Search

Dcorp Blog

Cách tính lợi nhuận kinh doanh nhà hàng chi tiết nhất

Thúc đẩy lợi nhuận luôn là mục tiêu hàng đầu của bất kỳ một doanh nghiệp nào. Tuy vậy, đối với những người mới bắt đầu bước chân vào kinh doanh lại không biết nên bắt đầu từ đâu. Để có thể xác định được khả năng sinh lời của nhà hàng cũng như có những chiến lược phù hợp, trước tiên bạn cần biết cách tính biên lợi nhuận, các yếu tố liên quan. Bài viết dưới đây đã tổng hợp chi tiết từ việc dự toán chi phí, tính toán doanh thu đến lợi nhuận kinh doanh nhà hàng.

Cách tính lợi nhuận trong kinh doanh nhà hàng

Trong kinh doanh nhà hàng, để tìm cách tối ưu tỷ suất lợi nhuận, đầu tiên bạn cần nắm rõ cách tính toán cũng như biết được các yếu tố nào ảnh hưởng đến chỉ số này, từ đó mới có thể đưa ra các giải pháp, chiến lược sao cho phù hợp để tối ưu hóa hoạt động và tạo ra lợi nhuận ổn định. Hai tiêu chí quan trọng mà bạn cần tìm hiểu đó chính là chi phí và doanh thu trong kinh doanh nhà hàng.

Các loại chi phí trong kinh doanh nhà hàng

Trong quá trình dự toán chi phí kinh doanh, tùy thuộc vào quy mô và loại hình kinh doanh của nhà hàng bạn hướng đến sẽ có những loại chi phí khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung đều được chia thành hai loại chính là chi phí cố định và chi phí phát sinh. Dưới đây là những khoản chi phí bắt buộc cần phải có khi lập bảng dự toán chi phí kinh doanh quán ăn, nhà hàng mà bạn cần nắm rõ.

1. Chi phí đầu tư mặt bằng

Tùy vào mô hình kinh doanh và quy mô nhà hàng mà diện tích mặt bằng lựa chọn sẽ khác nhau. Một số yếu tố có thể ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí thuê mặt bằng bao gồm: mặt tiền, diện tích, vị trí địa lý (thuộc khu vực trung tâm hay ngoại thành) hay tính thuận tiện cho việc đi lại. Và tất nhiên, một mặt bằng nằm ở vị trí đắc địa sẽ mang đến một cơ hội kinh doanh vô cùng thuận lợi, giúp nhà hàng của bạn phát triển hơn, đi kèm với đó sẽ là một khoản phí không hề nhỏ. Đây cũng chính là lý do mà người mới bắt đầu kinh doanh cần cân nhắc thật kỹ trước khi đưa ra quyết định lựa chọn mặt bằng cho nhà hàng của mình.

Thông thường, chi phí thuê mặt bằng chiếm khoảng 25% trong tổng bảng dự toán kinh phí của bạn. Ngoài ra, đối tác thường sẽ yêu cầu bạn đặt cọc trước 6 tháng – 1 năm và hợp đồng thuê thường kéo dài hơn 2 – 3 năm, do đó bạn cần dự trù kinh phí thật hợp lý trước khi bắt đầu kinh doanh.

chiến lược kinh doanh của nhà hàng

Chi phí thuê mặt bằng chiếm khoảng 25% tổng dự toán kinh phí kinh doanh nhà hàng (Nguồn: thicongnhahang) 

2. Chi phí cải tạo và trang trí

Đối với những mô hình nhà hàng nhỏ lẻ, bạn chỉ cần cải tạo và trang trí lại nên chi phí này có thể không quá cao. Tuy nhiên, với những mô hình kinh doanh quán ăn, nhà hàng lớn, bạn cần phải xây dựng và thiết kế lại không gian, ánh sáng, quầy bar, khu vực bếp hay các đồ đồ nội thất… nên kinh phí cho hạng mục này thường khá lớn. Thông thường, chi phí cho thiết kế và các đồ dùng nội thất sẽ chiếm khoảng 5 – 10% bảng dự toán kinh phí mở nhà hàng. Do đó, việc tìm kiếm nhà cung cấp uy tín, chất lượng đi kèm những mức giá hợp lý cũng là vấn đề mà bạn cần quan tâm.

3. Chi phí trang thiết bị

Trang thiết bị là một trong những phần cần được đầu tư một cách nghiêm túc để tối ưu chất lượng nhà hàng của bạn. Trong quá trình dự toán chi phí, bạn nên lên danh sách những vật dụng cần thiết để xác định chính xác tất cả chi phí cần phải bỏ ra cho phần này. Phần chi phí đầu tư cho trang thiết bị không nên vượt quá 15%. Tuy theo các loại hình quán ăn khác nhau, bạn có thể ưu tiên đầu tư cho các thiết bị cần thiết, chẳng hạn như lò nướng, bếp nấu, tủ đông, máy rửa bát… để mang lại sự thuận tiện nhất định.

chi phí kinh doanh nhà hàng

Chi phí đầu tư trang thiết bị không nên vượt quá 15% (Nguồn: london.eater)

4. Chi phí nguyên vật liệu

Nguyên vật liệu là yếu tố quan trọng trong bản dự toán chi phí hằng tháng của bất cứ nhà hàng, quán ăn nào. Tùy vào mô hình kinh doanh, quy mô nhà hàng mà chi phí nguyên vật liệu sẽ khác nhau. Đối với một quán ăn thông thường có dung lượng khoảng 100 chỗ ngồi, tần suất khách khoảng 50% trên toàn thời gian kinh doanh, chi phí cần để nhập nguyên vật liệu hàng tháng sẽ rơi vào khoảng 10 – 20 triệu. Trong đó, thực phẩm tươi, nguyên liệu chế biến nhập mới mỗi ngày trung bình từ 2 – 5 triệu đồng/ngày. Chi phí dùng để mua gia vị trong thời gian đầu (1 tháng) vào khoảng 3 triệu đồng. Mức nhập này có thể thay đổi tùy theo tình hình kinh doanh của nhà hàng. Bên cạnh chi phí thuê mặt bằng, nguyên vật liệu là một trong những hạng mục tốn kém nhất trong bảng hạch toán chi phí, có thể rơi vào khoảng 15-30% ngân sách. Đặc biệt, nguyên liệu thực phẩm thường dễ hỏng nếu không được bảo quản đúng cách hoặc sử dụng lâu dài.

5. Chi phí thuê nhân sự

Chi phí về nhân sự cũng là một trong những hạng mục chiếm tỷ lệ cao trong kinh doanh nhà hàng, quán ăn. Theo đó, bạn cần dự toán chi phí cho các vị trí như bếp chính, phụ bếp, quản lý, thu ngân, nhân viên phục vụ và bảo vệ. Chẳng hạn, đối nhà hàng có quy mô phục vụ 150-200 khách, bạn cần có 5-10 nhân viên phục vụ, 2 đầu bếp, 4 phụ bếp, 2 thu ngân, 4 lễ tân, 4 bảo vệ. Dựa trên bảng lương trung bình dưới đây, chi phí nhân sự mà bạn cần bỏ ra sẽ dao động từ 100-250 triệu/ tháng.

Vị trí

Số lượng

Mức lương

Bếp chính28 – 20+ triệu
Bếp phó28 – 15+ triệu
Phụ bếp44 – 7+ triệu
Quản lý18 – 15+ triệu
Thu ngân24 – 7+ triệu
Nhân viên phục vụ5-105 – 8+ triệu
Nhân viên bảo vệ44 – 7+ triệu

Bên cạnh đó, quản lý nhà hàng cần tính toán số lượng nhân viên cần cho mỗi ca làm việc trong một ngày và lượng nhân viên nghỉ trong ngày làm việc. Từ đó tính toán số lượng nhân viên cần thiết cho sự vận hành kinh doanh nhà hàng. Việc lên số lượng nhân sự cần cân đối với quy mô và doanh thu dự kiến của nhà hàng. Thông thường, chi phí thuê nhân sự ở mỗi nhà hàng dao động từ 10% – 12% (tối đa là 15% vào thời gian cao điểm).

Tùy vào quy mô của nhà hàng mà số lượng nhân viên của từng vị trí có thể thay đổi. Ngoài ra, các yếu tố khách quan như điều kiện thị trường hay các quy định mới có thể ảnh hưởng tới chi phí lao động của nhà hàng. Chẳng hạn như tình trạng thiếu hụt lao động cũng có khả năng làm tăng các chi phí này, dù không đáng kể nhưng bạn cũng cần có kế hoạch dự phòng để quá trình kinh doanh được diễn ra hiệu quả.

chi phí trong nhà hàng

Chi phí thuê nhân sự chiếm tỷ lệ cao trong hạng mục chi phí (Nguồn: discoverhalifaxns)

6. Chi phí marketing

Việc thực hiện chiến dịch marketing là điều mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần thực hiện nếu muốn kinh doanh thành công. Tuy nhiên, phần chi phí này thường bị bỏ qua trong bước lập kế hoạch bởi nhiều chủ đầu tư cho rằng khoản tiền này không đáng kể. Tuy nhiên, bạn cũng nên tính toán cụ thể các đầu mục cho hoạt động này như chạy quảng cáo, tiền thuê và hoa hồng cho marketing agency, SEO google, thuê KOL hay tạo mã giảm giá, khuyến mãi… và phân bổ ngân sách cho hợp lý. Việc chi tiết hóa các đầu mục này sẽ giúp bạn xác định được khoản đầu tư nào hiệu quả và khoản nào chưa hợp lý. Thông thường, chi phí dành cho các chiến dịch marketing của nhà hàng vào khoảng 5% tổng số vốn ban đầu. Tuy nhiên, chi phí này có thể thay đổi trong trường hợp nhà hàng phải chạy event theo từng thời điểm. Chẳng hạn như, vào những dịp nhà hàng tổ chức sự kiện như tiệc ra mắt sản phẩm hay mới khai trương, bạn có thể phải dành ra nhiều chi phí marketing hơn để nhà hàng được nhiều người biết đến cùng với promotion rầm rộ để thu hút khách hàng đến trải nghiệm. Khi đó, ngân sách cho mục này sẽ bị phình to ở thời điểm đó. Ngược lại, khi tình hình kinh doanh đã trở nên ổn định hơn thì hoạt động marketing chỉ cần mang tính chất duy trì và không còn tốn kém như thời gian đầu.

7. Chi phí cho phần mềm quản lý

Trong thời đại hiện nay, công nghệ được xem là “xương sống” trong việc trải nghiệm của khách hàng, hỗ trợ cho sự phát triển kinh doanh bền vững của doanh nghiệp. Đặc biệt là trong ngành F&B, yếu tố này càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Việc đầu tư vào một phần mềm quản lý nhà hàng có nền tảng mạnh mẽ ngay từ ban đầu sẽ giúp bạn chuẩn hóa quy trình vận hành và giảm thiểu các lỗi nghiệp vụ trong nhà hàng, hạn chế thất thoát hiệu quả. Với những hiệu quả vượt trội như vậy, việc dự toán chi phí cho việc mua phần mềm quản lý là điều mà bạn cần lưu ý.

chiến lược kinh doanh của nhà hàng

Chi phí cho phần mềm quản lý là phần quan trọng trong hạch toán chi phí kinh doanh

Doanh thu trong kinh doanh nhà hàng

Về cơ bản, doanh thu của một nhà hàng về là tổng số tiền mà nhà hàng thu được từ việc bán hàng trong một khoảng thời gian cụ thể. Cách xác định doanh thu nhà hàng như sau:

  • Xác định thời gian: Bạn cần xác định thời gian muốn tính doanh thu trung bình (hằng tháng hay hằng quý/ năm).
  • Xác định các dòng doanh thu: Nguồn doanh thu trong kinh doanh nhà hàng có thể đến từ nhiều nguồn như bán đồ ăn và đồ uống, bán rượu, bán hàng hóa, các dịch vụ khác…
  • Tính doanh thu: Đối với hàng hóa, dịch vụ, doanh thu thường liên quan đến số lượng mặt hàng được bán ra và giá bán. Khi đã tính toán thu nhập của từng nguồn, hãy cộng tất cả các nguồn lại để biết được doanh thu tổng trong quá trình kinh doanh của doanh nghiệp.

doanh thu trong kinh doanh nhà hàng

Cách tính doanh thu trong kinh doanh nhà hàng (Nguồn: static.vecteezy)

Trên thực tế, doanh thu trung bình của một nhà hàng mới (dưới một năm) phụ thuộc vào nhiều yếu tố như quy mô, địa điểm, loại hình kinh doanh (Fast food, Fine Dining, nhượng quyền nhà hàng…), giá cả… Chẳng hạn đối với các nhà hàng Fast food có thể tạo ra doanh thu vài trăm nghìn đô la trong năm đầu tiên. Trong khi đó, các nhà hàng quy mô lớn hơn có thể tạo ra doanh thu hơn một triệu đô la.

Theo thống kê nhanh của credibly.com, doanh thu trung bình của một nhà hàng mới trong năm đầu tiên vào khoảng 111.860 USD (hơn 2,8 tỷ VNĐ).

>> Xem thêm:

Để thuận tiện hơn cho việc tính toán doanh thu nhà hàng hiện nay, bạn có thể sử dụng nhiều công cụ hiện đại khác nhau. Dưới đây là các phương pháp phổ biến mà bạn có thể áp dụng:

Hệ thống điểm bán hàng (POS): Hệ thống POS không chỉ xử lý các thanh toán mà còn giúp bạn theo dõi thu và tạo các báo cáo chi tiết. Giải pháp này còn giúp bạn xác định doanh số bán hàng trong ngày, tuần, tháng hoặc bất kỳ thời gian nào. Ngoài ra, hệ thống còn giúp bạn theo dõi doanh thu theo sản phẩm, cho biết sản phẩm nào hiện đang bán chạy và sản phẩm nào không.

Phần mềm kế toán: Các phần mềm kế toán như LinkQ, MISA, Fast Accounting… giúp theo dõi thu nhập, chi phí và tính toán doanh thu trung bình dễ dàng hơn. Một số phần mềm còn tích hợp với hệ thống POS đảm bảo quy trình kế toán liền mạch trong suốt quá trình kinh doanh.

Phần mềm quản lý nhà hàng: Những phần mềm được thiết kế chuyên sâu cho việc quản lý nhà hàng/ chuỗi nhà hàng như Dcorp POS, iPOS, Odoo… thường kết hợp nhiều tính năng như đặt hàng, quản lý hàng tồn kho, quản lý khách hàng CRM, phân tích và tạo báo cáo… giúp bạn vận hành nhà hàng một cách linh hoạt và hiệu quả.

Cách tính lãi trong kinh doanh nhà hàng

Nếu tính theo cách đơn giản, khi lấy tổng doanh thu trừ đi tất cả chi phí, bạn sẽ biết được lợi nhuận sau quá trình hoạt động của nhà hàng. Đây được gọi là lợi nhuận ròng (Net Profit), là một trong những chỉ số quan trọng giúp bạn đánh giá được hiệu quả hoạt động của nhà hàng.

Cách tính:

  • Lợi nhuận ròng = Tổng doanh thu – Tổng chi phí
  • Tỷ suất lợi nhuận ròng = (Lợi nhuận ròng ÷ Doanh thu) x 100

Ví dụ: Giả sử nhà hàng của bạn kinh doanh gà rán với với doanh thu hằng tháng là 500.000.000 VNĐ, chi phí giá vốn hàng bán là 200.000.000 VNĐ, các chi phí khác là 250.000.000 VNĐ. Như vậy,

  • Lợi nhuận ròng là: 500.000.000 – (200.000.000 + 250.000.000)= 50.000.000 VNĐ
  • Tỷ suất lợi nhuận ròng là: (50.000.000 ÷ 500.000.000) x 100 = 10%.

Tỷ suất lợi nhuận ròng của một nhà hàng có thể biến động tùy thuộc vào nhiều yếu tố như quy mô, vị trí, loại hình kinh doanh, chi phí hoạt động và chất lượng dịch vụ. Thông thường, tỷ suất lợi nhuận của nhà hàng theo từng mô hình khác nhau như sau:

  • Mô hình nhà hàng thức ăn nhanh (Fast food): từ 2-6%
  • Mô hình nhà hàng bình dân (Casual Dining): từ 3-5%
  • Mô hình nhà hàng cao cấp (Fine Dining): từ 6-10%.

kinh doanh lợi nhuận bao nhiêu là hợp lý

Tỷ suất lợi nhuận của nhà hàng khác nhau theo từng mô hình (Nguồn: newfemme)

Giải pháp hỗ trợ kinh doanh nhà hàng siêu lợi nhuận

Theo nhiều thống kê cho thấy, có đến 75% tỷ lệ thất thoát doanh thu nằm ở khâu quản lý kho hàng trong ngành F&B. Đây là một con số đầy đáng báo động nhất là đối với ngành F&B bởi . Với lý do đó, việc sử dụng một phần mềm quản lý nhà hàng sẽ giúp doanh nghiệp của bạn giảm tỷ lệ thất thoát, đồng thời giám sát kinh doanh hiệu quả, tăng doanh thu cho nhà hàng. Đặc biệt, với giải nền tảng quản lý Dcorp POS tích hợp các tính năng ưu việt – là giải pháp bán hàng vượt trội cho các nhà hàng/ chuỗi nhà hàng tầm trung và lớn.

  • Quản lý đơn hàng: Delivery POS được tích hợp với R-Keeper 7 để quản lý và tự động hóa dịch vụ giao hàng với các đơn giao hàng đồ ăn ngay trên POS. Hệ thống sẽ tiếp nhận order từ tất cả các kênh: Web-Order, Phone-Order, Email-Order, Chatbot-Order… để quản lý từ khâu order – điều phối order – trạng thái order – theo dõi trạng thái của shipper – giám sát việc giao hàng.
  • Quản lý thanh toán: Hệ thống thanh toán tại các cửa hàng luôn hoạt động bền bỉ, ổn định trong giờ cao điểm, xử lý hàng trăm ngàn giao dịch chính xác mỗi ngày với các kênh thanh toán trực tuyến và ví điện tử; hóa đơn điện tử…
  • Quản lý kho nguyên liệu: Hệ thống quản lý kho chuyên nghiệp StoreHouse giúp tự động hóa toàn diện quy trình sản xuất, quản lý định lượng món ăn chính xác, quản lý cụ thể số lượng nguyên liệu nhập-xuất-tồn kho, chi phí hàng hóa và giá vốn, hạn chế tối đa thất thoát.
  • Quản lý khách hàng: Lưu giữ, phân tích và cung cấp dữ liệu, xây dựng báo cáo cần thiết và đưa ra chiến lược hiệu quả nhất nhằm tương tác và xây dựng hệ thống ưu đãi cho khách hàng (giảm giá, tích điểm, đổi điểm).
  • Quản lý nhân viên: Phần mềm cho phép bạn theo dõi hoạt động của từng nhân viên như ca làm việc, số giờ làm việc đến bảng lương… hằng tháng.
  • Kiểm tra thu-chi của cửa hàng: Hệ thống Dashboard chi tiết và chính xác của Dcorp POS cho phép theo dõi các chỉ số kinh doanh, giúp bám sát biến động kinh doanh ở chế độ online theo ngày, tháng, quý, năm.

>> Xem thêm:

Dcorp POS – Giải pháp hàng đầu thế giới dành cho doanh nghiệp F&B, thuộc quyền sở hữu của Dcorp Vietnam, thành viên của Công ty Đa Quốc gia cung cấp giải pháp Công nghệ Phần mềm Hiện đại và Chuyên nghiệp Chuyên cho lĩnh vực F&B (F&B POS Solution). Tại Việt Nam, với hơn 10 năm phát triển, hiện Dcorp là Công ty Tiên phong và Dẫn đầu ngành POS chuyên cho các chuỗi nhà hàng tầm trung và lớn. Dcorp đang là đối tác tin cậy của các thương hiệu lớn như: Golden Gate (sở hữu hơn 500 nhà hàng), Goldsun Food (hơn 200 nhà hàng), QSR Vietnam (hơn 100 nhà hàng), Central Group, King Coffee, IPP Group, NISO, Red Wok, New Pearl, El Gaucho… Các thương hiệu nhà hàng nổi bật có thể kể đến: Burger King, Popeyes Chicken, The Pizza Company, Gogi House, Vuvuzela, Hutong, Sumo BBQ, Kichi Kichi, iSushi, Hot Pot Story, Thai Express, King BBQ, Chang Kang Kung, Sườn Cây, El Gaucho Beefsteak, Sushi Tei, The Gang, Bia Craft, Pasteur Street, Dairy Queen, Cheese Coffee…

Nếu quý khách hàng có thắc mắc hoặc nhu cầu tư vấn về phần mềm quản lý nhà hàng của Dcorp Vietnam, hãy liên hệ ngay với chúng tôi:

  • Hotline: 0909 119 070
  • Email: sales@dcorp.com.vn
  • Trụ sở tại TPHCM: 23-25 Trần Nhật Duật, Tân Định, Quận 1
  • Trụ sở tại Hà Nội: Lầu 2, HKC Building, 285 Đội Cấn, Ba Đình

Social: Facebook | LinkedIn | Zalo

Share:

Facebook
Twitter
LinkedIn
  • ĐĂNG KÝ DEMO

    Trải nghiệm giải pháp quản lý hàng đầu cho ngành F&B
  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.