Dcorp Blog

Mô hình Cloud Kitchen có điều gì thu hút?

Cloud Kitchen – Mô hình được nhiều người quan tâm trong suốt thời gian qua khi mảng Food Delivery lên ngôi. Tiềm năng của mô hình này còn rất lớn nếu như bạn biết nắm bắt thời cơ sớm.

Định nghĩa về mô hình Cloud Kitchen

Có nhiều tên gọi cho mô hình này từ Air Kitchen/ Ghost Kitchen/ Online Restaurant,… nhưng đều quy về một khái niệm đó là mô hình nhà hàng không sở hữu địa điểm ăn uống hay trang thiết bị cho take away và chỉ phục vụ hoàn toàn nhờ vào sự hợp tác với bên thứ ba hoặc các nền tảng đặt hàng online kết hợp giao hàng.

Ai cũng có thể tham gia mô hình Cloud Kitchen từ người nội trợ đến các đầu bếp thực thụ vì công việc của bạn chỉ là chế biến món ăn ngon đến thực khách hàng mà không cần quan tâm đến phần còn lại của quá trình vì đã có một bên thứ ba đảm nhận việc đó.

Một ví dụ điển hình cho mô hình Cloud Kitchen ở Việt Nam là GrabKitchen với phương thức bếp tập trung giúp khách hàng đặt được nhiều món ăn khác nhau trong cùng một đơn hàng.

uu-va-nhuoc-diem-cua-mo-hinh-cloud-kitchen

Yếu tố tạo nên sự tiềm năng của mô hình Cloud Kitchen

  • Đây là thời đại của công nghệ số, ai làm chủ được công nghệ chắc chắn thành công nên mô hình Cloud Kitchen hoàn toàn phù hợp với sự phát triển của ngành E-Commerce
  • Hành vi tiêu dùng của thực khách đang thay đổi nhanh chóng do sự tác động của đợt dịch Covid-19 vừa qua, nhu cầu sử dụng các dịch vụ đặt-giao hàng trực tuyến tăng cao.
  • Nhân lực trong ngành Delivery hiện nay rất nhiều với sự tham gia của nhiều nền tảng đặt-giao hàng trực tuyến, bạn có thể dễ dàng bắt gặp một “xe ôm công nghệ” trên mọi nẻo đường.

Bên cạnh các yếu tố kể trên thì cũng cần điểm qua một số ưu và nhược điểm của mô hình Cloud Kitchen này để giúp bạn hiểu rõ trước khi thực sự kiếm lời từ mô hình này.

Ưu và nhược điểm của mô hình Cloud Kitchen

Ưu điểm

  • Giảm thiểu chi phí cho việc tìm kiếm mặt bằng kinh doanh vì bạn không cần không gian quá rộng hay ở vị trí trung tâm để có thể phục vụ thực khách, một không gian vừa đủ để setup các thiết bị nhà bếp là tất cả những gì bạn cần lúc này.
  • Nếu bạn không có niềm đam mê với nghệ thuật thì chi phí cho trang trí và thiết kế sẽ gần như bằng 0 vì không có ai khác ngoài bạn thấy được căn bếp của mình.
  • Chi phí nhân viên phục vụ là điều cần phải nhắc đến vì bạn không phải phục vụ thực khách trực tiếp nên thường chỉ có mình bạn hoặc từ 1-2 người phụ bếp để có thể đẩy nhanh quá trình phục vụ.
  • Tự do, linh hoạt kinh doanh nhiều thương hiệu trên cùng một khu vực bếp thay vì phải “sống chết” với một món và chủ động trong thời gian làm việc. Ví dụ bạn hoàn toàn có thể bắt đầu một ngày mới với Phở, phục vụ buổi trưa với cơm văn phòng và kết thúc vào buổi tối với bún thịt nướng.
  • Ứng dụng công nghệ vào mô hình Cloud Kitchen do không gian chỉ là dùng vào việc chế biến thì việc nhận, giao hàng hoàn toàn nhờ vào công nghệ của bên thứ ba. Bạn hoàn toàn có thể nhận được nhiều đơn hàng cùng một lúc thậm chí 100 đơn hàng mà không gặp bất kỳ vấn đề gì thay vì phải tiếp nhận 100 thực khách ồ ạt đến nhà hàng.

uu-va-nhuoc-diem-cua-mo-hinh-cloud-kitchen

Nhược điểm

  • Tính chính xác của đơn hàng có lẽ là điều được nhắc đến vì đây là mô hình mà người mua và người bán không gặp mặt nhau nên thông tin của người nhận cần phải được đảm bảo ngay từ đầu.
  • Do công việc chủ yếu của bạn là chế biến nên bạn hoàn toàn dựa dẫm vào tình hình hoạt động của bên thứ ba mà bạn hợp tác, nên khi bên thứ ba này xảy ra sự cố thì đồng nghĩa bạn cũng không kiếm lời được gì từ việc kinh doanh.
  • Không dễ dàng tiếp nhận và phản hồi những nhận xét của khách hàng trong môi trường online. Mỗi lời nhận xét của thực khách đều mong muốn giúp nhà hàng của bạn cải thiện món ăn nhưng sẽ rất khó vì môi trường trực tuyến luôn tiềm ẩn rất nhiều rủi ro.
  • Thị trường cạnh tranh rất khốc liệt vì mỗi ngày đều sẽ xuất hiện nhiều thương hiệu với sự đa dạng về món ăn và thậm chí còn trùng với thực đơn của nhà hàng bạn. Vì vậy, để có được lượng khách hàng trung thành trong mô hình Cloud Kitchen thực sự rất khó.
  • Chủ yếu là giao hàng nên việc các ly, hộp xốp sẽ được sử dụng nhiều vô tình dẫn đến ô nhiễm môi trường. Để đảm bảo giảm thiểu được điều này, bạn nên sử dụng các nguyên vật liệu thân thiện với môi trường.

uu-va-nhuoc-diem-cua-mo-hinh-cloud-kitchen

Mọi mô hình kinh doanh đều tồn tại song song hai mặt. Phát huy ưu điểm, khắc phục nhược điểm là điều mà bạn phải làm nếu bạn thật sự muốn việc kinh doanh tồn tại lâu dài, đặc biệt là trong mô hình Cloud Kitchen khi mà việc đào thải diễn ra rất thường xuyên và nhanh chóng.

Xem thêm:
Những điều cần biết về Food Delivery – dịch vụ tiềm năng của ngành F&B

Share:

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn