Search

Dcorp Blog

Mở quán cafe nhượng quyền: Có nên hay không?

Mô hình kinh doanh cafe nhượng quyền đang trở thành một làn sóng diễn ra mạnh mẽ tại Việt Nam. Trước một thị trường cạnh tranh đầy khốc liệt như vậy, liệu nhượng quyền cà phê có phải là một cách khởi nghiệp sinh lời cao, thu hồi vốn nhanh? Có nên kinh doanh cafe nhượng quyền? Bài viết dưới đây Dcorp sẽ đưa ra những đánh giá cũng như kinh nghiệm giúp bạn mở quán cafe nhượng quyền thành công.

Lợi ích khi kinh doanh cafe nhượng quyền

1. Mô hình cafe nhượng quyền giúp tiết kiệm thời gian, chi phí tạo dựng thương hiệu

Có thể nói, việc tạo dựng thương hiệu là một quá trình mất rất nhiều thời gian, chi phí và công sức trong việc tìm hiểu, nghiên cứu và phân tích thị trường, lập kế hoạch hay xây dựng menu… Chưa kể đến việc, nếu bạn là một tân binh, không có sự hỗ trợ của đối tác lâu năm thì rất khó vượt qua được sự cạnh tranh trong một thị trường rộng lớn như ngành cà phê. Do đó, mô hình kinh doanh cà phê nhượng quyền sẽ mang lại lợi thế rõ ràng trong việc sử dụng thương hiệu đã thành công từ trước đó. Chủ đầu tư không cần phải tốn chi phí để quảng bá và phát triển thương hiệu mới mà chỉ cần tận dụng thương hiệu đã có sẵn sao cho phù hợp với mục tiêu chung và cam kết đã thỏa thuận giữa hai bên.

kinh doanh cafe nhượng quyền

Nhượng quyền kinh doanh cafe giúp tiết kiệm thời gian, chi phí xây dựng thương hiệu (Nguồn: thedailycoffeecafe)

2. Sở hữu một lượng khách hàng sẵn có

Khi mua nhượng quyền kinh doanh cà phê, bên cạnh việc tiết kiệm thời gian, chi phí tạo dựng thương hiệu, cửa hàng của bạn sẽ được tận dụng lượng khách hàng có sẵn của công ty chủ quản. Đây đều đều là những khách hàng đã biết rõ và rất tin tưởng vào chất lượng, dịch vụ cũng như trải nghiệm mà họ mong đợi. Việc sở hữu lượng khách hàng trung thành giúp chủ đầu tư phần nào giảm bớt những khó khăn và rủi ro khi kinh doanh quán cafe, từ đó mang lại hiệu quả và lợi nhuận cao hơn cho doanh nghiệp.

3. Quy trình vận hành mô hình cafe nhượng quyền nhanh chóng và hiệu quả

Quy trình vận hành của các quán cà phê đều sẽ được bên nhượng quyền tư vấn toàn bộ quy trình một cách tối ưu và chuyên nghiệp, được huấn luyện, đào tạo chuyên sâu… Bên nhận quyền cũng sẽ được hỗ trợ những công thức pha chế có sẵn, menu đồng bộ hay những trang thiết bị, máy móc, bộ công cụ, hệ thống điểm bán hàng (POS)… Như vậy, việc kinh doanh theo mô hình cafe nhượng quyền sẽ giúp các chủ đầu tư quản lý chặt chẽ quy trình vận hành, từ đó giúp doanh nghiệp nhanh chóng thích ứng và giữ được sự ổn định trước những xu hướng, thay đổi của thị trường hay nhu cầu của khách hàng.

4. Được hỗ trợ các hoạt động marketing, quảng cáo

Khi mở quán cafe nhượng quyền, các chủ cửa hàng sẽ nhận được sự hỗ trợ của từ các chiến dịch của tập đoàn, công ty mẹ về hoạt động quảng cáo, marketing và được đồng hành trong việc xây dựng chiến lược quảng bá, tiếp thị, vận hành… tại địa phương. Đây là một trong những yếu tố rất quan trọng giúp thu hút khách hàng.

5. Mô hình cafe nhượng quyền giúp giảm thiểu các rủi ro kinh doanh

Cuối cùng, thuận lợi của mô hình cafe nhượng quyền là giúp giảm thiểu các rủi ro kinh doanh nhờ vào sự hỗ trợ của công ty chủ quản với một đội ngũ nhân viên có kinh nghiệm. Các chủ cửa hàng không phải mất nhiều thời gian, chi phí để tìm kiếm và đào tạo nhân viên mới, từ đó có thể tận dụng sự hỗ trợ của bên nhượng quyền để giảm thiểu các rủi ro liên quan đến vận hành cửa hàng. Ngoài ra, nhượng quyền cà phê thường đi kèm với sự hỗ trợ về nhà cung cấp nguyên vật liệu. Điều này giúp bên nhận quyền có thể mua các sản phẩm chất lượng cao với giá ưu đãi, giảm thiểu rủi ro về việc mua hàng không đảm bảo chất lượng hoặc không phù hợp.

Có thể bạn quan tâm: Những điều cần biết khi kinh doanh quán cà phê

Giảm thiểu rủi ro trong kinh doanh nhượng quyền cafe (Nguồn: beyondlondon)

Những rủi ro thường gặp khi kinh doanh quán cafe nhượng quyền

1. Tính cạnh tranh trên thị trường cao

Với ưu thế đơn giản và lợi nhuận tương đối cao, mô hình kinh doanh nhượng quyền cà phê đã trở thành một lĩnh vực phát triển nhanh chóng. Điều này cũng đồng nghĩa với khả năng cạnh tranh khốc liệt trên thị trường. Hãy cùng Dcorp xem xét một ví dụ điển hình, các tiệm cà phê, trà chanh từng tạo cơn sốt với những cửa hàng nhượng quyền len lỏi khắp Hà Nội. Trước khi COVID-19 xuất hiện, nhiều con phố tại đây có đến 2-4 cửa hàng trà chanh san sát nhau, với các chuỗi cửa hàng nhượng quyền như Bụi phố, Chill, Tmore, Layla… Điều đặc biệt là các thương hiệu này có hàng trăm cửa hàng khắp cả nước. Tuy nhiên, sau một thời gian, các chuỗi trà chanh này đã lụi tàn, ghế vỉa hè một lần nữa “đổi chủ” với những trào lưu mới. Qua đó có thể thấy, nhượng quyền thương hiệu đang “nở rộ” tại Việt Nam với sự góp mặt của nhiều thương hiệu lớn trên thế giới, người thắng có, kẻ thua cũng không ít.

2. Chi phí đầu tư cao

Khoản đầu tư từ nhượng quyền thường mang lại lợi tức đầu tư cao nhưng nó thường đi kèm với chi phí đầu tư khá lớn, phần lớn đến từ phí nhượng quyền và phí bản quyền.

Đối với mô hình kinh doanh nhượng quyền, một thương hiệu sẽ yêu cầu mức giá nhượng quyền riêng. Thế nhưng, bạn cần lưu ý rằng, đây chỉ là phí chuyển nhượng và sẽ còn rất nhiều chi phí khác nhau, dưới đây là những chi phí cơ bản bạn cần đáp ứng như:

  • Phí quản lý
  • Phí đào tạo, tư vấn
  • Phí quảng cáo
  • Phí thẩm định cửa hàng
  • Phí bảo lãnh hợp đồng (sẽ được hoàn trả lại khi hết hạn)
  • Tiền máy móc thiết bị và nguyên vật liệu nhập lần đầu tiên
  • Tiền thi công nội thất cửa hàng theo đúng thiết kế của công ty chủ quản (yêu cầu bắt buộc đối với tất cả các cửa hàng nhượng quyền để đảm bảo tính đồng nhất về nhận diện thương hiệu)
  • Mức phí thu royal-fee (dựa trên tỷ lệ phần trăm doanh thu) hàng tháng.

Thông thường, đối với những thương hiệu nhượng quyền bình dân sẽ có mức phí nhượng quyền dao động từ 20-100 triệu đồng, tuy nhiên đi kèm với nó là margin (tỷ suất lợi nhuận) thấp. Ngược lại, đối với những thương hiệu nhượng quyền có thể lên đến 4-6 tỷ (như Highlands Coffee) thì margin mang lại lại khá hấp dẫn đối với nhà đầu tư. Như vậy, quyết định về việc lựa chọn giữa nhượng quyền quản lý chuỗi cà phê hay kinh doanh cafe độc lập hoàn toàn phụ thuộc vào khẩu vị của mỗi nhà đầu tư.

3. Có thể gặp rủi ro về thỏa thuận hợp đồng

Kinh doanh nhượng quyền cà phê cũng có thể gặp phải rủi ro về thỏa thuận hay việc không đảm bảo tính thống nhất các quy định, điều khoản theo hợp đồng nhượng quyền ngay từ ban đầu.

Hãy cùng Dcorp xem xét một failed case study của Mixue trong nhượng quyền thương hiệu để rút ra bài học về vấn đề này. Trong quá trình kinh doanh mô hình nhượng quyền thương hiệu, việc thay đổi chính sách giá đột ngột từ công ty chủ quản đã khiến cho các cửa hàng nhượng quyền Mixue phải chịu sự cạnh tranh lớn do số lượng cửa hàng thương hiệu này quá đông. Trong khi đó, phía nhượng quyền lại không có chính sách bảo vệ, thậm chí còn chèn ép các nhà đầu tư.

Qua đó có thể thấy rằng, điều mà các nhà đầu tư cần lưu ý khi kinh doanh theo mô hình nhượng quyền chính là đảm bảo tính thống nhất trong việc tuân thủ các quy định và hợp đồng nhượng quyền.

4. Thiếu sự sáng tạo, đổi mới trong kinh doanh

Đối với mô hình nhượng quyền thương hiệu, cả bên nhận quyền và nhượng quyền sẽ tuân theo một kế hoạch kinh doanh đã được thiết lập sẵn. Điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ không đưa ra được những ý tưởng sáng tạo cho doanh nghiệp mình mà phải tuân thủ những quy định chung về thiết kế cửa hàng, logo, menu, công thức pha chế, vận hành, hệ thống quản lý… của bên nhượng quyền. Điều này có thể khiến quán cà phê thiếu sự độc đáo, không tạo được dấu ấn riêng và thu hút khách hàng.

có nên mở quán cafe nhượng quyền

Nhượng quyền cà phê thiếu sự sáng tạo trong kinh doanh (Nguồn : franchising)

5. Rủi ro trong bộ máy vận hành

Một trong những rủi ro lớn nhất của hình thức kinh doanh cafe nhượng quyền liên quan đến bộ máy vận hành. Một điều dễ nhận thấy là sự thành công của bên nhận quyền phụ thuộc rất nhiều vào thương hiệu mẹ. Điều này khiến các đại lý nhượng quyền sẽ bị ảnh hưởng khi thương hiệu mẹ xảy ra vấn đề trong quá trình kinh doanh. Chính vì vậy, một bộ máy vận hành cần phải có sự ổn định và chặt chẽ ngay từ đầu. Một thương hiệu nhượng quyền với bộ máy vận hành lỏng lẻo và thiếu ổn định sẽ gây ảnh hưởng tới toàn bộ hệ thống.

Vậy câu hỏi đặt ra là có nên kinh doanh cafe nhượng quyền hay không?

Thực chất, quyết định giữa việc kinh doanh cà phê nhượng quyền hay mở quán cà phê độc lập phụ thuộc vào lựa chọn cá nhân và khả năng chấp nhận rủi ro của các nhà đầu tư. Nếu bạn thích một mô hình kinh doanh với thương hiệu thành đã công sẵn và không bận tâm đến khoản đầu tư cao thì nhượng quyền cà phê có thể là cách khởi nghiệp lý tưởng. Nhưng nếu bạn muốn một sự sáng tạo, đổi mới cho quán cà phê của mình và sẵn sàng vượt qua những thách thức thì việc tạo dựng thương hiệu ngay từ đầu có thể là một lựa chọn phù hợp.

>> Xem thêm: Nhượng quyền kinh doanh hay khởi nghiệp: Mô hình nào hợp với bạn?

Kinh nghiệm mở quán cafe nhượng quyền thành công

1. Lựa chọn thương hiệu cafe nhượng quyền

Khi quyết định hợp tác với một thương hiệu nhượng quyền, điều quan trọng nhất chính là phải tiến hành nghiên cứu kỹ lưỡng về đối tác và đảm bảo họ phù hợp với các mục tiêu kinh doanh dài hạn của bạn. Trong quá trình xem xét thương hiệu cafe nhượng quyền, bạn cần cân nhắc các yếu tố sau:

Chi phí nhượng quyền (Franchise fee)

Phí nhượng quyền là khoản thanh toán một lần mà bạn phải trả cho bên nhượng quyền để tham gia vào hệ thống nhượng quyền. Đây là khoản phí nhất định cần có ban đầu của hoạt động nhượng quyền, bao gồm đào tạo, hỗ trợ khai trương, quảng cáo và một số chi phí khác. Khi lựa chọn đối tác nhượng quyền, bạn nên tìm hiểu kỹ phí nhượng quyền trả trước cũng như mọi khoản phí mà bạn sẽ phải trả với thời hạn thỏa thuận.

Tiềm năng về lợi nhuận (Earning potential)

Theo mục 19 được công bố dựa trên Bản giới thiệu nhượng quyền thương mại (Franchise Disclosure Document – FDD), văn bản công bố thông tin về bên nhượng quyền và hệ thống nhượng quyền, bên nhượng quyền sẽ tiết lộ các thông tin chính xác về số liệu tài chính với bên nhận quyền. Phần này được gọi là “Đại diện tài chính” (Financial Representations), bao gồm các số liệu doanh thu được tổng hợp và báo cáo từ tất cả các địa điểm nhượng quyền của năm tài chính trước đó. Các thông tin này sẽ giúp bạn nắm rõ tình hình tài chính tổng thể của doanh nghiệp.

Chương trình đào tạo và hỗ trợ (Training and support)

Để lựa chọn một thương hiệu nhượng quyền uy tín và phù hợp, bạn nên cân nhắc đến các chương trình hỗ trợ và đào tạo mà đơn vị đó cung cấp. Đó phải là một chương trình đào tạo toàn diện giúp bạn tìm hiểu kỹ về quy trình vận hành, quản lý, các chiến dịch quảng cáo, marketing… trước khi kinh doanh. Ngoài ra, bạn cũng nên cân nhắc những công ty sẽ sẵn sàng hỗ trợ hoặc hướng dẫn bạn khi bước vào hoạt động bất kỳ lúc nào.

Độ nhận diện thương hiệu (Reputation)

Đây là một trong những yếu tố quan trọng mà bạn cần cân nhắc khi lựa chọn thương hiệu cafe nhượng quyền. Cụ thể, bạn cần đặt ra những câu hỏi như: Khách hàng nói gì về thương hiệu đó? Trên thị trường chung, các phản hồi về thương hiệu có hoàn toàn là tích cực không, độ phủ sóng của nó hiện tại như thế nào… Chung quy lại, trước khi ký hợp đồng nhượng quyền, bạn cần tìm hiểu kỹ rằng thương hiệu đó có để lại “hình ảnh đẹp” với công chúng hay không.

kinh doanh cafe nhượng quyền

Lựa chọn thương hiệu nhượng quyền cafe (Nguồn: phongcachmoc.vn)

2. Nên tập trung vào chất lượng của sản phẩm

Những người được nhượng quyền cần chú trọng đến việc kiểm soát chất lượng sản phẩm. Ngay cả khi có rất nhiều lựa chọn từ bên nhượng quyền, bạn cần đảm bảo được chất lượng đồ uống và món ăn trước mang đến thực khách của mình. Để các thức uống trong quán luôn đảm bảo chất lượng, bạn cần lưu ý trong khâu lựa chọn nguyên vật liệu đảm bảo an toàn và có xuất xứ rõ ràng, đầu tư vào các loại máy móc thiết bị, hiểu rõ về công thức pha chế cũng như định lượng nguyên vật liệu chính xác.

3. Cân nhắc đến các vấn đề về điều khoản hợp đồng

Khi xem xét kinh doanh nhượng quyền cà phê, điều quan trọng là bạn phải nắm rõ và xem xét cẩn thận các vấn đề liên quan đến các điều khoản hợp đồng. Theo đó, một số điều kiện cơ bản mà bên nhận quyền cần làm rõ như:

  • Về khu vực: Bên nhượng quyền thương hiệu đưa ra những hạn chế về khu vực, địa lý mà bên nhận quyền cần tuân theo.
  • Phí ban đầu: Bên nhượng quyền phải tiết lộ mọi khoản phí cho bên nhận quyền.
  • Các khoản phí hàng tháng: Các khoản phí ẩn hoặc không được minh bạch có thể là nguồn tranh chấp sau này. Vì vậy, bên nhượng quyền phải làm rõ tất cả các khoản phí cho bên nhận quyền.
  • Hạn chế về sản phẩm, dịch vụ: Bên nhận quyền chỉ có thể cung cấp những sản phẩm/ dịch vụ đã được nhượng quyền thương mại.
  • Các điều khoản về việc gia hạn, chấm dứt hợp đồng cần được làm rõ.

>>Có thể bạn quan tâm: Quy trình mở quán cafe

Giải pháp quản lý quán cafe nhượng quyền

Chính vì vậy, điều mà mọi mô hình nhượng quyền cafe cần hướng đến đó là một hệ thống quản lý chuẩn mực. Đồng thời, hai bên cần có sự nhất quán trong việc sử dụng một nền tảng công nghệ mạnh mẽ để mở rộng kinh doanh và kiểm soát chặt chẽ quá trình vận hàng mọi cửa hàng. Như vậy, một phần mềm hỗ trợ nhượng quyền cần đáp ứng những tính năng như sau:

1. Kiểm soát và trao quyền

Một trong những yếu tố quan trọng nhất của mối quan hệ nhượng quyền chính là đảm bảo sự tin cậy và tin tưởng lẫn nhau. Trên thực tế, người nhượng quyền luôn mong muốn có càng nhiều dữ liệu và các chỉ số phân tích báo cáo từ các điểm nhượng quyền càng tốt. Trong khi đó, người nhận quyền lại muốn đảm bảo quyền riêng tư và không bị xâm nhập quá nhiều từ trụ sở chính. Để giải quyết vấn đề này, một giải pháp quản lý nhượng quyền sẽ giúp đảm bảo cân bằng quyền lợi 2 bên thông qua việc thiết lập các chính sách đảm bảo tính riêng tư và chính sách kinh doanh chung từ trụ sở chính.

2. Quản lý chặt chẽ nhiều điểm kinh doanh

Đối với tính năng này, một phần mềm quản lý quán cafe được xây dựng trên nền tảng công nghệ hiện đại và mạnh mẽ giúp doanh nghiệp có thể vận hành chính xác hàng trăm đến hàng nghìn điểm kinh doanh. Từ đó, trụ sở chính có thể cập nhật và kiểm soát các sản phẩm, thiết lập menu trung tâm (quản lý tập trung), tạo cấu hình khác nhau cho mỗi điểm kinh doanh, đồng thời theo dõi báo cáo từ các điểm nhượng quyền.

3. So sánh hiệu quả giữa các cửa hàng

Hoạt động tại các điểm kinh doanh nhượng quyền chính là chiếc chìa khóa để phát triển và mở rộng quy mô. Với tính năng này, phần mềm nhượng quyền của Dcorp Vietnam là nơi chủ đầu tư có thể dễ dàng so sánh hiệu quả giữa các điểm kinh doanh từ đó tìm ra được nguyên nhân địa điểm này hoạt động tốt nhất hay tệ nhất.

4. Đảm bảo tính đồng bộ

Trong quy trình vận hành kinh doanh nhượng quyền, một trong những khó khăn lớn nhất chính là xây dựng các chiến dịch marketing, khuyến mãi. Phần mềm Dcorp POS sẽ là một giải pháp hỗ trợ bạn trong việc tạo ra những chiến dịch quảng cáo, khuyến mãi cho các tháng sau và đồng bộ tại tất cả các điểm kinh doanh nhượng quyền. Bên cạnh đó, giải pháp POS của Dcorp tích hợp bộ công cụ hỗ trợ vận hành và xử lý kỹ thuật hàng đầu như công cụ monitoring, hỗ trợ đồng bộ và kiểm tra tính đồng nhất, tính ổn định… Tất cả đều ở chế độ real-time và khả năng kết nối tới hàng nghìn điểm kinh doanh trên cùng một giao diện theo dõi.

ó nên kinh doanh cafe nhượng quyền

Phần mềm quản lý quán cafe nhượng quyền

>> Xem thêm: 

Dcorp POS – Giải pháp quản lý nhà hàng hàng đầu thế giới dành cho doanh nghiệp F&B, thuộc quyền sở hữu của Dcorp Vietnam, thành viên của Công ty Đa Quốc gia cung cấp giải pháp Công nghệ Phần mềm Hiện đại và Chuyên nghiệp Chuyên cho lĩnh vực F&B (F&B POS Solution). Tại Việt Nam, với hơn 10 năm phát triển, hiện Dcorp là Công ty Tiên phong và Dẫn đầu ngành POS chuyên cho các chuỗi nhà hàng tầm trung và lớn. Dcorp đang là đối tác tin cậy của các thương hiệu lớn như: Golden Gate (sở hữu hơn 500 nhà hàng), Goldsun Food (hơn 200 nhà hàng), QSR Vietnam (hơn 100 nhà hàng), Central Group, King Coffee, IPP Group, NISO, Red Wok, New Pearl, El Gaucho… Các thương hiệu nhà hàng nổi bật có thể kể đến: Burger King, Popeyes Chicken, The Pizza Company, Gogi House, Vuvuzela, Hutong, Sumo BBQ, Kichi Kichi, iSushi, Hot Pot Story, Thai Express, King BBQ, Chang Kang Kung, Sườn Cây, El Gaucho Beefsteak, Sushi Tei, The Gang, Bia Craft, Pasteur Street, Dairy Queen, Cheese Coffee…

Nếu quý khách hàng có thắc mắc hoặc nhu cầu tư vấn về phần mềm quản lý nhà hàng của Dcorp Vietnam, hãy liên hệ ngay với chúng tôi:

  • Hotline: 0909 119 070
  • Email: sales@dcorp.com.vn
  • Trụ sở tại TPHCM: 23-25 Trần Nhật Duật, Tân Định, Quận 1
  • Trụ sở tại Hà Nội: Lầu 2, HKC Building, 285 Đội Cấn, Ba Đình
  • Social: Facebook | LinkedIn | Zalo

Tags: nhượng quyền kfc, nhượng quyền starbucks, nhượng quyền pizza hut, nhượng quyền phê la, nhượng quyền cafe trung nguyên, nhượng quyền cộng cafe, nhượng quyền highland, nhượng quyền trà sữa, nhượng quyền nhà hàng chay, nhượng quyền pizza 4p, nhượng quyền jollibee, nhượng quyền chicken plus

Share:

Facebook
Twitter
LinkedIn
  • ĐĂNG KÝ DEMO

    Trải nghiệm giải pháp quản lý hàng đầu cho ngành F&B
  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.