Search

Dcorp Blog

Food Delivery: Giải pháp tối ưu cho nhà hàng

Đại dịch đi qua khiến mọi thứ hoàn toàn thay đổi và mô hình kinh doanh Food Delivery đã lên ngôi. Người chiến thắng trong cuộc khủng hoảng không phải là người giỏi hay thông mình nhất mà là người biết cách thích nghi với hoàn cảnh nhất

Food Delivery mở ra sân chơi mới

Nhìn vào cách chuyển đổi từ việc đọc báo, tạp chí giấy sang đọc online. Việc đặt hàng thức ăn cũng sẽ thay thế dần nhà hàng truyền thống, đặc biệt khi người tiêu dùng đã có thời gian được vi rút corona “luyện tập” việc gọi đồ ăn giao tận nơi.

Xu hướng Food Delivery không chỉ bùng nổ và kéo dài sau dịch mà nó đã được “nuôi dưỡng” từ khi các nền tảng công nghệ du nhập vào Việt Nam, tạo nên làn sóng Food Delivery, đưa các nhà hàng từ offline lên online một cách nhanh chóng nhất.

Food Delivery

Thực khách đã thay đổi hành vi, còn thị trường ngày càng khốc liệt. Đây là lúc nhà hàng của bạn sẵn sàng phát triển dịch vụ Food Delivery.

“Thời thế tạo anh hùng”

Khi nền kinh tế vừa bước qua giai đoạn kìm nén thì đây là lúc mà những doanh nghiệp nào có sự chuyển mình và áp dụng được Food Delivery vào mô hình kinh doanh. Phát triển dịch vụ Food Delivery không những giúp nhà hàng đứng vững trên thị trường mà còn tạo ra được sự trải nghiệm khác biệt cho khách hàng, xây dựng hình ảnh thương hiệu, tiếp cận hàng triệu người trên các kênh online.

Food D

Xây dựng mô hình Food Delivery hiệu quả

Việc chuyển đổi sang mô hình Food Delivery dù đã được áp dụng một thời gian nhưng doanh nghiệp muốn đạt được sự hiệu quả tối ưu thì cần tập trung vào 4 điểm sau:

Nghiên cứu các lựa chọn

Hiện nay, có rất nhiều nền tảng công nghệ Food Delivery mà chủ nhà hàng có thể lựa chọn nhưng để lựa chọn được nền tảng phù hợp thì cần dựa vào một số tiêu chí sau đây:

  • Chi phí giao hàng: Chênh lệch giữa các công ty mặc dù không nhiều nhưng việc kinh doanh luôn cần tối ưu hóa lợi nhuận. Vì vậy, chi phí giao hàng càng thấp càng tốt nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng dịch vụ.
  • Tốc độ giao hàng: Đây là một tiêu chí khá quan trọng vì nó sẽ giúp nhà hàng của bạn tránh được tình trạng bùng hàng do khách hàng phải chờ đợi quá lâu.
  • Thái độ của nhân viên giao hàng: Một nhân viên giao hàng thân thiện, niềm nở cũng sẽ thể hiện được hình ảnh tốt cho nhà hàng của bạn. Hãy tìm kiếm một công ty mà ở đó nhân viên giao hàng luôn tạo ra được sự thoải mái và vui vẻ cho người tiêu dùng
  • Mức độ an toàn: Một bữa ăn tuyệt vời trong mắt người tiêu dùng không chỉ ở chất lượng mà còn ở hình thức. Một công ty mà ở đó nhân viên được trang bị balo giao hàng giữ nhiệt sẽ là một sự lựa chọn tốt cho nhà hàng của bạn.
  • Chế độ đền bù: Việc giao hàng đôi khi sẽ xảy ra những chuyện ngoài ý muốn nhưng cách giải quyết sẽ giúp nhà hàng gỡ gạc lại hình ảnh trong mắt người tiêu dùng. Vì vậy, những công ty có cách chính sách đền bù tốt cho những đơn hàng lỗi sẽ đem lại sự tin cậy cho bạn.

Đàm phán đúng cách

Khi đã ra được quyết định lựa chọn hợp tác với một nền tảng, chủ nhà hàng nên có sự cẩn thận trong việc thỏa hiệp các điều khoản trong hợp đồng. Chấm dứt hợp đồng và thay đổi sang nền tảng Food Delivery khác sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến việc kinh doanh nhà hàng của bạn.

Hãy chắc chắn rằng những điều khoản trong hợp đồng đều mang lại lợi ích cho cả hai bên vì đó sẽ là tiền đề vững chắc cho sự hợp tác lâu dài và bền vững giữa bạn và công ty cung cấp nền tảng công nghệ.

Thiết lập menu giao hàng

Sau khi kí kết các thủ tục hợp tác,  tiếp theo doanh nghiệp nên tạo ra một menu chỉ dùng cho việc đặt giao hàng tận nơi – chỉ được nhìn thấy bởi những người đặt hàng trên nền tảng mà họ sử dụng. Bạn có thể thay đổi giá trên menu giao hàng ở mức cao hơn từ 10-20% so với giá khi ăn trực tiếp tại nhà hàng để có thể giúp bù đắp lại phần lợi nhuận bị mất cho các nền tảng giao hàng.

Theo dõi kết quả

Doanh thu tăng lúc đầu là điều có thể dễ dàng nhận thấy nhưng nó không có nghĩa là đã thành công. Cần chú ý đến doanh thu hàng tháng sau một thời gian dài vì khi đó mới chứng minh được nền tảng đó có thật sự bền vững hay không.

Ngoài ra, nhà hàng cũng nên chú ý đến các đánh giá và phản hồi trực tuyến. Người tiêu dùng không để lại đánh giá trên website nhà hàng, họ chỉ để lại phản hồi ở trên các nền tảng công nghệ Food Delivery.

Vì vậy, hãy chắc chắn truy cập vào tất cả các phản hồi để có thể biết được khách hàng cảm thấy thế nào về dịch vụ Food Delivery mới của nhà hàng.

Tự xây dựng đội ngũ giao hàng

Dịch vụ giao hàng đồ ăn tận nơi đang thu hút được sự quan tâm lớn do sự thay đổi về hành vi người tiêu dùng sau đại dịch. Chính về thế chủ nhà hàng cần chủ động xây dựng cho mình đội ngũ giao hàng kịp thời để có thể giành lấy thị trường béo bở này.

Food Delivery

Việc tự vận hành đội ngũ giao hàng riêng mang lại nhiều lợi ích cho nhà hàng.

  • Tiết kiệm chi phí: Nhà hàng của bạn chỉ cần trả một mức phí cố định so với việc sử dụng các kênh trung gian với phí dịch vụ 30%. Cho dù đơn hàng có tăng đột ngột thì nhà hàng của bạn vẫn chỉ phải trả tiền theo tháng khi bạn thuê nhân công cho mô hình Food Delivery của riêng mình.
  • Nắm bắt doanh thu: 76% khách hàng sử dụng dịch vụ thích đặt hàng trực tiếp từ nhà hàng chứ không phải bên trung gian. Khách hàng có thể có được trải nghiệm dịch vụ tốt nhất đi kèm với uy tín của nhà hàng. Qua đó, nhà hàng có thể nâng cao độ nhận diện thương hiệu và nắm bắt được doanh thu.
  • Kiểm soát kịp thời các vấn đề: Nhà hàng của bạn chủ động trong quá trình vận hành. Khi xảy ra trục trặc, bạn có thể nắm bắt được các vấn đề về giá cả, chất lượng,… từ đó giải quyết mà không cần thông qua một đơn vị nào khác.

Tuy nhiên chi phí ban đầu sẽ rất cao và quản lý sẽ rất khó khăn nếu nhà hàng của bạn chưa có kinh nghiệm. Tuy nhiên với Delivery POS , nhà hàng của bạn kiểm soát chặt chẽ mọi giai đoạn của việc giao hàng, tối ưu hóa chi phí, nâng cao chất lượng dịch vụ. Hãy bắt đầu xây dựng & phát triển dịch vụ Food Delivery với giải pháp của chúng tôi ngay hôm nay!

>> Xem thêm: Top 6 phần mềm quản lý bán hàng order tốt nhất hiện nay

Share:

Facebook
Twitter
LinkedIn
  • ĐĂNG KÝ DEMO

    Trải nghiệm giải pháp quản lý hàng đầu cho ngành F&B
  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.