

4. Tôn trọng ý kiến mọi người

Thường xuyên tổ chức họp và gặp gỡ nói chuyện với toàn bộ nhân viên là cách mà người quản lý nhà hàng Nhật làm. Qua các cuộc gặp mặt này họ sẽ biết được nhân viên của mình đang gặp khó khăn gì để gỡ rối cho họ hoặc lắng nghe những ý kiến đóng góp, đánh giá của nhân viên trong quá trình làm việc tại nhà hàng.

Đôi khi, những người nhân viên phục vụ sẽ đưa ra giải pháp rất thực tế vì họ là những người thường xuyên làm việc và tiếp xúc với khách hàng nhiều nhất nên một người quản lý nhà hàng Nhật sẽ luôn tiếp nhận, điều chỉnh và không bao giờ quát mắng nhân viên của mình.

Đây cũng là một trong những cách quản lý nhân sự hiệu quả mà chúng ta cần học hỏi từ những người quản lý nhà hàng Nhật. Họ không bao giờ xem thường và luôn công bằng với mọi nhân viên.

Bạn cũng có thể áp dụng phần mềm quản lý nhà hàng để tăng năng suất làm việc của nhân viên, theo dõi và quản lý hoạt động nhà hàng từ xa, cập nhật tình hình hoạt động liên tục và phân quyền cho nhân viên ở mọi bộ phận. Điều này sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc đánh giá và cải thiện những điểm chưa tốt. 

Bạn hoàn toàn có thể học hỏi và áp dụng những cách thức trên để phát huy vai trò quản lý nhà hàng của mình hiệu quả. Chỉ với vài việc đơn giản nhưng bạn sẽ làm cho nhân viên của mình cảm thấy thoải mái để có thể giữ chân người tài từ đó thúc đẩy nhà hàng phát triển 

Xem thêm: Cần làm gì để quản lý nhà hàng hiệu quả nhất?

Share:

Facebook
Twitter
LinkedIn
  • ĐĂNG KÝ DEMO

    Trải nghiệm giải pháp quản lý hàng đầu cho ngành F&B
  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.