Search

Dcorp Blog

Top kinh nghiệm giúp quản lý chuỗi nhà hàng chuyên nghiệp

Theo khảo sát của Dcorp, tính đến nay đã có hơn 540.000 cửa hàng ăn uống ở khắp cả nước với đầy đủ các loại hình ẩm thực từ Hàn, Nhật, Thái, Campuchia, Châu Âu… đến đặc sản ở khắp các tỉnh thành Việt Nam. Con số này cho thấy thị trường ngành F&B đang phải đối mặt với sự cạnh tranh rất lớn. Và khi khách hàng có quá nhiều lựa chọn trong nhu cầu ăn uống thì việc đảm bảo chất lượng, dịch vụ đồng bộ càng nên được chú trọng. Chỉ cần một chi nhánh gặp vấn đề sẽ ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của toàn bộ các chi nhánh trong cùng một chuỗi. Bài viết dưới đây của Dcorp sẽ giúp bạn có thêm những kinh nghiệm quản lý chuỗi nhà hàng một cách tối ưu và chuyên nghiệp nhất.

Những khó khăn khi quản lý chuỗi nhà hàng là gì?

Khi quản lý chuỗi nhà hàng, chủ doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với khá nhiều thách thức. Ngoài lợi ích có thêm khách hàng, doanh thu và thị trường thì bạn phải đối mặt với những khó khăn về:

Quản lý về tài chính 

Cân đối tài chính luôn là mối quan tâm của mọi chủ nhà hàng. Khi mở rộng chuỗi, người quản lý cần có phương thức kiểm soát tài chính phù hợp để biết được chính xác và nhanh chóng doanh thu, lãi hay lỗ. Nếu không theo dõi sát sao, chủ nhà hàng sẽ mất nhiều thời gian để thống kê, dễ gây nhầm lẫn, từ đó khiến cho công tác quản lý không đạt hiệu quả cao.

Kiểm soát kho hàng 

Mở thêm chi nhánh đồng nghĩa với việc nguyên vật liệu, số lượng hàng hóa sẽ nhiều lên. Khi số lượng tăng lên sẽ tạo ra thách thức cho các nhà quản lý trong việc kiểm soát kho hàng tại từng chi nhánh. Lượng hàng tồn kho sẽ thay đổi liên tục, do vậy nếu không kiểm tra sát sao sẽ dẫn đến tình trạng nguyên liệu hết hạn sử dụng, kho này thừa kho kia thiếu… Do đó, chủ nhà hàng cần có thông tin chính xác về hạn sử dụng của nguyên liệu, ngày nhận hàng, vị trí hàng hóa, đơn vị cung cấp… để dễ dàng theo dõi và kiểm soát. Những thiếu sót dù là nhỏ nhất trong quản lý cũng có thể gây thiệt hại lớn cho nhà hàng.

Quản trị nhân sự 

Khi quản lý chuỗi nhà hàng, vấn đề quản lý con người, quản trị nhân sự là một việc khá phức tạp. Nhà hàng có nhiều chi nhánh đòi hỏi số lượng nhân viên ngày càng nhiều. Chủ doanh nghiệp cần phải nắm được ngày nghỉ phép, giờ làm việc, làm thêm, giờ điểm danh của mỗi nhân viên để không làm giảm hiệu suất của họ và chất lượng dịch vụ của nhà hàng. Bên cạnh đó, bạn cũng cần chú trọng đến việc chọn lọc nhân sự, nâng cao kỹ năng mềm của nhân viên để đảm bảo dịch vụ của chuỗi nhà hàng sẽ làm hài lòng thực khách và không phải chịu thất thoát do việc thiếu trung thực.

Quản lý chất lượng và dịch vụ 

Một trong những khó khăn khi kinh doanh chuỗi nhà hàng là không kiểm soát được chất lượng của sản phẩm và dịch vụ. Thực tế đã cho thấy rất nhiều chủ nhà hàng bế tắc trong bài toán này. Một số quy trình vận hành và chất lượng sản phẩm rất khó để duy trì, mở rộng. Chúng đòi hỏi doanh nghiệp cần phải điều chỉnh, quản lý nghiêm ngặt về công nghệ, mô hình kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp… để đảm bảo sự nhất quán cho chuỗi nhà hàng.

>> Xem thêm:

khó khăn khi quản lý chuỗi nhà hàng

Những khó khăn trong việc quản lý chuỗi nhà hàng (Nguồn: theforkmanager)

Kinh nghiệm quản lý chuỗi nhà hàng hiệu quả

Có một điều không thể phủ nhận là quản lý chuỗi nhà hàng chắc chắn sẽ áp lực hơn so với quy mô một nhà hàng. Do đó, để điều hành hoạt động kinh doanh sao cho hiệu quả và chuyên nghiệp nhất, bạn cần lưu ý những kinh nghiệm dưới đây:

1. Đồng bộ quy chuẩn phục vụ

Đối với các thương hiệu xây dựng chuỗi F&B, việc tạo thiện cảm cho khách hàng từ giây phút đầu tiên là vô cùng quan trọng. Điều này yêu cầu sự đồng bộ trong quy chuẩn phục vụ ở mọi chi nhánh trong chuỗi nhà hàng. Sự đồng bộ ở đây bao gồm đồng phục nhân viên, cách chào hỏi khách, cách phục vụ, quy trình gọi món, thanh toán… Việc chuẩn hóa, thống nhất cách thức phục vụ ở tất cả chi nhánh sẽ tạo nên dấu ấn doanh nghiệp, giúp khách hàng phân biệt nhà hàng này với những nhà hàng khác.

Để dễ dàng đồng bộ trong quy trình phục vụ, các chuỗi nhà hàng lớn hiện nay đều sử dụng phần mềm quản lý. Các phần mềm này giúp đồng bộ quy chuẩn bán hàng liên chi nhánh, đồng thời cho phép theo dõi hiệu suất làm việc của mỗi nhân viên một cách sát sao.

kinh nghiệm quản lý chuỗi nhà hàng

Đồng bộ quy chuẩn phục vụ giúp tạo thiện cả cho khách hàng (Nguồn: nbcnews)

2. Đảm bảo chất lượng món ăn tại mọi nhà hàng

Đảm bảo chất lượng món ăn tại các chi nhánh chính là “kim chỉ nam” trong ngành F&B, là cách quản lý chuỗi nhà hàng và giữ chân khách hàng chuyên nghiệp nhất. Một phản hồi không tốt của thực khách có thể ảnh hưởng đến tên tuổi, vị thế của doanh nghiệp, đặc biệt là khi ngành F&B ngày càng có nhiều đối thủ cạnh tranh. Do đó, chủ nhà hàng cần đặt ra tiêu chuẩn về chất lượng món ăn ở tất cả các chi nhánh. Mỗi nhà hàng trong chuỗi cần phải chú trọng và đảm bảo nghiêm ngặt về an toàn thực phẩm và cách chế biến.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần thường xuyên đào tạo, nâng cao kỹ năng cho tất cả nhân viên làm bếp để chất lượng món ăn được đảm bảo như nhau ở mọi chi nhánh. Trong trường hợp chuỗi nhà hàng sử dụng một bếp trung tâm để chuyên chế biến rồi giao đến từng chi nhánh, chủ nhà hàng cần quản lý quá trình chuyển giao giữa các bên một cách chặt chẽ để đảm bảo về chất lượng và số lượng của nguyên liệu.

>> Xem thêm:

kinh nghiệm quản lý nhà hàng

Cần đảm bảo chất lượng món ăn tại các chi nhánh trong chuỗi nhà hàng (Nguồn: foodandwine)

3. Cần tạo sự đồng bộ trong mô hình thiết kế không gian của chuỗi nhà hàng 

Không gian nhà hàng bao gồm nội thất, phong cách trang trí, thiết kế khu vực… Bạn cần tạo sự đồng nhất trong thiết kế không gian nhà hàng để tạo dấu ấn và làm tăng độ nhận diện thương hiệu. Việc thống nhất cách bài trí, màu sắc, đồ vật… cho chuỗi nhà hàng sẽ giúp khách hàng có cảm giác thân quen, gần gũi dù đến chi nhánh nào. Đơn cử, nếu chuỗi nhà hàng của bạn kinh doanh các món ăn hải sản, các chi nhánh cần được thiết kế và trang trí có màu sắc bắt mắt, tạo nên tính thẩm mỹ và kích thích khẩu vị của khách hàng. 

Đôi khi không gian nhà hàng sẽ có sự khác biệt về diện tích mặt bằng nhưng bạn cũng cần thống nhất trong phong cách thiết kế của chuỗi để giúp thực khách có trải nghiệm tốt nhất.

kinh nghiệm quản lý chuỗi nhà hàng

Thống nhất trong thiết kế không gian nhằm tạo nên bộ nhận diện thương hiệu cho chuỗi nhà hàng (Nguồn: qrlovesk.life)

4. Quản lý chính xác công việc thu chi nhà hàng

Quản lý thu chi là điều vô cùng quan trọng trong kinh doanh, ngành F&B cũng không ngoại lệ. Khác với quản lý thu chi một nhà hàng, quản lý thu chi chuỗi nhà hàng vô cùng phức tạp. Chủ nhà hàng sẽ không thể có mặt tại các nhà hàng cùng một lúc. Bên cạnh đó, việc quản lý thu chi, nắm bắt doanh thu của từng chi nhánh bằng sổ sách thông thường sẽ rất khó kiểm soát và dễ dẫn đến những sai sót.

Chính vì lý do đó, việc sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng sẽ là giải pháp toàn diện cho những thách thức trên. Với việc sử dụng phần mềm quản lý, chủ nhà hàng có thể cập nhật doanh thu liên tục của mỗi chi nhánh, theo dõi các biểu đồ tăng trưởng dựa trên thời gian thực, đồng thời so sánh doanh thu hiện tại với thời gian trước đó. Điều này sẽ giúp bạn có những hướng đi đúng đắn, kịp thời cho từng cơ sở.

>> Xem thêm: 7 Rủi ro thường gặp phải khi kinh doanh nhà hàng

Dcorp POS – Phần mềm quản lý toàn diện chuỗi nhà hàng hiệu quả

Việc mở rộng chuỗi nhà hàng sẽ không tránh khỏi những khó khăn về quản lý tài chính, kiểm soát kho hàng, quản trị nhân sự hay quản lý chất lượng sản phẩm – dịch vụ. Một giải pháp toàn diện để giải quyết các khó khăn trên chính là sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng của Dcorp. Dcorp POS là giải pháp hàng đầu thế giới dành cho doanh nghiệp F&B, giúp bạn quản lý chuỗi nhà hàng một cách chuyên nghiệp và chặt chẽ nhất nhờ công nghệ hiện đại, đi đầu xu hướng chuyển đổi số thông qua những tính năng ưu việt như:

Quản lý nhiều mô hình kinh doanh

Quản lý nhiều mô hình kinh doanh của một F&B Holdings gồm: Lẩu nướng, Sushi, Beer Club, Coffee Shop, nhà hàng Hàn Quốc, Nhà hàng Nhật bản… là một thách thức lớn. Điều này đòi hỏi phải có một hệ thống đủ mạnh để quản lý các điểm kinh doanh theo từng mô hình và khu vực. Ngoài ra, hệ thống cần có cơ cấu tổ chức dữ liệu và nghiệp vụ đủ thông minh để tách biệt giữa những đối tượng dùng chung và đối tượng dùng riêng theo từng phạm vi như điểm kinh doanh, khu vực, mô hình…

Với Dcorp POS, bạn có thể linh hoạt quản lý và thiết lập các chính sách kinh doanh riêng cho từng mô hình, hoặc áp dụng chính sách chung theo từng mặt hàng, chương trình khuyến mãi.

Quản lý dữ liệu tập trung

Quản lý menu trong F&B Holdings là nhiệm vụ tưởng như đơn giản nhưng lại rất khó thực hiện, bởi giữa menu được in trên giấy và tổ chức menu trong hệ thống POS là cả một khoảng cách khác biệt.

Dcorp POS cung cấp công cụ quản lý menu (menu management) mạnh mẽ với cơ chế sử dụng chung một menu hoặc phân tách menu cho từng mô hình, từng khu vực, từng điểm kinh doanh theo từng giai đoạn và từng khoảng thời gian trong ngày.

Các menu sẽ được thiết lập theo cơ chế một mã dùng chung hoặc khác nhau cho mỗi điểm kinh doanh tùy theo nhu cầu quản trị và vận hành của doanh nghiệp.

Quản lý chương trình khuyến mãi

Hệ thống POS với cơ chế quản lý các chương trình marketing & promotion sẽ giúp việc giám sát & triển khai chính xác tuyệt đối, thiết lập chương trình khuyến mãi linh hoạt theo nhu cầu, đồng bộ chương trình cho các điểm kinh doanh. Bên cạnh đó, phần mềm còn giúp báo cáo hiệu quả chi tiết chương trình khuyến mãi theo từng địa điểm hay trên toàn hệ thống.

Quản lý cơ sở dữ liệu khách hàng

Quản lý cơ sở dữ liệu khách hàng là công cụ đắc lực để đẩy nhanh tốc độ bán hàng và tăng chất lượng dịch vụ. Giải pháp POS của Dcorp cho phép lưu giữ thông tin, phân tích dữ liệu khách hàng, phân khúc khách hàng cũng như lập các báo cáo cần thiết để đưa ra những chiến lược và chương trình marketing hiệu quả. Bên cạnh đó, phần mềm còn giúp tự động hoá các quy trình đăng ký dữ liệu về khách hàng và kết nối với khách hàng, giúp tương tác và xây dựng hệ thống ưu đãi như giảm giá, tích điểm, đổi điểm… cho khách hàng.

Hệ thống báo cáo chuyên sâu

Hệ thống Dashboard chi tiết và chính xác của Dcorp POS cho phép thiết lập theo nhu cầu từng cá nhân để theo dõi các chỉ số kinh doanh, giúp bám sát biến động kinh doanh ở chế độ online. Thông qua giao diện website, có thể theo dõi các chỉ số hoạt động chính của nhà hàng và so sánh hiệu quả kinh doanh theo ngày, tháng, quý, năm.

>> Xem thêm: 10 lý do nên chuyển phần mềm quản lý nhà hàng sang Dcorp POS

Dcorp POS - Phần mềm quản lý chuỗi nhà hàng toàn diện

Dcorp POS – Phần mềm quản lý chuỗi nhà hàng toàn diện

Dcorp POS – Giải pháp quản lý nhà hàng hàng đầu thế giới dành cho doanh nghiệp F&B, thuộc quyền sở hữu của Dcorp Vietnam, thành viên của Công ty Đa Quốc gia cung cấp giải pháp Công nghệ Phần mềm Hiện đại và Chuyên nghiệp Chuyên cho lĩnh vực F&B (F&B POS Solution). Tại Việt Nam, với hơn 10 năm phát triển, hiện Dcorp là Công ty Tiên phong và Dẫn đầu ngành POS chuyên cho các chuỗi nhà hàng tầm trung và lớn. Dcorp đang là đối tác tin cậy của các thương hiệu lớn như: Golden Gate (sở hữu hơn 500 nhà hàng), Goldsun Food (hơn 200 nhà hàng), QSR Vietnam (hơn 100 nhà hàng), Central Group, King Coffee, IPP Group, NISO, Red Wok, New Pearl, El Gaucho… Các thương hiệu nhà hàng nổi bật có thể kể đến: Burger King, Popeyes Chicken, The Pizza Company, Gogi House, Vuvuzela, Hutong, Sumo BBQ, Kichi Kichi, iSushi, Hot Pot Story, Thai Express, King BBQ, Chang Kang Kung, Sườn Cây, El Gaucho Beefsteak, Sushi Tei, The Gang, Bia Craft, Pasteur Street, Dairy Queen, Cheese Coffee…

Nếu quý khách hàng có thắc mắc hoặc nhu cầu tư vấn về phần mềm quản lý nhà hàng của Dcorp Vietnam, hãy liên hệ ngay với chúng tôi:

  • Hotline: 0909 119 070
  • Email: sales@dcorp.com.vn
  • Trụ sở tại TPHCM: 23-25 Trần Nhật Duật, Tân Định, Quận 1
  • Trụ sở tại Hà Nội: Lầu 2, HKC Building, 285 Đội Cấn, Ba Đình
  • Social: Facebook | LinkedIn | Zalo  

Tags: chuỗi nhà hàng Redsun, chuỗi nhà hàng Golden Gate, chuỗi nhà hàng Việtchuỗi nhà hàng Hoàng Yếnchuỗi nhà hàng QSRchuỗi nhà hàng Nhật,…

Share:

Facebook
Twitter
LinkedIn
  • ĐĂNG KÝ DEMO

    Trải nghiệm giải pháp quản lý hàng đầu cho ngành F&B
  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.