Search

Dcorp Blog

Chiến lược kinh doanh quán trà sữa chi tiết nhất

Bắt đầu du nhập và trở nên thịnh hành tại Việt Nam từ những năm 2000, đến nay trà sữa đã và đang là một trong những thức uống yêu thích của khách hàng ở nhiều độ tuổi khác nhau. Theo một báo cáo của Future Market Insights, thị trường trà sữa vẫn sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong vòng 10 năm tới với quy mô toàn cầu có thể đạt đến 6,17 tỷ USD vào năm 2033. Có thể thấy, ngành kinh doanh này vẫn duy trì sức hút rất lớn đối với các nhà đầu tư. Tuy nhiên, mức độ cạnh tranh cũng sẽ rất khốc liệt. Do đó, để tham gia vào thị trường này, các chủ đầu tư cần lên chiến lược kinh doanh trà sữa thật chi tiết.

Tiềm năng kinh doanh trà sữa năm 2024

Nổi lên như một thức uống trào lưu khoảng 10 năm trước và dần trở thành thức uống yêu thích của nhiều người, trà sữa được xem như một lựa chọn phổ biến bên cạnh cà phê. Tuy nhiên, không rộ lên và dần biến mất như các xu hướng ẩm thực khác, các thương hiệu trà sữa trong và ngoài nước vẫn đang hoạt động rất ổn định bất chấp những khó khăn của thị trường trong nền kinh tế hiện nay.

Theo báo cáo của Momentum Works và qlub, thị trường trà sữa tại Đông Nam Á đạt gần 3,7 tỷ USD. Việt Nam là quốc gia đứng thứ 3 về lượng tiêu thụ thức uống này với quy mô hơn 360 triệu USD. Khảo sát của trang này cho thấy, trà sữa là thức uống yêu thích của khách hàng ở nhiều độ tuổi khác nhau. Theo khảo sát của Unica trên địa bàn thành phố Hà Nội, có đến 50% người cho biết họ mua trà sữa ít nhất một lần mỗi tuần. Đây được xem là thức uống đa dạng về hương vị, nhiều sự lựa chọn và thuận tiện sử dụng. Cũng theo một báo cáo khác của Future Market Insights, thị trường trà sữa có thể đạt tốc độ tăng trưởng kép khoảng 9% trong 10 năm tới.

Với những con số trên, có thể thấy thị trường trà sữa vẫn duy trì sức hút vô cùng lớn đối với các nhà đầu tư. Đây được xem là cơ hội đồng thời cũng là thách thức không nhỏ nếu muốn tham gia và thành công trong ngành này. Đó là lý do các nhà đầu tư cần lên chiến lược kinh doanh trà sữa thật chi tiết và chu đáo trước khi triển khai kinh doanh.

kinh doanh trà sữa

Trà sữa nổi lên như một thức uống trào lưu khoảng 10 năm trước (Nguồn: etsystatic.com)

Các bước lên chiến lược kinh doanh trà sữa

Quy mô thị trường trà sữa Việt Nam được đánh giá là vô cùng tiềm năng với tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ trong vòng 10 năm qua. Một số báo cáo cũng cho thấy tỷ suất lợi nhuận của ngành này rất cao, lên đến khoảng 60-70%. Tuy nhiên, đây cũng là ngành có sự thanh lọc và cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Nếu không thiết lập kế hoạch kinh doanh chặt chẽ và chi tiết ngay từ đầu sẽ rất khó đạt được mức lợi nhuận kỳ vọng. Dưới đây là chiến lược kinh doanh trà sữa mà Dcorp đã tổng hợp chi tiết.

1. Nghiên cứu thị trường

Đối với tất cả các lĩnh vực nói chung và ngành trà sữa nói riêng, trước khi xây dựng chiến lược kinh doanh đều cần tiến hành nghiên cứu thị trường thật chi tiết. Đây là hoạt động cần thiết để thu thập thông tin liên quan đến thị trường mục tiêu, khách hàng và đối thủ cạnh tranh. Dựa trên cơ sở phân tích những dữ liệu đó, chủ đầu tư có thể xây dựng chiến lược kinh doanh trà sữa phù hợp, thiết lập mục tiêu và giảm thiểu rủi ro trong quá trình hoạt động.

Để triển khai nghiên cứu thị trường, chủ đầu tư cần giải quyết được các câu hỏi liên quan như:

  • Xu hướng trà sữa hiện đang được nhóm khách hàng mục tiêu yêu thích là gì?
  • Đâu là đối thủ cạnh tranh trực tiếp; điểm mạnh, điểm yếu của họ là gì?
  • Đối thủ gián tiếp là những ai; điểm mạnh điểm yếu là gì?
  • Đối tượng khách hàng mục tiêu là ai?

Dựa trên những thông tin có được từ việc nghiên cứu thị trường, chủ đầu tư cần tiến hành phân tích đối thủ và khách hàng để có cơ sở xây dựng chiến lược kinh doanh trà sữa phù hợp.

  • Phân tích đối thủ: Nghiên cứu và xác định được đối thủ cạnh tranh trên thị trường là cơ sở giúp doanh nghiệp đưa ra định hướng phù hợp trong tương lai. Thông qua đó, doanh nghiệp sẽ có cái nhìn toàn diện về đối thủ để biết được đâu là cơ hội và thách thức ở lĩnh vực mình sắp tham gia. Đặc biệt đối với ngành có mức độ cạnh tranh và tốc độ đào thải khốc liệt như trà sữa thì việc này sẽ rất quan trọng.
  • Phân tích khách hàng: Mặc dù ngành trà sữa chủ yếu tập trung vào nhóm khách hàng trẻ nhưng mỗi phân khúc sẽ có những đặc điểm, hành vi khác nhau. Khi đã xác định được khách hàng mục tiêu, doanh nghiệp cần phân tích được sở thích, thói quen, khả năng chi trả… để xây dựng kế hoạch tiếp cận phù hợp và hiệu quả.

>> Xem thêm: Thị trường thay đổi: Nhận biết và thích nghi với thị trường F&B

2. Xác định nguồn vốn kinh doanh quán trà sữa

Để triển khai một hoạt động kinh doanh bất kỳ thì việc đầu tiên cần xác định là nguồn vốn. Tùy vào quy mô và mục tiêu cụ thể, số vốn cần thiết sẽ khác nhau. Để xác định được con số này, cơ sở đầu tiên chính là chi phí dự trù khi kinh doanh trà sữa. Mục này có thể chia thành 3 phần gồm: đầu tư ban đầu, vận hành và dự phòng, cụ thể như sau:

  • Chi phí đầu tư ban đầu sẽ bao gồm: tiền thuê mặt bằng; sửa chữa – thiết kế – thi công; mua sắm trang thiết bị, nội thất; lệ phí liên quan đến các thủ tục pháp lý…
  • Chi phí vận hành: bao gồm toàn bộ các khoản chi để duy trì hoạt động hằng ngày của cửa hàng. Một số khoản có thể kể đến như chi phí lương nhân viên, nguyên vật liệu, điện, nước, bảo trì… Những khoản mục này càng được liệt kê cụ thể sẽ giúp chủ đầu tư dự trù và quản lý chính xác những khoản chi để kiểm soát tốt hơn về chi phí trong quá trình hoạt động.
  • Chi phí dự phòng: Với tất cả các hoạt động kinh doanh ăn uống, chủ đầu tư cần dự trù một khoản để có thể chi trả ít nhất từ 3-6 tháng trước khi cửa hàng có thể chủ động tài chính.

Việc xác định đúng những khoản chi phí kể trên sẽ là cơ sở để chủ đầu tư xác định được nguồn vốn cần thiết trong chiến lược kinh doanh trà sữa. Tất nhiên, mỗi mô hình hoạt động sẽ đòi hỏi số vốn khác nhau. Việc liệt kê càng chi tiết sẽ giúp cửa hàng thiết lập được giá bán phù hợp, trên cơ sở đó sẽ đảm bảo được mục tiêu lợi nhuận trong thời gian dự kiến.

chiến lược kinh doanh quán trà sữa

Tùy vào quy mô và mục tiêu cụ thể, vốn kinh doanh trà sữa cần thiết sẽ khác nhau (Nguồn: mykioskey.com)

3. Lựa chọn địa điểm và thiết kế quán

Trong lĩnh vực F&B nói chung và trà sữa nói riêng, địa điểm phù hợp có thể chiếm đến 50% cơ hội thành công. Đó là lý do chủ đầu tư cần cân nhắc vị trí và thiết kế quán thu hút được nhóm khách hàng mục tiêu.

Về địa điểm, bạn nên ưu tiên các vị trí thuận tiện, dễ dàng tiếp cận bằng các phương tiện khác nhau ở nơi dân cư đông đúc. Bên cạnh đó, chủ đầu tư cũng nên dành thời gian để khảo sát những đối thủ cạnh tranh ở các khu vực lân cận. Ngoài ra, tùy theo ngân sách dự kiến ban đầu, chủ đầu tư cần tính toán kỹ giá thuê để đảm bảo cân đối về mặt chi phí.

Về thiết kế, hầu hết nhóm khách hàng trà sữa có độ tuổi khá trẻ. Những người sử dụng dịch vụ thường rất thích chụp ảnh và đăng tải lên các nền tảng mạng xã hội. Do đó, thiết kế quán cũng cần nằm trong chiến lược kinh doanh trà sữa ngay từ khi lập kế hoạch. Một không gian được thiết kế ấn tượng, có gu thẩm mỹ sẽ dễ thu hút khách hàng hơn so với một quán kiểu đại trà. Tất nhiên, việc này cũng sẽ tốn một khoản chi phí không nhỏ nên chủ đầu tư cần tính toán thật chi tiết.

4. Lựa chọn nhà cung cấp

Một trong những lý do khiến trà sữa vẫn duy trì sức hút sau nhiều năm chính là nhờ sự chú trọng vào chất lượng sản phẩm. Những thương hiệu lớn hay những cái tên mới gia nhập thị trường đều có những đặc trưng riêng, đáp ứng nhu cầu ngày càng khắt khe của khách hàng. Trà sữa không chỉ đa dạng về hương vị, nhiều topping mà còn cần có sự khác biệt giữa vô vàn những cửa hàng trên thị trường. Đây cũng sẽ là một phần quan trọng trong chiến lược kinh doanh trà sữa cần chú trọng ngay từ đầu.

Để làm được điều này, việc lựa chọn nhà cung cấp phù hợp sẽ đóng vai trò rất quan trọng. Trà sữa là thức uống kết hợp của nhiều nguyên liệu khác nhau, từ trà, sữa, syrup, kem sữa, topping… Mỗi một thành phần đều sẽ đóng vai trò quan trọng để tạo ra một thức uống thơm ngon, giữ chân khách hàng. Do đó, chủ đầu tư hãy chọn cho mình một nhà cung cấp chất lượng và duy trì tiêu chuẩn xuyên suốt quá trình hoạt động.

5. Hoàn thiện menu

Thông thường, menu một quán trà sữa sẽ khá đa dạng do khách hàng sử dụng dịch vụ thường thích khám phá hương vị mới. Tuy nhiên, việc đưa những thức uống nào vào menu cần được cân nhắc kỹ. Bởi lẽ nếu quá ít món sẽ khiến khách quen cảm thấy nhàm chán. Nhưng quá nhiều món sẽ khó kiểm soát về mặt nguyên liệu và bảo quản. bổ sung Bên cạnh đó, nhà quản lý cũng cần dựa trên dữ liệu bán hàng để phân tích các món tiêu thụ, số lượng món, xác định món nào được ưa thích, món nào mang lại doanh thu tốt nhất để từ đó tối ưu menu.

Việc xây dựng chiến lược kinh doanh trà sữa cần chú ý đến yếu tố này để cân đối giữa việc thu hút khách hàng và kiểm soát chi phí nguyên vật liệu. Ngoài ra, menu cần thiết kế phù hợp với định vị và phong cách thương hiệu nhằm tạo sự khác biệt rõ nét với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường.

>> Xem thêm: 9 loại đồ uống không thể thiếu trong menu

kinh doanh trà sữa cần những gì

Menu quán trà sữa cần thiết kế phù hợp với định vị và phong cách thương hiệu (Nguồn: squarespace)

6. Lắp đặt trang thiết bị

Trang thiết bị phục vụ trong quá trình kinh doanh trà sữa cũng là một trong những yếu tố cần chú ý khi xây dựng chiến lược kinh doanh trà sữa. Nếu muốn hoạt động chuyên nghiệp ngay từ đầu thì việc đầu tư máy móc là cần thiết. Tuy nhiên, chi phí cho những thiết bị phục vụ kinh doanh trà sữa sẽ khá cao, chiếm tỷ trọng không nhỏ trong nguồn vốn.

Chủ đầu tư cần xác định rõ quy mô hoạt động ngay từ đầu để chọn thiết bị có công suất phù hợp. Tránh tình trạng máy móc hoạt động quá tải do khách vượt dự kiến hoặc không khai thác hết hiệu suất của thiết bị gây lãng phí.

7. Tuyển dụng đào tạo nhân sự

Để đưa một quán trà sữa đi vào hoạt động sẽ cần các vị trí nhân sự cơ bản gồm: phục vụ, pha chế, thu ngân, tạp vụ và bảo vệ. Tùy vào quy mô hoạt động, số lượng nhân viên ở từng vị trí sẽ khác nhau hoặc một nhân sự có thể kiêm nhiều vị trí nếu kinh doanh nhỏ lẻ. 

Dù hoạt động theo hình thức nào, mỗi nhân viên cần được đào tạo đầy đủ để quá trình vận hành diễn ra hiệu quả. Chủ đầu tư có thể đưa ra những tiêu chuẩn riêng ngay từ quá trình tuyển dụng và đào tạo. Điều này sẽ giúp chủ đầu tư xây dựng được đội ngũ nhân viên phù hợp với mục tiêu kinh doanh và khách hàng mà cửa hàng hướng đến.

kế hoạch kinh doanh trà sữa

Tuyển dụng và đào tạo nhân sự là yếu tố quan trọng trong kinh doanh trà sữa (Nguồn: lemon8cdn.com)

8. Xây dựng kế hoạch marketing

Cuối cùng, để hoàn thiện chiến lược kinh doanh trà sữa thì việc xây dựng kế hoạch marketing là không thể thiếu. Trên thực tế, có rất nhiều lựa chọn khác nhau để tiếp cận khách hàng mục tiêu. Tuy nhiên, nhóm khách hàng mà các quán trà sữa hướng đến thường có độ tuổi khá trẻ, thời gian sử dụng mạng xã hội thường lên đến vài giờ mỗi ngày. Do đó, việc tập trung vào kênh này sẽ mang lại hiệu quả cao hơn so với cách truyền thống.

Song song với việc triển khai quảng bá trên mạng xã hội, chủ đầu tư cần có các chương trình khuyến mãi, ưu đãi dành cho khách hàng ngay tại quán. Ngoài ra, tùy vào lượng khách thực tế, chủ đầu tư có thể cân nhắc một số chương trình ưu đãi đặc biệt nhằm thu hút khách ở những khung giờ thấp điểm.

>> Xem thêm: Starbucks đã làm Marketing như thế nào?

Bí quyết kinh doanh quán trà sữa thành công

Kinh doanh trà sữa là một trong những ngành có tỷ lệ lợi nhuận cao nhưng cũng kèm với mức độ cạnh tranh rất lớn. Hơn nữa, khách hàng mục tiêu của các quán trà sữa thường có khả năng cập nhật xu hướng nhanh chóng khiến cho mức độ trung thành không cao. Do đó, để thành công trên thị trường này, việc xây dựng chiến lược kinh doanh trà sữa chi tiết từ đầu đóng vai trò vô cùng quan trọng. Bên cạnh đó, quán cần hết sức chú trọng trong việc tạo sự khác biệt rõ nét về chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Các loại thức uống cần đa dạng, cập nhật thường xuyên xu hướng mới. Song song với đó là chất lượng phục vụ, order nhanh chóng, đa dạng về hình thức thanh toán, đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và chương trình ưu đãi được triển khai thường xuyên.

Để làm tốt tất cả những yếu tố trên, chủ đầu tư hoặc quản lý trực tiếp cần theo sát và đánh giá được toàn bộ quá trình hoạt động. Điều này đòi hỏi rất nhiều thời gian, công sức và khả năng quản trị toàn diện. Không những thế, trường hợp các cửa hàng mở rộng nhanh chóng cũng gây ra áp lực không nhỏ trong quá trình vận hành, kiểm soát.

Do đó, việc đầu tư vào một hệ thống đáp ứng tính quản trị cao sẽ là “bệ phóng” cho quá trình tăng trưởng, mở rộng nhanh mà không lo đứt gãy chuỗi vận hành. Chính vì lý do đó mà Dcorp khuyến nghị các doanh nghiệp F&B phải cân nhắc thật kỹ trong việc lựa chọn các phần mềm Mạnh mẽ – Ổn định – Linh hoạt – Chuẩn mực – Tin cậy để tránh các rủi ro phát sinh khi sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng. Đây cũng là lý do rất nhiều chuỗi cửa hàng cà phê, trà sữa tên tuổi trên thị trường đã và đang sử dụng giải pháp Dcorp POS để tối ưu hóa quá trình vận hành.

giải pháp kinh doanh trà sữa

Doanh nghiệp F&B cần đầu tư phần mềm Mạnh mẽ – Ổn định – Linh hoạt – Chuẩn mực – Tin cậy để tránh các rủi ro phát sinh

Dcorp POS – Giải pháp quản lý chuỗi nhà hàng/ quán cà phê, trà sữa chuyên sâu cho ngành F&B ở phân khúc trung và cao cấp, mang đến loạt tính năng vượt trội như:

  • Hệ thống POS order: Phần mềm order được thiết kế chuyên biệt cho từng máy POS màn hình cảm ứng; hỗ trợ xử lý order nhanh chóng, chính xác ngay cả trong giờ cao điểm đồng thời giúp giảm thiểu các lỗi nghiệp vụ; tự động gửi thông tin order đến khu vực bar, bếp.
  • Phần mềm order trên tablet/ mobile: Tự động hóa việc nhận order của khách hàng ngay tại bàn thông qua iPad, Mobile, rút ngắn thời gian di chuyển, tăng hiệu suất phục vụ của nhân viên trong các khung giờ cao điểm.
  • Hệ thống hiển thị nhà bếp KDS: Hệ thống Smart Kitchen của Dcorp giúp hiển thị trực quan toàn bộ order từ máy POS với các chỉ số và chỉ dẫn cụ thể về thời gian, công thức chế biến và phân chia luồng công việc (workflow management); giúp tự động hóa công việc của nhà bếp theo quy trình chuẩn như một nhà máy.
  • Phần mềm quản lý kho chuyên cho F&B: Hệ thống quản lý kho chuyên nghiệp StoreHouse giúp tự động hóa toàn diện quy trình sản xuất; quản lý định lượng món ăn chính xác; quản lý cụ thể số lượng nguyên liệu nhập-xuất-tồn kho; chi phí hàng hóa và giá vốn, giúp hạn chế tối đa thất thoát nguyên vật liệu.
  • Hệ thống đặt bàn: Khách hàng có thể tự order trực tuyến trên giao diện website. Sau đó, đơn hàng sẽ được gửi trực tiếp về nhà hàng thông qua trung tâm điều phối (call-center) để quản lý toàn bộ chuỗi dịch vụ khép kín.
  • Hệ thống quản lý khách hàng – CRM: Lưu giữ, phân tích và cung cấp dữ liệu, từ đó lập các báo cáo cần thiết và đưa ra chiến lược hiệu quả nhất nhằm tương tác và xây dựng hệ thống ưu đãi cho khách hàng (giảm giá, tích điểm, đổi điểm).
  • Bán hàng đa kênh và quản lý giao hàng: Delivery POS được tích hợp với R-Keeper 7 để quản lý và tự động hóa dịch vụ giao hàng với các đơn giao hàng đồ ăn ngay trên POS. Hệ thống sẽ tiếp nhận order từ tất cả các kênh: Web-Order, Phone-Order, Email-Order, Chatbot-Order… để quản lý từ khâu order – điều phối order – trạng thái order – theo dõi trạng thái của shipper – giám sát việc giao hàng.
  • Hệ thống báo cáo chuyên sâu: Hệ thống Dashboard chi tiết và chính xác của Dcorp POS cho phép thiết lập theo nhu cầu từng cá nhân để theo dõi các chỉ số kinh doanh, giúp bám sát biến động kinh doanh ở chế độ online theo ngày, tháng, quý, năm.
  • Giải pháp thiết kế tối ưu cho mô hình kinh doanh chuỗi: Phần mềm được xây dựng và thiết kế dựa trên nền tảng kiến trúc mạnh giúp hỗ trợ quá trình vận hành và quản lý các chuỗi của các công ty lớn thông qua các tính năng: quản lý nhiều mô hình kinh doanh, quản lý dữ liệu tập trung, quản lý đơn giá, chương trình khuyến mãi và quản lý CSDL khách hàng chính xác với quy mô chuỗi lên đến 100 nhà hàng.

>> Xem thêm:

Dcorp POS – Giải pháp quản lý nhà hàng hàng đầu thế giới dành cho doanh nghiệp F&B, thuộc quyền sở hữu của Dcorp Vietnam, thành viên của Công ty Đa Quốc gia cung cấp giải pháp Công nghệ Phần mềm Hiện đại và Chuyên nghiệp Chuyên cho lĩnh vực F&B (F&B POS Solution). Tại Việt Nam, với hơn 10 năm phát triển, hiện Dcorp là Công ty Tiên phong và Dẫn đầu ngành POS chuyên cho các chuỗi nhà hàng tầm trung và lớn. Dcorp đang là đối tác tin cậy của các thương hiệu lớn như: Golden Gate (sở hữu hơn 500 nhà hàng), Goldsun Food (hơn 200 nhà hàng), QSR Vietnam (hơn 100 nhà hàng), Central Group, King Coffee, IPP Group, NISO, Red Wok, New Pearl, El Gaucho… Các thương hiệu nhà hàng nổi bật có thể kể đến: Burger King, Popeyes Chicken, The Pizza Company, Gogi House, Vuvuzela, Hutong, Sumo BBQ, Kichi Kichi, iSushi, Hot Pot Story, Thai Express, King BBQ, Chang Kang Kung, Sườn Cây, El Gaucho Beefsteak, Sushi Tei, The Gang, Bia Craft, Pasteur Street, Dairy Queen, Cheese Coffee…

Nếu quý khách hàng có nhu cầu tư vấn về phần mềm quản lý quán cafe/trà sữa của Dcorp Vietnam cũng như giúp bạn giải quyết những khó khăn khi kinh doanh cafe hãy liên hệ ngay với chúng tôi:

  • Hotline: 0909 119 070
  • Email: sales@dcorp.com.vn
  • Trụ sở tại TPHCM: 23-25 Trần Nhật Duật, Tân Định, Quận 1
  • Trụ sở tại Hà Nội: Lầu 2, HKC Building, 285 Đội Cấn, Ba Đình
  • Social: Facebook | LinkedIn | Zalo

Tags: kinh doanh nhà hàng, kinh doanh chuỗi cafe

Share:

Facebook
Twitter
LinkedIn