Search

Dcorp Blog

Nhượng quyền Pizza Hut và những chi phí, điều kiện mới nhất 2023

Sở hữu 19.000 nhà hàng và cửa hàng phân phối trên toàn thế giới, trong đó 99% là nhà hàng nhượng quyềnPizza Hut hiện là một trong những thương hiệu nhượng quyền hàng đầu trong ngành F&B. Pizza Hut đã chứng minh sức mạnh và uy tín của mình khi những năm gần đây luôn duy trì sự ổn định và liên tục tăng trưởng mặc dù phải cạnh tranh với các đối thủ mới. Tại Việt Nam, Pizza Hut tạo dấu ấn là một thương hiệu thức ăn nhanh lâu đời và có mặt trên thị trường khá sớm (năm 2005), với chiến lược kinh doanh chuyên nghiệp, họ tiếp tục giữ vững vị thế trong một môi trường kinh doanh đầy thách thức. Trong bài viết dưới đây, Dcorp sẽ tổng hợp quy trình, chi phí cũng như các điều kiện nhượng quyền Pizza Hut mà bên nhận quyền cần đáp ứng để trở thành một “mảnh ghép” của chuỗi nhà hàng pizza được yêu thích và lớn nhất toàn cầu.

Tổng quan về thương hiệu Pizza Hut

Với hơn 65 năm hoạt động cùng mạng lưới cửa hàng phủ sóng rộng khắp trên toàn cầu, Pizza Hut đã trở thành một biểu tượng trong lĩnh vực kinh doanh thức ăn nhanh. Năm 1958, hai anh em Frank và Dan Carney đã mở tiệm pizza đầu tiên tại Wichita, Kansas. Bằng sự nỗ lực và tinh thần khởi nghiệp, họ đã xây dựng lên một đế chế pizza với sự mở rộng nhanh chóng và quy mô kinh doanh ấn tượng. Từ năm 2002, Pizza Hut trở thành thương hiệu nhượng quyền thương mại thuộc tập đoàn Yum!Brands.

nhượng quyền thương hiệu pizza hut

Nhắc đến pizza người ta sẽ nhớ ngay đến Pizza Hut (Nguồn: Pizza Hut VN)

Theo Dcorp tổng hợp, tính đến 2023, Pizza Hut là chuỗi cửa hàng pizza lớn nhất thế giới với những con số đầy ấn tượng:

  • Hơn 19.000 nhà hàng và cửa hàng phân phối trên toàn thế giới, trong đó 99% là nhà hàng nhượng quyền.
  • Có mặt tại 100 quốc gia.
  • Doanh thu hàng năm đạt hơn 12 nghìn tỷ USD.

Tại Việt Nam, tính đến cuối năm 2023, Pizza Hut có 134 chi nhánh nhượng quyền trải dài từ Bắc vào Nam, được biết đến là thương hiệu F&B phát triển nhanh và được yêu thích hàng đầu.  

Về tình hình doanh thu và lợi nhuận tại Việt Nam, trong giai đoạn từ 2020 đến 2022, Pizza Hut đã trải qua một chuỗi biến động lớn. Năm 2020, doanh thu của họ gần 700 tỷ đồng, sau đó giảm 17% xuống còn 582 tỷ đồng vào năm 2021. Lợi nhuận sau thuế trong hai năm này đều âm, với mức -51 tỷ đồng và -106 tỷ đồng tương ứng. Tuy nhiên, vào năm 2022, tài chính của công ty có sự phục hồi mạnh mẽ khi doanh thu tăng gần 50%, đạt gần 840 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế chuyển từ âm sang dương, đạt hơn 1.4 tỷ đồng. Điều này cho thấy sự ổn định và tăng trưởng tích cực của thương hiệu tại thị trường Việt Nam.

Có một điều phải thừa nhận rằng, những thành tựu trên có được chắc chắn là nhờ sự đầu tư nghiêm túc của Pizza Hut Việt Nam vào chất lượng sản phẩm, dịch vụ, chiến lược kinh doanh và đặc biệt là công nghệ số hóa – một yếu tố kiến tạo và quan trọng cho ngành F&B.  Trong giai đoạn 2020 – 2021, với mục tiêu trở thành thương hiệu tiên phong trong xu hướng công nghệ, Pizza Hut đã trình làng giao diện website mới với trải nghiệm mượt mà dành cho khách hàng mua trực tuyến. 

Tiếp đó, Pizza Hut Việt Nam đã hợp tác cùng FPT ra mắt Chatbot – hỗ trợ đặt hàng trực tuyến qua Messenger, rút ngắn thời gian đặt hàng nhanh chóng chỉ trong 45 giây. Ngoài ra, thông qua Tổng đài Dịch vụ 19001822 và tại nhà hàng, Pizza Hut Việt Nam đã tung ra chương trình “Thử thách tốc độ”, thách thức đội ngũ giao hàng chuyên nghiệp của mình cam kết giao món ăn tận tay khách hàng chỉ với 14 phút cho kênh Mua mang đi và 30 phút cho Giao hàng tận nơi. 

Không chỉ dừng lại ở đó, cũng trong giai đoạn này, Pizza Hut Việt Nam đã áp dụng công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI) để cải thiện quy trình vận hành của tất cả các chi nhánh trên toàn quốc, trở thành một trong những thương hiệu F&B đầu tiên ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).

Khép lại năm 2023 với con số ấn tượng 134 chi nhánh nhượng quyền, Pizza Hut Việt Nam vẫn đang tiếp tục hướng đến mục tiêu có  400 cửa hàng phủ sóng khắp Việt Nam để tiếp tục giữ vững thương hiệu F&B phát triển nhanh và được yêu thích hàng đầu.

Điều kiện, chi phí nhượng quyền Pizza Hut

Là một trong những chuỗi pizza lớn nhất toàn cầu, cả về doanh thu lẫn số lượng cửa hàng nên quy trình nhượng quyền thương hiệu Pizza Hut khá phức tạp. Về yêu cầu nhượng quyền thương hiệu của Pizza Hut, bên nhận quyền không những cần chuẩn bị một khoảng chi phí đầu tư lớn mà còn phải đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt khác từ Pizza Hut. Theo nguồn franchise.pizzahut.com, các điều kiện để đáp ứng yêu cầu nhượng quyền Pizza Hut cụ thể như sau: 

  • Giá trị tài sản ròng: Chủ sở hữu nhận quyền Pizza Hut tiềm năng phải có tài sản ròng tối thiểu là 700 nghìn USD (khoảng 17 nghìn tỷ đồng), với ít nhất 350 nghìn USD có sẵn ở dạng tài sản lưu động.
  • Lịch sử tín dụng: Báo cáo và lịch sử tín dụng tốt, đáp ứng được những yêu cầu tối thiểu từ phía công ty.
  • Các điều kiện khác: Bên nhận quyền cần có những kinh nghiệm kinh doanh trước đó, đồng thời vượt qua bài kiểm tra lý lịch, đam mê kinh doanh thực phẩm và hoàn thành chương trình đào tạo.

Sau khi mở nhà hàng Pizza Hut, bên nhận quyền mới sẽ được hưởng lợi từ chương trình đào tạo toàn diện, bao gồm sổ tay đào tạo nhượng quyền thương mại và các nguồn lực khác để giúp họ vận hành nhà hàng một cách hiệu quả. Với sự hỗ trợ của người quản lý nhượng quyền của Pizza Hut, bên nhận nhượng quyền được truy cập vào các video đào tạo trực tuyến, tài liệu tiếp thị…

Theo nguồn tin Entrepreneur.com, có đến 99% trong số hơn 19.000 nhà hàng của Pizza Hut trên khắp thế giới được sở hữu và điều hành bởi các nhà nhượng quyền. Mỗi nhà hàng nhượng quyền đều trả tiền bản quyền và phí cho đơn vị. Dưới đây là các chi phí chính mà bên nhận nhượng quyền phải chi trả cho Pizza Hut:

  • Phí nhượng quyền ban đầu là 25.000 USD (khoảng 600 triệu đồng).
  • Phí dịch vụ hàng tháng (tức phí bản quyền) là 6% tổng doanh thu.
  • Phí quảng cáo toàn quốc là 4,75% tổng doanh thu. Thời hạn của hợp đồng là 20 năm.

Lưu ý rằng: Chi phí trên không bao gồm khoản đầu tư ban đầu để xây dựng nhà hàng, chi phí khai trương hoặc hàng tồn kho khi mở cửa hàng.

giá nhượng quyền pizza hut

Phí nhượng quyền ban đầu của Pizza Hut là 25.000 USD (Nguồn: franchising)

Việc xác định liệu nhượng quyền thương mại Pizza Hut có xứng đáng với chi phí và lợi nhuận tiềm năng hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như vị trí, điều kiện thị trường, mức độ cạnh tranh và khả năng quản lý hoạt động kinh doanh nhượng quyền. Ngoài ra, điều hành nhượng quyền thương mại đòi hỏi sự cống hiến, làm việc chăm chỉ, tuân thủ các quy trình & hướng dẫn đã được thiết lập. Điều quan trọng nữa là bạn phải xem xét thêm các yếu tố như là  kinh nghiệm, kỹ năng và niềm đam mê đối với lĩnh vực kinh doanh thức ăn nhanh.

Trong bộ quy tắc cốt lõi của Pizza Hut có nhắc đến, một chương trình tập trung vào khách hàng với một từ viết tắt ngắn gọn – C.H.A.M.P.S đảm bảo rằng công ty lắng nghe, phản hồi và đáp ứng những gì khách hàng mong đợi. Mỗi chữ cái trong C.H.A.M.P.S. đều đại diện cho một điều mà khách hàng của Pizza Hut cho là quan trọng với họ – điều làm cho mỗi trải nghiệm của khách hàng trở nên tuyệt vời:

  • Cleanliness: Sạch sẽ
  • Hospitality: Hiếu khách
  • Accuracy: Chính xác
  • Maintenance: Bảo dưỡng
  • Product quality: Chất lượng sản phẩm
  • Speed: Tốc độ

Hiện nay, Pizza Hut đang trải qua hành trình chuyển đổi kỹ thuật số để hiểu rõ hơn về khả năng giữ chân và tương tác của khách hàng. Ông Troy Barnes – CCO khu vực Châu Á Thái Bình Dương (APAC) của Pizza Hut, tin rằng việc tập trung vào hành trình mua sắm của người tiêu dùng sẽ mang lại những kết quả tích cực cho doanh nghiệp. Đối với Pizza Hut, chuyển đổi kỹ thuật số là về một trải nghiệm từ đầu đến cuối mà sẽ mang lại lợi ích tổng thể và mượt mà cho khách hàng.

>> Xem thêm: Chuyển đổi số trong kinh doanh nhà hàng

Ông Troy Barnes - CCO khu vực Châu Á Thái Bình Dương (APAC) của Pizza Hut

Ông Troy Barnes – CCO khu vực Châu Á Thái Bình Dương (APAC) của Pizza Hut (Nguồn: assets-global)

Dcorp POS – Đối tác tin cậy hàng đầu của các nhà hàng nhượng quyền

Trong ngành F&B, việc quản lý và vận hành một chuỗi nhà hàng nhượng quyền đòi hỏi một hệ thống mạnh mẽ, linh hoạt và minh bạch. Do đó, hạ tầng công nghệ là nền tảng vững chắc để các chuỗi kinh doanh theo mô hình nhượng quyền kinh doanh hoạt động hiệu quả. Điều này đòi hỏi các nhà đầu tư cần hết sức nghiêm túc trong việc lựa chọn và triển khai các hệ thống IT cần thiết để “số hóa” hệ thống vận hành.

Phần mềm hỗ trợ nhượng quyền Dcorp POS là một giải pháp quản lý chuyên nghiệp cho mô hình kinh doanh nhượng quyền với những tính năng và công cụ như:

  • Thiết lập menu trung tâm (quản lý tập trung): Giải pháp POS của Dcorp cho phép quản lý tập trung menu, giá cả, chính sách về phí, thuế và các chương trình khuyến mãi. Điều này giúp đảm bảo tính thống nhất và hiệu quả trong việc áp dụng chính sách kinh doanh.
  • Thiết lập chính sách kinh doanh tập trung. Chính sách menu, giá, phí, thuế, promotion (chung và riêng, global và local): Dcorp POS tạo ra sự đồng nhất trong quản lý kinh doanh và linh hoạt để thích nghi với nhu cầu cụ thể của từng thị trường hoặc khách hàng.
  • Quản lý doanh thu và royalty: Hệ thống Dcorp POS cung cấp công cụ giúp theo dõi và quản lý doanh thu cũng như cho phép lưu trữ thông tin khách hàng để tính toán royalty, tạo chương trình khách hàng thân thiết hoặc quản lý các chính sách khuyến mãi.
  • Đảm bảo tính tuân thủ & minh bạch trong hoạt động nhượng quyền: Với việc sử dụng Dcorp POS giúp đảm bảo việc tuân thủ các quy định, tiêu chuẩn và chính sách được đề ra, kết hợp với việc cung cấp thông tin minh bạch về hoạt động kinh doanh.
  • Đảm bảo sự tin cậy và tin tưởng lẫn nhau: Tạo môi trường tin cậy và tạo niềm tin lẫn nhau là chìa khóa quan trọng để xây dựng mối quan hệ nhượng quyền bền vững và thành công.

phần mềm nhượng quyền

Dcorp POS – Đối tác tin cậy hàng đầu của các nhà hàng nhượng quyền

Bà Phi Vân, Giám đốc tại World Franchise Association, đã chia sẻ những cảm nhận chân thật của mình: “Dcorp vẫn luôn là công ty tôi tin tưởng nhất. Họ luôn chú trọng vào việc triển khai sản phẩm mà còn tập trung mạnh mẽ vào hỗ trợ kỹ thuật. Tôi đã có nhiều dự án cùng Dcorp và luôn hoàn toàn tin tưởng vào các giải pháp và con người của công ty.”

Tại Việt Nam hiện nay, hầu hết các công ty F&B có quy mô trên 20 nhà hàng đã chuyển sang sử dụng sản phẩm của Dcorp. Đồng thời, các công ty có quy mô nhỏ hơn cũng đang chuẩn bị chuyển từ phần mềm trong nước sang sử dụng POS Dcorp để đáp ứng chiến lược tăng trưởng và mở rộng. Điều này một lần nữa thể hiện sự uy tín và đáng tin cậy của Dcorp trong ngành F&B tại Việt Nam.

>> Xem thêm: Top 10 công ty F&B lớn nhất tại Việt Nam 2023

Dcorp POS – Giải pháp quản lý nhà hàng hàng đầu thế giới dành cho doanh nghiệp F&B, thuộc quyền sở hữu của Dcorp Vietnam, thành viên của Công ty Đa Quốc gia cung cấp giải pháp Công nghệ Phần mềm Hiện đại và Chuyên nghiệp Chuyên cho lĩnh vực F&B (F&B POS Solution). Tại Việt Nam, với hơn 10 năm phát triển, hiện Dcorp là Công ty Tiên phong và Dẫn đầu ngành POS chuyên cho các chuỗi nhà hàng tầm trung và lớn. Dcorp đang là đối tác tin cậy của các thương hiệu lớn như: Golden Gate (sở hữu hơn 500 nhà hàng), Goldsun Food (hơn 200 nhà hàng), QSR Vietnam (hơn 100 nhà hàng), Central Group, King Coffee, IPP Group, NISO, Red Wok, New Pearl, El Gaucho… Các thương hiệu nhà hàng nổi bật có thể kể đến: Burger King, Popeyes Chicken, The Pizza Company, Gogi House, Vuvuzela, Hutong, Sumo BBQ, Kichi Kichi, iSushi, Hot Pot Story, Thai Express, King BBQ, Chang Kang Kung, Sườn Cây, El Gaucho Beefsteak, Sushi Tei, The Gang, Bia Craft, Pasteur Street, Dairy Queen, Cheese Coffee…

Nếu quý khách hàng có thắc mắc hoặc nhu cầu tư vấn về phần mềm quản lý nhà hàng của Dcorp Vietnam, hãy liên hệ ngay với chúng tôi:

  • Hotline: 0909 119 070
  • Email: sales@dcorp.com.vn
  • Trụ sở tại TPHCM: 23-25 Trần Nhật Duật, Tân Định, Quận 1
  • Trụ sở tại Hà Nội: Lầu 2, HKC Building, 285 Đội Cấn, Ba Đình
  • Social: Facebook | LinkedIn | Zalo

>> Xem thêm:

Share:

Facebook
Twitter
LinkedIn
  • ĐĂNG KÝ DEMO

    Trải nghiệm giải pháp quản lý hàng đầu cho ngành F&B
  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.