Search

Dcorp Blog

5 Lưu ý giúp doanh nghiệp F&B sử dụng app đặt đồ ăn hiệu quả

Hiện nay, xu hướng đặt, giao đồ ăn, thức uống trực tuyến của người dùng đang tăng cao nhờ quy trình thực hiện đơn giản và tính tiện lợi mà nó mang lại. Cũng chính vì nhu cầu mang tính “thời đại” này mà hầu hết các nhà hàng ăn uống, quán cafe, trà sữa… đều không nằm ngoài “cuộc chơi”, đồng loạt liên kết với các app đặt đồ ăn để tăng doanh số bán hàng. Tuy nhiên, trong giai đoạn “tăng trưởng nóng” như hiện nay, việc giao đồ ăn trên các app của bên thứ 3 có thể gây ra cho nhà hàng của bạn một số bất lợi nhất định.Để tránh những rủi ro không đáng có, bạn đừng bỏ qua những lưu ý giúp cho doanh nghiệp F&B sử dụng app đặt đồ ăn hiệu quả mà Dcorp nhắc đến dưới đây.

Tại sao nên và không nên sử dụng app đặt đồ ăn?

Ưu điểm khi sử dụng app đặt đồ ăn

Theo kết quả báo cáo “Người tiêu dùng số – The Connected Consumer” quý III/2023 của Decision Lab (công ty nghiên cứu thị trường) cùng Hiệp hội Tiếp thị Di động Việt Nam (MMA) công bố, nhu cầu đặt đồ ăn trực tuyến đang tăng vọt và các nền tảng giao hàng đang trong cuộc đua khốc liệt để chiếm lĩnh thị trường. Báo cáo này cũng cho thấy, GrabFood hiện vẫn đứng đầu danh sách top ứng dụng giao đồ ăn nhanh có lượng người dùng lớn nhất (chiếm tỷ lệ 49%), theo sau đó là Shopee Food (tỷ lệ 45%).

Sự bùng nổ dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến khiến nhiều người đặt ra câu hỏi là tại sao chúng lại có sức hút lớn đối với người dùng và các nhà hàng F&B đến như vậy? Hãy cùng Dcorp điểm qua 4 lợi ích dưới đây để có câu trả lời:

  • Số lượng người dùng rất lớn: Theo ước tính, mỗi ngày có đến hàng trăm nghìn đơn hàng được giao dịch trên các ứng dụng giao đồ ăn. Do đó, khi nhà hàng của bạn kết nối với các app đặt đồ ăn sẽ có cơ hội đến gần hơn với một lượng lớn thực khách thời đại công nghệ 4.0, giúp thúc đẩy doanh số bán hàng tăng trưởng nhanh chóng.
  • Mang đến trải nghiệm tốt cho khách hàng: Nhờ ứng dụng đặt hàng trực tuyến mà nhiều nhà hàng đã quản lý hoạt động kinh doanh trong giờ cao điểm một cách hiệu quả. Các thực khách sẽ không phải xếp hàng dài tại quầy thu ngân để đặt hàng. Họ có thể dễ dàng order món ăn trong lúc bị kẹt xe ngoài đường hoặc khi đang ở văn phòng, lớp học… mà không phải đi đến bất kỳ đâu. Trải nghiệm thoải mái này đã đưa hàng triệu khách hàng trên thế giới đến với ứng dụng đặt đồ ăn trực tuyến. Ngoài ra, mô hình kinh doanh trên nền tảng di động (M-Commerce) còn giúp cho quá trình thanh toán trở nên thuận tiện hơn. Ngoài thanh toán bằng tiền mặt, người dùng app có thể lựa chọn sử dụng các hình thức khác như scan QR code, ví điện tử…
  • Hợp lý hóa hoạt động Đặt hàng – Xử lý – Giao hàng: Các ứng dụng trên thiết bị di động cho phép người dùng đặt hàng, theo dõi đơn hàng của họ đã được xử lý đến đâu và xác định được vị trí đơn hàng khi shipper đang trên đường vận chuyển.
  • Đánh giá và xếp hạng: Nếu thực khách có một trải nghiệm tốt, họ sẽ để lại các đánh giá tích cực và xếp hạng cao cho nhà hàng của bạn. Trên app đặt đồ ăn, những đánh giá này có sức lan tỏa rất lớn.
  • Dễ dàng nổi bật giữa rất nhiều đối thủ: Đương nhiên điều này sẽ xảy ra nếu như nhà hàng của bạn cung cấp sản phẩm chất lượng, ưu đãi hấp dẫn… hơn so với hàng ngàn sự lựa chọn khác.

>> Xem thêm: Đặt hàng online – Mô hình ảo, đồ ăn thật

sử dụng app đặt hàng ngành f&b

Sử dụng app đặt đồ ăn giúp tự động hóa quy trình đặt hàng

Nhược điểm khi sử dụng app đặt đồ ăn

ợi ích khi sử dụng app đặt đồ ăn là điều khó có thể phủ nhận. Tuy nhiên, khi kinh doanh đồ ăn, thức uống trên các app đặt đồ ăn cũng sẽ phát sinh các điểm hạn chế sau:

  • Phải trả phí cho bên thứ 3 (ở đây là các app như GrabFood, Shopee Food,…) bằng cách chiết khấu % cho mỗi đơn hàng (có ứng dụng lên đến 35%).
  • Nhiều khách hàng đã quen với việc giảm giá thì mới đặt hàng. Do đó, nếu như nhà hàng của bạn không có mã giảm giá vào ngày hôm đó thì cũng đồng nghĩa với việc số lượng đơn hàng sẽ giảm sút đáng kể.
  • Số lượng nhà hàng/quán ăn trên app tương đối lớn. Vì vậy, nhà hàng của bạn phải thật sự nổi bật trên ứng dụng trực tuyến thì mới có thể cạnh tranh với hàng trăm đối thủ.
  • Khi sử dụng dịch vụ Food Delivery trên các App đặt đồ ăn sẽ có rủi ro trong quá trình vận chuyển vì bạn không thể kiểm soát được toàn bộ quá trình giao hàng của shipper.
  • Rủi ro nhận phải các đánh giá tiêu cực phát sinh từ phía khách hàng mà bạn không thể kịp thời xử lý.

>> Tìm hiểu thêm: Những điều cần biết về Food Delivery – Dịch vụ tiềm năng của ngành F&B

Những lưu ý doanh nghiệp F&B cần biết khi sử dụng app đặt đồ ăn

Nghiên cứu lựa chọn nền tảng Food Delivery phù hợp

Để đạt được hiệu quả tối ưu trong kinh doanh, các chủ nhà hàng nên lựa chọn nền tảng công nghệ Food Delivery phù hợp với doanh nghiệp của mình. Bạn có thể cân nhắc lựa chọn các app đặt đồ ăn phù hợp thông qua những tiêu chí sau đây:

  • Chi phí giao hàng: Mức chênh lệch giữa các đơn vị cung cấp nền tảng Food Delivery có thể không nhiều nhưng nguyên tắc kinh doanh vẫn luôn cần tối thiểu hóa chi phí. Vì vậy, chi phí giao hàng thấp nhưng đảm bảo chất lượng dịch vụ sẽ là mục tiêu mà các nhà quản lý hướng đến.
  • Tốc độ giao hàng: Tiêu chí này khá quan trọng vì nó sẽ là yếu tố giúp nhà hàng của bạn tránh được tình trạng bùng hàng, đồng thời hạn chế những đánh giá, phản hồi không tốt của khách hàng khi phải chờ đợi quá lâu.
  • Thái độ của shipper: Thái độ của nhân viên giao hàng cũng thể hiện được hình ảnh tốt cho nhà hàng của bạn. Do đó, hãy tìm kiếm một công ty mà ở đó nhân viên giao hàng luôn tạo ra sự thân thiện, thoải mái và vui vẻ cho khách hàng.
  • Mức độ an toàn đối với người tiêu dùng: Một bữa ăn tuyệt vời trong mắt người tiêu dùng không chỉ được đảm bảo chất lượng mà còn ở hình thức. Chẳng hạn, một công ty mà ở đó nhân viên được trang bị balo giao hàng giữ nhiệt sẽ là một sự lựa chọn tốt cho nhà hàng của bạn.
  • Các chính sách đền bù: Quá trình giao hàng đôi khi sẽ phát sinh những vấn đề ngoài ý muốn. Tuy nhiên, nếu có cách giải quyết phù hợp sẽ giúp nhà hàng của bạn lấy lại hình ảnh trong mắt người tiêu dùng. Đây là lý do mà các nền tảng Food Delivery thường có chế độ đền bù cho những đơn hàng lỗi.

Tính toán mức giá sản phẩm trên app hợp lý

Trên thực tế, rất nhiều nhà hàng đã phải nhận các đánh giá tiêu cực của thực khách về việc giá món ăn, thức uống trên app cao hơn nhiều so với mức giá mua trực tiếp tại nhà hàng. Vấn đề này xuất phát từ việc các nhà hàng thường tăng tiền trên giá món để bù lại khoản chi phí % phải trả cho bên thứ 3.

Việc xác định được mức giá bán phù hợp là rất quan trọng. Bạn cần tính toán chi phí nguyên liệu, nhân lực và các chi phí liên quan khác để có thể đưa ra mức giá cạnh tranh nhưng vẫn thu được lợi nhuận. Hãy nghiên cứu thị trường và đánh giá những sản phẩm tương tự đang được bán trên app, một mức giá bán hợp lý chính là chìa khóa để thu hút và giữ chân khách hàng.

lưu ý khi sử dụng phần mềm đặt hàng

Tính toán mức giá sản phẩm trên app hợp lý là yếu tố mà doanh nghiệp cần chú trọng

Cập nhật thông tin và hình ảnh của sản phẩm

Hình ảnh món ăn đẹp và bắt mắt sẽ giúp cửa hàng của bạn tạo ấn tượng tốt với khách hàng ngay từ cái nhìn đầu tiên. Đây cũng là cách giúp tăng mức độ nhận diện thương hiệu của nhà hàng.

Bên cạnh hình ảnh, bạn nên cập nhật thông tin chi tiết về món ăn như: các món ăn cụ thể nếu là phần ăn, combo; số lượng cụ thể…  hay đối với việc kinh doanh đồ uống, một ghi chú chi tiết về hương vị, thành phần của cốc cafe, cốc trà cũng giúp khách hàng ấn tượng với nhà hàng của bạn hơn.

Đảm bảo chất lượng sản phẩm trước khi đến tay khách hàng

Khác với trải nghiệm ăn uống trực tiếp tại quán là khách hàng có thể thưởng thức đồ ăn, thức uống còn giữ được trọn vẹn hương vị. Khi giao hàng, các yếu tố về thời tiết, tốc độ giao hàng của shipper trước khi đến tay khách cũng sẽ ảnh hưởng đến hương vị và chất lượng sản phẩm. Do đó, nhà hàng cần chú trọng đến khâu đóng gói, bảo quản thực phẩm để đảm bảo trọn vị khi đến tay người tiêu dùng. Một số tip nhỏ mà bạn có thể áp dụng cho nhà hàng của mình như:

  • Đối với đồ ăn nóng: Sử dụng giấy bạc, hộp đựng cẩn thận sẽ giúp đồ ăn giữ được nhiệt lâu hơn và đảm bảo an toàn khi giao đến khách hàng, đồng thời không sợ đổ vỡ trong quá trình shipper vận chuyển.
  • Đối với các loại thức uống: Để đá riêng sẽ tránh trường hợp bị tan đá làm ảnh hưởng đến hương vị đồ uống. Bên cạnh đó, bạn nên đầu tư thêm những chiếc đế giữ cho cốc không bị đổ và chú ý đậy nắp cốc thật chặt để đảm bảo chất lượng.

>> Tìm hiểu thêm thông tin trong bài viết: Những điều cần biết về Food Delivery

cần lưu ý gì khi sử dụng phần mềm đặt hàng cho ngành f&b

Cần đảm bảo chất lượng sản phẩm trước khi giao đến tay khách hàng

R-Keeper Delivery POS – Giải pháp quản lý giao hàng cho ngành F&B

Song song với nhu cầu sử dụng điện thoại thông minh và sự sẵn có của nhiều ứng dụng di động, việc sử dụng dịch vụ Food Delivery đã tạo ra một nguồn doanh thu mới cho doanh nghiệp. Hiện nay, ngoài việc sử dụng các app đặt đồ ăn của bên thứ 3 như GrabFood, GoFood, Now,… bạn còn có thêm một lựa chọn khác là sử dụng giải pháp quản lý giao hàng cho ngành F&B thông qua phần mềm POS. Nếu bạn là một nhà quản lý, lúc này bạn sẽ phải đưa ra quyết định giữa việc đầu tư vào hệ thống POS hoặc sử dụng dịch vụ của bên thứ ba. Quyết định này sẽ phụ thuộc vào quy mô kinh doanh và việc phân phối để thúc đẩy lợi nhuận cho doanh nghiệp của bạn.

Chẳng hạn, nếu bạn muốn đáp ứng các hoạt động phân phối ở quy mô nhỏ thì việc sử dụng phần mềm của bên thứ ba sẽ là lựa chọn tốt. Bởi nền tảng này linh hoạt hơn và bạn có thể dễ dàng thay đổi chiến lược kinh doanh. Ngược lại, nếu bạn đang mong đợi một nền tảng giao hàng với quy mô lớn thì hệ thống POS sẽ là lựa chọn tốt hơn về lâu dài. Hệ thống này sẽ phù hợp với những nhà hàng đang muốn mở rộng quy mô kinh doanh và muốn tận dụng mọi nền tảng có sẵn để hỗ trợ cho việc đặt hàng.

R-Keeper Delivery POS là nền tảng đầy đủ cho nhà hàng phát triển dịch vụ Food Delivery. R-Keeper Delivery là một công cụ do Dcorp xây dựng và phát triển, giúp tự động hoá dịch vụ giao hàng từ khi thực khách order món ăn online trên website của nhà hàng đến lúc nhận được món ăn trên tay mà không phải qua bên trung gian thứ 3.

Việc tích hợp hoạt động giao hàng vào máy POS sẽ hỗ trợ nhà hàng của bạn tiếp nhận toàn bộ thông tin về đơn đặt hàng online. Dữ liệu từ máy POS sẽ chuyển xuống các bộ phận liên quan một cách nhanh chóng, ổn định, từ đó giúp nhà hàng có thể xử lý cùng lúc nhiều đơn hàng.

những lưu ý khi sử dụng phần mềm đặt hàng cho ngành f&b

Hệ thống Delivery POS tích hợp với R-Keeper 7:

  • Quá trình xử lý các đơn hàng trở nên mạnh mẽ và linh hoạt hơn khi sử dụng tất cả các lợi thế của R-Keeper 7.
  • Liên kết với menu nhà hàng và được quản lý tập trung tại văn phòng trung tâm (HO).
  • Kết nối linh hoạt với các nhà hàng khác nhau trong cùng chuỗi.
  • Nhận được hỗ trợ từ một nhà cung cấp, qua đó tránh những rủi ro về tương thích.

Tiếp nhận đơn hàng đa kênh:

  • Nhận đơn hàng real time qua điện thoại, trên mobile app hoặc website.
  • Tự động lựa chọn nhà hàng gần nhất để giao hàng theo mô hình chuỗi.
  • Nhận diện khách hàng thành viên thông qua dữ liệu lưu trữ trên hệ thống CRM.
  • Cập nhật và kết nối với các chương trình khuyến mãi dành cho khách hàng thân thiết.

Quản lý và theo dõi đơn hàng ngay trên POS:

  • Phần mềm có thể hoạt động ổn định với số lượng đơn hàng lớn.
  • Dễ dàng xác nhận và chuyển trạng thái “Ready” cho đơn hàng ngay trên POS.
  • Bản quyền vĩnh viễn.
  • Kiểm soát trạng thái đơn hàng và toàn bộ quy trình giao hàng của shipper.
  • Cung cấp các cáo chi tiết để theo dõi nhân sự và dễ dàng lập kế hoạch kinh doanh mới.

Nhanh chóng làm việc với đơn hàng; tích hợp thanh toán đa nền tảng:

  • Cho phép khách hàng chủ động theo dõi và cập nhật đơn hàng.
  • Kiểm soát trạng thái đơn hàng và toàn bộ quy trình thực hiện.
  • Tự động in hóa đơn khi chuyển đơn hàng vào chế biến.
  • Dễ dàng thêm các ghi chú cho món ăn đã được order.
  • Phân tích các đơn hàng trên bản đồ theo thời gian đã chọn.
  • Tích hợp thanh toán online và ví điện tử với bảo mật cao.
  • Áp dụng các chương trình khuyến mãi cho khách hàng.

Như vậy, nhờ sở hữu nhiều tính năng ưu việt mà R-Keeper Delivery POS đã trở thành giải pháp “số hóa” về quản lý giao hàng cho các doanh nghiệp F&B. 

Dưới đây là bảng so sánh sự khác biệt về lợi ích giữa hệ thống R-Keeper Delivery POS với các ứng dụng đặt đồ ăn hiện nay, giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn trước khi lựa chọn giải pháp quản lý giao hàng cho doanh nghiệp của mình.

Tiêu chí

Food Apps

R-Keeper Delivery POS

Về chi phíDoanh nghiệp (DN) trả phí cho bên thứ 3 bằng cách chiết khấu % cho mỗi đơn hàng (có ứng dụng lên đến 35%).Doanh nghiệp không cần phải chia sẻ doanh thu cho các app (Food Aggregator). Tuy nhiên, chi phí đầu tư ban đầu sẽ khá cao do nhà hàng phải tự chủ động trong việc mua sắm các trang thiết bị và chi phí đào tạo nhân viên.
Quyền kiểm soát giao hàngKhó tích hợp với POS để kiểm soát các đơn hàng. Do đó, DN không thể kiểm soát được toàn bộ quá trình giao hàng của shipper.DN có thể chủ động kiểm soát và đảm bảo chất lượng dịch vụ nhà hàng thông qua việc điều phối hoạt động giao hàng/ thái độ của shipper hay chất lượng sản phẩm trước khi giao đến tay khách hàng…
Về quy mô vận hànhĐáp ứng các hoạt động phân phối ở quy mô nhỏ.Việc triển khai hệ thống quản lý giao hàng với R-keeper Delivery khi nhà hàng có độ nhận diện thương hiệu và độ phủ đủ lớn.
Cơ sở dữ liệu khách hàngViệc sử dụng các app đặt đồ ăn sẽ khiến DN phụ thuộc hoàn toàn vào app, từ đó không thể xây dựng và sở hữu CSDL khách hàng. Điều này đồng nghĩa với việc DN đã bỏ qua một tài sản cực kỳ lớn trong hoạt động kinh doanh của mình.Giải pháp quản lý giao hàng R-Keeper Delivery POS sẽ giúp DN tự xây dựng và quản lý cơ sở dữ liệu khách hàng của mình (chính là tài sản của DN). Hệ thống CSDL này càng lớn sẽ càng có ích cho DN trong quá trình phát triển và mở rộng về sau.
Dịch vụ chăm sóc khách hàngKhó tích hợp với POS để kiểm soát các đơn hàng, thông thường nhà hàng sẽ cần máy POS riêng để nhận đơn hàng từ các đối tác giao hàng, hoặc nhập tay thủ công trên POS.Nhà hàng của bạn có thể theo dõi, đánh giá và xây dựng các chương trình chăm sóc khách hàng dựa trên database đã được xây dựng.
Lựa chọn sản phẩmDoanh nghiệp khó lựa chọn sản phẩm riêng của mình vì phải tuân theo những quy định, hạn chế danh mục sản phẩm của bên thứ ba.Doanh nghiệp sẽ linh hoạt và tự do trong việc lựa chọn sản phẩm của riêng mình để phục vụ mà không vướng vào quy định về hạn chế một số loại sản phẩm giao hàng của bên thứ ba.

>> Tìm hiểu thêm: R-Keeper Delivery – Quản lý giao hàng chặt chẽ

Dcorp R-Keeper – Giải pháp quản lý nhà hàng hàng đầu thế giới dành cho doanh nghiệp F&B, thuộc quyền sở hữu của Dcorp Vietnam, thành viên của Công ty Đa Quốc gia cung cấp giải pháp Công nghệ Phần mềm Hiện đại và Chuyên nghiệp Chuyên cho lĩnh vực F&B (F&B POS Solution). Tại Việt Nam, với hơn 10 năm phát triển, hiện Dcorp là Công ty Tiên phong và Dẫn đầu ngành POS chuyên cho các chuỗi nhà hàng tầm trung và lớn. Dcorp đang là đối tác tin cậy của các thương hiệu lớn như: Golden Gate (sở hữu hơn 600 nhà hàng), Goldsun Food (hơn 300 nhà hàng), QSR Vietnam (hơn 100 nhà hàng), Central Group, King Coffee, IPP Group, NISO, Red Wok, New Pearl, El Gaucho… Các thương hiệu nhà hàng nổi bật có thể kể đến: Burger King, Popeyes Chicken, The Pizza Company, Gogi House, Vuvuzela, Hutong, Sumo BBQ, Kichi Kichi, iSushi, Hot Pot Story, Thai Express, King BBQ, Chang Kang Kung, Sườn Cây, El Gaucho Beefsteak, Sushi Tei, The Gang, Bia Craft, Pasteur Street, Dairy Queen, Cheese Coffee…

Nếu quý khách hàng có nhu cầu sử dụng nền tảng R-Keeper Delivery POS hoặc phần mềm quản lý nhà hàng của Dcorp Việt Nam, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn chi tiết:

  • Hotline: 0909 119 070
  • Email: sales@dcorp.com.vn
  • Trụ sở tại TPHCM: 23-25 Trần Nhật Duật, Tân Định, Quận 1
  • Trụ sở tại Hà Nội: Lầu 2, HKC Building, 285 Đội Cấn, Ba Đình
  • Social: Facebook | LinkedIn Zalo

>> Tham khảo thêm:

Share:

Facebook
Twitter
LinkedIn
  • ĐĂNG KÝ DEMO

    Trải nghiệm giải pháp quản lý hàng đầu cho ngành F&B
  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.