Search

Dcorp Blog

Kinh doanh nhà hàng chay có thực sự tiềm năng ?

Khi nhu cầu về sức khỏe ngày càng được quan tâm hơn thì kinh doanh nhà hàng chay có thể xem là một ý tưởng khả thi. Hãy bắt đầu khi thị trường ngách này còn chưa cạnh tranh khốc liệt.

Đâu là lý do nên bắt đầu kinh doanh nhà hàng chay ?

“Vốn ít lời nhiều”

Nguyên liệu để làm ra một món chay có giá thành rẻ hơn rất nhiều so với món mặn, đặc biệt chủ nhà hàng khi mua với số lượng lớn sẽ được giá ưu đãi nên lợi nhuận thu về càng cao do giá bán ra thấp hơn không đáng kể hoặc thậm chí ngang bằng hoặc hơn so với món mặn..

Ngoài ra, nguyên liệu rất dễ tìm do chủ yếu là rau củ quả – những nguyên liệu không hề khan hiếm do được trồng rất nhiều vì phù hợp với điều kiện khí hậu ôn hòa ở Việt Nam.

kinh-doanh-nha-hang-chay-co-thuc-su-tiem-nang

Nhu cầu về sức khỏe ngày càng tăng

Ăn thực phẩm chay tốt cho sức khỏe vì bạn sẽ phải ăn nhiều rau xanh hơn và giảm việc sử dụng các loại thịt về mức 0. Nhà nghiên cứu M. Burr và B. Butland đã nghiên cứu và đưa ra kết quả rằng những người không ăn chay có nguy cơ chết vì bệnh nhồi máu cơ tim cao hơn 57%. Bên cạnh đó, Các chuyên gia dinh dưỡng F.M. Sacks và B. Armstrong nhận thấy ăn chay cũng có thể làm giảm huyết áp ở người đang bị bệnh cao huyết áp.

Qua đây có thể thấy được tiềm năng của mô hình kinh doanh nhà hàng chay vì chỉ cần là người quan tâm đến sức khỏe thì đều có thể là khách hàng tiềm năng của bạn. Ngoài ra, còn có những thực khách trung thành, những người ăn chay thường xuyên và quanh năm vì theo đạo, theo các dịp lễ.

Từ đó có thể suy ra rằng, phân khúc khách hàng này là những người có thu nhập từ mức khá trở lên, họ không quan tâm quá nhiều đến việc mưu sinh mà thay vào đó là về sức khỏe của bản thân và gia đình.

Một phân khúc khách hàng cũng được xem là tiềm năng là thế hệ Millennials (chiếm 35% trong tổng số 96 triệu dân Việt Nam), đây là thế hệ có tư duy cởi mở và chú trọng vào sức khỏe với việc ưa thích sử dụng các sản phẩm xanh, sạch.

Thị trường cạnh tranh chưa khốc liệt và luôn rộng mở

Kinh doanh nhà hàng chay vẫn chưa được phổ biến nên việc khách hàng không thể kể tên một nhà hàng chay là điều rất bình thường nên việc dẫn đầu trong mô hình kinh doanh nhà hàng chay là điều hoàn toàn khả thi.

Nhưng vì kinh doanh nhà hàng chay là một mô hình tuy cũ nhưng còn khá mới ở Việt Nam nên việc lập một bản các bước chuẩn bị là điều nên làm trước khi bắt tay vào sở hữu một nhà hàng cho riêng mình.

Các bước chuẩn bị để kinh doanh nhà hàng chay

1. Chọn địa điểm phù hợp

Đừng dại dột mà chọn những địa điểm náo nhiệt, những nơi tập trung đông người vì muốn tiếp cận được nhiều khách hàng, đây hoàn toàn sẽ đi ngược lại với concept của một nhà hàng chay. Hãy chọn những nơi yên tĩnh, không gian sân vườn hòa hợp với tự nhiên hoặc được trang trí nhiều cây xanh để tạo ra bầu không khí dễ chịu cho thực khách.

kinh-doanh-nha-hang-chay-co-thuc-su-tiem-nang

Nhưng đừng vì thế mà chọn ở những con hẻm, những nơi quá khó tìm hoặc không có trên bản đồ của các thiết bị di động vì sẽ gây ra khó khăn cho khách hàng để tìm đến vì đôi khi khách hàng lựa chọn ăn chay vì có hứng bất chợt.

2. Nhân viên thân thiện, ân cần

Dù là quán ăn nhỏ hay nhà hàng, bất kể mô hình kinh doanh là gì thì nhân viên vẫn và sẽ luôn đại diện cho quán vì sẽ là người tiếp xúc trực tiếp và đầu tiên, để lại ấn tượng cho khách hàng.

Một người phục vụ ở nhà hàng chay phải có thái độ hòa nhã, xử lý nhẹ nhàng các tình huống, thân thiện và phải biết giữ im lặng.

3. Thiết kế hòa hợp, thanh tịnh

Ngoài những người ăn chay trường, thì những người tìm đến nhà hàng chay là vì muốn tránh xa không gian náo nhiệt, xô bồ của thành phố vì vậy thiết kế của nhà hàng phải đảm bảo vừa sang trọng vừa thanh tịnh. Bạn có thể xây nhiều phòng riêng lẻ hoặc dựng các vách ngăn giữa các bàn để tạo sự riêng tư, kín đáo cho từng thực khách.

Ngoài ra, việc thiết kế không gian nhà hàng để hứng ánh sáng tự nhiên cũng cần được lưu ý vì sẽ tạo ra cảm giác hòa hợp với tự nhiên mà còn tiết kiệm được chi phí.

4. Menu đa dạng, dinh dưỡng

Do chủ yếu là rau củ quả nên menu của một nhà hàng chay sẽ không đa dạng so với một nhà hàng mặn. Vì vậy, nếu nhà hàng của bạn có một menu với nhiều sự lựa chọn phong phú cùng với trang trí bắt mắt chắc chắn sẽ chinh phục được cả những khách hàng khó tính nhất.

kinh-doanh-nha-hang-chay-co-thuc-su-tiem-nang

Một điểm cộng nữa là nguyên vật liệu phải tươi ngon vì những người ăn chay là những người quan tâm đến sức khỏe, họ là những rất tinh ý và sẽ phát hiện ra ngay lập tức  nếu nhà hàng của bạn sử dụng những nguyên liệu kém chất lượng. Để làm được điều này, bạn cần phải tìm cho mình một nhà cung ứng uy tín và an toàn, luôn đảm bảo về mặt chất lượng của thực phẩm.

Tuy nhà hàng chay đơn giản nhưng đường đi kinh doanh nhà hàng chay thì không hề bằng phẳng, ngoài đam mê còn cần những yếu tố về quản trị, ứng dụng  phần mềm quản lý nhà hàng để quản lý & theo dõi các hoạt động nhà hàng một cách nhanh chóng, hiệu quả.

>> Xem thêm: 10 Chỉ số quan trọng trong kinh doanh ngành F&B

Share:

Facebook
Twitter
LinkedIn
  • ĐĂNG KÝ DEMO

    Trải nghiệm giải pháp quản lý hàng đầu cho ngành F&B
  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.