Search

Dcorp Blog

Những điều nên biết về nhượng quyền thương hiệu: Chi tiết từ A-Z

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực, trong năm 2022, có đến 99% đơn vị kinh doanh F&B sau một thời gian hoạt động đều gặp những vấn đề về vận hành. Mặc dù các nhà quản lý đã rất nỗ lực trong việc nâng cao năng lực quản lý và kiểm soát, thế nhưng số lượng nhà hàng phải đóng cửa, dừng hoạt động kinh doanh vẫn chiếm tỷ trọng lớn. Cũng chính vì lý do đó, thay vì xây dựng thương hiệu mới với những rủi ro khó kiểm soát, nhiều người đã lựa chọn kinh doanh theo mô hình nhượng quyền thương hiệu. Nếu bạn cũng đang có ý định kinh doanh theo hình thức này thì việc nắm rõ khái niệm, lợi ích – bất cập cũng như những quy định… mà Dcorp đề cập dưới đây chính là bí quyết giúp bạn kinh doanh nhượng quyền một cách hiệu quả.

Nhượng quyền thương hiệu là gì?

Nhượng quyền thương hiệu (Franchise) là một hình thức kinh doanh mà trong đó, tổ chức hay cá nhân sở hữu thương hiệu (bên nhượng quyền) cấp phép cho cá nhân/doanh nghiệp (bên nhận quyền) quyền kinh doanh trong một khoảng thời gian nhất định. Cụ thể, bên nhượng quyền (Franchisor) sẽ cho phép bên nhận quyền (Franchisee) sử dụng thương hiệu, hệ thống kinh doanh để kinh doanh sản phẩm hoặc dịch vụ của mình.

Mục tiêu của nhượng quyền thương hiệu:

– Lợi ích dành cho người bán nhượng quyền: Nhanh chóng gia tăng độ phủ thương hiệu, mở rộng mạng lưới kinh doanh mà không phải tự mình đầu tư và vận hành hoàn toàn. Người mua nhượng quyền sẽ bỏ chi phí đầu tư và vận hành, đổi lại, lợi nhuận sẽ được chia sẻ cho cả 2 (thông qua phí nhượng quyền – royalty). Về phía người bán nhượng quyền sẽ tập trung vào R&D sản phẩm, thị trường, nghiên cứu và tối ưu vận hành & marketing…

– Lợi ích dành cho người mua nhượng quyền: Khi bên nhận quyền có tài chính nhưng chưa có kinh nghiệm setup và vận hành thì sẽ được bên bán hỗ trợ thêm phần này, từ thiết kế, thi công, làm việc với nhà cung cấp, đào tạo vận hành theo tiêu chuẩn, hỗ trợ marketing và truyền thông.

Như vậy, nhượng quyền thương hiệu là hình thức hợp tác 2 bên đều có lợi: Người bán nhượng quyền (là người có chuyên môn F&B cao) tập trung vào chuyên môn, người mua nhượng quyền (là nhà đầu tư có tài chính) thì đầu tư tiền mà không phải bận tâm quá nhiều về chuyên môn.

Theo báo cáo thống kê về nhượng quyền thương mại toàn cầu năm 2023 của Hiệp hội nhượng quyền Quốc tế (International Franchise Association – IFA), thị trường nhượng quyền thương mại toàn cầu đã đạt tổng doanh thu 576 tỷ USD vào năm 2022, tăng 12% so với năm 2021. Trong đó, Châu Á là khu vực có thị trường nhượng quyền thương mại lớn nhất thế giới với tổng doanh thu đạt 229 tỷ USD vào năm 2022. IFA cũng đưa ra dự báo rằng, thị trường nhượng quyền thương mại toàn cầu sẽ còn tiếp tục tăng trưởng trong giai đoạn 2023-2027 với tốc độ tăng trung bình mỗi năm (CAGR) là 7%.

>> Xem thêm: 

nhượng quyền thương hiệu là gì

Hoạt động nhượng quyền giúp phát triển nhận diện thương hiệu và gia tăng tài chính giữa hai bên (Nguồn: live.ocha)

Các hình thức nhượng quyền thương hiệu

1. Nhượng quyền sản phẩm

Nhượng quyền sản phẩm (hay phân phối sản phẩm) là hình thức nhượng quyền dựa trên nền tảng sản phẩm. Trong đó, bên nhượng quyền (nhà sản xuất) cấp phép cho bên nhận quyền (đại lý phân phối) phân phối các sản phẩm của mình. Bên nhượng quyền có vai trò cung cấp nhãn hiệu và một phần hướng dẫn hệ thống kinh doanh, vận hành doanh nghiệp cho bên nhận quyền. Hình thức nhượng quyền này thường được áp dụng cho các ngành hàng hoặc sản phẩm lớn như ngành ô tô, máy bán hàng tự động, máy vi tính, thiết bị gia dụng…

2. Nhượng quyền toàn bộ mô hình kinh doanh

Đối với hình thức này, bên nhượng quyền thiết lập và cung cấp cho bên nhận quyền kế hoạch, quy trình thực hiện chi tiết các hoạt động, bao gồm đào tạo, chuyển giao và hỗ trợ liên tục để kiểm soát chất lượng. Trong khi đó, bên nhận quyền chỉ cần đầu tư tài chính và vận hành mọi thứ đã có sẵn theo đúng hướng dẫn của bên nhượng quyền. Nhượng quyền toàn bộ mô hình kinh doanh là hình thức phổ biến trong các ngành dịch vụ như nhà hàng, quán cafe, trà sữa, cửa hàng thức ăn nhanh, cửa hàng bán lẻ…

3. Nhượng quyền đầu tư

Đối với hình thức nhượng quyền đầu tư, bên nhượng quyền và bên nhận quyền cùng góp vốn để thực hiện một dự án kinh doanh đòi hỏi vốn đầu tư lớn như dự án bất động sản, khu công nghiệp, khách sạn, nhà hàng lớn… Ngoài ra, các bên nhận quyền sẽ tham gia vào đội ngũ quản lý để vận hành hoạt động kinh doanh và tạo ra lợi tức từ khoản đầu tư ban đầu của mình. Sau khi thu hồi vốn, bên nhận quyền có thể tiếp tục hưởng lợi từ dự án thông qua việc chia sẻ lợi nhuận với bên nhượng quyền.

hình thức nhượng quyền thương hiệu

Nhượng quyền đầu tư là hình thức mà cả hai bên đều góp vốn để thực hiện dự án kinh doanh (Nguồn: static.hieuluat)

4. Nhượng quyền chuyển đổi

Nhượng quyền chuyển đổi là hình thức trong đó bên nhượng quyền là các doanh nghiệp đã có một lượng chi nhánh hoạt động hiệu quả và có mục tiêu phát triển thương hiệu mạnh hơn, với độ phủ rộng hơn. Bên nhượng quyền chuyển đổi một số chi nhánh của mình cho bên nhận quyền đầu tư hoặc trực tiếp tham gia quản lý. Quá trình chuyển đổi này bao gồm cửa hàng, cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ nhân viên…

5. Nhượng quyền có tham gia quản lý

Đối với hình thức nhượng quyền có tham gia quản lý, bên nhượng quyền sẽ cung cấp thương hiệu, hình thức kinh doanh, người quản lý tại địa điểm được nhượng quyền và tài liệu đào tạo nhân viên cho bên nhận quyền. Hình thức này được áp dụng trong kinh doanh nhà hàng, khách sạn và các chuỗi F&B với mục tiêu giúp doanh nghiệp nhượng quyền duy trì sự ổn định, đảm bảo chất lượng và đồng bộ sản phẩm/ dịch vụ.

>> Xem thêm: 4 Hình thức kinh doanh nhượng quyền nhà hàng  

Những ưu và nhược điểm khi kinh doanh nhượng quyền thương hiệu

Một trong những yếu tố quan trọng mà cả bên nhượng quyền và nhận quyền cần cân nhắc trước khi quyết định kinh doanh nhượng quyền thương hiệu chính là tìm hiểu những lợi ích và hạn chế mà nó mang lại. Trong phần dưới đây, Dcorp sẽ phác thảo những ưu và nhược điểm của mô hình kinh doanh này để bạn có cái nhìn sâu sắc hơn về mô hình này.

Đối với bên nhận quyền thương hiệu

Ưu điểm

– Tận dụng lợi thế thương hiệu đã có sẵn: Việc xây dựng một thương hiệu mới ngay từ đầu để cạnh tranh đòi hỏi doanh nghiệp phải mất rất nhiều thời gian, nguồn lực và tài chính phải đủ mạnh, chưa kể đến việc doanh nghiệp có thể đối mặt với vô số các rủi ro khác. Trong trường hợp này, việc tham gia vào mô hình nhượng quyền sẽ giúp doanh nghiệp tận dụng được lợi thế có sẵn của thương hiệu nhượng quyền để đầu tư và kinh doanh. Đây chính là nền tảng trong việc tạo dựng và phát triển một cơ sở kinh doanh ổn định, đồng thời thu hút sự quan tâm từ người tiêu dùng.

– Tận dụng được tối đa nguồn nhân lực: Bên cạnh việc tận dụng lợi thế về thương hiệu, bên nhận quyền còn được hỗ trợ các hoạt động khác như các chiến lược marketing và quy trình vận hành, từ đó giúp doanh nghiệp tiết kiệm tối đa thời gian và nguồn lực thay vì nghiên cứu từ đầu.

– Quy trình chuẩn hóa, chất lượng được đảm bảo: Để đảm bảo tính đồng nhất của sản phẩm và dịch vụ trong toàn hệ thống thì mô hình nhượng quyền thường đi kèm với quy trình kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt. Do đó, mọi nhà hàng nhượng quyền bắt buộc phải tuân thủ các tiêu chuẩn và quy trình vận hành đã được thiết lập. Điều này giúp bên nhận quyền có thể “thừa hưởng” được tính chuẩn hóa trong quy trình cũng như chất lượng sản phẩm và dịch vụ.

– Nhận được sự tin tưởng của khách hàng: Các thương hiệu thành công đều đã được xây dựng và cơ cấu hóa nên sẽ sở hữu một lượng khách hàng trung thành và ổn định. Do đó, khi tham gia vào mô hình này, bên nhận quyền đã tự động hưởng lợi từ tầm ảnh hưởng và lòng tin của khách đối với thương hiệu mà không cần mất nhiều thời gian và công sức.

Nhược điểm

– Không được toàn quyền sở hữu thương hiệu: Quyền sở hữu thương hiệu thuộc về bên nhượng quyền. Trong khi đó, bên nhận quyền chỉ được cấp phép để kinh doanh bằng mô hình của bên nhượng quyền.

– Rủi ro trong việc kinh doanh chuỗi: Nếu một trong những chi nhánh nhượng quyền gặp vấn đề sẽ khiến uy tín thương hiệu và hoạt động kinh doanh của những cửa hàng khác trong chuỗi cũng bị ảnh hưởng.

– Cạnh tranh trong chuỗi nhượng quyền: Trong trường hợp doanh nghiệp kinh doanh nhượng quyền có quá nhiều chi nhánh trong phạm vi gần nhau sẽ làm tăng mức độ cạnh tranh trên thị trường.

– Thiếu sự đổi mới trong kinh doanh: Khi kinh doanh nhượng quyền thương hiệu, bên nhận quyền cần phải tuân thủ theo hợp đồng đã được ký kết và không được tự ý thực thi nếu như không có sự đồng ý của bên nhượng quyền.

>> Khám phá thêm: Top 10 công ty F&B lớn nhất tại Việt Nam 2023

kinh doanh nhượng quyền thương hiệu

Ngoài lợi ích, nhượng quyền thương hiệu cũng có một số điểm hạn chế nhất định (Nguồn: liveabout)

Đối với bên nhượng quyền thương hiệu

Ưu điểm

– Tận dụng được nguồn vốn từ bên nhận quyền thương hiệu: Đối với mô hình kinh doanh nhượng quyền thương hiệu, bên nhận quyền sẽ phải bỏ ra một khoản tiền để đầu tư. Chính vì vậy, bên nhượng quyền sẽ giảm gánh nặng về vấn đề tài chính, nhân lực trong việc mở rộng mô hình kinh doanh của mình.

– Gia tăng độ nhận diện thương hiệu: Song song với việc mô hình kinh doanh được mở rộng, tầm ảnh hưởng thương hiệu của doanh nghiệp lúc này cũng được biết đến nhiều hơn. Điều này giúp mang lại nhiều giá trị cho cả bên nhượng quyền và nhận quyền.

– Tăng lợi nhuận: Bên cạnh việc nhận được chi phí nhượng quyền và bản quyền, doanh nghiệp kinh doanh nhượng quyền còn gia tăng lợi nhuận từ khoản tiền mà bên nhận quyền bỏ ra để mua sản phẩm và nguyên liệu của mình.

Nhược điểm

– Mất quyền kiểm soát trong kinh doanh: Tham gia vào mô hình nhượng quyền cũng đồng nghĩa với việc bên nhận quyền sẽ nắm giữ quyền điều hành chính và bên nhượng quyền sẽ gần như mất đi quyền kiểm soát trong quá trình kinh doanh.

– Uy tín của thương hiệu có thể bị ảnh hưởng: Nếu bên nhượng quyền không thường xuyên theo dõi, giám sát và hoạt động kinh doanh của bên nhận quyền diễn ra không hiệu quả hoặc gặp vấn đề thì sẽ ảnh hưởng không tốt đến hình ảnh của thương hiệu.

– Có thể xảy ra các tranh chấp: Đối với mô hình kinh doanh nhượng quyền, việc xảy ra các tranh chấp là điều không thể tránh hỏi khi hai bên có những bất đồng trong thỏa thuận kinh doanh.

Trên thực tế, những tình huống rủi ro có thể phát sinh đặc biệt liên quan đến xung đột lợi ích giữa bên nhượng quyền và nhận quyền như: việc tuân thủ quy trình, tuân thủ menu, chính sách kinh doanh, chính sách giá, khuyến mãi… Để làm rõ vấn đề này, hãy cùng Dcorp điểm qua những “failed case study” thực hiện kinh doanh nhượng quyền mà chưa có sự chuẩn bị kỹ, từ đó rút ra bài học dành cho các doanh nghiệp Việt khi chọn hướng kinh doanh theo mô hình này.

Phở 24

Phở 24 là một trong những mô hình nhượng quyền điển hình tại Việt Nam. Tuy nhiên, hình thức kinh doanh nhượng quyền của thương hiệu này chỉ thành công trong giai đoạn đầu. Càng về sau, những bất cập dần xuất hiện khi mô hình kinh doanh của thương hiệu Phở 24 bị sao chép. Cụ thể, năm 2006, tại TP.HCM xuất hiện Phở 5, ngoại trừ nhãn hiệu/logo ra, mọi cách thiết kế, sắp đặt, bài trí và nội thất của nhà hàng đều giống của Phở 24 đến khó phân biệt. Chính điều này đã khiến nhiều khách hàng nhầm lẫn và ảnh hưởng đến uy tín của Phở 24. Bên cạnh đó, thương hiệu này cũng gặp khó khăn trong việc đa dạng hóa sản phẩm. Bởi bản thân tên là “Phở” nên việc đa dạng hóa thực đơn thành bún, gỏi cuốn, mì… sẽ làm mất đi bản sắc thương hiệu. Một hạn chế khác trong hình thức kinh doanh nhượng quyền của Phở 24 chính là lợi thế cạnh tranh không bền vững khi trên thị trường đã có quá nhiều loại phở với những công thức nấu gia truyền đặc biệt, có thể áp đảo Phở 24 về hương vị.

Gloria Jean’s Coffee

Gloria Jean’s Coffee là một thương hiệu phổ biến với người dân Úc nhưng khi về đến Việt Nam lại gặp nhiều vấn đề khi bên nhận nhượng quyền đã áp dụng y nguyên mô hình Gloria Jean’s tại Úc vào thị trường Việt Nam. Kể từ đó, Gloria Jean’s đã thay đổi phương thức kinh doanh trên toàn cầu. Thay vì xây dựng chuỗi nhượng quyền rập khuôn theo mô hình công ty mẹ, Gloria Jean’s cho phép người mua nhượng quyền đi vào từng thị trường song vẫn giữ lại yếu tố cốt lõi của thương hiệu. Từ đó, tốc độ phát triển của Gloria Jean’s bắt đầu khởi sắc ở thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, vì thuộc phân khúc cao cấp nên so với mức sống tại Việt Nam, dòng sản phẩm của Gloria Jean’s chỉ phát triển ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM.

Mixue

Một hạn chế lớn nhất của Mixue khi kinh doanh mô hình nhượng quyền thương hiệu đó chính là việc thay đổi chính sách giá đột ngột. Điều này khiến cho các nhà hàng nhượng quyền Mixue phải chịu sự cạnh tranh lớn do số lượng cửa hàng thương hiệu này quá đông. Theo đại diện một cửa hàng nhượng quyền Mixue tại TP.HCM, cái khó không nằm ở sự cạnh tranh với các thương hiệu cùng phân khúc mà chính là việc cạnh tranh với chính cửa hàng nội bộ do số lượng cửa hàng quá nhiều. Ngoài ra, khoảng cách mở các điểm bán trong chuỗi quá gần đã ảnh hưởng đến lượt khách của cửa hàng. Trong khi đó, phía nhượng quyền lại không có chính sách bảo vệ, thậm chí còn chèn ép nhà đầu tư.

Như vậy, những bài học mà chúng ta có thể rút ra từ hạn chế của các mô hình nhượng quyền trên chính là cần chú trọng đến luật pháp và quyền sở hữu trí tuệ, đảm bảo tính thống nhất trong việc tuân thủ các quy định và hợp đồng nhượng quyền, đồng thời xây dựng các chiến lược kinh doanh dài hạn và linh hoạt để kịp thời ứng phó với những biến động của thị trường.

>> Xem thêm: 10 Thương hiệu nhượng quyền trà sữa lớn nhất Việt Nam

Những quy định trong nhượng quyền thương hiệu

Căn cứ theo pháp lý Luật Thương mại năm 2005, Nghị định 08/2018/NĐ-CP sửa đổi bổ sung nghị định 35/2008/NĐ-CP và các thông tư, văn bản có liên quan, quy định trong nhượng quyền thương hiệu của bên nhượng quyền và bên nhận quyền như sau:

Nhượng quyềnNhận quyền
– Cung cấp cho bên nhận quyền các tài liệu hướng dẫn về hệ thống nhượng quyền thương mại .

– Đào tạo ban đầu và hỗ trợ kỹ thuật thường xuyên cho thương nhân nhận quyền để điều hành hoạt động theo đúng hệ thống nhượng quyền.

– Thiết kế, bố trí địa điểm bán hàng, cung ứng dịch vụ bằng chi phí thương nhân nhận quyền.

– Bảo đảm quyền sở hữu trí tuệ với đối tượng được ghi trong hợp đồng nhượng quyền.

– Đối xử bình đẳng với các bên nhận quyền trong hệ thống nhượng quyền.

– Trả tiền nhượng quyền và các khoản thanh toán khác theo hợp đồng.

– Đầu tư cơ sở vật chất, nguồn tài chính và nhân lực đầy đủ để tiếp nhận quyền và bí quyết kinh doanh do bên nhượng quyền chuyển giao.

– Chấp nhận sự kiểm soát, giám sát và hướng dẫn của bên nhượng quyền và tuân thủ yêu cầu về thiết kế, sắp xếp điểm bán hàng, cung ứng dịch vụ của bên nhượng quyền.

– Giữ bí mật về bí quyết kinh doanh được nhượng quyền (kể cả khi hợp đồng nhượng quyền thương mại kết thúc/chấm dứt).

– Không được phép sử dụng nhãn hiệu hàng hoá, tên thương mại, khẩu hiệu kinh doanh, biểu tượng kinh doanh và các quyền sở hữu trí tuệ khác (nếu có) hoặc hệ thống của bên nhượng quyền khi kết thúc hoặc chấm dứt hợp đồng.

– Điều hành hoạt động phù hợp với hệ thống nhượng quyền.

– Không nhượng quyền lại nếu chưa có sự chấp thuận của bên nhượng quyền.

Top các công ty nhượng quyền thương hiệu thành công tại Việt Nam

Top 10 thương hiệu nhà hàng, quán ăn nhượng quyền

1. Pizza 3 Râu

3 Râu là một thương hiệu thuần Việt được thành lập năm 2018 và thuộc sở hữu của Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại Thanh Thảo Vân. Trong vòng 4 năm kể từ khi thành lập, 3 Râu đã có 130 cửa hàng trải dài khắp các tỉnh thành, đồng thời hướng đến mục tiêu đạt hơn 300 cửa hàng vào năm 2025. Hiện tại, 3 Râu cung cấp các gói nhượng quyền với 3 mức đầu tư gồm:

  • Gói khởi nghiệp: chi phí đầu tư 300 – 450 triệu đồng
  • Gói phát triển: chi phí đầu tư 800 triệu – 1 tỷ 2 trăm triệu đồng
  • Gói thịnh vượng: chi phí đầu tư từ 2 tỷ trở lên.

Top các thương hiệu, quán ăn nhượng quyền - 3 Râu

(Nguồn: theme.hstatic)

2. Pizza Hut

Tính đến tháng 6/2023, Pizza Hut đã hoạt động trong thị trường F&B tại Việt Nam được gần 16 năm với quy mô 128 cửa hàng. Chi phí chuyển nhượng ban đầu mà thương hiệu này yêu cầu là 567 triệu đồng, trong đó phí chuyển nhượng 6% và phí dành cho quảng cáo 4%.

>> Xem thêm: Nhượng quyền Pizza Hut và những chi phí, điều kiện mới nhất 2023

các công ty nhượng quyền thương hiệu - Pizza Hut

(Nguồn: tb-static.uber)

3. Thai Express

Thai Express là “chiến binh” đầu tiên của nhượng quyền châu Á và sau 14 năm, thương hiệu này đã chinh phục được khách hàng Âu-Mỹ khó tính và mang hương vị châu Á ra Quốc tế. Hiện nay, Thai Express đưa ra yêu cầu chuyển nhượng với mức chi phí từ khoảng 7-16 tỷ đồng, trong đó phí chuyển nhượng 6% và phí dành cho quảng cáo là 3%.

Top các thương hiệu, quán ăn nhượng quyền - Thai Express

(Nguồn: aeonmall)

4. King BBQ

King BBQ – Vua nướng Hàn Quốc là một trong những thương hiệu nổi tiếng thuộc Công ty cổ phần đầu tư thương mại quốc tế Mặt Trời Đỏ (Redsun ITI). King BBQ thuộc những thương hiệu nhượng quyền có tiêu chuẩn “kén chọn” đối tác, đặc biệt là tiêu chuẩn nguồn vốn đầu tư cửa hàng ở mức khoảng 500 triệu – 1 tỷ đồng. Chi phí này bao gồm các khoản phí nhượng quyền thương hiệu King BBQ, phí quản lý kinh doanh, phí chuyển giao công nghệ, phí thuê mặt bằng, thiết kế, thuê nhân viên…

>> Xem thêm: Nhượng quyền KFC: Chi phí, điều kiện và thủ tục mới nhất

các công ty nhượng quyền thương hiệu ở việt nam - King BBQ

(Nguồn: icdn.dantri)

5. Burger King

Burger King du nhập vào Việt Nam vào năm 2011 và hiện đang có hơn 20 cửa hàng tại Hà Nội và TP.HCM. Chi phí nhượng quyền hiện nay của thương hiệu này vào khoảng từ 50.000 – 300.000 USD (khoảng 1 tỷ 2 trăm triệu đến 7 tỷ 3 trăm triệu đồng), đồng thời bên nhận quyền sẽ được Burger King cung cấp hơn 70 ngày khóa đào tạo.

Top các thương hiệu nhượng quyền - Burger King

(Nguồn: imageproxy.wolt)

6. Domino’s Pizza

Domino’s Pizza là chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh lớn thứ 2 tại Hoa Kỳ, chỉ xếp sau Pizza Hut. Domino’s Pizza được xem là thương hiệu có danh tiếng hàng đầu trong ngành công nghiệp Pizza với chi phí nhượng quyền thương hiệu khoảng từ 250.000 USD (khoảng 6 tỷ đồng) trở lên.

 thương hiệu nhà hàng nhượng quyền - Domino's Pizza

(Nguồn: checkinvietnam.vtc) 

7. Sasin

Sasin là một thương hiệu nổi tiếng trong lĩnh vực ẩm thực Hàn Quốc được ra mắt vào năm 2016 với món ăn đặc trưng là mì cay 7 cấp độ. Hiện nay, mức phí nhượng quyền của Sasin ở mức 1,9 tỷ đồng.

top nhà hàng nhượng quyền - Sasin

(Nguồn: channel.mediacdn)

8. Popeyes

Popeyes là thương hiệu gà rán có mặt tại Việt Nam từ năm 2013. Cửa hàng khai trương đầu tiên của Popeyes được công ty TNHH Dịch vụ Thực phẩm Việt Nam – thuộc tập đoàn IPP Group là đơn vị được nhượng quyền kinh doanh thương hiệu ẩm thực này tại Việt Nam. Chi phí nhượng quyền thương hiệu của Popeyes hiện nay vào khoảng 383.500 – 2.620.800 USD (khoảng 900 triệu đến 64 tỷ đồng).

Top các thương hiệu nhượng quyền - Popeyes

(Nguồn: api.popeyes)

9. Chicken Plus

Chicken Plus là thương hiệu gà rán đến từ Hàn Quốc, được kinh doanh theo hình thức nhượng quyền thương hiệu. Chicken Plus đã có cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam vào năm 2019 và đến nay, Chicken Plus đã vượt mức 100 cửa hàng trên toàn quốc. Với mong muốn xây dựng chính sách nhượng quyền cửa hàng đặc biệt ưu đãi dựa trên sự thấu hiểu dành cho đối tác của mình, Chicken Plus đưa ra các chính sách “3 không”:

  • Không thu phí nhượng quyền cửa hàng ban đầu
  • Không thu phí phần trăm doanh thu, lợi nhuận hàng tháng
  • Không thu phí đào tạo 

các công ty nhượng quyền thương hiệu - Chicken Plus

(Nguồn: static)

10. The Pizza Company

The Pizza Company là một thương hiệu đến từ Thái Lan, thuộc quyền sở hữu của tập đoàn Minor Food Group. Tuy ra đời không sớm như Pizza Hut hay Domino’s Pizza, nhưng The Pizza Company cũng là một cái tên thành công ở thị trường Việt Nam với hơn 70 cửa hàng. Hiện nay, chi phí nhượng quyền thương hiệu của The Pizza Company ở mức 2 triệu baht (khoảng 1 tỷ 4 trăm triệu). Trong đó, phí bản quyền và phí tiếp thị chiếm 5% tổng doanh thu mỗi tuần.nhà hàng nhượng quyền tại Việt Nam - The Pizza Company

(Nguồn: estellaplace)

Top các thương hiệu cafe nhượng quyền

1. Highlands Coffee

Bắt đầu với sản phẩm cà phê đóng gói tại Hà Nội vào năm 2000, Highlands đã nhanh chóng phát triển thành thương hiệu quán cà phê nổi tiếng và không ngừng mở rộng hoạt động trong và ngoài nước. Năm 2002, đơn vị này đã mở hai cửa hàng đầu tiên tại Hà Nội và sau hơn 20 năm hoạt động, quy mô số cửa hàng đã lên đến con số 635. Hiện nay, Highlands Coffee có phí nhượng quyền ban đầu từ 170.000 – 250.000 USD (khoảng 4 tỷ đến 6 tỷ đồng). Trong đó, phí nhượng quyền hằng tháng là 7% và phí quản lý hằng tháng là 5%.

>> Xem thêm:

Top các thương hiệu cafe nhượng quyền - Highlands Coffee

(Nguồn: ws.mms)

2. Trung Nguyên E-Coffee

Trung Nguyên E-Coffee thuộc Tập đoàn Trung Nguyên Legend – một trong những thương hiệu cà phê hàng đầu tại Việt Nam với hơn 23 năm kinh nghiệm. Hiện nay, Trung Nguyên E-Coffee là một mô hình kinh doanh cafe nhượng quyền đang được quan tâm tại Việt Nam với 3 gói nhượng quyền như:

  • Gói kết nối: chi phí đầu tư từ 65 triệu đồng
  • Gói khởi nghiệp: chi phí đầu tư từ 125 triệu đồng
  • Gói thịnh vượng: chi phí đầu tư từ 175 triệu đồng.

>> Xem thêm: Nhượng quyền cafe trung nguyên

các thương hiệu cafe nhượng quyền - trung nguyên e coffee

(Nguồn: media.mia)

3. Milano Coffee

Milano Coffee là thương hiệu cà phê nổi tiếng tại Việt Nam ra đời vào năm 2011. Hiện nay, Milano đang sở hữu hơn 1500 cửa hàng và đại lý nhượng quyền trên khắp cả nước. Milano được khách hàng đánh giá cao bởi giá thành sản phẩm tương đối rẻ và chất lượng vô cùng tuyệt vời. Mức chi phí nhượng quyền hiện nay của Milano Coffee từ 400 – 500 triệu đồng.

thương hiệu cafe nhượng quyền - Milano Coffee

(Nguồn: milanocoffee)

4. Cộng cafe

Ra mắt thị trường F&B vào năm 2007 với cơ sở đầu tiên tại Hà Nội, hiện nay Cộng Cà Phê đã mở rộng cơ sở và có thêm chi nhánh tại Hàn Quốc và Malaysia. Thương hiệu bắt đầu nhượng quyền từ năm 2018 và phát triển với hơn 50 cửa hàng khắp Việt Nam và 2 cửa hàng ở Hàn Quốc. Tổng chi phí đầu tư mở nhượng quyền Cộng cafe hiện nay dao động từ 2,5 – 2,8 tỷ đồng. Trong đó, phí nhượng quyền thương hiệu là 300 triệu đồng và chi phí quản lý hàng tháng là 7% nguồn doanh thu trong tháng.

Top thương hiệu cafe nhượng quyền - Cộng Cà Phê

(Nguồn: toplist)

5. The Coffee House

The Coffee House là chuỗi kinh doanh cửa hàng cafe nổi tiếng hàng đầu hiện nay do startup Việt sáng lập. Tính đến thời điểm hiện tại, thương hiệu đã sở hữu đến 155 cửa hàng khắp cả nước. Chi phí nhượng quyền cùng các khoản chuẩn bị cho quá trình mở cửa hàng và kinh doanh nhượng quyền The Coffee House dao động trong ở mức 2,8 – 3 tỷ đồng.

>> Xem thêm: Có nên kinh doanh cafe nhượng quyền

công ty nhượng quyền tại Việt Nam - The Coffee House

(Nguồn: aeonmall)

Các thương hiệu trà sữa nhượng quyền nổi tiếng

1. Gong Cha

Gongcha là một thương hiệu quốc tế với hơn 1100 cửa hàng ở 18 quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, Gongcha là một thương hiệu nhận được sự quan tâm của giới trẻ bởi chất lượng mà trà sữa này mang lại. Chính vì vậy, chi phí nhượng quyền thương hiệu của Gongcha sẽ tương đối cao so với các thương hiệu khác ở thị trường Việt Nam. Tổng chi phí để nhượng quyền kinh doanh thương hiệu hiện nay sẽ vào khoảng 3,5 tỷ VNĐ, bao gồm: phí nhượng quyền, tiền bảo đảm (30% giá trị nhượng quyền), phí mua nguyên vật liệu và nguồn vốn dự phòng.

Top các thương hiệu trà sữa nhượng quyền - Gong Cha

(Nguồn: cukcuk)

2. BoBaPop

BoBaPop là thương hiệu trà sữa có xuất xứ từ Đài Loan có cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam vào năm 2013 và dần tạo được chỗ đứng nhất định trên thị trường. Hiện nay, mức chi phí nhượng quyền cho một cửa hàng của BoBaPop vào khoảng 1 tỷ đồng.

Top các thương hiệu trà sữa nhượng quyền - BoBaPop

(Nguồn: foody)

3. Cing Hu Tang

Trà sữa Cing Hu Tang được thành lập vào năm 2020, với định vị thương hiệu “trà sữa an toàn cho mọi nhà”. Với 120 chi nhánh phủ sóng toàn quốc, Cing Hu Tang đã ghi điểm với người tiêu dùng không những về chất lượng sản phẩm, dịch vụ mà còn về không gian trải nghiệm. Chi phí nhượng quyền của Cing Hu Tang hiện nay là 39 triệu đồng.

thương hiệu trà sữa nhượng quyền - Cing Hu Tang

(Nguồn: afamilycdn)

4. Dingtea

Có nguồn gốc từ Đài Loan, Ding Tea là một thương hiệu trà sữa nổi tiếng về chất lượng sản phẩm. Ra đời vào năm 2007, đến nay Ding Tea đã có hơn 650 cơ sở tại Đài Loan, Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Úc, Đức… và hơn 100 cửa hàng nhượng quyền tại thị trường Việt Nam. Hiện nay, mức chi phí nhượng quyền thương hiệu của Ding Tea là 20.000 USD (khoảng 485 triệu đồng).

>> Xem thêm: Kinh doanh trà sữa: Cánh cửa có còn rộng mở cho những người đến sau?

công ty nhượng quyền tại Việt Nam - Ding Tea

(Nguồn: hanhtrinhdulich)

Dcorp POS – Giải pháp quản lý chuỗi kinh doanh nhượng quyền hiệu quả

Trong mô hình kinh doanh nhượng quyền thương hiệu, mục đích mà cả hai bên nhượng quyền và nhận quyền đều mong muốn đạt được chính là cùng nhau phát triển, giảm thiểu rủi ro ảnh hưởng đến giá trị thương hiệu đã được xây dựng thành công và các bên cùng nhượng quyền khác. Trong đó, điều mà mọi mô hình Franchise đều hướng đến đó là một hệ thống quản lý chuẩn mực. Tuy nhiên, có rất nhiều sai sót trong hệ thống quản lý kinh doanh trước khi chuyển sang mô hình franchise mà người chủ đầu tư không xác định được ngay từ khi bắt đầu. Điều này làm ảnh hưởng rất lớn đến công sức của người nhận quyền trong quản lý và vận hành mô hình franchise cũng như khó đảm bảo sự đồng nhất và tính chính xác. Do đó, hai bên cần có sự nhất quán trong việc sử dụng một nền tảng công nghệ mạnh mẽ để mở rộng kinh doanh và kiểm soát chặt chẽ quá trình vận hàng mọi cửa hàng. Vậy một phần mềm hỗ trợ nhượng quyền nên có những tính năng và công cụ gì?

1. Kiểm soát và trao quyền

Một trong những chìa khóa cho sự thành công trong mối quan hệ nhượng quyền chính là đảm bảo tính tin cậy và tin tưởng lẫn nhau. Trên thực tế, người nhượng quyền luôn mong muốn có càng nhiều dữ liệu và các chỉ số phân tích báo cáo từ các điểm nhượng quyền càng tốt. Trong khi đó, người nhận quyền lại muốn đảm bảo quyền riêng tư và không bị xâm nhập quá nhiều từ trụ sở chính. Trong trường hợp này, giải pháp quản lý nhượng quyền Dcorp POS giúp đảm bảo cân bằng quyền lợi 2 bên thông qua việc thiết lập các chính sách đảm bảo tính riêng tư giữa các bên nhận quyền mà vẫn đảm bảo các chính sách kinh doanh chung từ trụ sở chính.

2. Quản lý chặt chẽ nhiều điểm kinh doanh

Nhu cầu của một mô hình kinh doanh nhượng quyền luôn mong muốn có thể thiết lập việc quản lý chặt chẽ tất các các điểm kinh doanh. Với lý do đó, Dcorp POS được xây dựng trên nền tảng công nghệ hiện đại và mạnh mẽ để doanh nghiệp có thể vận hành chính xác hàng trăm đến hàng nghìn điểm kinh doanh. Từ đó, trụ sở chính có thể cập nhật và kiểm soát các sản phẩm, thiết lập menu trung tâm (quản lý tập trung), tạo cấu hình khác nhau cho mỗi điểm kinh doanh, đồng thời theo dõi báo cáo từ các điểm nhượng quyền.

3. So sánh hiệu quả giữa các cửa hàng

Hoạt động tại các điểm kinh doanh nhượng quyền chính là chiếc chìa khóa để phát triển và mở rộng quy mô. Với tính năng này, phần mềm nhượng quyền của Dcorp là nơi chủ đầu tư có thể dễ dàng so sánh hiệu quả giữa các điểm kinh doanh từ đó tìm ra được nguyên nhân địa điểm này hoạt động tốt nhất hay tệ nhất.

4. Đảm bảo tính đồng bộ

Trong quy trình vận hành kinh doanh nhượng quyền, một trong những khó khăn lớn nhất phải kể đến chính là xây dựng các chiến dịch marketing, khuyến mãi. Phần mềm Dcorp POS sẽ là giải pháp giúp bạn giải quyết vấn đề này bằng cách tạo ra những chiến dịch quảng cáo, khuyến mãi cho tháng sau và đồng bộ tại tất cả các điểm kinh doanh nhượng quyền.

Dcorp POS – Giải pháp quản lý nhà hàng hàng đầu thế giới dành cho doanh nghiệp F&B, thuộc quyền sở hữu của Dcorp Vietnam, thành viên của Công ty Đa Quốc gia cung cấp giải pháp Công nghệ Phần mềm Hiện đại và Chuyên nghiệp Chuyên cho lĩnh vực F&B (F&B POS Solution). Tại Việt Nam, với hơn 10 năm phát triển, hiện Dcorp là Công ty Tiên phong và Dẫn đầu ngành POS chuyên cho các chuỗi nhà hàng tầm trung và lớn. Dcorp đang là đối tác tin cậy của các thương hiệu lớn như: Golden Gate (sở hữu hơn 500 nhà hàng), Goldsun Food (hơn 200 nhà hàng), QSR Vietnam (hơn 100 nhà hàng), Central Group, King Coffee, IPP Group, NISO, Red Wok, New Pearl, El Gaucho… Các thương hiệu nhà hàng nổi bật có thể kể đến: Burger King, Popeyes Chicken, The Pizza Company, Gogi House, Vuvuzela, Hutong, Sumo BBQ, Kichi Kichi, iSushi, Hot Pot Story, Thai Express, King BBQ, Chang Kang Kung, Sườn Cây, El Gaucho Beefsteak, Sushi Tei, The Gang, Bia Craft, Pasteur Street, Dairy Queen, Cheese Coffee…

Nếu quý khách hàng có thắc mắc hoặc nhu cầu tư vấn về phần mềm quản lý nhà hàng của Dcorp Vietnam, hãy liên hệ ngay với chúng tôi:

  • Hotline: 0909 119 070
  • Email: sales@dcorp.com.vn
  • Trụ sở tại TPHCM: 23-25 Trần Nhật Duật, Tân Định, Quận 1
  • Trụ sở tại Hà Nội: Lầu 2, HKC Building, 285 Đội Cấn, Ba Đình
  • Social: Facebook LinkedIn Zalo

Tags: nhượng quyền starbucks, nhượng quyền phê la, nhượng quyền trà sữa, nhượng quyền nhà hàng chay, nhượng quyền pizza 4p, nhượng quyền jollibee, nhượng quyền chicken plus, nhượng quyền Lotteria

Share:

Facebook
Twitter
LinkedIn
  • ĐĂNG KÝ DEMO

    Trải nghiệm giải pháp quản lý hàng đầu cho ngành F&B
  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.